Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Ngày 22/6/2022, tại Ấn Độ đã diễn ra hoạt động xúc tiến thương mại giữa bang Kerala với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp chính quyền bang Kerala và Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu và Phát triển sản phẩm thủy sản Ấn Độ (MPEDA) tổ chức buổi giao thương, trao đổi thông tin thị trường - ngành hàng trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm chế biến.

Tham dự hội nghị, về phía Ấn Độ có ông K.S Sreenivas, Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala; ông Anil Kumar, Trưởng phòng marketing, MPEDA; ông Alex Niman, Hiệp hội Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI); ông Ignatius Mandro, Giám đốc, Cơ quan Phát triển nuôi trồng thủy sản, Kerala (ADAK) và một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản tại bang Kerala.

Về phía Việt Nam, có ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Văn Đức Phú, Phó Trưởng phòng xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc, Cục Đầu tư nước ngoài và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản tại Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong đó hoạt động xuất nhập khẩu nông sản được quan tâm chú trọng. Đại sứ đã nhiều lần tới thăm bang Kerala và nhận thấy cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Kerala và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, không chỉ thương mại mà còn hợp tác nghiên cứu, đầu tư, phát triển sản phẩm.

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam
Ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ

Việt Nam và Ấn Độ đều là các quốc gia xuất khẩu thủy hải sản và các sản phẩm chế biến. Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản đầu vào quan trọng cho ngành chế biến thủy sản của Việt Nam. Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng thông qua hội nghị, các doanh nghiệp hai bên có thể tìm hiểu thêm thông tin về thị trường, đối tác, qua đó hiện thực hóa và hình thành các mối liên hệ để triển khai hoạt động hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị, ông K.S.Sreenivas, Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala khẳng định, các tỉnh ven biển Việt Nam và bang Kerala có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong kinh doanh, đầu tư sản xuất các sản phẩm thủy hải sản. Ông cũng cho rằng các doanh nghiệp Ấn Độ cần phải học tập các doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa trong việc tạo ra các sản phẩm chế biến giá trị cao, đầu tư vào dây chuyền sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu. Trong khi các sản phẩm của Ấn Độ chỉ tăng khoảng 10% giá trị thì Việt Nam có những sản phẩm chế biến tăng thêm 35% giá trị sản phẩm.

Ông Anil Kumar, Trưởng phòng marketing, MPEDA, đã trình bày khái quát về hoạt động xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ và chiến lược xuất khẩu trong thời gian tới. Xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi từ mức 3,5 tỷ USD năm 2011-12 lên mức 7,7 tỷ USD trong năm 2021-22, mục tiêu đạt mức 8,8 tỷ USD cho năm tài chính 2022-23. Ấn Độ xuất khẩu thủy hải sản tới 121 quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ chiếm tỷ trọng 43%, Trung Quốc chiếm 14%, thị trường EU chiếm 15%; Nhật Bản chiếm 6%; xuất khẩu sang thị trường ASEAN chiếm 9% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ.

Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, 74% là tôm đông lạnh, cá nguyên con đông lạnh chiếm 6%; cá (cắt lát) đông lạnh chiếm 3%; cá khô chiếm 2%… Trong đó, 69% giá trị thủy sản là sản phẩm nuôi trồng và 31% là đánh bắt tự nhiên.

Ông Anil Kumar nhấn mạnh rằng, Ấn Độ có nhiều tiềm năng mở rộng hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm thủy hải sản. Các doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến, gia tăng giá trị và xuất khẩu. Chính phủ Ấn Độ đã cho phép các doanh nghiệp xin Giấy cấp phép sản xuất để thay thế Giấy phép nhập khẩu vệ sinh và Chứng chỉ không có mầm bệnh đối với hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp Ấn Độ đang đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng với trang thiết bị hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ mới để nâng cao giá trị sản phẩm. Khi đó, Ấn Độ có thể nhập khẩu nguồn nguyên liệu thô từ Việt Nam mà Ấn Độ không thể sản xuất hoặc sản xuất với chi phí cao hơn.

Các đại biểu khác từ phía Ấn Độ, ông Alex Niman, Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ; tiến sĩ Dinesan Cheruvat, Giám đốc Hợp tác xã phát triển thủy sản bang Kerala (Matsyafed); ông Ignatius Mandro, Giám đốc, Cơ quan Phát triển nuôi trồng thủy sản, Kerala (ADAK), cùng đưa ra quan điểm về những tiềm năng mà phía các doanh nghiệp hai nước có thể tập trung vào khai thác đó là hợp tác trong hoạt động chế biến, tăng giá trị sản phẩm thủy hải sản; đầu tư vào các cơ sở sản xuất chế biến, áp dụng những công nghệ tiên tiến để tăng giá trị sản phẩm.

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Ông Văn Đức Phú, Phó Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư, khu vực phía bắc Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, hội nghị là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm, trao đổi thông tin về sản phẩm, nhu cầu của mình. Đồng thời, đưa ra gợi ý cho Thương vụ về việc tổ chức chương trình gặp gỡ B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ để trực tiếp trao đổi những nhu cầu của doanh nghiệp để tìm kiếm được các đối tác phù hợp.

Theo ông Phú, nhiều tỉnh của Việt Nam như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Cần Thơ, Bình Dương,… rất mong muốn hợp tác với bang Kerala.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Nghi Sơn đã giới thiệu khái quát về công ty của mình cũng như mong muốn tìm được đối tác tin cậy để cung cấp nguyên liệu thô từ phía Ấn Độ. Ông khẳng định, các sản phẩm của Ấn Độ với giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt đáp ứng được các nhu cầu của công ty. Thông qua chương trình, ông hy vọng tìm kiếm được các đối tác phù hợp.

Bà Ngô Ngọc Thanh Tuyền, Công ty cổ phần REI Seafoods, cho biết, công ty mong muốn tìm kiếm đối tác từ thị trường Kerala để nhập khẩu nguyên liệu. Các sản phẩm của REI Seafoods đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường uy tín trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, EU,… Đây là các thị trường đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn gắt gao, do đó, nguồn nguyên liệu công ty tìm kiếm cũng đòi hỏi phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn. Bà hy vọng qua chương trình sẽ kết nối được với các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động uy tín trong lĩnh vực này.

Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Anil Kumar và ông Alex Niman đưa ra lưu ý các doanh nghiệp không nên kết nối thông qua trung gian, mà nên tìm kiếm thông tin về các đối tác phía Ấn Độ thông qua các kênh uy tín như Cơ quan xúc tiến xuất khẩu và phát triển sản phẩm thủy sản (MPEDA) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ (SEAI).

Phát biểu tại buổi giao thương, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết sẽ sớm phối hợp Cơ quan Xúc tiến cơ quan xúc tiến xuất khẩu và Phát triển sản phẩm thủy sản Ấn Độ, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình xúc tiến B2B trực tiếp trong thời gian sắp tới để doanh nghiệp thủy sản hai nước có thể gặp gỡ, trao đổi về xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy chế biến nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh. Những hoạt động này nằm trong chuỗi 50 sự kiện chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức nhiều hoạt động thực chất hiệu quả, bên cạnh giới thiệu thông tin thị trường của từng ngành hàng cụ thể, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ, những lưu ý khi hợp tác kinh doanh với đối tác Ấn Độ, Thương vụ còn phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi giao thương trực tuyến với những sản phẩm có thế mạnh của từng vùng miền tại Ấn Độ phù hợp với nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam.

Kerala là bang cực Nam của Ấn Độ có 580 km bờ biển, khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trong năm từ 20-32oC. Với vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là thế mạnh và là trụ cột kinh tế của bang, bên cạnh đó là công nghệ thông tin. Các cây trồng chính của Kerala là cao su, cà phê và chè, hạt điều, dừa, gừng và hạt tiêu. Kerala đứng đầu về sản lượng thủy sản của Ấn Độ với các sản phẩm chính như cá ngừ và cá thu.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động