Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ
Thông tin thương vụ 21/06/2022 21:21 Theo dõi Congthuong.vn trên
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ |
Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư giữa các tỉnh Việt Nam và bang Andhra Pradesh của Ấn Độ.
Tham dự hội nghị, về phía Ấn Độ, có ông Neeraj Sarda, Chủ tịch CII bang Andhra Pradesh, bà Neelima Challagulla, Chủ tịch CII khu vực Vijayawada; về phía Việt Nam có ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng; đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam và trên 50 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tham gia trực tuyến.
![]() |
Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ được tổ chức theo hình thức trực tuyến |
Tại hội nghị, ông Neeraj Sarda, Chủ tịch CII bang Andhra Pradesh đã giới thiệu Andhra Pradesh là bang lớn thứ 7 Ấn Độ về diện tích và dân số khoảng 50 triệu người, nằm ở phía Đông Ấn Độ, có cảng Visakhapatnam là cảng biển thương mại và quân sự quan trọng hàng đầu Ấn Độ. Năm 2020-2021, GDP của Andhra Pradesh đạt 141 tỷ USD. Năm 2015-2016, Andhra Pradesh đứng đầu Ấn Độ về mức độ thuận lợi kinh doanh và liên tục nằm trong top hàng đầu các năm gần đây.
Andhra Pradesh đứng đầu cả nước về sản xuất gia vị và đứng thứ tư về sản xuất thịt và sữa, đóng góp 24% sản lượng cá và 65% sản lượng tôm của Ấn Độ. Ngành công nghiệp nổi bật của bang là sản xuất ô tô, xe điện, chiếm 10% sản lượng ô tô xuất khẩu của Ấn Độ, sản xuất đồ điện tử (chiếm 10% sản lượng toàn quốc), dệt may (đứng thứ 7 về sản xuất bông và thứ 2 về sản xuất lụa thô).
Ngoài ra bang còn có thế mạnh về lĩnh vực dược phẩm và công nghệ sinh học, chiếm 16% giá trị sản xuất của Ấn Độ với 4 khu kinh tế đặc biệt dành riêng cho dược phẩm và công nghệ sinh học. Ông Neeraj Sarda xác định nông, thủy sản và dược phẩm chính là các lĩnh vực mà các tỉnh của Việt Nam và Andhra Pradesh có thể hợp tác.
Về phía Việt Nam, phát biểu tại hội nghị các đại biểu đã trình bày khái quát về nền kinh tế Việt Nam với những thế mạnh về vị trí địa lý, thể chế và sức hút đối với các nhà đầu tư quốc tế. Đồng thời các diễn giả chỉ ra các lĩnh vực tiềm năng tiềm năng mà Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác với bang Andhra Pradesh.
Tại hội nghị, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam luôn giữ được tốc độ phát triển cao trong 2 thập kỷ vừa qua vì hai nền kinh tế có sự bổ sung tốt cho nhau.
Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, năm tài chính 2021-2022 (tháng 4/2021 - 3/2022), tổng kim ngạch thương mại song phương đạt mức 14,13 tỷ USD, tạo tiền đề vững chắc cho việc đạt mục tiêu 15 tỷ USD do lãnh đạo 2 nước đặt ra trong thời gian tới. Những nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ là ngành hàng điện tử, điện thoại, thiết bị điện tử, hải sản. Về phía Ấn Độ, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Việt Nam gồm hải sản, dệt may, dược phẩm.
Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Nam (IPCS), đã giới thiệu về những triển vọng cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao. Việt Nam xếp thứ 42 trên thế giới về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, cao nhất trong các nước đang phát triển. Ngoài ra, Việt Nam còn có lực lượng lao động chiếm 60% dân số với độ tuổi lao động trung bình là 32,9 tuổi, mức lương tối thiểu hàng tháng thấp hơn so với các quốc gia láng giềng và trong khu vực. Đây là những lợi thế thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư tại Việt Nam.
Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng đã sơ lược về những cơ hội đầu tư tại TP. Đà Nẵng. Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi kết nối với khu vực châu Á qua đường biển hoặc đường hàng không, kết nối với khu vực Đông Á và Ấn Độ Dương thông qua Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC Strategy). Thành phố nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam, dễ dàng tiếp cận với khu vực miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Năm lĩnh vực trọng tâm được tỉnh tập trung phát triển bao gồm phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao; cảng biển và sân bay gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với thành phố thông minh và khởi nghiệp; ngành công nghệ thông tin gắn với kinh tế số; sản phẩm nông nghiệp và thủy sản công nghệ cao.
Các diễn giả đã trao đổi, giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp tham dự liên quan đến môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi về thuế khi đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên ở Việt Nam nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng.
Buổi hội thảo và giao thương đã thu được kết quả tốt đẹp, tiếp tục là một hoạt động trong chuỗi 50 sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ./.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Mời tham dự hội chợ thực phẩm Indus Food 2024 tại Ấn Độ

Xuất khẩu dệt may sang Australia duy trì đà tăng bất chấp nước này giảm nhập khẩu

Tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu hàng hóa sang Canada bằng cách nào?

Ấn Độ có khả năng duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ
Tin cùng chuyên mục

Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Việt Nam đang xuất khẩu mặt hàng nào nhiều nhất sang Singapore?

Doanh nghiệp thực phẩm Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Tăng cường quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại Bahrain

Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ dệt may Nam Á năm 2023

Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ IITF 2023 cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của Việt Nam

Mời doanh nghiệp tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023

Cơ hội mở rộng thị phần hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản

Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Mumbai-Ấn Độ

Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập

Thuỷ sản Việt Nam được thị trường Thụy Sỹ ưa chuộng

Gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nigeria

“Made in Viet Nam 2023” - đòn bẩy đưa hàng Việt Nam sang Australia

Xuất khẩu hàng hóa sang Algeria: Triển vọng đi kèm thách thức

Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Nâng chất lượng và hướng đến phân khúc cao cấp

Tận dụng RCEP để gia tăng hàng hóa, thương hiệu Việt tại Indonesia

Hà Nội quảng bá, xúc tiến đầu tư - thương mại tại Australia

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Australia
