Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Ngày 17/6/2022, Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư giữa các tỉnh Việt Nam và bang Andhra Pradesh của Ấn Độ.

Tham dự hội nghị, về phía Ấn Độ, có ông Neeraj Sarda, Chủ tịch CII bang Andhra Pradesh, bà Neelima Challagulla, Chủ tịch CII khu vực Vijayawada; về phía Việt Nam có ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng; đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam và trên 50 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tham gia trực tuyến.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ
Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Tại hội nghị, ông Neeraj Sarda, Chủ tịch CII bang Andhra Pradesh đã giới thiệu Andhra Pradesh là bang lớn thứ 7 Ấn Độ về diện tích và dân số khoảng 50 triệu người, nằm ở phía Đông Ấn Độ, có cảng Visakhapatnam là cảng biển thương mại và quân sự quan trọng hàng đầu Ấn Độ. Năm 2020-2021, GDP của Andhra Pradesh đạt 141 tỷ USD. Năm 2015-2016, Andhra Pradesh đứng đầu Ấn Độ về mức độ thuận lợi kinh doanh và liên tục nằm trong top hàng đầu các năm gần đây.

Andhra Pradesh đứng đầu cả nước về sản xuất gia vị và đứng thứ tư về sản xuất thịt và sữa, đóng góp 24% sản lượng cá và 65% sản lượng tôm của Ấn Độ. Ngành công nghiệp nổi bật của bang là sản xuất ô tô, xe điện, chiếm 10% sản lượng ô tô xuất khẩu của Ấn Độ, sản xuất đồ điện tử (chiếm 10% sản lượng toàn quốc), dệt may (đứng thứ 7 về sản xuất bông và thứ 2 về sản xuất lụa thô).

Ngoài ra bang còn có thế mạnh về lĩnh vực dược phẩm và công nghệ sinh học, chiếm 16% giá trị sản xuất của Ấn Độ với 4 khu kinh tế đặc biệt dành riêng cho dược phẩm và công nghệ sinh học. Ông Neeraj Sarda xác định nông, thủy sản và dược phẩm chính là các lĩnh vực mà các tỉnh của Việt Nam và Andhra Pradesh có thể hợp tác.

Về phía Việt Nam, phát biểu tại hội nghị các đại biểu đã trình bày khái quát về nền kinh tế Việt Nam với những thế mạnh về vị trí địa lý, thể chế và sức hút đối với các nhà đầu tư quốc tế. Đồng thời các diễn giả chỉ ra các lĩnh vực tiềm năng tiềm năng mà Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác với bang Andhra Pradesh.

Tại hội nghị, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam luôn giữ được tốc độ phát triển cao trong 2 thập kỷ vừa qua vì hai nền kinh tế có sự bổ sung tốt cho nhau.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, năm tài chính 2021-2022 (tháng 4/2021 - 3/2022), tổng kim ngạch thương mại song phương đạt mức 14,13 tỷ USD, tạo tiền đề vững chắc cho việc đạt mục tiêu 15 tỷ USD do lãnh đạo 2 nước đặt ra trong thời gian tới. Những nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ là ngành hàng điện tử, điện thoại, thiết bị điện tử, hải sản. Về phía Ấn Độ, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Việt Nam gồm hải sản, dệt may, dược phẩm.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Nam (IPCS), đã giới thiệu về những triển vọng cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao. Việt Nam xếp thứ 42 trên thế giới về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, cao nhất trong các nước đang phát triển. Ngoài ra, Việt Nam còn có lực lượng lao động chiếm 60% dân số với độ tuổi lao động trung bình là 32,9 tuổi, mức lương tối thiểu hàng tháng thấp hơn so với các quốc gia láng giềng và trong khu vực. Đây là những lợi thế thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư tại Việt Nam.

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng đã sơ lược về những cơ hội đầu tư tại TP. Đà Nẵng. Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi kết nối với khu vực châu Á qua đường biển hoặc đường hàng không, kết nối với khu vực Đông Á và Ấn Độ Dương thông qua Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC Strategy). Thành phố nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam, dễ dàng tiếp cận với khu vực miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Năm lĩnh vực trọng tâm được tỉnh tập trung phát triển bao gồm phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao; cảng biển và sân bay gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với thành phố thông minh và khởi nghiệp; ngành công nghệ thông tin gắn với kinh tế số; sản phẩm nông nghiệp và thủy sản công nghệ cao.

Các diễn giả đã trao đổi, giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp tham dự liên quan đến môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi về thuế khi đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên ở Việt Nam nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng.

Buổi hội thảo và giao thương đã thu được kết quả tốt đẹp, tiếp tục là một hoạt động trong chuỗi 50 sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ./.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự hội chợ thực phẩm Indus Food 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự hội chợ thực phẩm Indus Food 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 8-10/1/2024, tại Trung tâm triển lãm India Exposition Mart, Ấn Độ, Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ sẽ tổ chức hội chợ thực phẩm Indus Food lần thứ 7.
Xuất khẩu dệt may sang Australia duy trì đà tăng bất chấp nước này giảm nhập khẩu

Xuất khẩu dệt may sang Australia duy trì đà tăng bất chấp nước này giảm nhập khẩu

Thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu dệt may sang Australia sau 10 tháng tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 38,2% so với 2021.
Tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu hàng hóa sang Canada bằng cách nào?

Tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu hàng hóa sang Canada bằng cách nào?

10 tháng năm 2023, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam của Canada khá ổn định, song các doanh nghiệp trong nước cần cẩn trọng tránh bẫy lừa đảo khi hợp tác.
Ấn Độ có khả năng duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024

Ấn Độ có khả năng duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, chừng nào giá gạo còn đối mặt với sức ép tăng cao, thì những hạn chế xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục được Ấn Độ duy trì.
Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ

Từ ngày 28 - 30/11/2023, doanh nghiệp Việt Nam tham dự Triển lãm Đồ gỗ nội thất quốc tế tại Ấn Độ tại Trung tâm Triển lãm Bom Bay, Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên và mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của nhau.
Việt Nam đang xuất khẩu mặt hàng nào nhiều nhất sang Singapore?

Việt Nam đang xuất khẩu mặt hàng nào nhiều nhất sang Singapore?

Sắt thép, xăng dầu, các sản phẩm từ dầu mỏ, máy móc, thiết bị, điện thoại di động... là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Singapore.
Doanh nghiệp thực phẩm Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp thực phẩm Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Để quảng bá ngành công nghiệp thực phẩm nước nhà, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Vietnam Foodexpo 2023 tại TP. Hồ Chí Minh.
Tăng cường quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại Bahrain

Tăng cường quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại Bahrain

Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Bahrain tổ chức tọa đàm kết hợp trưng bày sản phẩm.
Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ dệt may Nam Á năm 2023

Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ dệt may Nam Á năm 2023

Từ ngày 7 - 9/12/2023, tại Trung tâm triển lãm IICC, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ dệt may Nam Á (Intex South Asia).
Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ IITF 2023 cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của Việt Nam

Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ IITF 2023 cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của Việt Nam

Hội chợ Thương mại quốc tế (IITF) lần thứ 42 diễn ra trong 2 tuần từ 14 - 27/11/2023 tại Trung tâm triển lãm thương mại Pragati Maidan, New Delhi - Ấn Độ.
Mời doanh nghiệp tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023

Mời doanh nghiệp tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023

Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/12/2023 tại Trung tâm triển lãm TP. Lucknow, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Cơ hội mở rộng thị phần hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản

Cơ hội mở rộng thị phần hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản

Tới đây, hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản.
Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Mumbai-Ấn Độ

Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Mumbai-Ấn Độ

Từ ngày 28 – 30/11/2023 tại Trung tâm triển lãm Bombay, thành phố Mumbai, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Triển lãm WOFX - World Furniture Expo.
Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập

Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập

Tunisia có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam thâm nhập thị trường châu Phi, Ả Rập, nhất là khu vực Bắc Phi.
Thuỷ sản Việt Nam được thị trường Thụy Sỹ ưa chuộng

Thuỷ sản Việt Nam được thị trường Thụy Sỹ ưa chuộng

Việt Nam luôn nằm trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Thụy Sỹ. Nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của Thuỵ Sỹ dự báo tiếp tục tăng.
Gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nigeria

Gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nigeria

Việc gỡ bỏ hạn chế trao đổi ngoại tệ với 43 mặt hàng nhập khẩu sẽ giúp Nigeria thúc đẩy hoạt động nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng Việt Nam.
“Made in Viet Nam 2023” - đòn bẩy đưa hàng Việt Nam sang Australia

“Made in Viet Nam 2023” - đòn bẩy đưa hàng Việt Nam sang Australia

Chương trình quảng bá “Made in Viet Nam 2023” được kỳ vọng tạo động lực cho tăng trưởng thương mại giai đoạn mới giữa hai nước Việt Nam - Australia.
Xuất khẩu hàng hóa sang Algeria: Triển vọng đi kèm thách thức

Xuất khẩu hàng hóa sang Algeria: Triển vọng đi kèm thách thức

Tại Algeria, hàng xuất khẩu Việt Nam đang phải cạnh tranh giá cả với hàng hóa đến từ các nước như: Trung Quốc, Braxin, Indonesia, Ấn Độ, Syria, Ecuado...
Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Nâng chất lượng và hướng đến phân khúc cao cấp

Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Nâng chất lượng và hướng đến phân khúc cao cấp

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng, định hướng tập trung thúc đẩy phân khúc gạo cao cấp, chinh phục khách hàng quốc tế.
Tận dụng RCEP để gia tăng hàng hóa, thương hiệu Việt tại Indonesia

Tận dụng RCEP để gia tăng hàng hóa, thương hiệu Việt tại Indonesia

Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu song phương giữa Việt Nam-Indonesia đến từ các ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ từ các FTA, trong đó có Hiệp định RCEP.
Hà Nội quảng bá, xúc tiến đầu tư - thương mại tại Australia

Hà Nội quảng bá, xúc tiến đầu tư - thương mại tại Australia

Từ 13 đến 15/10, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với Sở Công Thương TP. Hà Nội tổ chức Khu gian hàng “Ha Noi - Vietnam” tại Sydney.
Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư Canada, nhất là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ hợp tác.
Xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Australia

Xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Australia

Để khai thác dư địa thị trường Australia tốt hơn nữa, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng thương hiệu gắn liền với chất lượng sản phẩm để đẩy mạnh xuất khẩu.
Algeria nới lỏng chính sách hạn chế nhập khẩu, cơ hội cho hàng Việt Nam

Algeria nới lỏng chính sách hạn chế nhập khẩu, cơ hội cho hàng Việt Nam

Sau 2 năm kéo dài lệnh hạn chế nhập khẩu, quyết định nới lỏng của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đang mở ra những cơ hội mới cho các nhà nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động