Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Thông qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Cục xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp.
Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số là kết cấu hạ tầng mềm trong thương mại do Chính phủ đầu tư, phát triển gồm các nền tảng cơ bản dùng chung như: Hội chợ, triển lãm số, kết nối giao thương thông minh, cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại, tư vấn-huấn luyện trực tuyến… Hệ sinh thái này nhằm mục tiêu thiết lập các kênh tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Chia sẻ tại Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại diễn ra ngày 22/6, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho hay: Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành hướng đi bắt buộc.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Không nằm ngoài dòng chảy trên, 2 năm qua Cục xúc tiến thương mại đã linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hàng ngàn hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến. Hỗ chợ hàng trăm doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trên môi trường số để giới thiệu sản phẩm trong bối cảnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp không thực hiện được.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng, cho hay: Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại dự thảo, trình và được Chính phủ ban hành Quyết định số 1968/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030 (quyết định 1968).

Trong quyết định 1968 có dự kiến kiến trúc tổng thể về kế hoạch thực hiện, bao gồm 3 trụ cột chính: Nền tảng hỗ trợ triển lãm trên môi trường thực tế ảo, giúp doanh nghiệp tổ chức quản lý và tổ chức triển lãm trên môi trường thực tế ảo miễn phí; hệ thống cơ sở dữ liệu về xúc tiến thương mại dùng chung cho cả nước; kết nối thông minh trên cơ sở hệ thống dữ liệu đã xây dựng, ở đó doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái có thể kết nối với đối tác tự động.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã giao nhiệm vụ cho Cục Xúc tiến thương mại nhanh chóng chuyển đổi hoạt động xúc tiến thương mại thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. 2 năm qua với sự hoành hành của dịch bệnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại cấp thiết hơn bao giờ hết.

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số
Bà Nguyễn Thị Minh Thuý- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại

“Hy vọng qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp vươn xa hơn ra thị trường thế giới, cắt giảm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho các hoạt động xúc tiến thương mại”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ. Đồng thời nhấn mạnh: Xúc tiến thương mại trên môi trường số và xúc tiến thương mại truyền thống sẽ được kết hợp và bổ sung lẫn nhau trong thời gian tới.

Tham gia Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, doanh nghiệp không chỉ được hưởng lợi đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại mà còn được hỗ trợ thông tin thị trường, huấn luyện và tư vấn trực tiếp tại chỗ, marketing và xây dựng thương hiệu. Cùng đó, Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số còn giúp các tổ chức xúc tiến thương mại có công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, tự quản lý công cụ và nền tảng dùng chung.

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại nói riêng và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung như lời bà Nguyễn Thị Minh Thuý- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã được doanh nghiệp nhận thức rõ ràng. Tuy nhiên, chuyển đổi số vẫn là lĩnh vực mới nên còn nhiều bỡ ngỡ.

Thực tế có không ít doanh nghiệp mạnh tay đầu tư cho chuyển đổi số nhưng vẫn chưa thành công. Nguyên do, ngoài hạn chế về hạ tầng, nhân sự, nhận thức chưa đủ của lãnh đạo doanh nghiệp về chuyển đổi số là một yếu tố quan trọng.

Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường
Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường

Theo kinh nghiệm của bà Đoàn Trần Thuỳ Linh- Người sáng lập Công ty Kim Cương Xanh- doanh nghiệp đã rất thành công ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển mảng kinh doanh online- muốn chuyển đổi số thành công doanh nghiệp trước hết cần nhận thức đúng, đủ vai trò của công nghệ thông tin. Tham gia các lớp học để biết về kinh doanh online, phương thức xây dựng và thu hút khách vào gian hàng trên các trang thương mại điện tử.

Ở góc độ chuyên gia, ông Bùi Cao Học- Giám đốc Công ty Online CRM đưa ra bức tranh tổng quan về các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Theo đó, trên một nền tảng có thể xây dựng tiếp thị đa kênh; bán hàng đa kênh; chăm sóc khách hàng; quản trị vận hành; tích hợp; kho- sản xuất, nhà cung ứng; nhân sự, chấm công,tính lương; tài chính, kế toán, công nợ.

Ông Bùi Cao Học cũng cho hay: Trong vai trò của một đơn vị tư vấn và triển khai các giải pháp công nghệ, doanh nghiệp đã phối hợp và đồng hành cùng với Cục Xúc tiến thương mại để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số. Thông qua các hoạt động cụ thể: Làm rõ sự cần thiết và vai trò của chuyển đổi số; tư vấn cho các chủ doanh nghiệp về các giải pháp công nghệ dựa trên thực trạng và nguồn lực từng doanh nghiệp; cung cấp đội ngũ nhân sự để tư vấn, triển khai các giải pháp số; tổ chức kiểm tra, giám sát các dự án cùng doanh nghiệp nhằm bảo đảm hiệu quả cuối cùng cho dự án.

“Để đạt được mục tiêu hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và chuyển đổi số hiệu quả từ năm 2022-2025, chúng tôi rất cần sự chung tay của tất cả từ cơ quan nhà nước, hiệp hội ngành nghề cho tới doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cùng phối hợp thực hiện”, ông Bùi Cao Học bày tỏ.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hệ sinh thái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Mobile VerionPhiên bản di động