Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến, giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại “nhà”.

Bà Nguyễn Việt Hồng, phụ trách Ban Kinh tế Xúc tiến thương mại, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Hoạt động XTTM trực tuyến được triển khai rầm rộ thời gian qua đã giúp DN vượt qua hạn chế về di chuyển, mở rộng cánh cửa tìm kiếm bạn hàng, thị trường cho DN, bà đánh giá ra sao về hình thức XTTM này?

Ở góc độ là người thực hiện các dự án XTTM cho Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, tôi nhận thấy hoạt động này bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động XTTM trực tuyến giúp các DN tiếp cận thị trường khá nhanh và an toàn trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, cùng đó là tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bà Nguyễn Việt Hồng, phụ trách Ban Kinh tế Xúc tiến thương mại, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam
Bà Nguyễn Việt Hồng, phụ trách Ban Kinh tế Xúc tiến thương mại, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam

Trước kia, các hội chợ XTTM trực tiếp thường là hội chợ chuyên ngành, chỉ có thể áp dụng cho một nhóm sản phẩm nhưng với hoạt động XTTM trực tuyến, nếu được tổ chức quy mô, cùng một lúc nhiều ngành hàng khác nhau có thể tham gia. XTTM trực tuyến cũng rất hữu ích cho các DN và địa phương trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là các DN, địa phương cũng phải có sự chuẩn bị nhất định bên cạnh sự đồng hành hỗ trợ của các cơ quan XTTM để có kết quả tốt hơn trong hoạt động này.

Trong thời gian vừa qua, việc triển khai hoạt động XTTM trên nền tảng số cũng đã được Cục XTTM đẩy mạnh hỗ trợ DN. Đơn cử, việc Cục XTTM tổ chức những dự án liên quan, mở tài khoản giao dịch thương mại điện tử B2B, B2C cho DN. Hỗ trợ DN thực hiện các dự án liên quan đến sàn thương mại điện tử B2B của Global Sources. Các dự án này đến nay đã cho kết quả rất tốt, DN tham gia đã có thể tiếp cận được vào hệ thống lớn của Mỹ, Úc và châu Âu.

Bên cạnh ưu điểm về tiết kiệm thời gian, chi phí, theo bà, đâu là nhược điểm của XTTM trực tuyến, DN sẽ phải đối mặt với những thách thức gì khi thực hiện hình thức xúc tiến này?

Việc chuyển đổi để tiếp cận với thị trường từ mô hình offline qua online (trực tiếp qua gián tiếp) đã nổi lên những nhược điểm sau một thời gian vận hành. Từ thực tiễn hoạt động, chúng tôi đánh giá hoạt động về marketing của DN Việt Nam chưa thực sự đúng tính chất. Cụ thể, không chỉ riêng các DN, các tỉnh, thành phố cũng cần phải có cán bộ chuyên trách chịu trách nhiệm và am hiểu về XTTM, để hoạt động này khi đi vào thực tế triển khai đạt hiệu quả tốt nhất.

Mặt khác, các hoạt động XTTM hiện nay hầu hết được thực hiện trên nền tảng online, vì vậy cũng có những rủi ro nhất định. Do tất cả đều giao dịch giữa các bên đều qua không gian ảo không gặp mặt trực tiếp nên điều này rất cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan liên quan nhằm giảm thiểu rủi ro cho DN, nhất là các hoạt động giao thương với đối tác nước ngoài. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng lưu ý hỗ trợ DN và các địa phương trong hoạt động bán hàng trên nền tảng số như Facebook hay sàn thương mại điện tử để giảm tình trạng “bom hàng”, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, hoa quả.

Một điểm nữa, việc đầu tư hình ảnh cho hoạt động quảng bá trực tuyến cũng rất quan trọng. Thực tế, các DN Việt Nam vẫn chưa thực sự đầu tư kỹ càng cho hình ảnh sản phẩm thông qua các hoạt động XTTM trực tuyến như livestream để thu hút sự chú ý của thị trường.

Nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm mới về kinh doanh trên nền tảng số vừa được chia sẻ với các chủ hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) và hợp tác xã ở Bắc Kạn.
Nhiều trải nghiệm mới về kinh doanh trên nền tảng số được thực hiện nhằm thúc đẩy XTTM

Để vượt qua được thách thức, nắm bắt cơ hội và thành công với XTTM trực tuyến, bà có khuyến cáo, cũng như đề xuất gì với cộng đồng DN và các cơ quan quản lý nhà nước?

Từ góc độ một tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam khuyến nghị đối với cộng đồng DN Việt Nam.

Thứ nhất, khi vào một sân chơi, các DN cần xác định được mảng dịch vụ hay mảng sản phẩm của mình là gì, từ đó quyết định hình thức B2B hay B2C. Vì những điều này sẽ quyết định đến cả quá trình hoạt động, sự thành công hay thất bại của DN.

Thứ hai, DN cần chuẩn bị một hành trang nhất định để khi tham gia các hoạt động XTTM, đặc biệt là giao dịch quốc tế. Cùng với đó, DN phải đầu tư một cách bài bản cho chiến lược marketing và nghiệp vụ của cán bộ sale.

Thứ ba, DN cần đầu tư, định hình cho sản phẩm của mình. Việc quyết định bán sản phẩm gì, bán vào thị trường nào, đối tượng khách hàng, chính sách và điều khoản giao hàng… rất quan trọng. Trong đó, việc thiết kế đóng gói bao bì sản phẩm, cách thức thể hiện thương hiệu cũng cần được chú trọng, điều đó thể hiện sự khác biệt của DN để tìm kiếm được đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị với cơ quan quản lý XTTM hỗ trợ các DN, hiệp hội ngành hàng có cơ sở dữ liệu nhất định để thuận tiện cho việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin đối tác nhằm thực hiện các giao dịch an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, là sự thống nhất làm đầu mối giữa các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Sở Công Thương các tỉnh, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để hoạt động XTTM thu được hiệu quả cao hơn, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Xin cảm ơn bà!

Thu Trang - Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động