Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Roger Lou- Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam tại “Yes, We Can” - Hội nghị trực tuyến nhà xuất khẩu tài ba năm 2021 do Alibaba.com Việt Nam phối hợp tổ chức, ngày 21/12.

Đại diện Alibaba.com Việt Nam cũng cho biết: Doanh nghiệp (DN) Việt Nam thông qua nền tảng Alibaba.com đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Top 10 danh mục sản phẩm ngành hàng tiêu thụ tốt trên nền tảng đều là những ngành hàng có lợi thế của Việt Nam. Các nhà cung cấp Việt Nam có sức ảnh hưởng, phổ biến trên Alibaba.com và tạo được sự tin tưởng với người mua hàng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Thông qua Alibaba.com, một số sản phẩm thuộc ngành hàng nông nghiệp; đồ uống, thực phẩm; làm đẹp và làm vườn đang có sức mua lớn. Cụ thể, top 3 danh mục sản phẩm trong ngành hàng nông nghiệp là dầu ăn, quả hạnh, hạt giống, có hơn chục nghìn mặt hàng này đang được giới thiệu tuy nhiên nhu cầu của người mua cao hơn rất nhiều, thậm chí cao hơn cả nguồn cung hiện có trên nền tảng.

5 danh mục sản phẩm đồ uống, thực phẩm, gồm: Đồ uống, hải sản, gia vị, quả, đồ nướng. Các sản phẩm này đang được cung cấp từ đa dạng nhà sản xuất tới từ Việt Nam, Ấn Độ, Hoa Kỳ… Tuy nhiên, mỗi sản phẩm sẽ có những thị trường và đối tượng khách hàng khác nhau. Tương tự, sản phẩm thuộc ngành hàng làm đẹp, làm vườn và một số ngành khác cũng đang có nhu cầu rất cao cho thấy tiềm năng xuất khẩu trực tuyến lớn, DN Việt Nam có thể khai thác.

Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam
Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Qua thách thức từ đại dịch có thể thấy rõ sự khác biệt giữa DN thuần kinh doanh theo phương thức truyền thống và DN đa dạng hình thức kinh doanh, trong đó có kinh doanh qua thương mại điện tử. Một số nhà cung ứng nhanh chóng tiếp cận với phương pháp kỹ thuật số đã nắm bắt được cơ hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh doanh bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.

Từ thành công của DN, bà Nguyễn Xuân Hải Yến- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam, chia sẻ: 100% doanh số xuất khẩu của DN đến từ Alibaba.com; đơn hàng tăng trưởng vượt bậc so với năm 2020 với từ 1-3 đơn hàng/tháng; tiếp cận được những đơn hàng lớn; ký được hợp đồng đại lý cho một số nhà nhập khẩu đến từ Hàn Quốc, Singapore; thị trường xuất khẩu tăng từ 7 quốc gia năm 2020 lên 12 quốc gia năm 2021…

“Sau 6 năm tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử, kết qủa Proline thu được không chỉ là những giá trị hữu hình về doanh thu mà còn tích luỹ được kinh nghiệm về thương mại quốc tế, sự chuyên nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua những chứng chỉ, quy trình sản xuất DN đã xây dựng được”, bà Nguyễn Xuân Hải Yến nói.

Công ty Legendary Chocolatier Việt Nam cũng là một điển hình thành công, theo bà Bùi Hồng Hạnh – CEO công ty, thời điểm thành phố Hồ Chí Minh ở đỉnh dịch, công ty đã có đơn hàng đầu tiên, đơn hàng mới tới liên tiếp sau khi đơn hàng cũ hoàn thành. Ngoài ra, công ty cũng giảm đáng kể chi phí do đầu tư đúng cách, có sản phẩm cạnh tranh về chất lượng và giá với các thương hiệu lớn, lâu đời ngay tại Việt Nam. Công ty cũng ký được hợp đồng OEM với Lotte Mart sau khi kiểm soát viên Hàn Quốc sang kiểm tra, đánh giá nhà xưởng.

Theo bà Bùi Hồng Hạnh, để có kết quả này, DN mất 2 năm vật lộn xử lý hàng loạt vấn đề phát sinh khi lần đầu tiên tham gia vào thương mại điện tử, như: Thư hỏi hàng rất nhiều nhưng không có đơn; khách không tiếp cận được hàng mẫu do chi phí vận chuyển quá cao; giá thành sản phẩm cao, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu thị trường; chưa đáp ứng với các yêu cầu của khách hàng.

“Thị trường là yếu tố quan trọng, là sự sống còn, da dạng hoá thị trường là mong ước của DN nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài. Alibaba.com là một giải pháp tốt, có thể cung cấp sân chơi lớn, tạo lập thị trường cho DN. Để khai thác, DN buộc phải cải tiến, phải thay đổi về cả sản xuất và chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh ngay trên sân nhà trước khi bước ra thị trường thế giới”, bà Bùi Hồng Hạnh chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành điều kiện bắt buộc với DN trong bối cảnh số hoá đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhận thức được vấn đề này, những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Alibaba.com triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN vừa và nhỏ tiếp cận với thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, nhất là xúc tiến thương mại.

Riêng năm 2021, đã có 30 sự kiện được tổ chức trên khắp cả nước; 200 DN và địa phương được đào tạo để nâng cao năng lực về thương mại điện tử, các hiệu suất chuyên sâu về kỹ thuật số trong chính lĩnh vực ngành hàng của các đơn vị.

Bộ Công Thương cũng đang phát triển hệ thống xúc tiến thương mại số với một số nền tảng hiện đại, tiện dụng như truy suất nguồn gốc; mở gian hàng cấp quốc gia xúc tiến thương mại trên một số nền tảng thương mại điện tử trong nước như Shopee, Lazada; phối hợp với Alibaba.com hỗ trợ DN nhỏ và vừa Việt Nam bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử này…

Alibaba.com vừa phát hành sách trắng “Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022”, trong đó chứa đựng những phân tích, đánh giá về thị trường, tiềm năng xuất khẩu các ngành hàng, mở ra những gợi ý cho DN nhỏ và vừa Việt Nam định hướng sản xuất, kinh doanh trong năm 2022.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Mobile VerionPhiên bản di động