Xuất khẩu tuần từ 8-14/7: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao

Xuất khẩu cà phê sang ASEAN tăng trưởng cao; xuất khẩu sang thị trường Nga đạt 1,17 tỷ USD... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 8-14/7/2024.
Xuất khẩu tuần từ 24/6-30/6: 6 tháng đầu năm, xuất siêu đạt 11,63 tỷ USD;xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 19% Xuất khẩu tuần từ 1-7/7: Rau quả dự kiến vượt 7 tỷ USD; thủy sản đạt 4,4 tỷ USD

Nửa cuối năm, xuất khẩu sang EU có thể đạt hơn 50 tỷ USD

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nửa đầu năm đạt 32 tỷ USD, xuất siêu 17 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ, ghi nhận mức tăng khả quan của 6 tháng đầu năm.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/7/2024: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao
Nửa cuối năm, xuất khẩu sang EU có thể đạt hơn 50 tỷ USD

Điểm khả quan nhất nhìn thấy được trong thống kê của Bộ Công Thương là xuất khẩu 6 tháng qua đã đạt 24,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng trưởng hai con số là nhờ sự phục hồi đáng kể của những nhóm hàng chủ lực như điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép, nông, lâm, thủy sản.

Tăng mạnh nhất phải kể đến nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với mức tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức tăng khá cao. Tiếp sau đó lần lượt là máy móc thiết bị và phụ tùng tăng hơn 22%, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang EU tăng 12%.

Theo Bộ Công Thương, nếu tiếp tục duy trì được đà phục hồi như giai đoạn đầu năm, nửa cuối năm nay, xuất khẩu sang EU có thể đạt 50-52 tỷ USD.

Xuất khẩu sang thị trường Nga đạt 1,17 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, Việt Nam có 22 mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường Nga.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga đạt 1,17 tỷ USD, tăng 44% so với mức 812 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong số 22 mặt hàng chính xuất khẩu sang Nga, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất sang thị trường này. Tiếp đó là cà phê với 189 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 117 triệu USD.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/7/2024: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao
Việt Nam có 22 mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường Nga

Cũng theo Tổng cục Hải quan, các mặt hàng thuộc nhóm kim ngạch trên 100 triệu USD đều có mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2024. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Nga tăng tới 86% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Cà phê xuất khẩu sang thị trường này dù tăng nhẹ hơn so với hai mặt hàng trên nhưng cũng đạt mức +35% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, trong nhóm nông thủy sản, Việt Nam xuất khẩu hàng thủy sản sang Nga đạt 95 triệu USD, tăng tới 105% so với cùng kỳ năm trước; rau quả đạt 32 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; hạt điều đạt 32 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu cũng tăng 98% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 15 triệu USD; gạo tăng 76% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,7 triệu USD. Hạt tiêu là mặt hàng duy nhất trong nhóm có đà giảm về kim ngạch với -3,3% so với cùng kỳ năm trước, còn 5,8 triệu USD.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao, nhất là một số nước như Campuchia, Singapore, Thái Lan, Indonesia...

Theo nhận định của các bộ ngành chức năng, thời gian qua, xuất khẩu cà phê của nước ta ghi nhận sự tăng trưởng khá cao tại thị trường ASEAN. Cà phê cũng là một trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang ASEAN, bên cạnh gạo,thủy sản, rau quả...

Xuất khẩu tuần từ 8-14/7/2024: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao
Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao

Số của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 508,8 triệu USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước đó, khối lượng đạt 148,5 nghìn tấn, tăng 16,8%.

Đặc biệt, giá xuất khẩu cà phê sang các thị trường nội khối này năm 2023 cũng đạt mức cao, trong đó loại cà phê chưa rang, chưa khử cafein đạt đến 2.733 USD/tấn trong tháng cuối năm 2023, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2024 đến nay, tại một số thị trường ASEAN, xuất khẩu cà phê tăng trưởng bứt phá. Điển hình như Campuchia, xuất khẩu cà phê sang đây trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng tới 79% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Singapore, hiện Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9. Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang thị trường này tăng trưởng tới 3 con số. Cụ thể, kim ngạch đạt 1,465 nghìn SGD, tăng 175,38% so cùng kỳ năm trước..

Được biết, trong cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu sang Singapore, nhóm cà phê đã rang và xay có kim ngạch cao nhất, tiếp theo là nhóm cà phê Robusta chưa rang...

Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 30,5%

Thống kê của Hiệp hội Hạt tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, trong tháng 6/2024, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 28.162 tấn hạt tiêu các loại, giảm 10,2% về lượng nhưng tăng nhẹ 0,1% về kim ngạch.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được 142.586 tấn hạt tiêu, giảm 6,8% về lượng nhưng tăng mạnh 30,5% về giá trị. Trong đó, lượng tiêu đen xuất khẩu đạt 125.959 tấn, tiêu trắng đạt 16.627 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 634,2 triệu USD.

Đặc biệt, giá xuất khẩu bình quân của hạt tiêu đã tăng 1.000 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, giá tiêu đen đạt hơn 4.300 USD/tấn, tiêu trắng đạt gần 6.000 USD/tấn.

Nửa đầu năm 2024, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với khối lượng đạt 37.435 tấn, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 26,3% thị phần. Đứng sau là thị trường các nước như Đức với 9.526 tấn (tăng 106,7%); thị trường UAE đạt 8.388 tấn (tăng 15,2%); thị trường Ấn Độ đạt 8.173 tấn (tăng 45,7%) và thị trường Hà Lan đạt 6.019 tấn (tăng 52,1%).

2 quý đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 62 nghìn tấn chè

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu gần 14 nghìn tấn chè, trị giá 26,9 triệu USD, tăng 47,2% về lượng và tăng 74,4% về trị giá so với tháng trước; tăng 44% về lượng và tăng 57% về trị giá so với tháng 6/2023.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/7/2024: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao
2 quý đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 62 nghìn tấn chè

Tính chung 2 quý đầu năm 2024,xuất khẩu chè đạt 62 nghìn tấn, trị giá 106 triệu USD, tăng 28,3% về lượng và tăng 30% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.710 USD/tấn, tăng 1,21% so với cùng kỳ năm 2023.

6 tháng đầu năm 2024, Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam nhưng lại nằm trong xu hướng giảm, đạt 16 nghìn tấn, trị giá 33,6 triệu USD, giảm 13,2% về lượng và giảm 3,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 là Đài Loan (Trung Quốc), đạt 6.762 tấn, tương đương 11,3 triệu USD, giá 1.683 USD/tấn, tăng 11% về lượng, tăng 15% về trị giá và tăng 3,8% về giá so với cùng kỳ.

Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất, nhập khẩu đạt 6.304 tấn, tương đương 9,3 triệu USD, tăng 198% về lượng và tăng 83% về trị giá. Giá xuất khẩu chè bình quân sang thị trường này chỉ đạt 1.476 USD/tấn, giảm sâu 38,6% so với cùng kỳ. Điều này đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Riêng tháng 6, nước tỷ dân đã nhập khẩu 1.609 tấn chè từ Việt Nam, mức cao nhất kể từ đầu năm, tương đương 2,5 triệu USD, tăng mạnh 285% về lượng, tăng 173% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu chè

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Mobile VerionPhiên bản di động