Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 27,8 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 27,8 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kết nối giao thương nông lâm thủy sản Việt Nam-Trung Quốc qua Vân Nam Tiếp tục mở rộng, nâng cao quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc Việt Nam-Trung Quốc: Cơ hội mới trong hợp tác thương mại song phương

Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 27,8 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, kim ngạch xuất nhập khẩu xấp xỉ 95 tỷ USD.

Dòng chảy thương mại được khơi thông, đơn hàng xuất khẩu từ các thị trường lớn gia tăng, kéo theo nhu cầu nhập máy móc, nguyên liệu đầu vào để sản xuất hàng xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp của Việt Nam đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 67 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3%.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 5,14 tỷ USD
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, kim ngạch xuất nhập khẩu xấp xỉ 95 tỷ USD

Đáng chú ý, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc gần 40 tỷ USD, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm 2023 và chỉ kém mức nhập siêu của cả năm 2023 hơn 9 tỷ USD (năm 2023, Việt Nam nhập siêu từ thị trường này 49,4 tỷ USD).

Trung Quốc tiếp tục là nhà cung cấp hàng hóa đầu vào lớn nhất cho Việt Nam, chiếm gần 37,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm. Trung Quốc được mệnh danh là "công xưởng thế giới," cung cấp đa dạng các sản phẩm từ máy móc, thiết bị đến nguyên liệu đầu vào cho các ngành xuất khẩu như điện thoại, máy tính, vải, và nguyên phụ liệu giày dép, dệt may.

Trong ngành dệt may, các doanh nghiệp đã chi 7,118 tỷ USD để nhập khẩu vải nguyên liệu, trong đó 70% được nhập từ Trung Quốc. Tương tự, kim ngạch nhập khẩu điện thoại và máy tính từ Trung Quốc luôn dẫn đầu.

Về xuất khẩu, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 6/2024 đạt hơn 5,14 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước đó, tính chung 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 27,8 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 6,11 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 22% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 6 tỷ USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 21,6% tỷ trọng xuất khẩu; tiếp đến là nhóm hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 2,42 tỷ USD, tăng 84,2%, chiếm 8,7% tỷ trọng.

Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Hàng rau quả tăng 22,4%; hóa chất tăng 64%; hạt điều tăng 40%; cà phê tăng 45,1%; quặng và khoáng sản khác tăng 223,4%.

Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc có thể đạt 200 tỷ USD

Với sự cải thiện mạnh mẽ về thương mại trong nửa đầu năm 2024, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm nay có thể tiến gần đến mức 200 tỷ USD. Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng như nửa đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt 190 tỷ USD; nếu phục hồi tốt hơn, con số này có thể vượt 200 tỷ USD.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 171,9 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 5,6%, chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 110,6 tỷ USD, giảm 6,6%, chiếm 33,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, các ngành hàng, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để hưởng ưu đãi thuế quan.

Năm 2023, giá trị hàng hóa được cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi theo các hiệp định như ACFTA và RCEP đạt 19,4 tỷ USD. Những mặt hàng xuất khẩu sử dụng ưu đãi cao này bao gồm rau quả, sợi dệt, cao su và các sản phẩm từ cao su, giày dép, và hàng dệt may.

Có thể thấy, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định thương mại đa phương như ACFTA, RCEP.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Một số quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm không phù hợp, gây khó cho doanh nghiệp.
Những cú

Những cú 'sảy chân' và chuyện dựng 'barie' cho nông sản Việt

Nông sản Việt xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn khi kim ngạch giảm sâu. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng đang rơi vào tình trạng “lấy đá đè chân mình”.
Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Thị trường xuất khẩu ngày càng đưa ra những yêu cầu khắt khe, nếu chúng ta không xây dựng các hàng rào, các barie từ đồng ruộng thì nông sản sẽ khó đi đường dài

'Bộ mặt' mới của cửa khẩu Chi Ma sẽ ra sao?

Cửa khẩu Chi Ma được quy hoạch thành khu vực kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh Lạng Sơn; là đầu mối giao thương liên vùng và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Sầu riêng từng được coi là loại trái cây vua khi kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, chiếm 1/2 xuất khẩu rau quả. Song, xuất khẩu sầu riêng hiện đã "xoay chiều".
Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng loạt “hàng rào” tiêu chuẩn được các thị trường dựng lên đã và đang đòi hỏi hàng Việt xuất khẩu phải có những giải pháp nhanh chóng ứng phó.
EU cảnh báo thực phẩm mới: Doanh nghiệp cần làm gì?

EU cảnh báo thực phẩm mới: Doanh nghiệp cần làm gì?

Trong số 8 cảnh báo về thực phẩm từ đầu năm đến nay của EU, đáng chú ý có 4 cảnh báo liên quan đến sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 50%.
Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.
Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành dịch vụ logistics

Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành dịch vụ logistics

Bộ Công Thương với vai trò cơ quan quản lý đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm thúc đẩy công tác phát triển ngành dịch vụ logistics.
Tuyên Quang: Xuất khẩu hàng hóa là điểm sáng về kinh tế

Tuyên Quang: Xuất khẩu hàng hóa là điểm sáng về kinh tế

Những năm vừa qua, xuất nhập khẩu luôn khẳng định vị trí là điểm sáng trên bức tranh kinh tế của tỉnh Tuyên Quang với tốc độ tăng trưởng ngày càng tăng cao.
Sầu riêng đông lạnh Việt Nam vẫn ‘vắng bóng’ tại Trung Quốc

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam vẫn ‘vắng bóng’ tại Trung Quốc

Kỳ vọng thu về thêm nửa tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, tuy nhiên, sau hơn nửa năm mở cửa thị trường, con số này mới đang nằm trên giấy
EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

Dù EU từ bỏ kế hoạch gây tranh cãi về việc cắt giảm thuốc trừ sâu, song nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này vẫn phải đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn.
Việt Nam có nhiều cơ hội triển khai mô hình FTC

Việt Nam có nhiều cơ hội triển khai mô hình FTC

Việt Nam có nhiều cơ hội để tận dụng và triển khai mô hình Quốc gia thương mại tự do (FTC) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề nghị Quảng Tây (Trung Quốc) mở cửa thị trường cho nông sản chất lượng cao của Việt Nam

Đề nghị Quảng Tây (Trung Quốc) mở cửa thị trường cho nông sản chất lượng cao của Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Quảng Tây mở cửa thị trường đối với nông sản chất lượng cao của Việt Nam và có nhu cầu thị trường lớn tại Trung Quốc.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%.
Việt Nam tăng tốc xuất khẩu tôm vào Hoa Kỳ

Việt Nam tăng tốc xuất khẩu tôm vào Hoa Kỳ

Theo thống kê, trong các nước xuất khẩu tôm chính cho thị trường Hoa Kỳ năm 2024, chỉ có Việt Nam ghi nhận tăng trưởng dương.
Ngành dệt may 2025: Cơ hội ẩn sau những thách thức

Ngành dệt may 2025: Cơ hội ẩn sau những thách thức

2025 được dự báo là năm "bão tố" đối với ngành dệt may Việt Nam, trước hàng loạt thách thức đến từ những biến động thương mại, lạm phát, chính sách tiền tệ...
Lựa chọn CPTPP hay UKVFTA khi xuất khẩu sang Vương quốc Anh?

Lựa chọn CPTPP hay UKVFTA khi xuất khẩu sang Vương quốc Anh?

Doanh nghiệp cần lựa chọn hiệp định phù hợp nhất với nhu cầu của mình khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa đến từ các nước thành viên trong Hiệp định CPTPP.
Mận Australia lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam

Mận Australia lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam

Mận Australia chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với các sự kiện ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào ngày 11 và 18/2 vừa qua.
Vì sao xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU gặp khó?

Vì sao xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU gặp khó?

Năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt trong 5 tháng đầu năm nhưng đã liên tục sụt giảm trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu cá tra kỳ vọng tăng trưởng 5-10%

Xuất khẩu cá tra kỳ vọng tăng trưởng 5-10%

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh thương mại toàn cầu mới, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng về sản lượng vào năm 2025.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại

Dự báo, giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại

Giá lúa trong nước nhích nhẹ, giá gạo xuất khẩu cũng kỳ vọng sẽ sớm tăng trở lại trong thời gian tới.
Tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 80,8%

Tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 80,8%

Tháng 1/2025, trong khi xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường ghi nhận sụt giảm nhẹ thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 80,8%.
Hoa Kỳ tăng nhập khẩu chè từ Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhập khẩu chè từ Việt Nam

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè xanh lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ, đạt 728 tấn, trị giá 1,8 triệu USD, tăng 70,1% về lượng và tăng 32,4% về trị giá.
Mobile VerionPhiên bản di động