Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.
Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới? Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số Giá hồ tiêu được dự báo sẽ vẫn neo cao

Doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý II, quý III

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đầu tại Việt Nam, với các sản phẩm chính là quế, hoa hồi, hồ tiêu, cơm dừa, hạt điều và cà phê,... bà Lê Thị Mai - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tuấn Minh – chia sẻ về những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu nói chung và các mặt hàng cây gia vị nói riêng.

Các sản phẩm tiêu biểu của Tuấn Minh được trưng bày, tham gia nhiều hội chợ quốc tế.
Các sản phẩm tiêu biểu của Tuấn Minh được trưng bày, tham gia nhiều hội chợ quốc tế.

Theo bà Lê Thị Mai, đến thời điểm này, doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng với các khách hàng tại EU đến tháng 9/2024. Hiện, doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng để có thể kịp giao các đơn hàng tháng 3 này với khối lượng xuất khẩu từ 500 – 600 tấn.

Năm nay, hồ tiêu và cà phê được dự báo được giá. Việc này đem lại cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Bà Lê Thị Mai cho biết, với tệp khách hàng rộng khắp và bền vững từ khắp các châu lục trên thế giới, để chuẩn bị lượng hàng đáp ứng đủ cả về số lượng và chất lượng cho các đối tác, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch thu gom nguyên liệu từ trước đó.

“Đối với hàng nông sản, việc thu mua nông sản phụ thuộc vào mùa vụ, ví dụ như vụ quế sẽ bắt đầu thu mua từ tháng 4 đến tháng 6, còn vụ hồ tiêu được bắt đầu từ tháng 3, tháng 4. Trước khi vào vụ, doanh nghiệp đã tiến hành chuẩn bị nguồn lực tài chính và tập trung thu gom ở các vùng nguyên liệu Yên Bái, Lào Cai đối với cây quế; Đắk Nông, Đắk Lắk với cây tiêu và với cơm dừa tại Bến Tre”, bà Mai chia sẻ và cho biết, năm 2023, doanh thu của Tuấn Minh đạt 30 triệu USD, thị trường thuận lợi, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu tăng 20% vào năm 2024, con số này sẽ tăng lên 50 triệu USD vào năm 2025 và đạt 100 triệu USD vào năm 2030.

Tất nhiên, thị trường không toàn màu hồng, hiện doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với vấn đề chi phí vận tải tăng cao, giá nguyên liệu mua vào cũng tăng cao. “Từ cuối năm 2023 đến nay, cước vận tải tàu biển tăng đột biến. Thậm chí, cước vận tải đi các thị trường Mỹ, EU tăng 100%. Với thị trường Trung Đông, doanh nghiệp bị tác động bởi vấn đề Biển Đỏ, cước tàu 1 số tuyến đi qua khu vực tăng gấp đôi”, bà Mai cho biết.

Với 6 nhà máy, Công ty Prosi Thăng Long hiện xuất khẩu các sản phẩm như quế, hoa hồi, hạt điều, hồ tiêu tới gần 100 thị trường trên thế giới. Sản phẩm của doanh nghiệp hiện đã vào được các thị trường khó tính như EU, Mỹ. Năm 2023, xuất khẩu đạt trên 30 nghìn tấn nông sản hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Công ty Prosi Thăng Long – cho biết, đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận được một số đơn hàng cho quý II/2024. Không lo về đơn hàng, nhưng điều mà doanh nghiệp này lo lắng đó là ‘sóng’ tăng giá của ngành hồ tiêu khiến doanh nghiệp gặp rủi ro trong việc đáp ứng đơn hàng của đối tác. “Có tình trạng doanh nghiệp khó mua hàng, một phần do giá tiêu tăng mạnh nên nông dân hạn chế bán ra”, bà Huyền chia sẻ.

Tương tự, bà Trịnh Thanh Thảo - Giám đốc công ty TNHH thương mại Việt Linh - cũng phấn khởi cho biết, đầu năm doanh nghiệp đã triển khai 2 đơn khá lớn với sản lượng 100 tấn sản phẩm hồ tiêu, hành tây, quế xuất khẩu đi thị trường Trung Đông. Doanh nghiệp đã khai thác được đơn hàng của tháng 4/2024. Dù vậy, bà Trịnh Thanh Thảo thừa nhận việc dự báo giá nông sản luôn là điều rất khó đoán định, vì giá cả biến động liên tục. Điều này cần sự nhanh nhẹn, phán đoán chính xác của doanh nghiệp.

Nâng chất để đi xa hơn

Hiện, trong giỏ hàng gia vị thế giới, hồ tiêu chiếm tỷ trọng lớn, có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực. Đặc biệt, sản phẩm hồ tiêu được đẩy mạnh chế biến trong dược phẩm, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe. Quy mô thị trường hồ tiêu được định giá 5,43 tỷ USD, dự báo tăng trưởng trung bình hơn 20% trong giai đoạn 2024 - 2032.

Giá hồ tiêu được dự báo sẽ vẫn neo cao
Giá hồ tiêu được dự báo sẽ vẫn neo cao

Ngành hồ tiêu Việt chiếm 40% sản lượng, 60% thị phần thế giới. Dù vậy, theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), trong bối cảnh thế giới hiện nay, ngành hàng gia vị và hồ tiêu phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường, bất ổn địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát gia tăng. Thị trường Mỹ, EU, Trung Đông… gia tăng nhu cầu về sản phẩm đáp ứng tính bền vững. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các nước xuất khẩu tiêu và cây gia vị Việt Nam.

Theo bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tính bền vững và toàn diện là hai trụ cột của ngành hồ tiêu trong giai đoạn tới. Trong đó, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng trong việc đào tạo, tập huấn cho người nông dân sản xuất bền vững, đào tạo để nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong sản xuất.

"Tính bền vững và tính toàn diện không thể đạt được trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi sự cam kết lâu dài, cam kết tạo ra tương lai bền vững. Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để đạt được tính bền vững và toàn vẹn", bà Hoàng Thị Liên nhấn mạnh.

Về việc này, ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Mai chia sẻ, nếu như trước đây doanh nghiệp chủ yếu tập trung phân khúc thị trường thấp cấp và trung cấp như Ấn Độ và Trung Đông thì khoảng 5 năm trở lại đây, doanh nghiệp đầu tư nhà máy đạt những chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như BRC, Halal, FDA, ISO, HACCP, Kosher, FSMA. Với quy trình sản xuất khép kín từ khâu thu gom, sơ chế nguyên liệu đạt chuẩn đến quá trình sản xuất thành sản phẩm có chất lượng cao xuất khẩu,… doanh nghiệp hướng đến vào tệp khách hàng xuất khẩu chất lượng cao như EU, Mỹ.

“Xây dựng các kế hoạch marketing, tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại tại thị trường trong và ngoài nước để có thể tiếp cận được tệp khách hàng cao cấp và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như yêu cầu của khách hàng”, bà Mai chia sẻ và cho biết, doanh nghiệp cũng đang hướng đến liên kết với bà con vùng trồng nguyên liệu để phát triển sản phẩm organics đáp ứng phân khúc thị trường cao cấp.

Bên cạnh sự nỗ lực từ doanh nghiệp, theo bà Lê Thị Mai, phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, chúng tôi mong muốn được sự đồng hành của các cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là tiếp cận được nguồn vốn vay với mức lãi suất ưu đãi để có giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tăng quy mô sản xuất, đa dạng hóa mặt hàng,… từ đó đạt được mục tiêu tăng trưởng cũng như đáp ứng đơn hàng mà doanh nghiệp đã ký kết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn đang thiếu thông tin về thị trường, vì vậy kiến nghị cơ quan chức năng thường xuyên hỗ trợ thông tin để nắm bắt tình hình. Từ đó, từng bước khẳng định vị thế về sản xuất, xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới, hiện đứng thứ 3 về sản xuất và số 1 thế giới về xuất khẩu quế; đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu hoa hồi.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 35.000 tấn với giá trị 143 triệu USD, giảm 12,3% về khối lượng nhưng tăng 12,9% về giá trị. Thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ với tỷ trọng 29%, tiếp đến là Ấn Độ 8%, Đức 6%...

Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam ước đạt mức 4.041 USD/tấn, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng cũng khiến cho giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng. Đặc biệt, giá hồ tiêu liên tục bứt phá từ thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024. Ở trong nước, có thời điểm giá hồ tiêu lên mức 96.000 đồng/kg.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động