Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu liên tục bứt phá thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024 và vượt mốc 90.000 đồng/kg. Liệu hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?
Giá hồ tiêu tăng nhưng cần “cẩn trọng” Giá hồ tiêu khó tăng trở lại trong ngắn hạn Giá hồ tiêu kỳ vọng sẽ phục hồi vào cuối năm 2023

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này

Thưa ông, thông tin giá hồ tiêu đang tăng mạnh từ sau Tết Nguyên đán, ông có thể chia sẻ cụ thể về việc này?

Nếu thời điểm trước Tết Nguyên đán, cụ thể, như vào ngày 6/2/2024, giá hồ tiêu đen tăng từ 500 – 1.000 đồng/kg so với cuối tháng 1/2024 (tùy từng khu vực khảo sát), lên mức 81.300 – 84.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu trắng là 111.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với mức giá 92.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2023.

Giá hồ tiêu có đang bước vào đợt chu kỳ tăng mới?
Giá hồ tiêu có đang bước vào đợt chu kỳ tăng mới?

Thì đến nay, tức sau Tết Nguyên đán khoảng hơn 1 tuần, giá hồ tiêu đen đang trên đà bứt phá mạnh, và chính thức vượt mốc 90.000 đồng/kg trong ngày 22/2. Tuy nhiên, giá tiêu khá “lộn xộn” tùy từng thời điểm và tùy từng địa phương. Trong đó, có nơi 91.000 đồng/kg nhưng cũng có nơi lên tới 93.000 đồng/kg. Thậm chí, nếu cộng thêm các yêu cầu chất lượng và các yêu cầu khác thì có những nơi, giá hồ tiêu đã lên trên 100.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chính khiến giá hồ tiêu tăng cao đó là yếu tố cung cầu. Theo đó, lực tác động lớn nhất khiến hồ tiêu tăng nhanh là do hiện hồ tiêu đang bắt đầu vào vụ thu hoạch nên khối lượng chưa được nhiều. Bên cạnh đó, giới đầu cơ trong nước đang tập trung mua nhiều, giá nào họ cũng mua vì họ đoán định rằng hồ tiêu sẽ bắt đầu vào chu kỳ tăng giá trong nhiều năm (thường kéo dài 10 năm).

Trong khi đó, người nông dân trồng hồ tiêu không có áp lực bán ra lớn. Hay nói cách khác, số lượng hộ nông dân chịu tác động áp lực bán hàng ngay ít hơn nhiều so với các năm trước.

Bởi đa số những người trồng hồ tiêu hiện nay họ sẽ trồng thêm sầu riêng, cà phê hoặc có những thu nhập khác. Vì vậy, họ mới giữ được vườn tiêu và vượt qua được giai đoạn khó khăn vừa qua, tức là thời điểm giá hồ tiêu xuống thấp, chỉ khoảng 34.000 - 35.000 đồng/kg, thậm chí 40.000 – 50.000 đồng/kg họ đều không có lãi, thậm chí là thua lỗ.

Trong khi đó, nhu cầu tăng của các thị trường khác nhau như Hoa Kỳ, EU, châu Á và châu Phi đối với các đơn hàng giao ngay trong quý I/2024 cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy giá hồ tiêu tăng mạnh.

Với giá hồ tiêu tăng cao như hiện nay khiến các doanh nghiệp gặp khó trong vấn đề xuất khẩu, nhất là các đơn hàng đã ký trước đó.

Đâu là lý do khiến giới đầu cơ trong nước đưa ra nhận định rằng hồ tiêu sẽ bắt đầu vào chu kỳ tăng giá trong nhiều năm, thưa ông?

Như tôi nói ở trước, đó là yếu tố cung cầu. Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đưa ra dự báo, sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2024 tiếp tục giảm 1,1%, tương đương giảm 6.000 tấn. Mức giảm này chủ yếu từ Việt Nam, trong khi đó, Brazil và Ấn Độ được dự báo tăng sản lượng trong năm 2024.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai)
Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai)

Việt Nam hiện đang là nước sản xuất hồ tiêu số 1 thế giới, đóng góp khoảng 40% nguồn cung toàn cầu.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo sản lượng hồ tiêu năm 2024 của Việt Nam sẽ giảm khoảng 10 - 15% xuống còn 160.000 - 165.000 tấn. Bản thân tôi khi đi khảo sát thực tế tại các vùng trọng điểm trồng hồ tiêu tại Đắk Nông, Đắk Lắk,… ghi nhận sản lượng hồ tiêu tại các vùng trồng giảm từ 10 – 15%. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần đẩy giá hồ tiêu tăng.

Bên cạnh đó là kinh nghiệm từ những chu kỳ tăng giá trước. Ví dụ, năm 2006 giá hồ tiêu ở mức thấp nhất, sau đó 10 năm, tức năm 2015, hồ tiêu đạt đỉnh với giá hơn 250.000 đồng/kg. Những vào tháng 3/2020, giá hồ tiêu xuống đáy và ở mức 34.000 đồng/kg.

Nhìn lại lịch sử thị trường hồ tiêu đã trải qua nhiều chu kỳ lên xuống giá và chu kỳ gần nhất cho thấy, chu kỳ lên giá của hồ tiêu thường kéo dài từ 8 - 10 năm và dự báo giá sẽ lên tới đỉnh và sẽ cao hơn của chu kỳ trước.

Với giá hồ tiêu như hiện nay thì bà con trồng tiêu thu được lợi nhuận như thế nào, thưa ông?

Theo tôi, với mức giá như hiện nay bà con có lãi nhưng chưa nhiều, khoảng 30% so với giá trị đầu tư. Tuy nhiên, bà con hiện nay vẫn chưa chốt bán mà vẫn giữ để chờ giá tiêu lên nữa.

Cùng với hồ tiêu, hiện nay, cây sầu riêng và cà phê giá cũng rất hấp dẫn nên bà con cũng không mở rộng diện tích trồng tiêu. Bởi so với hồ tiêu thì trồng cà phê rủi ro về kỹ thuật thấp hơn nhiều, với cây sầu riêng dù khó trồng nhưng giá sầu riêng quá hấp dẫn. Mặt khác, bà con trồng hồ tiêu đã số vẫn còn rất ám ảnh do thua lỗ vì cây chết do nhiễm sâu bệnh hay vấn đề thời tiết và thậm chí cả những rủi ro về giá.

Kỹ thuật trồng hồ tiêu khó hơn các cây trồng công nghiệp khác, nên nếu ai không hiểu biết thì sẽ khiến tiêu chết hàng loạt. Để bà con chuyển sang trồng mới cây hồ tiêu thì giá phải ít nhất đạt trên 120.000 đồng/kg.

Một số ý kiến cho rằng, hồ tiêu tăng giá là do lực mua từ các thương lái Trung Quốc, ông bình luận gì về điều này?

Đây là thông tin chưa chính xác. Bởi nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu hàng năm của Trung Quốc khoảng 65.000 - 70.000 tấn.

Theo số liệu tính toán từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu hạt tiêu của nước này năm 2023 đạt 9,18 nghìn tấn, trị giá 39,75 triệu USD, tăng 4,5% về lượng, nhưng giảm 6,1% về trị giá so với năm 2022.

Lượng hồ tiêu nhập khẩu trước đó vẫn còn. So với mức giá tiêu nhập khẩu thời điểm trước đây và bây giờ đã có sự chênh lệch khá lớn. Hiện giá hồ tiêu nội địa của Trung Quốc đang thấp hơn giá hồ tiêu của Việt Nam và rất có thể, họ sẽ bán ra để kiếm lời ngay tức khắc.

Xin cảm ơn ông!

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 2/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 5.687 tấn hồ tiêu, trong đó, hồ tiêu đen đạt 4.886 tấn, hồ tiêu trắng đạt 801 tấn. Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu bao gồm: Olam đạt 615 tấn; Liên Thành đạt 578 tấn và Nedspice Việt Nam đạt 570 tấn. Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.900 USD/tấn với loại 500g/l, loại 550g/l mức 4.000 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.700 USD/tấn.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hồ tiêu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động