Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.
Năm 2023, thị phần rau quả Việt tại thị trường Trung Quốc tăng gần gấp đôi Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Thái Lan đứng Top đầu nhập khẩu rau quả Việt Nam tại ASEAN

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả đạt 325,7 triệu USD, mặc dù tăng nhẹ 1,4% so với mức 321 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm tới 33% so với kết quả ghi nhận trong tháng 1/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 561,6 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang thị trường ASEAN, trong đó, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào

Trong tháng 2/2024, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, tăng trưởng 8,4%, góp phần đưa kim ngạch thu được từ thị trường này lên mức 195 triệu USD. Với kết quả này, Trung Quốc chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng.

Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang 28 thị trường khác. Trong đó, thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng là Hàn Quốc với 19,2 triệu USD, tăng 13,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Kế đến là Mỹ với 17,1 triệu USD, giảm 8,8%; Nhật Bản đạt 10,19 triệu USD, giảm 14,9%...

Tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 9,82 triệu USD, tương ứng chiếm 50,8% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khối ASEAN.

Malaysia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai trong khối với 4,11 triệu USD; kế đến là Singapore với 2,75 triệu USD; Campuchia với 1,19 triệu USD; Lào với 1,09 triệu USD và Indonesia với 0,35 triệu USD.

Trong khối ASEAN, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan ghi nhận tăng 18,7%, sang Campuchia tăng 22,6%. Ngược lại, trị giá xuất khẩu rau quả sang Lào giảm tới 67%, sang Indonesia giảm 44% và Malaysia giảm 30% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Đây là thị trường gần, Việt Nam có lợi thế về chi phí logistics và thuế suất nhập khẩu chỉ từ 0 - 5% trong khi một số thị trường khác áp dụng mức thuế 30 - 40%.

Ngoài ra, thị trường ASEAN cũng không đòi hỏi cao về điều kiện kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, phù hợp để doanh nghiệp thử nghiệm xuất khẩu trước khi mở rộng ra các thị trường xa hơn.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, con số xuất khẩu này còn khiêm tốn so với thị trường ASEAN đang có hơn 690 triệu dân, lẽ ra kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường nội khối phải được tính bằng giá trị tỷ USD.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu liệu có dễ?

Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, và cho phép nhập khẩu 5 loại trái cây tươi từ Việt Nam và đang xem xét một số loại trái cây tươi khác là chôm chôm, dừa, chanh leo… Còn lại các thị trường khác như Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore không có hạn chế về số loại rau quả nhập khẩu vào.

Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng Phòng Đông Nam Á (ASEAN) và hợp tác khu vực thuộc Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đánh giá, tuy có tiềm năng, thị trường rộng lớn nhưng ASEAN là nơi có áp lực cạnh tranh gay gắt bởi cơ cấu sản phẩm nông nghiệp khá tương đồng nên chúng ta chỉ có thể xuất khẩu rau quả chế biến hoặc sản phẩm tươi ở những thời điểm nghịch vụ.

Bên cạnh đó, thị trường này cũng có nhiều rào cản thương mại, do đó, nếu các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc xuất khẩu hoa quả tươi, sẽ có nhiều khó khăn và bị cạnh tranh gay gắt.

Đơn cử như thị trường Thái Lan với hơn 66 triệu dân. Việc đưa nông sản Việt tiến sâu hơn vào nước này là không hề đơn giản, dù cho ở đây có hệ thống kênh phân phối đa dạng, tạo nhiều cơ hội thâm nhập vào các hệ thống này và đến với người tiêu dùng Thái Lan.

Do đó, bà Lê Thị Mai Anh khuyến nghị, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm chế biến từ rau củ và xây dựng thương hiệu, mẫu mã bắt mắt và phù hợp, sẽ là hướng đi tốt để khai thác thị trường đầy triển vọng này.

Mặt khác, để gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả nói riêng vào thị trường này thì đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh liên kết với kênh phân phối cũng như đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại.

Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) - cũng cho rằng Việt Nam đang có nhiều lợi thế thúc đẩy xuất khẩu rau quả nói chung.

Bởi ngoài năng lực sản xuất, Việt Nam còn có hàng chục hiệp định thương mại tự do, tạo điều kiện để đàm phán mở cửa cho các sản phẩm rau, quả vào nhiều thị trường khác nhau.

Để khai thác hiệu quả dư địa thị trường xuất khẩu nói chung, khối thị trường ASEAN nói riêng, ông Lê Thanh Hòa khuyến nghị các ngành hàng cần có phương án tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành tốt với từng loại rau quả phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Tiêu chuẩn hóa quy trình trồng trọt đảm bảo giám sát các mối nguy mất an toàn thực phẩm từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế. Song song đó, phải xây dựng chuỗi liên kết, tổ chức sản xuất gắn thương mại và chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm rau quả.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử, thời cơ

Giá cà phê Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử, thời cơ 'vàng' cho xuất khẩu

Giá cà phê Việt Nam đang tiến sát mức đỉnh lịch sử khi giá cà phê thế giới tăng sốc, tạo ra cơ hội 'vàng' cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Việt Nam sở hữu một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani, đây cũng là sản phẩm được nhiều quốc gia săn lùng.
Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc Fed có khả năng hạ lãi suất có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nước ta nhưng không nhiều.
Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Không chỉ muốn tăng sức cạnh tranh với giày dép Việt tại EU, Chính phủ Indonesia có thể áp biện pháp phòng vệ thương mại với mặt hàng này tại thị trường sở tại.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Sau phiên điều chỉnh giảm bất ngờ, giá hai mặt hàng cà phê tăng trở lại, lần lượt 2,21% với Robusta, đạt 4.576 USD/tấn và 0,53% với Arabica, đạt 5.398 USD/tấn.
Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tháng 5/2024, nhập khẩu thịt heo tăng 29,9% về lượng và tăng 11% về trị giá so với tháng 5/2023. Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thế giới.
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Phối hợp với Bộ Công Thương để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng gần 29 triệu USD.
Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị được ví như ‘báu vật’ trời ban giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2024.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 bằng 173% sản xuất trong nước.
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

6 tháng đầu năm 2024, xăng dầu là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Lào với 42 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU khởi sắc trong nửa đầu năm, kim ngạch đạt 24,5 tỷ USD, xuất siêu tăng ấn tượng 18,5% so với cùng kỳ, đạt 17 tỷ USD.
Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Nửa đầu năm 2024, mỗi tháng, doanh nghiệp nhập khẩu hơn 11 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, trong đó chủ yếu là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng 44,6% đạt 37.435 tấn, chiếm 26,3% thị phần.
Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tăng trở lại, trong đó, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Tháng 5/2024, xuất khẩu thịt tăng 84,2% về lượng và tăng 52,8% về trị giá so với tháng 5/2023. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.
Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau khi tăng 4 phiên liên tiếp và vượt mức đỉnh lịch sử được thiết lập hồi tháng 4, giá cà phê xuất khẩu Robusta đảo chiều giảm gần 3,4% xuống 4.477 USD/tấn.
Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Con số xuất siêu của cả nước sau nửa đầu năm đã cán mốc 11,85 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

6 tháng đầu năm 2024, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Nga.
313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

Đến nay, đã có 313 doanh nghiệp được mở tài khoản để tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn.
Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Tháng 6/2024, Việt Nam là quốc gia cung cấp mặt hàng quế lớn nhất cho thị trường Ấn Độ chiếm 33,5% đạt 15.040 tấn.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt mức 3.570 USD/tấn, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động