Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới? Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam: Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu |
Giá hồ tiêu trong nước tăng hơn 30%
Không nằm ngoài dự báo, giá hồ tiêu trong nước liên tục có sự điều chỉnh tăng. Cụ thể, giá hồ tiêu ngày 10/3/2024 tại nhiều địa phương khu vực Tây Nguyên dao động từ 92.500 - 94.500 đồng/kg. Còn tại khu vực Đông Nam Bộ, giá hồ tiêu hôm nay dao động từ 94.500 - 95.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu được dự báo sẽ vẫn neo cao |
Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng (kể từ tháng 12/2023), giá hồ tiêu đã tăng tới hơn 30%. Tính tới cuối tháng 2, giá hạt tiêu đen tăng 10.000 – 11.000 đồng/kg so với cuối tháng 1 lên mức 91.000 – 94.000 đồng/kg. Ngưỡng cao nhất ghi nhận trong tháng 3 là 96.000 đồng/kg.
Theo một số doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành hồ tiêu, thời gian qua giá tiêu ở nhiều quốc gia như Brazil, Indonesia thường xuyên cao hơn Việt Nam, thậm chí có thời điểm Indonesia không có hồ tiêu để xuất khẩu.
Thực tế thời điểm này, chỉ có Việt Nam đang thu hoạch nhiều. Giá thế giới cao hơn trong nước, thêm tâm lý sợ thiếu hàng và tăng giá nên nhiều doanh nghiệp chủ động tăng lượng mua vào, đẩy giá hồ tiêu tăng nóng.
Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây Gia vị Việt Nam (VPSA) nhận định, giá hồ tiêu đang bước vào chu kỳ tăng. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, giá tiêu sẽ có một vài nhịp điều chỉnh xuống trước khi tăng trở lại.
Không chỉ ở khía cạnh cung – cầu
Việc chênh lệch cung - cầu có thể khiến giá hồ tiêu tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nguồn cung hồ tiêu của Việt Nam và các nước lớn trên thế giới giảm khiến thị trường toàn cầu thâm hụt vài chục nghìn tấn.
Ông Jasvinder Singh Sethi - Tổng giám đốc điều hành Công ty Namagro Việt Nam cho biết, qua tổng hợp số liệu và quan sát thấy có quy luật lặp lại ba lần trong 50 năm qua, là mỗi khi cầu lớn hơn cung, giá cả cũng tăng vọt theo, ngược lại khi cung lớn hơn cầu, giá sẽ giảm xuống và duy trì ở vùng đáy.
Giá hồ tiêu hiện vẫn ổn định và có thể có khả năng tăng thời gian tới. Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ cầu. Tuy vậy, đối với thị trường hồ tiêu, doanh nghiệp cũng lưu ý không chỉ đơn giản đánh giá cung - cầu, mà cần nhận định xung đột địa chính trị của một khu vực có ảnh hưởng đến cung cầu của khu vực đó và vùng lân cận hay không?.
Hiện nhu cầu tiêu thụ tiêu toàn cầu khoảng 600.000 – 700.000 tấn. Nhu cầu này được đáp ứng thông qua nhập khẩu và tự trồng trong nước. Châu Á nơi tiêu thụ nhiều hồ tiêu nhất thế giới với 400.000 tấn, trong đó một nửa nhập khẩu, một nửa tự sản xuất. Châu Mỹ tiêu thụ 110.000 tấn, trong đó nhập từ nước khác đến 90.000 tấn, còn châu Âu hầu như nhập khẩu.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sản lượng hồ tiêu toàn thế giới sẽ giảm khoảng 2% trong năm 2024. Không nằm ngoài xu hướng, sản lượng của Brazil sẽ giảm mạnh hơn do các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu. Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam có thể giảm xuống khoảng 170.000 tấn, tuy nhiên xuất khẩu vẫn có thể đạt khoảng 240.000 tấn.
Theo CEO Namagro Việt Nam, hai yếu tố quan trọng để đánh giá sản lượng là năng suất và diện tích thu hoạch.
Năng suất phụ thuộc vào thời tiết và động lực của chính người nông dân. Ở Việt Nam, từ năm 2017 không xuất hiện vùng trồng mới, bên cạnh đó còn có tình trạng một số khu vực, nông dân chuyển sang trồng loại cây khác. Tất cả những điều này sẽ gây ra thiếu hụt nguồn cung trong tương lai. Ngoài ra, hiện tượng El Nino, La Nina và bất ổn địa chính trị càng làm trầm trọng thêm tình trạng.
Theo các chuyên gia, tại những nước có sản lượng hồ tiêu lớn, Brazil đã qua mùa thu hoạch, hiện Việt Nam bước vào mùa thu hoạch, trong khi chính vụ của Indonesia và Malaysia vào tháng 7 hàng năm. Nguồn cung từ các nước Indonesia, Brazil, Malaysia, Campuchia không bù đắp đủ cho lượng giảm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đẩy giá hồ tiêu tăng nóng ngay từ đầu vụ.
Trong khi đó, bà Liên nhận định, sức ép của suy giảm nguồn cung sẽ tác động tích cực lên giá. Điều này tạo động lực cho bà con đầu tư nhiều hơn cho vườn tiêu.
Theo ước tính của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt khoảng 35 nghìn tấn, trị giá 143 triệu USD, giảm 12,3% về lượng, nhưng tăng 12,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023; giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 4.041 USD/tấn, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Việc tăng giá tiêu nguyên liệu đang gây sức ép cho doanh nghiệp xuất khẩu khi các đơn hàng đều phải ký trước. Nhiều doanh nghiệp cũng dự báo rằng năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm biến động với thị trường hồ tiêu, giá tiêu sẽ còn tăng lên.
Khuyến cáo tới các doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Liên cho rằng các doanh nghiệp cần điều chỉnh sao cho mức giá nhập vào và bán ra có mức độ tăng tương đồng nhau để tránh rủi ro về giá. Nếu giá tiêu trong nước tăng thì các doanh nghiệp cần phải tăng giá xuất khẩu tương ứng. Nếu không đảm bảo hai mức giá này tăng phù hợp thì doanh nghiệp sẽ phải gánh rủi ro vì họ phải đảm bảo giữ uy tín, đảm bảo đơn hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể mua từ từ, mỗi ngày một ít, tránh sự dồn dập quá nếu không nó sẽ tác động về giá khi có đơn hàng lớn, tạo thêm sự khan hiếm hàng.