Xây dựng thương hiệu mạnh cho quế Yên Bái

Quế Yên Bái đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng để vươn xa hơn, Yên Bái cần khắc phục những thách thức còn tồn đọng.
Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái gặp mặt báo chí đầu xuân Yên Bái: Cưỡng chế thuế Công ty Cổ phần TC Phúc Thanh Yên Bái: Triển khai giải pháp để tăng trưởng kinh tế

Nâng cao giá trị sản phẩm

Năm 2024 đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của quế Yên Bái trong việc nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Là địa phương có diện tích trồng quế lớn nhất cả nước, Yên Bái đang tập trung phát triển thương hiệu quế chất lượng cao nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo Sở Công Thương Yên Bái, trong năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm quế ra thế giới. Không chỉ dừng lại ở quảng bá, tỉnh Yên Bái còn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Việc mở rộng diện tích trồng quế hữu cơ, tăng cường kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất đến chế biến và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm quế của tỉnh đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương" - ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái cho biết.

Xây dựng thương hiệu mạnh cho quế Yên Bái
Sản phẩm quế vỏ của huyện Văn Yên chuẩn bị đưa đi tiêu thụ trên thị trường. Ảnh: Thanh Miền

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Một trong số đó là đẩy mạnh cấp chứng nhận hữu cơ cho các vùng trồng quế đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính như EU và Mỹ. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ quốc tế, thúc đẩy giao thương trực tuyến và ký kết các hợp đồng xuất khẩu dài hạn.

Song song với đó, tỉnh đã đầu tư vào hạ tầng bảo quản và chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm. Các sản phẩm từ quế như tinh dầu quế, bột quế, quế mỹ nghệ và quế điếu thuốc ngày càng được hoàn thiện về chất lượng, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn thị trường quốc tế.

"Nhờ những nỗ lực xúc tiến thương mại và cải tiến chất lượng sản phẩm, ngành quế Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực trong năm 2024. Sản lượng quế xuất khẩu tăng đáng kể, đặc biệt là vào các thị trường Ấn Độ, EU, Mỹ và Nhật Bản. Nhận diện thương hiệu quế Yên Bái trên thị trường quốc tế cũng được cải thiện rõ rệt khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao sản phẩm của tỉnh" - Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái cho biết.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ nỗ lực không ngừng, việc mở rộng thị trường tiêu thụ quế trên địa bàn tỉnh vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, các yêu cầu khắt khe từ thị trường nhập khẩu về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và quy trình sản xuất là rào cản lớn. Bên cạnh đó, nguồn cung nguyên liệu chưa thực sự ổn định, cả về số lượng lẫn chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Đặc biệt, công tác nghiên cứu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu vẫn chủ yếu tập trung vào các thị trường truyền thống, trong khi chưa có nhiều chiến lược mở rộng sang những thị trường tiềm năng như châu Âu hay châu Mỹ. Điều này khiến cộng đồng doanh nghiệp địa phương chưa tận dụng được cơ hội tiếp cận các thị trường có giá trị cao, nhu cầu lớn.

Nâng cao hiệu quả từ xúc tiến thương mại

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm quế, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định thương hiệu quế Yên Bái trên thị trường quốc tế, trong năm 2025, tỉnh Yên Bái sẽ chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái, địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy công tác thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội giao thương. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược xúc tiến thương mại của Yên Bái là tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các chính sách mới đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ địa phương. Hoạt động này được triển khai qua nhiều kênh khác nhau như báo chí, truyền hình, nền tảng số nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng trong và ngoài nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhân lực trong phát triển thương mại, Yên Bái đã tổ chức nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng xúc tiến thương mại cho cán bộ, doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu. Các chương trình đào tạo này giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia hoạt động thương mại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của thị trường.

"Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại cũng được tỉnh đẩy mạnh. Trong năm 2025, Yên Bái sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa quá trình kết nối doanh nghiệp với khách hàng" - ông Nguyễn Đình Chiến cho hay.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế để quảng bá sản phẩm quế. Đồng thời, tổ chức các hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh, thành khác nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nhà phân phối và mở rộng kênh tiêu thụ. Việc đưa hàng hóa vào các khu kinh tế cửa khẩu, hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại cũng được chú trọng nhằm mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái.

Với những giải pháp toàn diện và chiến lược phát triển đúng hướng, Yên Bái đang từng bước xây dựng thương hiệu quế mạnh, khẳng định vị thế của sản phẩm trên bản đồ thương mại quốc tế, đồng thời góp phần phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.

Thương hiệu quế Yên Bái đã khẳng định được giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế, tiêu biểu là quế Văn Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ tháng 01/2010 và được Vương quốc Thái Lan bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế vỏ tại Thái Lan từ năm 2020. Đây là điều hiếm thấy trên thế giới, một quốc gia khác bảo hộ sản phẩm của Việt Nam trên đất nước họ, điều đó khẳng định chất lượng sản phẩm quế Văn Yên nổi tiếng bên ngoài lãnh thổ.
Thiên Kim
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Hội chợ nhằm giới thiệu, tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Gia Lai đến với người dân trong và ngoài tỉnh.
Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Singapore còn rất lớn

Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Singapore còn rất lớn

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore dư địa còn rất lớn. Do đó, cần hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu.
Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Khóa đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam xuất khẩu sang EU qua thương mại điện tử cung cấp các kiến thức về quy trình xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Nhờ đó, hàng hóa Việt Nam vươn xa và nâng cao sức cạnh tranh trên thế giới.
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại từng huyện để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo thế mạnh từng địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tìm hướng đi bền vững cho “dược liệu quý” tại Điện Biên

Tìm hướng đi bền vững cho “dược liệu quý” tại Điện Biên

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm đưa đông trùng hạ thảo vươn xa.
Doanh nghiệp thép với loạt khó khăn từ thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp thép với loạt khó khăn từ thị trường xuất khẩu

Theo các chuyên gia, năm 2025, ngành thép sẽ đối mặt với loạt khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo đó, việc đảm bảo và mở rộng thị trường ngày càng cấp thiết.
Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Năm 2025, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các hội chợ thương mại.
Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều của tỉnh xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.
HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

Triển lãm & Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2025) vừa khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

Triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh, diễn ra từ ngày 12-14/3/2025, mang đến cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp vải không dệt.
Agritechnica Asia 2025: Cơ hội giao thương, đột phá trong nông nghiệp

Agritechnica Asia 2025: Cơ hội giao thương, đột phá trong nông nghiệp

Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á - Agritechnica Asia 2025 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mang đến cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Hà Nam ngày một quen thuộc với người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt 2025.
Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước.
EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn.
Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Thị trường Kyrgyzstan với nhiều dư địa phát triển công nghiệp và năng lượng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt...
Môi trường đầu tư Kyrgyzstan có gì hấp dẫn doanh nghiệp Việt?

Môi trường đầu tư Kyrgyzstan có gì hấp dẫn doanh nghiệp Việt?

Kyrgyzstan mở rộng cơ hội đầu tư với chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực khai khoáng, năng lượng, nông nghiệp và du lịch.
Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia.
HCM City Export 2025: Nâng cao cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

HCM City Export 2025: Nâng cao cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu.
Thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn

Thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn

Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm miến dong trên địa bàn.
Fesival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Hành trình mới cho nghề muối

Fesival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Hành trình mới cho nghề muối

Tối ngày 6/3/2025, tại Quảng trường Hùng Vương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khai mạc Festival nghề muối Việt Nam.
Bình Định: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Bình Định: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và gia tăng xuất khẩu gỗ.
Mobile VerionPhiên bản di động