Bình Thuận ưu tiên xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh

Thông qua chương trình xúc tiến thương mại, Bình Thuận đã quảng bá rộng rãi, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, nhất là trái thanh long.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024 Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng Hải Phòng đẩy mạnh kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại

Ưu tiên quảng bá trái thanh long

Đầu tháng 2 vừa qua, Hiệp hội thanh long Bình Thuận đã tham dự Hội chợ triển lãm rau quả Fruit Logistica Berlin tại Đức.

Theo đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thông qua hội chợ, Bình Thuận có thêm cơ hội tìm kiếm và tăng cường quan hệ với bạn hàng tại châu Âu. Từ đó, góp phần giúp cho trái thanh long Bình Thuận phát triển hơn tại thị trường "khó tính" này.

Được mệnh danh là xứ sở của thanh long, những năm qua, Bình Thuận đã tích cực quảng bá hình ảnh quả thanh long, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thanh long Bình Thuận quảng bá tại hội chợ
Thanh long Bình Thuận quảng bá tại Hội chợ triển lãm rau quả Fruit Logistica Berlin, Đức. Ảnh: TTKC&XTTM Bình Thuận

Chỉ riêng năm 2024, Sở Công Thương Bình Thuận đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Trung tâm) triển khai một số nội dung cho quảng bá, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thanh long.

Cụ thể, hỗ trợ cho Hiệp hội thanh long Bình Thuận và một số doanh nghiệp hội viên tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica 2024; Hội chợ quốc tế Private Label Show 2024; Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024); Hội chợ thương mại quốc tế Cao Bằng (Việt Nam) - Bách Sắc (Trung Quốc).

Theo số liệu thống kê, Bình Thuận hiện có gần 27.000 ha thanh long. Sản phẩm thanh long xuất khẩu sang những quốc gia như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ… và chủ yếu là Trung Quốc.

Thanh long Bình Thuận đã được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Cho đến nay, hình ảnh và nhãn hiệu "Bình Thuận DRAGON FRUIT" đã đăng ký và được 13 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ, như: Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.

Việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều thị trường khác nhau.

Đạt kết quả này bên cạnh nỗ lực quảng bá thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, còn phải kể tới nỗ lực phát triển các mô hình trang trại thanh long công nghệ cao, khép kín, với công nghệ tưới tiết kiệm đã xuất hiện tại Bình Thuận, một số hợp tác xã thanh long cũng hình thành, tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất...

Mở rộng nhận diện cho nhiều sản phẩm khác

Bên cạnh sản phẩm "đinh" là trái thanh long, những năm qua, Bình Thuận cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm xúc tiến tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm khác của tỉnh.

Theo thông tin từ Trung tâm, riêng năm 2024 đơn vị đã hoàn thành 4 nội dung, chương trình xúc tiến thương mại địa phương với kinh phí trên 1,4 tỷ đồng.

Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025
Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025. Ảnh: SCT Bình Thuận

Trung tâm đã tổ chức thành công Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Phiên chợ hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo tỉnh Bình Thuận năm 2024; Phiên chợ hàng Việt về hải đảo huyện Phú Quý, huyện miền núi Tuy Phong và Tánh Linh.

Trung tâm cũng đồng thời phối hợp tham gia Hội chợ thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội nghị, chương trình hợp tác, kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành; Tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại đi Lào; Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, các dự án, thành tựu nổi bật của tỉnh Bình Thuận…

Có thể thấy, công tác xúc tiến thương mại đã và đang giúp các sản phẩm thế mạnh của Bình Thuận ngày một "phổ biến" tại thị trường trong nước và là nguồn hàng đáng tin cậy trên thị trường xuất nhập khẩu. Những nỗ lực trong triển khai công tác này đã giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của tỉnh.

Dù vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh hầu hết là nhỏ, vốn ít, sức cạnh tranh thấp, kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn khó khăn nên việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là các hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức trong nước để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thị trường nước ngoài còn hạn chế.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ dưới hình thức gửi sản phẩm để trưng bày; tài liệu, tập gấp, tờ rơi quảng bá giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp không nhiều đặc biệt là các tài liệu, tập gấp song ngữ có tiếng nước ngoài. Do đó, việc trực tiếp trao đổi giới thiệu, cung cấp thông tin đến các khách hàng, đối tác nước ngoài còn hạn chế.

Để khắc phục khó khăn này, đồng thời gia tăng hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, bên cạnh ưu tiên nguồn lực, Bình Thuận tích cực xã hội hoá, động viên các doanh nghiệp tiềm năng tham gia, linh hoạt hơn nữa trong phương thức xúc tiến thương mại.

Về chương trình xúc tiến thương mại năm 2025 Sở Công Thương vừa công bố, Bình Thuận sẽ tham gia tại nhiều sự kiện quan trọng như: Hội chợ Festival Thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội chợ Triển lãm, thương mại Công Thương cấp vùng khu vực Đông Nam bộ năm 2025; Hội nghị, chương trình hợp tác, kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2025…

Sở Công Thương cũng đề nghị các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh biết và tích cực đăng ký tham gia nhằm phát huy hiệu quả của chương trình.

Năm 2024 giá trị kim ngạch xuất khẩu thanh long của tỉnh Bình Thuận ước đạt 9,2 triệu USD, đạt số lượng 8.400 tấn, tăng 13,46% so cùng kỳ năm 2023.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động