Bình Thuận ưu tiên xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh

Thông qua chương trình xúc tiến thương mại, Bình Thuận đã quảng bá rộng rãi, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, nhất là trái thanh long.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024 Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng Hải Phòng đẩy mạnh kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại

Ưu tiên quảng bá trái thanh long

Đầu tháng 2 vừa qua, Hiệp hội thanh long Bình Thuận đã tham dự Hội chợ triển lãm rau quả Fruit Logistica Berlin tại Đức.

Theo đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thông qua hội chợ, Bình Thuận có thêm cơ hội tìm kiếm và tăng cường quan hệ với bạn hàng tại châu Âu. Từ đó, góp phần giúp cho trái thanh long Bình Thuận phát triển hơn tại thị trường "khó tính" này.

Được mệnh danh là xứ sở của thanh long, những năm qua, Bình Thuận đã tích cực quảng bá hình ảnh quả thanh long, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thanh long Bình Thuận quảng bá tại hội chợ
Thanh long Bình Thuận quảng bá tại Hội chợ triển lãm rau quả Fruit Logistica Berlin, Đức. Ảnh: TTKC&XTTM Bình Thuận

Chỉ riêng năm 2024, Sở Công Thương Bình Thuận đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Trung tâm) triển khai một số nội dung cho quảng bá, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thanh long.

Cụ thể, hỗ trợ cho Hiệp hội thanh long Bình Thuận và một số doanh nghiệp hội viên tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica 2024; Hội chợ quốc tế Private Label Show 2024; Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024); Hội chợ thương mại quốc tế Cao Bằng (Việt Nam) - Bách Sắc (Trung Quốc).

Theo số liệu thống kê, Bình Thuận hiện có gần 27.000 ha thanh long. Sản phẩm thanh long xuất khẩu sang những quốc gia như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ… và chủ yếu là Trung Quốc.

Thanh long Bình Thuận đã được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Cho đến nay, hình ảnh và nhãn hiệu "Bình Thuận DRAGON FRUIT" đã đăng ký và được 13 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ, như: Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.

Việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều thị trường khác nhau.

Đạt kết quả này bên cạnh nỗ lực quảng bá thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, còn phải kể tới nỗ lực phát triển các mô hình trang trại thanh long công nghệ cao, khép kín, với công nghệ tưới tiết kiệm đã xuất hiện tại Bình Thuận, một số hợp tác xã thanh long cũng hình thành, tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất...

Mở rộng nhận diện cho nhiều sản phẩm khác

Bên cạnh sản phẩm "đinh" là trái thanh long, những năm qua, Bình Thuận cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm xúc tiến tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm khác của tỉnh.

Theo thông tin từ Trung tâm, riêng năm 2024 đơn vị đã hoàn thành 4 nội dung, chương trình xúc tiến thương mại địa phương với kinh phí trên 1,4 tỷ đồng.

Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025
Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025. Ảnh: SCT Bình Thuận

Trung tâm đã tổ chức thành công Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Phiên chợ hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo tỉnh Bình Thuận năm 2024; Phiên chợ hàng Việt về hải đảo huyện Phú Quý, huyện miền núi Tuy Phong và Tánh Linh.

Trung tâm cũng đồng thời phối hợp tham gia Hội chợ thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội nghị, chương trình hợp tác, kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành; Tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại đi Lào; Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, các dự án, thành tựu nổi bật của tỉnh Bình Thuận…

Có thể thấy, công tác xúc tiến thương mại đã và đang giúp các sản phẩm thế mạnh của Bình Thuận ngày một "phổ biến" tại thị trường trong nước và là nguồn hàng đáng tin cậy trên thị trường xuất nhập khẩu. Những nỗ lực trong triển khai công tác này đã giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của tỉnh.

Dù vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh hầu hết là nhỏ, vốn ít, sức cạnh tranh thấp, kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn khó khăn nên việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là các hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức trong nước để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thị trường nước ngoài còn hạn chế.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ dưới hình thức gửi sản phẩm để trưng bày; tài liệu, tập gấp, tờ rơi quảng bá giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp không nhiều đặc biệt là các tài liệu, tập gấp song ngữ có tiếng nước ngoài. Do đó, việc trực tiếp trao đổi giới thiệu, cung cấp thông tin đến các khách hàng, đối tác nước ngoài còn hạn chế.

Để khắc phục khó khăn này, đồng thời gia tăng hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, bên cạnh ưu tiên nguồn lực, Bình Thuận tích cực xã hội hoá, động viên các doanh nghiệp tiềm năng tham gia, linh hoạt hơn nữa trong phương thức xúc tiến thương mại.

Về chương trình xúc tiến thương mại năm 2025 Sở Công Thương vừa công bố, Bình Thuận sẽ tham gia tại nhiều sự kiện quan trọng như: Hội chợ Festival Thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội chợ Triển lãm, thương mại Công Thương cấp vùng khu vực Đông Nam bộ năm 2025; Hội nghị, chương trình hợp tác, kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2025…

Sở Công Thương cũng đề nghị các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh biết và tích cực đăng ký tham gia nhằm phát huy hiệu quả của chương trình.

Năm 2024 giá trị kim ngạch xuất khẩu thanh long của tỉnh Bình Thuận ước đạt 9,2 triệu USD, đạt số lượng 8.400 tấn, tăng 13,46% so cùng kỳ năm 2023.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD.
Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa

Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa

9 hiệp hội, hội ngành nghề đã chỉ ra nhiều bất cập trong quy định công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa và kiến nghị Tổng Bí thư về quy định này.
Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Thông tin vào sáng 16/3, Cục Hải quan cho biết, ngày đầu Cục Hải quan triển khai theo mô hình tổ chức bộ máy mới, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 14 cho Anh, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD, tăng 356% về lượng và 143,2% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Hội chợ nhằm giới thiệu, tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Gia Lai đến với người dân trong và ngoài tỉnh.
EU không áp thuế với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Ủy ban châu Âu (EC) vừa có thông báo không áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát nhập khẩu vào EU.
Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều của tỉnh xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế

Chiều 13/3, tại Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam-Trung Quốc.
Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Singapore còn rất lớn

Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Singapore còn rất lớn

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore dư địa còn rất lớn. Do đó, cần hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu.
Kết quả rà soát áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ với đường mía nhập khẩu

Kết quả rà soát áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ với đường mía nhập khẩu

Bộ Công Thương ban hành Quyết định kết quả rà soát áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh về việc mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu rau quả.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Khóa đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam xuất khẩu sang EU qua thương mại điện tử cung cấp các kiến thức về quy trình xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Nhờ đó, hàng hóa Việt Nam vươn xa và nâng cao sức cạnh tranh trên thế giới.
Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng quy định về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại từng huyện để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo thế mạnh từng địa phương.
Mở trang mới hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Quảng Tây

Mở trang mới hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Quảng Tây

Chiều 12/3, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phối hợp Sở Thương mại Quảng Tây tổ chức Hội nghị Hợp tác logistics đường sắt Việt Nam – Trung Quốc.
HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

Triển lãm & Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2025) vừa khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

Triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh, diễn ra từ ngày 12-14/3/2025, mang đến cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp vải không dệt.
Mobile VerionPhiên bản di động