Xúc tiến xuất khẩu rau, quả Việt vào thị trường EU

Thành công của các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ thúc đẩy cơ hội tiếp cận thị trường EU cho nông sản, rau, quả Việt Nam.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu 8 tỷ USD Xuất khẩu rau quả tháng 1/2025 ước đạt dưới 400 triệu USD

Nhiều triển vọng cho rau, quả Việt

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông sản, rau, quả nhờ vào các điều kiện thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng. Trong đó, các địa phương trên cả nước đã mở rộng diện tích trồng trọt giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có sản lượng rau, quả lớn nhất khu vực ASEAN với sản lượng đạt khoảng trên 30 triệu tấn mỗi năm. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn tạo ra một nguồn cung đáng kể cho thị trường xuất khẩu.

Thông tin về những cơ hội cho nông sản, rau củ Việt Nam ở thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, rau, quả là ngành hàng thế mạnh của Việt Nam. Hiện, rau quả của nước ta đã có mặt trên hơn 60 thị trường trên thế giới.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã thành công trong việc đàm phán để mở cửa thị trường cho 19 loại nông sản có nguồn gốc thực vật và trái cây tươi sang nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, EU.

Gia tăng cơ hội tiếp cận EU cho rau quả Việt
Hội chợ Fruit Logistica 2025 tại Berlin, Đức giúp các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu và quốc tế, mở rộng mạng lưới phân phối. Ảnh: Vinafruit

Đáng chú ý, sự thành công của các hoạt động xúc tiến thương mại đã mở ra những cơ hội mới cho rau quả Việt Nam. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa xuất khẩu chính ngạch cho rau, quả sang các thị trường quốc tế được các cấp, các ngành, hiệp hội ngành hàng quan tâm đẩy mạnh. Rau quả Việt Nam hiện được xuất khẩu với giá cao vào nhiều thị trường khó tính nhờ vào công tác cải tiến chất lượng, bảo quản và chế biến sản phẩm. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa các sản phẩm chế biến mà còn mang lại giá trị gia tăng cao hơn, đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc gia và cải thiện đời sống của người nông dân.

Đơn cử, vừa qua, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại quyết định 3663/QĐ/BCT ngày 30/12/2024, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức Hội chợ Fruit Logistica 2025 tại Berlin, Đức từ ngày 5 đến 07/2/2025. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới hàng năm, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới với mục tiêu thúc đẩy giao thương, hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong ngành rau, quả.

Đây là năm thứ 5 gian hàng quốc gia - “Fruit of Việt Nam” tham gia Hội chợ Fruit Logistica với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau, quả xuất khẩu như Công ty TNHH Vina T&T, AntFarm, Viet Tropical Fruit, Golden Bee, Phước Hỷ JSC, Ánh Dương Sao, Cao Nguyên Mộc Châu, Comex Farm, Tropical Fruit... Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia với các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng như xoài, thanh long, sầu riêng, mít, dừa tươi, bưởi da xanh, chanh dây, chanh, chôm chôm… đã có các buổi giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng ghi nhớ và gặp gỡ đối tác quốc tế...

Cơ hội tiếp cận các thị trường tiềm năng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, số lượng rau quả được xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam ngày càng tăng. Ðặc biệt, với việc Việt Nam ký kết với các quốc gia và đối tác trên thế giới các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), ngành rau quả nước ta có nhiều cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng. Điều này cũng thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa xuất khẩu chính ngạch cho rau, quả sang các thị trường quốc tế thêm phần sôi động hơn.

Gia tăng cơ hội tiếp cận EU cho rau quả Việt
Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: Vinafruit

Đặc biệt, theo đại diện Ban tổ chức Hội chợ Fruit Logistica, việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại Berlin - Đức thường niên có ý nghĩa tích cực, tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau, quả nói riêng vì đây là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau, quả tươi lớn nhất thế giới được tổ chức trên đất châu Âu.

Ông Huỳnh Cảnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận - người trực tiếp tham gia triển lãm Fruit Logistica Berlin 2025 cho biết, thông qua hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nói riêng có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm khách hàng mới, củng cố mối quan hệ với khách hàng tại châu Âu. Từ đó, góp phần giúp ngành rau quả Việt Nam, trong đó, có thanh long Bình Thuận phát triển hơn nữa tại thị trường "khó tính" này.

Xúc tiến xuất khẩu rau quả Việt vào thị trường EU
Thanh long Bình Thuận tại Fruit Logistica Berlin 2025. Ảnh: Vinafruit

Nhằm thúc đẩy rau, quả Việt tiếp cận lâu dài tại thị trường này, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cam kết sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại cho ngành rau, quả Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho ngành rau, quả phát triển mạnh hơn. Trong đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm để mặt hàng nông sản, rau, quả của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn truyền thống và thúc đẩy mở rộng thêm thị trường mới.

Giá trị xuất khẩu rau, quả của Việt Nam đã vượt mốc 1 tỉ USD vào năm 2013 và tiếp tục xu hướng tăng trưởng trong các năm tiếp theo. Đặc biệt, năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng với kim ngạch xuất khẩu rau, quả đạt hơn 7,1 tỉ USD, tăng hơn 27% so với năm trước; triển vọng năm 2025 cho thấy kỳ vọng đạt 8 tỉ USD.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động