Vụ rau sạch 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon: Cần xử lý nghiêm!

Trước thông tin rau sạch dỏm 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon, dư luận cho rằng đã đến lúc các cơ quan quản lý phải kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh.
Tiêu thụ sản phẩm rau quả cho nông dân: Cần những biện pháp căn cơ Dư địa cho xuất khẩu rau quả

Báo chí vừa đưa tin về Công ty TNHH nông sản Trình Nhi (còn gọi là Trình Nhi Foods, TNFoods), có nhà máy tại lô F2, Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bán rau sạch rởm 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon. Đặc biệt, trên tem của đơn vị này còn có logo biểu thị rau củ đạt chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành).

Trả lời Báo Tuổi trẻ về sự việc, WinCommerce (thuộc Tập đoàn Masan, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+) xác nhận nhà cung cấp Trình Nhi có cung ứng rau cho WCM.Đơn vị này đã nhanh chóng kiểm tra dữ liệu nhà cung cấp Trình Nhi (Công ty TNHH nông sản Trình Nhi, hay còn gọi là Trình Nhi Foods, TNFoods), có nhà máy tại lô F2, Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. WinCommerce cũng cho biết đã ngừng nhập và rút toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Trình Nhi khỏi quầy kệ và yêu cầu nhà cung cấp Trình Nhi giải trình vi phạm cam kết về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm theo hợp đồng cung cấp hàng hóa đã ký kết với WinCommerce.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp ngăn chặn vấn nạn rau giả đội lốt rau sạch, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, họ không bình luận về vụ việc trên và khẳng định, hệ thống siêu thị của Central Retail gồm BigC, GO!, Tops Market… không bán hàng rau quả của nhà cung cấp Trình Nhi và chia sẻ thêm kinh nghiệm, qui trình quản lý.

Quầy hàng giải cứu nông sản Hải Dương tại BigC Thăng Long
Quầy hàng giải cứu nông sản Hải Dương tại BigC Thăng Long

Về vấn đề kiểm soát nguồn cung thực phẩm đối với các sản phẩm nông sản đã đủ điều kiện và được bày bán tại các siêu thị, đại diện hệ thống siêu thị này cho biết, tại các siêu thị đều có bộ phận kiểm soát chất lượng, tem nhãn để đảm bảo yêu cầu khi cần test nhanh, kiểm tra thì việc thực hiện được nhanh chóng, không để sản phẩm không đạt chất lượng bày bán tại hệ thống siêu thị.

Mặt khác để hàng hóa nông lâm thủy hải sản đưa được vào hệ thống siêu thị phải đáp ứng các yêu cầu/tiêu chuẩn hết sức chặt chẽ.

Cụ thể, bước 1 đó là quy trình duyệt hồ sơ nhà cung cấp. Tại đây, phía siêu thị sẽ tiếp nhận hồ sơ nhà cung cấp của các công ty, hợp tác xã, hộ nông dân, hộ kinh doanh,… bao gồm: Đăng ký thành lập doanh nghiệp/mã số thuế; giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm, hồ sơ công bố chất lượng, mẫu tem nhãn sản phẩm (đối với các đơn vị có hoạt động sản xuất, chế biến); kết quả kiểm nghiệm vi sinh, kim loại nặng, URÊ (sản phẩm đánh bắt) và dư lượng thuốc thú y cho sản phẩm nuôi trồng trong vòng một năm; các giấy chứng nhận về chất lượng khác nếu có (Vietgap, hữu cơ, OCOP,…); báo giá và hàng mẫu.

Sau khi qua bước 1, siêu thị sẽ tiến hành duyệt hồ sơ nhà cung cấp. Theo đó, bộ phận thu mua duyệt hồ sơ pháp lý và giá, bộ phận kiểm soát chất lượng (HQ) duyệt hồ sơ vệ sinh an toàn thực phẩm; Bộ phận thu mua của siêu thị sẽ có các buổi đánh giá thực tế năng lực và khả năng cung ứng cùng các điều kiện và tiêu chuẩn của nhà cung ứng tại cơ sở.

Sau khi nhà cung cấp đáp ứng được đủ yêu cầu, phía doanh nghiệp sẽ tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng; tạo dữ liệu nhà cung cấp, hàng hóa lên hệ thống; đặt hàng và giao hàng.

Về tiêu chuẩn chất lượng khi giao hàng, nhà cung cấp giao hàng theo phiếu kỹ thuật của hệ thống siêu thị Go/Big C. Phiếu kĩ thuật sản phẩm là căn cứ tiêu chuẩn nội bộ của hệ thống dựa trên nhu cầu khách hàng và quy định vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất được giao tới tay khách hàng cũng như về mẫu mã, kích thước, chủng loại chất lượng sản phẩm và các tiêu chuẩn bao gói khác.

Xác định, sản phẩm an toàn là tiêu chí hàng đầu trong việc quyết định hành vi mua sắm của khách hàng, do đó, bên cạnh sự cam kết từ chính các nhà cung cấp, Central Retail cho hay, khi hàng hóa khi đã vào hệ thống siêu thị, định kỳ chúng tôi sẽ đi kiểm tra, đánh giá lại nhà cung cấp để đảm bảo đem đến sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Một số ý kiến người tiêu dùng cho biết, các siêu thị cần chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, giá cả được bày bán tại hệ thống của mình bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp. Các siêu thị cần có quy trình, quy định về nguồn hàng hoá đầu vào, nhất là vấn đề an toàn thực phẩm, không làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, bán lẻ, thậm chí là các nhà sản xuất, phân phối, kinh doanh các sản phẩm hàng hoá trên thị trường.

Liên quan đến sự việc này, đây không phải lần đầu báo chí phản ánh "vấn nạn" nông sản đội lốt "thực phẩm sạch, chất lượng cao". Đã có hiện tượng, đối tượng lợi dụng vào việc mình được cấp giấy phép, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện để sản xuất rau an toàn để thu gom các loại rau không an toàn, từ các nơi khác mà không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng để đưa vào cung ứng cho hệ thống siêu thị. Sự việc này đã khiến nhiều người dân hoang mang, bởi với họ, rau trong siêu thị là "hy vọng" gần như duy nhất về độ an toàn thực phẩm.

Do đó, dư luận cho rằng, đã đến lúc các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm, quản lý lý thị trường phải có trách nhiệm vào cuộc, chủ động bảo vệ người tiêu dùng chứ không thể chỉ hô hào người dân làm “người tiêu dùng thông thái”. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh hiện tượng này.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: siêu thị

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đơn vị đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer do lỗi ốp bên ngoài trụ A.
Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam vừa có thông báo về chương trình triệu hồi 31 xe mô tô Africa Twin CRF1100 do công ty nhập khẩu và phân phối bị lỗi hệ thống tay ga.
Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, 100% thí sinh không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp lần IV, tại Hà Nội.
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bên cạnh việc quản lý cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh trong nước lành mạnh, Bộ Công Thương còn nỗ lực đàm phán vấn đề về cạnh tranh trong các FTA.
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.
Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động