Tiêu thụ sản phẩm rau quả cho nông dân: Cần những biện pháp căn cơ

Tham gia cùng trả lời chất vấn với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về những vấn đề liên quan đến hệ thống phân phối, các biện pháp kiểm soát hoạt động nhập khẩu nông sản, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, theo thống kê, năm 2010 VN xuất khoảng 76 triệu đô la hàng rau quả và nhập khoảng 60 triệu đô la, như vậy, phần rau quả vẫn xuất siêu.

CôngThương - Gần đây, chúng ta đã xuất và nhập rau quả 2 chiều, chủ yếu với Trung Quốc, việc nhập khẩu này cũng có 2 mặt. Vào thời điểm giáp hạt, ảnh hưởng từ thiên tai, sản xuất rau quả trong nước bị hạn chế, việc nhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước. Nhưng nếu chúng ta kiểm soát nhập khẩu không tốt, nó có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Từ năm 2007, VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo cam kết với WTO, có 4 mặt hàng nông sản áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu, đó là muối, đường ăn, trứng gia cầm các loại và thuốc lá nguyên liệu. Các sản phẩm nông sản khác được phép nhập khẩu không hạn chế nhưng có thể kiểm soát thông qua các biện pháp kỹ thuật.

Chúng ta một mặt tiếp tục thực hiện tốt các cam kết quốc tế, mặt khác, xây dựng các hàng rào kỹ thuật. Nhưng việc xây dựng các rào cản kỹ thuật cần tính đến yếu tố tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo quy định, những tiêu chuẩn kỹ thuật phải được áp dụng cho cả sản xuất trong nước và hàng hóa nước ngoài nhập vào VN. Vì vậy, Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ rất cẩn trọng trong việc đưa ra các biện pháp kỹ thuật. Song có thể giải quyết vấn đề này dễ hơn bằng các biện pháp hành chính, ví dụ yêu cầu chứng minh xuất xứ của hàng hóa.

Về tiêu thụ sản phẩm nông sản và hệ thống phân phối

Thứ nhất, việc xây dựng hệ thống phân phối trong nước được Chính phủ hết sức quan tâm, nhất là đối với 11 nhóm mặt hàng thiết yếu. Nhưng trong 11 nhóm hàng đó, riêng hàng nông sản đã có đến 5 mặt hàng, gồm: Gạo, muối, đường ăn, thức ăn gia súc và phân bón. Trong 5 mặt hàng trên, mức độ thiết lập hệ thống phân phối lại rất khác nhau, nên việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân cũng khác nhau. Thực tế, gạo làm tương đối tốt, nhất là sau khi có Nghị định 189 về kinh doanh xuất khẩu gạo. Việc tiêu thụ gạo cho nông dân thông qua hệ thống phân phối được Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam thực hiện rất tốt.

Thứ hai, đối với mặt hàng muối, Tổng công ty Muối thuộc Tổng công ty Lương thực miền Bắc đã đảm nhận nhiệm vụ sản xuất và làm đầu mối tiêu thụ cho nông dân. Thời gian qua, nhất là năm 2010, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT giao Tổng công ty Muối thu mua khoảng 200.000 tấn muối cho nông dân, trong khi lượng muối tồn kho lớn.

Thứ ba, hệ thống phân phối phân bón ở Trung ương tương đối tốt. Hệ thống phân phối của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - sản xuất phân đạm và Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam - sản xuất phân đạm và phân NPK các loại đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước. Nhưng ở các địa phương, hệ thống phân phối sản phẩm phân bón còn hạn chế, dẫn đến tình trạng một số loại phân bón chất lượng không đảm bảo, thậm chí có hàng giả. Đây là khâu cần tiếp tục được quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa Bộ NN&PTNT với Bộ Công Thương.

Thứ tư, về thức ăn gia súc thì đúng như các đại biểu đã phản ánh. Hiện nay, thị phần thức ăn gia súc ở trong nước chủ yếu do DN có vốn đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh, như: Cargill của Hoa Kỳ... Vì vậy, cần khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, cần có quy hoạch cụ thể và những biện pháp dài hạn để tăng cường đầu tư trong nước, nhất là đầu tư cho vùng nguyên liệu, ví dụ ngô, đậu tương... Trường hợp các DN kể cả DN có vốn đầu tư nước ngoài, có dấu hiệu vi phạm vấn đề thị phần, thị trường thức ăn gia súc, sẽ chấn chỉnh và xử lý các sai phạm theo các quy định của pháp luật.

Yếu nhất trong phân phối là tiêu thụ sản phẩm rau quả cho nông dân. Chúng ta thiếu những biện pháp căn cơ. Đây là vấn đề lớn mà tới đây, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các địa phương phải phối hợp chặt chẽ để giải quyết. Hiện, Bộ Công Thương đã và đang triển khai các biện pháp sau:

Một là, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, gần đây, Bộ Công Thương đã vận động 4 doanh nghiệp thương mại lớn nhất của cả nước là: Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Sài Gòn Co.op, Tổng công ty Thương mại Hà Nội và Tổng công ty Phú Thái cùng ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, chủ yếu là rau quả cho nông dân.

Hai là, Bộ Công Thương đã có chương trình làm việc với một số nhà phân phối và tiêu thụ lớn như Metro, BigC... để có những chương trình ký kết hợp đồng và tiêu thụ sản phẩm của nông dân.

Ba là, Bộ Công Thương đã cùng với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thí điểm sử dụng hệ thống hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tham gia vào chương trình tiêu thụ sản phẩm, góp phần đưa hàng về nông thôn.

Bốn là, chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại, trong đó có các chợ đầu mối tiêu thụ nông sản cho nông dân, cái này có liên quan đến phần kinh phí, chúng tôi sẽ bàn với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư. Trong kế hoạch hàng năm đều có phần ghi cho các địa phương để xây dựng một số chợ đầu mối.

Về những biện pháp tăng cường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp

Thứ nhất, tăng cường ký kết các Hiệp định Mậu dịch tự do để có thể khai thác lợi thế do các hiệp định này mang lại. Vừa qua, chúng ta ký với Nhật Bản, Trung Quốc, xuất khẩu nông sản tăng lên rất nhiều.

Thứ hai, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm các thị trường mới. Đây là công việc được các ngành quan tâm, nếu chúng ta tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến thương mại sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Thứ ba, tăng cường các biện pháp đấu tranh chống bán phá giá, chống phân biệt đối xử với hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài. Hoạt động này đã được Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT triển khai.

Thứ tư, hỗ trợ nông dân trong khuôn khổ cam kết thương mại thế giới. Chúng ta được phép hỗ trợ đến 10% tổng thu nhập về nông nghiệp hàng năm cho nông dân.

Thứ năm, vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo chi phí đầu vào không quá cao - Việc này đã được thực hiện qua chương trình bình ổn giá. Thời gian qua, Chính phủ đã yêu cầu các DN nhà nước và một số hiệp hội ngành nghề thực hiện việc không tăng giá bán, đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến chi phí sản xuất của nông dân. Ví dụ như: Phân đạm, sắt, thép... Các DN và các hiệp hội đã thực hiện tương đối tốt.

Thứ sáu, về nghiên cứu thị trường, chúng tôi đã phối hợp với Bộ NN&PTNT và các địa phương nghiên cứu kỹ các thị trường bên ngoài, làm sao để trong thời điểm thích hợp, xuất khẩu hàng hóa với giá có lợi nhất cho người nông dân. Câu chuyện về gạo là thành công lớn về sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành. Năm 2011 là năm chúng ta xuất khẩu gạo được cả về lượng và giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Thứ bảy, đối với thị phần thức ăn chăn nuôi. Chúng ta có lợi thế trong sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng những vấn đề này liên quan đến quy hoạch, đến chủ trương kêu gọi đầu tư và các chính sách. Vì vậy, cần sớm có biện pháp giải quyết những vấn đề này, tạo điều kiện cho DN trong nước tham gia phát triển các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Hải Vân ghi

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động