Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”

Theo các chuyên gia quốc tế, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp quá trình phát triển kinh tế, tiến trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng Doanh nghiệp quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng yếu thế Sửa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã và đang được Bộ Công Thương chủ trì xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, Dự án Luật đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để chuẩn bị trình Quốc hội cho ý kiến lần 1 vào tháng 10 năm 2022.

Để hoàn thiện Dự án Luật, Bộ Công Thương đang tiếp tục lắng nghe ý kiến của các bên, đặc biệt là kinh nghiệm quốc tế đối với một số nội dung đang được quy định trong Dự thảo Luật.

Quản lý thông tin cá nhân phải công khai, minh bạch

Thông tin tại Hội thảo “Trao đổi về một số vấn đề trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) - Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam” được tổ chức mới đây, ông Cao Xuân Quảng - Trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, về việc “Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng” trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được quy định cụ thể trong các Điều 3, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 23 và 25.

Theo đó, thông tin của người tiêu dùng bao gồm: Thông tin cá nhân của người tiêu dùng; thông tin về quá trình mua, sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của người tiêu dùng và các thông tin khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh.

Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”
Để hoàn thiện Dự án Luật, Bộ Công Thương đang tiếp tục lắng nghe ý kiến của các bên, đặc biệt là kinh nghiệm quốc tế đối với một số nội dung đang được quy định trong Dự thảo Luật

Dự thảo Luật quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ thông tin của người tiêu dùng phải xây dựng chính sách bảo vệ thông tin với các nội dung: Mục đích thu thập thông tin; Phạm vi sử dụng thông tin; Thời hạn lưu trữ thông tin; Biện pháp bảo vệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin của người tiêu dùng.

“Khi sử dụng thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải sử dụng chính xác, phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo và phải được người tiêu dùng đồng ý” - ông Cao Xuân Quảng cho hay.

Chia sẻ về pháp luật bảo vệ thông tin người tiêu dùng (quyền riêng tư) tại Úc, bà Caroline Serreno - Chuyên gia đến từ Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết, bảo vệ thông tin người tiêu dùng ở Úc được quy định và điều chỉnh bởi Đạo luật về quyền riêng tư năm 1988. Nội dung của Đạo luật này quy định về việc thu thập, sử dụng, lưu trữ, tiết lộ thông tin và bảo vệ quyền thông tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sau hơn 30 năm thực thi, Đạo luật này đang được Chính phủ Úc rà soát, xem xét sửa đổi nhằm đảm bảo hơn nữa quyền riêng tư của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số, kinh tế số.

“Úc có đến 13 nguyên tắc bảo mật thông tin và các nguyên tắc này cũng có nhiều điểm tương đồng với các điều khoản về bảo vệ thông tin người tiêu dùng của Việt Nam. Cụ thể việc quản lý thông tin cá nhân phải công khai và minh bạch, phải được thực hiện một cách hợp lý, thủ tục, hệ thống phải đảm bảo, tuân thủ các nguyên tắc bảo mật” - bà Caroline Serreno cho hay.

Bên cạnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp phải thông báo về việc thu nhập thông tin cá nhân cho người tiêu dùng; đồng thời, phải đảm bảo tính bảo mật của thông tin cá nhân người tiêu dùng mà các tổ chức, doanh nghiệp đó nắm giữ.

Chuyên gia của ACCC cũng đưa ra những dẫn chứng về các vụ việc cụ thể mà cơ quan này điều tra liên quan đến việc xâm phạm thông tin của người tiêu dùng. Cụ thể, năm 2018, ACCC cáo buộc Google lừa dối người dùng về cách thu thập dữ liệu vị trí trên thiết bị Android. Đối với vụ kiện này, ACCC cáo buộc trong năm 2017 và 2018, Google không thông báo cho người dùng cần vô hiệu hóa cài đặt lịch sử vị trí trong Android, cũng như cài đặt hoạt động của ứng dụng và web để ngăn Google lưu trữ dữ liệu vị trí.

Đại diện ACCC cho biết, họ đã có nhiều cuộc điều tra, xem xét hành vi của Google; đồng thời phải mất đến 3 năm từ thời điểm bắt đầu điều tra đến tiến hành tố tụng và điều trần pháp lý trước Toà án Liên bang Úc.

Kết quả, Google đã thừa nhận họ có thể thu thập và lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng thiết bị Android ngay cả khi lịch sử vị trí bị tắt. “Thẩm phán nhận thấy rằng, Google đã làm trái các quy định của Luật Người tiêu dùng Úc và hình phạt 60 triệu USD đã được quyết định đối với Google” - bà Caroline Serreno thông tin.

Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên nền tảng số là yêu cầu cấp thiết

Với nội dung “Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên nền tảng số” bà Lô Phương Thảo - Chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) thông tin, trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên nền tảng số được quy định tại Điều 38, 39, 40.

Theo đó, Dự thảo quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng, phải cung cấp chính xác và đẩy đủ cho người tiêu dùng những thông tin: Tên, địa chỉ, số điện thoại của đại diện theo pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có).

Ngoài ra, phải cung cấp thông tin giá cả, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Chi phí giao hàng (nếu có); Phương thức thanh toán, phương thức giao hàng, cung cấp dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả hàng; Thời gian có hiệu lực của đề nghị giao dịch.

“Dự thảo Luật quy định, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa phải thông tin cụ thể về các khoản phí, chi phí thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh cho người tiêu dùng” - bà Lô Phương Thảo nhấn mạnh.

Theo đại diện từ Vụ Pháp chế, các trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu trong các giao dịch trên không gian mạnh cũng được quy định cụ thể trong Dự thảo Luật.

Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”
Chuyên gia đến từ ACCC chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ người tiêu dùng tại Úc

Chia sẻ về chủ đề này tại Úc, bà Tuyen Chan - Chuyên gia ACCC cho biết, cũng giống như Việt Nam, mua sắm trực tuyến tại Úc đang có sự gia tăng mạnh mẽ, giai đoạn 2020-2021 doanh thu của loại hình mua sắm này đạt 52 tỷ USD, tăng 31% so với giai đoạn 2019-2020.

Không chỉ tăng trưởng về doanh thu, các mô hình mua sắm trực tuyến tại Úc cũng rất phát triển với các nền tảng lớn như eBay, Gumtree, Amazon…

Theo chuyên gia của ACCC, đi kèm với những tiện ích của mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng tại Úc cũng gặp phải nhiều vấn đề phát sinh khi sử dụng dịch vụ này. Như việc khó khăn khi xác định người cần liên hệ nếu có vấn đề với hàng hóa hoặc dịch vụ; mua hàng dựa trên đánh giá sai lệch hoặc giả mạo; lừa đảo liên quan đến sản phẩm hoặc người bán; hay việc thiếu cơ chế giải quyết tranh chấp… Chính vì vậy, việc bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên nền tảng số là vấn đề được quan tâm tại Úc.

Đặc biệt, với việc nghiên cứu về “mô hình tối” - một thuật ngữ dành riêng cho hình thức lừa đảo trong mua bán trực tuyến tại Úc đã chỉ ra các tính năng và chức năng thiết kế được tích hợp trong giao diện người dùng của các trang web và ứng dụng nhằm chỉ để tác động đến hành vi của người tiêu dùng và thường không vì lợi ích của người tiêu dùng.

“Qua nghiên cứu, ACCC đã phát hiện ra rằng có khoảng 10 “mô hình tối” thường xuất hiện trên các website dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng như: Chi phí ẩn; quảng cáo nguy trang; câu hỏi mẹo; tạo dấu hiệu khan hiếm; thông báo hoạt động của người tiêu dùng khác; tính liên tục bắt buộc đối với người tiêu dùng; đưa thông tin thứ bậc sai; chuyển hướng sự lựa chọn; thu thập dữ liệu người tiêu dùng…” - bà Tuyen Tran chia sẻ.

Để giúp người tiêu dùng Úc tránh bị thiệt hại bởi những “mô hình tối” thì ACCC đã tăng cường truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, quan tâm đến việc phân tích nguy hại từ các mô hình tối đến với người tiêu dùng, từ đó giám sát các mô hình tối này.

Chuyên gia của ACCC cũng đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam trong việc đặt ra các yêu cầu, trách nhiệm cao hơn đối với các nền tảng số để từ đó có thể bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Cụ thể, cần đưa ra các quy định về cấm mậu dịch không công bằng; Tăng cường rà soát và xử lý các điều khoảnkhông công bằng trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần xây dựng hoặc hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền riêng tư, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng khi giao dịch trên các nền tảng trực tuyến, nền tảng số, theo đó bắt buộc các nền tảng này phải tuân thủ các quy tắc cần thiết khi thu thập, sử dụng, chia sẻ thông tin, giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.

“Với những kinh nghiệm từ thực tế và khuyến cáo nêu trên, tôi mong rằng Việt Nam sẽ tạo lập được môi trường mua bán hàng hoá trực tuyến mang lại sự an toàn cho người tiêu dùng” - chuyên gia Tuyen Tran nói.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra trên toàn hệ thống triển khai giảm giá cực kỳ hấp dẫn cho các sản phẩm dành cho thú cưng với chủ đề “Sen ơi, Boss cần”.
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

Từ ngày 16/04 đến 16/12, VietinBank dành tặng khách hàng kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 26/4/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Từ ngày 11 – 24/4/2024, Saigon Co.op tổ chức chương trình “Đại tiệc thành viên ưu đãi tưng bừng” tại 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra,...
Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

VIB và Công ty CP Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe ô tô Huyndai với lãi suất 1,5%/năm.
Khai trương cửa hàng, May 10 khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm

Khai trương cửa hàng, May 10 khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm

Nhân dịp khai trương cửa hàng mới, từ ngày 8/4, May 10 sẽ ưu đãi giảm giá từ 20-50% cho khách hàng khi mua các sản phẩm của May 10 tại số 3 Ô Chợ Dừa, Hà Nội.
Giá chung cư tăng, vay căn hộ tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc đến 5 năm

Giá chung cư tăng, vay căn hộ tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc đến 5 năm

Giải pháp vay thế chấp căn hộ chung cư đã có sổ hồng với lãi suất chỉ từ 5,9%/năm của VIB đang gây “sốt” trên thị trường bởi thời gian phê duyệt chỉ 8 tiếng.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
TP. Hồ Chí Minh: Muối, laptop, máy tính để bàn được bổ sung vào nhóm bình ổn giá

TP. Hồ Chí Minh: Muối, laptop, máy tính để bàn được bổ sung vào nhóm bình ổn giá

So với năm 2023, năm 2024 TP. Hồ Chí Minh có thêm 10 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường với lượng hàng tăng từ 4-6%.
Ford Việt Nam và các đại lý áp dụng ưu đãi đặc biệt trong tháng 4

Ford Việt Nam và các đại lý áp dụng ưu đãi đặc biệt trong tháng 4

Ford Việt Nam kết hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt từ nay đến 30/4/2024.
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Theo một khảo sát mới được công bố gần đây, năm 2023, không chỉ chăm đi cà phê, ăn nhà hàng, người Việt cũng chi mạnh tay hơn cho mỗi cuộc gặp gỡ bên ngoài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động