Dư địa cho xuất khẩu rau quả
Xuất nhập khẩu 10/09/2016 12:50 Theo dõi Congthuong.vn trên
![]() |
Kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo tăng mạnh trong năm 2016 |
Liên tục nhận tin vui
Trong khuôn khổ Triển lãm hàng Việt Nam (VIET NAM FAIR) tại tỉnh Saitama (Nhật Bản) do Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức ngày 2/9 vừa qua, sản phẩm chuối của Việt Nam đã được bán tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản. Trước đó, từ ngày 30/4/2016, chuối Việt Nam lần đầu có mặt tại thị trường bán lẻ của Nhật Bản thông qua hệ thống siêu thị Don Kihote.
Việc chuối Việt Nam vào được chuỗi siêu thị AEON có ý nghĩa quan trọng bởi không chỉ đến với người tiêu dùng Nhật Bản một cách rộng rãi, loại trái cây này còn đến thị trường nhiều nước khác thông qua chuỗi siêu thị của AEON trên toàn cầu.
Từ đầu năm đến nay, tin vui liên tục đến với trái cây Việt như vú sữa được cấp phép nhập khẩu vào Mỹ từ quý IV/2016; Úc cấp phép nhập khẩu cho trái xoài và dự kiến sẽ nhập khẩu thanh long của Việt Nam vào cuối năm 2016… Việc liên tục vào được những thị trường lớn không những giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu cho trái cây Việt Nam mà còn giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hơn 10 năm trở lại đây, XK rau quả nói chung, đặc biệt là mặt hàng trái cây ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng. Đến hết tháng 7/2016, kim ngạch XK rau quả đạt 1,37 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2015. Nhiều khả năng XK rau quả trong cả năm 2016 sẽ đạt 2,5 tỷ USD, tăng khoảng 650 triệu USD so với năm 2015.
Bà Phan Thị Diệu Hà - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - đánh giá, rau quả đang là điểm sáng nhất trong bức tranh XK hàng nông sản bởi sự gia tăng kim ngạch đều đặn trong thời gian qua. Đặc biệt, dù có thời điểm hàng loạt nông sản gặp khó khăn trong XK nhưng riêng rau quả vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh.
Giải bài toán giá và chất lượng
Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, khi hội nhập sâu, lộ trình thuế suất giảm dần là cơ hội cho Việt Nam gia tăng kim ngạch XK rau quả. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các rào cản kỹ thuật như kiểm dịch, an toàn thực phẩm sẽ tăng lên. Do đó, người nông dân cần có ý thức hợp tác, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp (DN), tập trung sản xuất tốt, đảm bảo đạt vệ sinh an toàn thực phẩm chứ không chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt và bỏ quên lợi ích.
Hiện nay, thị trường XK rau quả của Việt Nam đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. |
Giá cả cũng là một trong những rào cản khiến trái cây Việt Nam khó khăn trong tìm thị trường, đặc biệt là thị trường khó tính. Bà Nguyễn Hoàng Thúy – Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Úc - cho hay, trái cây Việt sang Úc có giá cao hơn nhiều so với các loại trái cây cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan… Nguyên nhân do chưa tìm được công nghệ bảo quản hợp lý, trái cây Việt không giữ được lâu và phải vận chuyển bằng đường hàng không nên đội giá chi phí.
Ngoài ra, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp XK trái cây Việt Nam còn thấp, chưa thể tự triển khai các chiến dịch quảng bá mạnh để tăng thêm thị phần.
TIN LIÊN QUAN | |
![]() | Trái vú sữa Việt Nam sẽ được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ quý IV/2016 |
![]() | Xoài Việt có cơ hội vào thị trường Úc |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 335.116 tỷ đồng

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao
Tin cùng chuyên mục

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục

11 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê thu về 3,54 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt và nỗi lo "gót chân A-sin"

Điểm tên 6 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu vượt 3 tỷ USD 11 tháng năm 2023

Gạo Việt chiếm 40% thị phần tại thị trường Trung Quốc

Điểm sáng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Cơ hội thúc đẩy thương mại lúa gạo

Phát triển xuất nhập khẩu bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường và cán cân thương mại

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”

Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng xuất khẩu trở lại trong tháng 11/2023
