Người dân cần làm gì trước các cuộc gọi đòi nợ kiểu “khủng bố”?

Dù không vay nợ nhưng nhiều người vẫn bị công ty tài chính gọi điện đòi nợ với lời lẽ đe dọa, yêu cầu có trách nhiệm đối với khoản vay của những người xa lạ.
Xóa sổ đường dây mạo danh ngân hàng gọi điện lừa đảo hàng nghìn người

Liên tục gọi đòi nợ, nhắn tin quấy rối, đe dọa

Vừa qua, chị D.T.B.N (31 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) đã gửi đơn cầu cứu đến Báo Công Thương về việc bản thân chị bỗng dưng bị một nhóm người xưng là nhân viên một công ty tài chính gọi điện, nhắn tin quấy rối, xúc phạm danh dự và nhân phẩm, đe dọa đưa hình ảnh chị N và gia đình lên mạng xã hội để bôi nhọ, dọa giết bố mẹ và dọa sẽ gây hại đến con chị N…

Theo đơn chị N, giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020 chị N làm việc tại một công ty cung ứng lao động tạm thời trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Tại thời điểm đó chị N dùng số điện thoại của mình làm số đại diện cho người lao động để giải đáp thắc mắc cho có nhu cầu tuyển dụng lao động và giải quyết chế độ lao động cho người lao động. Đến tháng 10/2020, chị N đã chấm dứt Hợp đồng lao động tại công ty này.

Đến khoảng tháng 5/2022 chị N bắt đầu nhận được những tin nhắn, cuộc gọi từ các ngân hàng, công ty tài chính yêu cầu cung cấp thông tin nhân sự là người lao động do những người này đang có khoản vay quá hạn.

Chị N đã giải thích là không còn làm việc tại công ty cung ứng lao động đó và cung cấp số điện thoại liên hệ của công ty để nhóm người này liên hệ. Tuy nhiên thời gian gần đây, tần suất gọi điện, nhắn tin của nhóm người xưng là nhân viên công ty tài chính này lại nhiều lên. Đồng thời, xuất hiện những cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đe dọa, khủng bố tinh thần chị N.

“Những người này gọi điện và nhắn tin yêu cầu tôi phải có trách nhiệm đôn đốc một người lạ mà tôi không biết trả nợ cho chúng. Ngoài ra, nhóm người này còn khai thác thông tin cá nhân của tôi bất hợp pháp như: Thông tin về ngày sinh, địa chỉ, quá trình làm việc, khai thác số điện thoại của người thân tôi để nhắn tin, gọi điện quấy rối, dọa đưa hình ảnh của tôi lên mạng xã hội để bôi nhọ, dọa giết bố mẹ tôi và dọa sẽ gây hại đến con tôi…” - chị N hoang mang chia sẻ.

“Ác mộng” những cuộc gọi đòi nợ
Chị N liên tục bị gọi điện, nhắn tin quấy rối, đe dọa

Theo chị N, do liên tục bị gọi điện, nhắn tin quấy rối nên chị đã chặn rất nhiều số nhưng chặn số này thì họ lấy số khác gọi. Không còn cách nào khác, chị N phải gửi đơn cầu cứu đến Công an và các cơ quan có thẩm quyền can thiệp.

Tương tự, chị H (MC một Đài truyền hình ở địa phương) cho biết cũng là nạn nhân của các vụ đòi nợ kiểu giang hồ này. Chị H bị quấy rối khi một đồng nghiệp đưa số điện thoại của chị làm số liên hệ cho hồ sơ vay tiền của họ. Bên thu hồi nợ liên tục gọi quấy rối, chỉ đến khi chị H phản ánh vụ việc đến cơ quan Công an thì sự việc mới ngừng lại.

Theo luật sư Nguyễn Khánh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), vài năm trở lại đây, sự nở rộ của các công ty tài chính đã trở thành cứu cánh cho rất nhiều người trong việc giải quyết nhu cầu vay tiền thông qua hình thức vay tín chấp, vay qua app, tức là người vay sẽ sử dụng "uy tín" của mình để bảo đảm cho khoản vay. Khi làm hồ sơ vay, người đi vay phải cung cấp thông tin cá nhân (căn cước công dân, hộ khẩu) và thông tin liên lạc của người thân, thậm chí là bạn bè để bên cho vay có thể liên lạc khi đòi nợ. Sẽ không có chuyện gì nếu người vay đóng đủ tiền hàng tháng.

Ngược lại, nếu người vay có lỡ quên hoặc cố tình không thanh toán tiền vay thì hàng loạt cuộc điện thoại, tin nhắn từ những số lạ sẽ liên tục làm phiền người thân, bạn bè của người vay, từ nhỏ nhẹ đề nghị nhắc nhở người vay trả nợ đến đe dọa, khủng bố.

“Thậm chí có người khi nhận được điện thoại còn không biết là mình quen người vay tiền bởi lẽ số điện thoại của họ được thêm vào một cách ngẫu nhiên để hợp thức hóa hồ sơ vay, trong khi thực tế không có mối quan hệ nào” - luật sư Nguyễn Khánh cho hay.

Phải làm gì khi bị gọi điện đe dọa?

Về chế tài xử lý những hành vi này, luật sư Nguyễn Khánh thông tin rằng Ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính.

Khoản 7 Điều 1 quy định biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 5 (năm) lần/1 ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ.

Ngoài ra, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020.

Người dân cần làm gì trước các cuộc gọi đòi nợ kiểu “khủng bố”?
“Ác mộng” những cuộc gọi đòi nợ

Trước tình trạng nhiều người dân bị “khủng bố” đòi nợ dù không liên quan đến các khoản vay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân một số biện pháp xử lý khi bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin như sau:

Thứ nhất, người dân cần phải bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập. Đồng thời, hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình. (Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).

Thứ hai, thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị các đối tượng đòi nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên.

Thứ ba, sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đòi nợ. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các bình luận của người lạ.

Thứ tư, nếu tình trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thứ năm, tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đòi nợ như: Thông tin về giấy tờ tuỳ thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…

“Để vừa đảm bảo nhu cầu vay tiền, vừa bảo vệ người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người dân khi có nhu cầu vay tiền phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay với các hình thức phù hợp” - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo.

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị mình không vay qua app không rõ nguồn gốc, không được nhân danh đơn vị hoặc cung cấp số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền. Khi cung cấp số điện thoại, phải được sự đồng ý của cơ quan, đồng nghiệp,…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng cho biết, gần đây Cục có ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích nhắc nhở, đe dọa, dù người dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan. Những hình thức đòi nợ này gây bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng. Có trường hợp chủ thuê bao bị gọi điện quấy rối liên tục trong thời gian dài với tần suất cao lên tới hàng chục cuộc gọi mỗi ngày.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 25/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam mạnh dần lên cấp 4-5. Sóng cao 1,0 - 2,5m.
Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ nền nhiệt tăng khoảng 2-3 độ, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây tăng nhiệt trở lại ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông
Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tạo thêm một điểm nhấn tham quan cho người dân và du khách.
Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines đã tăng tần suất khai thác khung giờ bay đêm để hành khách có thêm sự lựa chọn, dự kiến tăng thêm 60 chuyến trong dịp lễ 30/04 và hè 2024.
Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cứ điểm A1 là trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, hy sinh nhiều nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 70 năm, A1 hôm nay vẫn sừng sững một thời "hoa lửa".
Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn phải hành động mau lẹ hơn, với những công việc cụ thể.
Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến và khu tái định cư Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động