Vĩnh Phúc: Linh hoạt, sáng tạo trong thu hút đầu tư

Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, tỉnh Vĩnh Phúc đã “cán đích” sớm trong thu hút đầu tư với nhiều dự án lớn, mang tính đột phá.
Yên Lạc – Vĩnh Phúc: Xuyên đêm dập lửa cháy tại xưởng mộc Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây và TBA 110kV Tam Dương

Nhiều khởi sắc trong thu hút đầu tư

Theo nhận định của các ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục giữ vai trò hàng đầu trong nền kinh tế. Năm 2023, môi trường đầu tư được tỉnh quan tâm, chú trọng cải thiện. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được chuyển đến cơ quan quản lý nhà nước, chuyển đến lãnh đạo UBND tỉnh; thông qua tổ giúp việc các kiến nghị đã được tiếp nhận và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều hội nghị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các sở, ngành tổ chức để tiếp nhận thông tin, đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh...

Vĩnh Phúc: Linh hoạt, sáng tạo trong thu hút đầu tư
Bí thư Tỉnh Uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan trao giấy chứng nhận đầu tư mở rộng Dự án của Tập đoàn Piaggio cho Đại diện Tập đoàn

Cũng trong năm 2023, các hoạt động xúc tiến đầu tư được Vĩnh Phúc đẩy mạnh. Theo đó, tỉnh đã tổ chức thành công chuyến xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ với nhiều cuộc làm việc cùng các doanh nghiệp, quỹ đầu tư và một số tổ chức xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ; tổ chức Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản; tiếp đón và làm việc với hàng chục đoàn các nhà đầu tư từ các nước đến thăm, tìm hiểu môi trường của tỉnh.

Từ những chính sách và giải pháp xúc tiến đầu tư, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh phúc thời gian qua có nhiều khởi sắc. Trong 9 tháng đầu năm 2023, số vốn FDI đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc tăng cao so với cùng kỳ năm trước, vượt kế hoạch năm đề ra và số vốn đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, vượt gấp bốn lần so với kế hoạch năm.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, Vĩnh Phúc đã thu hút hơn 491 triệu USD vốn đầu tư FDI, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 67,7% và đạt 122,8% kế hoạch năm 2023; trong đó, có 24 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đầu tư 253,22 triệu USD và có 35 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn tăng gần 237,9 triệu USD. Đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc cũng thu hút hơn 20 nghìn tỷ đồng vốn DDI, đạt 206,7% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 4,05 lần so với kế hoạch năm 2023; trong đó, có 10 dự án được cấp chủ trương đầu tư mới với tổng vốn đầu tư hơn 3,94 nghìn tỷ đồng và 12 lượt dự án được tăng vốn với tổng vốn tăng là 16,3 nghìn tỷ đồng.

Vĩnh Phúc: Linh hoạt, sáng tạo trong thu hút đầu tư
Công ty Honda Việt Nam

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm nay đã có một số dự án đầu tư lớn hoàn thành, đi vào hoạt động như: Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử BHFLEX VINA 1 với tổng mức đầu tư 816 tỷ đồng; Dự án công nghiệp TYC Việt Nam với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng; AEON MOTOR VIETNAM CO., LTD với tổng mức đầu tư 564 tỷ đồng; Dự án sản xuất, gia công khay, hộp phục vụ ngành công nghiệp, thương mại điện tử với tổng mức đầu tư 840 tỷ đồng; Công ty TNHH UNI CALSONIC Việt Nam với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng; Nhà máy ENPLAS (Việt Nam) Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 168 tỷ đồng; Dự án ACCTON Việt Nam với tổng mức đầu tư 288 tỷ đồng; Dự án Nhà máy Công ty TNHH công nghệ tiên tiến NIDEC Việt Nam với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Sơn Lôi với tổng mức đầu tư 1.864 tỷ đồng;…

Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong giai đoạn mới

Theo Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, đồng thời chuyển dịch mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh được điều chỉnh theo hướng chủ động, tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và gỡ khó cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, tại văn bản số 4540, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới.

Vĩnh Phúc: Linh hoạt, sáng tạo trong thu hút đầu tư
Hoa Kỳ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm thu hút vốn đầu tư FDI của Vĩnh Phúc

Theo đó, để thu hút nguồn vốn FDI, góp phần tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa, tăng vốn đầu tư từ chính các doanh nghiệp FDI đang hoạt động kinh doanh hiệu quả trên địa bàn. Xác định thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của địa phương, doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh là công dân của tỉnh, sát cánh cùng các nhà đầu tư ngay từ giai đoạn đầu, tỉnh đã chỉ đạo sát sao các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng một môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả, hấp dẫn, góp phần đưa địa phương trở thành địa bàn có lợi thế so sánh trong vùng về thu hút đầu tư.

Đồng thời, đẩy mạnh thu hút vốn FDI theo hướng có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Hạn chế tối đa thu hút đầu tư các lĩnh vực khai thác khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên, sử dụng nhiều đất đai. Cùng với đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Bá Thiện (phân khu I), huyện Bình Xuyên. Ngoài ra, phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động như: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng các KCN vừa có quyết định thành lập: Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1) và Nam Bình Xuyên; phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan triển khai khởi công Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp: Sông Lô I, Sông Lô II.

Vĩnh Phúc: Linh hoạt, sáng tạo trong thu hút đầu tư
Một Khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc

Trong giai đoạn tới, “Vĩnh Phúc sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, giảm phát thải, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. Trong đó, khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất thiết bị điện tử, bán dẫn, ô tô, xe máy điện; ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích thu hút các dự án thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo chất lượng cao, các dự án du lịch, khách sạn; ưu tiên các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuyên biệt, tạo kết nối và liên kết cụm ngành; các dự án xử lý nước thải, rác thải công nghiệp và sinh hoạt”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh.

Đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, tài chính; cải thiện thứ hạng chỉ số cạnh tranh về môi trường kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc để hiểu được những mong muốn và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các nhà đầu tư. Quan tâm, hỗ trợ thông tin kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua việc thực hiện tích cực chuyển đổi số; công khai cụ thể, chi tiết đến các nhà đầu tư những thông tin liên quan đến quy hoạch đất đai, quy hoạch phát triển công nghiệp, giá đất, cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng... tạo điều kiện tốt nhất cho những nhà đầu tư.

Kim Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động