Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics

Dự án Cảng Container Long Sơn sẽ là một trong 10 cảng container lớn nhất của Việt Nam, đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics.
Thanh Hóa: Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa: Khám xét khẩn cấp chỗ ở người cầm đầu lôi kéo người dân “Gây rối trật tự công cộng” Thanh Hóa: Triệu tập một số đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa: Tạm giữ một số người cản trở việc thi công bến số 3, Cảng container Long Sơn

Dự án Cảng Container Long Sơn cùng với các cảng biển khác tại khu kinh tế Nghi Sơn sẽ tạo nên một hệ thống cảng biển hiện đại, năng lực bốc dỡ, trung chuyển hàng hóa mang tầm quốc tế, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận. Cảng Container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics.

Công trình hạ tầng biển quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ

Với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, dự án cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền. Sự ra đời của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Dự án Cảng Container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm logistics. Ảnh minh họa

Cảng Container Long Sơn cùng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư hiện đại tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước. Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Việc tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng container Long Sơn nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng và giao thông kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Mặt bằng quy hoạch bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn

Đến năm 2030, mở rộng và cơ bản hình thành Trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, trong đó tập trung hoàn thiện các khu phát triển logistics gắn với cảng biển, ga đường sắt thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, hoàn thiện giao thông kết nối. Bảo đảm có vị trí đầu mối giao thông thuận tiện, kết nối với cảng biển, cảng hàng không quốc tế; dịch vụ bốc xếp hàng hóa, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container; dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị. Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa và các dịch vụ bổ trợ khác...

Bác bỏ thông tin đàn áp người dân

Việc phê duyệt đầu tư dự án Container Long Sơn tại khu Kinh tế Nghi Sơn là một chủ trương lớn và đúng đắn của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những ngày qua, một bộ phận nhỏ người dân xã Hải Hà chưa hiểu và đồng thuận nên đang gây cản trở cho việc triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai dự án, người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn đã tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản ánh về việc không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án. Vì người dân cho rằng, việc triển khai Dự án Cảng container Long Sơn sẽ tác động đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Một số đối tượng chưa hiểu rõ tầm quan trọng của dự án Cảng container Long Sơn nên đã lôi kéo người dân cản trở việc triển khai dự án

Lợi dụng vào việc người dân chưa đồng thuận, nhiều tài khoản mạng xã hội, tổ chức phản động đã lan truyền, đăng tải thông tin về việc chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân xã Hải Hà phản đối xây dựng bến số 3 Cảng container Long Sơn.

Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua, ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn khẳng định: Những thông tin trên là bịa đặt, không đúng sự thật. Việc xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn nằm trên bãi biển thuộc xã Hải Hà, không ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của người dân nên không thể có việc cưỡng chế. Ngoài ra, phạm vi xây dựng hạng mục bến cảng là 1km tính từ bờ biển trở ra, do đó không ảnh hưởng lớn đến ngư trường khai thác của người dân.

Mặt khác, trước khi xây dựng bến số 3, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân xã Hải Hà nói chung, các hộ dân xã Hải Hà có phương tiện tàu, thuyền khai thác, thu mua hải sản về chủ trương, thủ tục pháp lý, chính sách pháp luật của Nhà nước trong triển khai bến số 3, Cảng container Long Sơn. Sau khi được tuyên truyền, người dân đã đồng tình và ủng hộ việc triển khai dự án. Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ người dân bị kích động, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại khu vực bến số 3, Cảng container Long Sơn. Đáng chú ý, một số đối tượng còn cho con em mình nghỉ học tham gia tụ tập, phản đối việc xây dựng Cảng container Long Sơn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa dự án

Trước việc một số người dân bị lôi kéo, cản trở việc triển khai dự án Cảng container Long Sơn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.

Giải thích về những tác động của việc xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho hay: Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2. Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự, ủng hộ việc triển khai dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ, có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thị xã đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền. Chúng tôi cũng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh. Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai. Đặc biệt, giải thích để người dân hiểu, triển khai dự án sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tin cùng chuyên mục

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động