Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics

Dự án Cảng Container Long Sơn sẽ là một trong 10 cảng container lớn nhất của Việt Nam, đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics.
Thanh Hóa: Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa: Khám xét khẩn cấp chỗ ở người cầm đầu lôi kéo người dân “Gây rối trật tự công cộng” Thanh Hóa: Triệu tập một số đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa: Tạm giữ một số người cản trở việc thi công bến số 3, Cảng container Long Sơn

Dự án Cảng Container Long Sơn cùng với các cảng biển khác tại khu kinh tế Nghi Sơn sẽ tạo nên một hệ thống cảng biển hiện đại, năng lực bốc dỡ, trung chuyển hàng hóa mang tầm quốc tế, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận. Cảng Container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics.

Công trình hạ tầng biển quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ

Với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, dự án cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền. Sự ra đời của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Dự án Cảng Container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm logistics. Ảnh minh họa

Cảng Container Long Sơn cùng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư hiện đại tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước. Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Việc tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng container Long Sơn nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng và giao thông kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Mặt bằng quy hoạch bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn

Đến năm 2030, mở rộng và cơ bản hình thành Trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, trong đó tập trung hoàn thiện các khu phát triển logistics gắn với cảng biển, ga đường sắt thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, hoàn thiện giao thông kết nối. Bảo đảm có vị trí đầu mối giao thông thuận tiện, kết nối với cảng biển, cảng hàng không quốc tế; dịch vụ bốc xếp hàng hóa, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container; dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị. Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa và các dịch vụ bổ trợ khác...

Bác bỏ thông tin đàn áp người dân

Việc phê duyệt đầu tư dự án Container Long Sơn tại khu Kinh tế Nghi Sơn là một chủ trương lớn và đúng đắn của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những ngày qua, một bộ phận nhỏ người dân xã Hải Hà chưa hiểu và đồng thuận nên đang gây cản trở cho việc triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai dự án, người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn đã tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản ánh về việc không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án. Vì người dân cho rằng, việc triển khai Dự án Cảng container Long Sơn sẽ tác động đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Một số đối tượng chưa hiểu rõ tầm quan trọng của dự án Cảng container Long Sơn nên đã lôi kéo người dân cản trở việc triển khai dự án

Lợi dụng vào việc người dân chưa đồng thuận, nhiều tài khoản mạng xã hội, tổ chức phản động đã lan truyền, đăng tải thông tin về việc chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân xã Hải Hà phản đối xây dựng bến số 3 Cảng container Long Sơn.

Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua, ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn khẳng định: Những thông tin trên là bịa đặt, không đúng sự thật. Việc xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn nằm trên bãi biển thuộc xã Hải Hà, không ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của người dân nên không thể có việc cưỡng chế. Ngoài ra, phạm vi xây dựng hạng mục bến cảng là 1km tính từ bờ biển trở ra, do đó không ảnh hưởng lớn đến ngư trường khai thác của người dân.

Mặt khác, trước khi xây dựng bến số 3, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân xã Hải Hà nói chung, các hộ dân xã Hải Hà có phương tiện tàu, thuyền khai thác, thu mua hải sản về chủ trương, thủ tục pháp lý, chính sách pháp luật của Nhà nước trong triển khai bến số 3, Cảng container Long Sơn. Sau khi được tuyên truyền, người dân đã đồng tình và ủng hộ việc triển khai dự án. Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ người dân bị kích động, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại khu vực bến số 3, Cảng container Long Sơn. Đáng chú ý, một số đối tượng còn cho con em mình nghỉ học tham gia tụ tập, phản đối việc xây dựng Cảng container Long Sơn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa dự án

Trước việc một số người dân bị lôi kéo, cản trở việc triển khai dự án Cảng container Long Sơn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.

Giải thích về những tác động của việc xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho hay: Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2. Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự, ủng hộ việc triển khai dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ, có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thị xã đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền. Chúng tôi cũng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh. Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai. Đặc biệt, giải thích để người dân hiểu, triển khai dự án sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nha Trang dự kiến mở thêm hai chợ đêm

Nha Trang dự kiến mở thêm hai chợ đêm

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa vừa khảo sát một số địa điểm để tổ chức hoạt động chợ đêm trên địa bàn TP. Nha Trang, dự kiến tổ chức từ quý II/2024.
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nguồn lực phát triển Thủ đô

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nguồn lực phát triển Thủ đô

Đảng bộ Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.
Long An: Quốc lộ 62 qua địa bàn sắp được nâng cấp phát triển kinh tế

Long An: Quốc lộ 62 qua địa bàn sắp được nâng cấp phát triển kinh tế

Quốc lộ 62 qua địa bàn Long An sắp tới sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng hai làn xe có vận tốc thiết kế 80km/h, với mặt đường rộng 11m.
Lâm Đồng: Khẩn trương triển khai thí điểm xe chạy bằng năng lượng điện để chở khách du lịch

Lâm Đồng: Khẩn trương triển khai thí điểm xe chạy bằng năng lượng điện để chở khách du lịch

UBND TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thí điểm sử dụng xe chạy bằng năng lượng điện để chở khách tham quan, du lịch.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sắp được thông qua

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sắp được thông qua

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 15 của HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 cuối tháng 3/2024, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội sắp được thông qua.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Khởi công xây dựng Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Khởi công xây dựng Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tổ chức Lễ khởi công dự án tuyến nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn.
Điểm danh loạt hầm chui Hà Nội sắp được đầu tư xây dựng

Điểm danh loạt hầm chui Hà Nội sắp được đầu tư xây dựng

Hà Nội sắp triển khai xây dựng các dự án hầm chui như Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3,5; Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy; Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.
Xử phạt Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội 345 triệu đồng

Xử phạt Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội 345 triệu đồng

Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội bị xử phạt hành chính hơn 345 triệu đồng, vì không có giấy phép môi trường theo quy định.
Sau năm 2030, Thái Bình dự kiến sẽ có sân bay, tuyến đường sắt và phân tách thành 3 vùng phát triển

Sau năm 2030, Thái Bình dự kiến sẽ có sân bay, tuyến đường sắt và phân tách thành 3 vùng phát triển

Theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến tỉnh Thái Bình sẽ có sân bay, tuyến đường sắt hơn 100 km và phân thành 3 vùng phát triển.
Yên Bái: Khí thế lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2024

Yên Bái: Khí thế lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2024

Ngày 16/2, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2024 với khí thế và nhiều kỳ vọng cho năm mới.
Lâm Đồng: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, du khách vẫn nườm nượp đổ về TP. Đà Lạt

Lâm Đồng: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, du khách vẫn nườm nượp đổ về TP. Đà Lạt

Mặc dù đã hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, tuy nhiên, du khách vẫn nườm nượp lên TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) tham quan, nghỉ dưỡng dịp đầu năm mới.
Thanh Hóa đón hơn 630 nghìn lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Thanh Hóa đón hơn 630 nghìn lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, các khu, điểm du lịch tỉnh Thanh Hóa đón khoảng 635 nghìn lượt khách, tổng thu ước đạt khoảng 588 tỷ đồng.
Yên Bái phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2024 đạt trên 9%

Yên Bái phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2024 đạt trên 9%

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2024 chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt trên 9%.
Ninh Bình đón 596.000 lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Ninh Bình đón 596.000 lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết), tỉnh Ninh Bình ước đón 596.000 lượt khách.
Kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi

Kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi

Sáng 13/2, huyện Thanh Trì (Hà Nội) Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi và lễ động thổ, tu bổ tôn tạo di tích địa điểm Chiến thắng Ngọc Hồi.
Dòng nước sạch đầu tiên vượt sông Hồng tới "xã đảo" của Thủ đô

Dòng nước sạch đầu tiên vượt sông Hồng tới "xã đảo" của Thủ đô

Việc mang được nước sạch ra xã đảo Minh Châu sau gần 70 năm thành lập theo người dân và lãnh đạo địa phương đây là kỳ tích.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Công an quận Hoàn Kiếm triển khai bảo vệ trận địa pháo hoa lớn nhất Thủ đô

Công an quận Hoàn Kiếm triển khai bảo vệ trận địa pháo hoa lớn nhất Thủ đô

Ngày 7/2 (28 tháng Chạp), Công an Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã triển khai phương án bảo vệ trận địa pháo hoa quanh hồ Hoàn Kiếm đêm Giao thừa.
Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành "thủ phủ" về công nghiệp ô tô, xe máy

Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành "thủ phủ" về công nghiệp ô tô, xe máy

Điểm nhấn trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là, đưa Vĩnh Phúc trở thành trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước.
Lâm Đồng: Mãn nhãn ngắm nhìn hơn 260 "cụ đào" Tây Bắc đua nhau khoe sắc trên cao nguyên

Lâm Đồng: Mãn nhãn ngắm nhìn hơn 260 "cụ đào" Tây Bắc đua nhau khoe sắc trên cao nguyên

Hơn 260 gốc đào cổ thụ Tây Bắc, được ông Đỗ Quốc Anh "tuyển" về trồng tại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đang đua nhau khoe sắc giữa tiết trời mùa xuân.
Sản xuất công nghiệp, thương mại Tây Ninh tăng 32,86% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp, thương mại Tây Ninh tăng 32,86% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thống kê Tây Ninh, sản xuất công nghiệp trong tháng 1/2024 so với tháng cùng kỳ năm trước tăng 32,86%.
Lào Cai:  Giá trị sản xuất công nghiệp tăng tích cực, ước đạt 3.441 tỷ đồng

Lào Cai: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng tích cực, ước đạt 3.441 tỷ đồng

Chiều ngày 5/2, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 năm 2024 đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội…
PC Quảng Ninh quyết tâm đảm bảo cấp điện ổn định trong năm 2024

PC Quảng Ninh quyết tâm đảm bảo cấp điện ổn định trong năm 2024

Năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Ninh đặt mục tiêu cấp điện ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 6,6 tỷ kWh.
Hà Tĩnh: Làng nghề bánh đa nem thôn Bình nhộn nhịp sản xuất phục vụ Tết

Hà Tĩnh: Làng nghề bánh đa nem thôn Bình nhộn nhịp sản xuất phục vụ Tết

Người dân làng nghề bánh đa nem truyền thống thôn Bình, xã Thạch Hưng đang khẩn trương sản xuất phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
10 năm đưa điện ra Phú Quốc: Đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế đảo ngọc

10 năm đưa điện ra Phú Quốc: Đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế đảo ngọc

Cách đây đúng 10 năm, tháng 2/2014, đường lưới điện ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên-Phú Quốc đưa vào vận hành, góp phần quan trọng phát triển kinh tế đảo ngọc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động