Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025

Bất chấp những lo ngại về thuế quan từ Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2025.
Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 28,544 tỷ USD Đâu là lĩnh vực nhà đầu tư Trung Quốc đang quan tâm tại Việt Nam? Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung

Tờ South China Morning Post (SCMP) nhận định, số lượng các nhà sản xuất Trung Quốc muốn thành lập hoặc mở rộng cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã tăng vọt kể từ năm 2018, và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, bất chấp những lo ngại từ chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ.

Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025
Quang cảnh Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: AFP.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam, với hơn 3,61 tỉ USD tiền vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), chiếm 13,3% tổng vốn đầu tư, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Trong một tuyên bố vào tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, các doanh nghiệp từ Trung Quốc đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định vào Việt Nam.

Một trong những doanh nghiệp Trung Quốc đó là TCL Smart Device Việt Nam, thuộc Tập đoàn công nghệ TCL của Trung Quốc. Được biết, công ty TCL đã điều hành một nhà máy bên bờ sông Sài Gòn ở tỉnh Bình Dương từ năm 2019. Theo dự báo của SCMP, nhà máy này sẽ sản xuất hơn 6 triệu chiếc tivi trong năm 2024, và có khả năng tăng sản lượng lên 8 triệu chiếc vào năm tới.

Trả lời phỏng vấn của SCMP, ông Ding Wei, Tổng giám đốc Công ty TCL Smart Device Việt Nam và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh bày tỏ sự lạc quan về triển vọng dòng vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Ding Wei lý giải rằng sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, chính sách ưu đãi từ Chính phủ, và vị trí địa lý liền kề Trung Quốc giúp tối ưu hóa vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ hoặc đường biển là những yếu tố then chốt cho triển vọng đầu tư từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhờ nguồn lao động dồi dào, giá rẻ, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng được đánh giá vượt trội so với nhiều trung tâm sản xuất mới nổi tại châu Á.

Ông Ding nói thêm, Việt Nam đã ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong thời gian qua, khiến hàng xuất khẩu từ Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn. Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 17 FTA với 50 quốc gia, bao gồm Hiệp định Thương mại Song phương Hoa Kỳ - Việt Nam, giúp phần lớn hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ phải chịu thuế tối đa 15%.

Theo ông Ding Wei, các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ông nhận định, chỉ cần tuân thủ tỷ lệ nội địa hóa hợp pháp 30% đối với một sản phẩm nhất định, các doanh nghiệp có thể thực hiện một phần quy trình sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Hoa Kỳ qua Việt Nam, mà không chịu tác động từ rào cản thương mại.

Nhận định về triển vọng của Việt Nam, ông Ding Wei nhấn mạnh rằng, nền kinh tế nước ta đã đạt động lực "thực sự mạnh mẽ" trong thập kỷ qua. Ông khẳng định điều này là yếu tố hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, đồng thời bày tỏ kỳ vọng rằng các lợi thế của Việt Nam sẽ tiếp tục lớn mạnh trong vòng 5 năm tới.

Đồng quan điểm, ông Jack Nguyễn, Tổng giám đốc điều hành của Công ty dịch vụ InCorp, nhận định dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ tăng mạnh khi Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm sau. Ông tiết lộ rằng mỗi tuần, InCorp hỗ trợ một hoặc hai doanh nghiệp Trung Quốc thành lập tại Việt Nam, trong bối cảnh nhiều công ty bày tỏ lo ngại về khả năng sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đó, ông Donald Trump đã cam kết áp mức thuế tối thiểu 60% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đầu tuần trước, ông đã tuyên bố sẽ tăng thêm 10% thuế nhập khẩu từ quốc gia này ngay ngày đầu tiên nhậm chức. Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường lo ngại, ông Donald Trump cũng có thể áp thuế quan với hàng hóa từ Việt Nam, do nước ta có thặng dư thương mại hơn 100 tỷ USD mỗi năm với Hoa Kỳ.

Trao đổi với SCMP về lo ngại này, bà Winnie Lam, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam, cho biết: “Việt Nam vẫn đang hưởng lợi từ các chính sách trong nhiệm kỳ đầu của ông Donald Trump, nhưng không ai dám chắc điều đó sẽ kéo dài bao lâu”.

Dù vậy, bà Lam cho rằng, bất kỳ mức thuế quan nào áp dụng riêng với Việt Nam cũng sẽ có “tác động tiêu cực đến nền kinh tế Hoa Kỳ” do sự gia tăng chi phí sản xuất đối với các doanh nghiệp nước này. Đồng thời, bà nhấn mạnh, các doanh nghiệp nước ngoài có nhà máy tại Trung Quốc cũng phải đối mặt nguy cơ bị tăng thuế, khiến họ tiếp tục chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam.

“Các đoàn doanh nghiệp Canada đã đưa hàng trăm đại diện đến Việt Nam từ đầu năm ngoái để hoàn tất giao dịch”, bà Lam chia sẻ. “Một số nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, không quan tâm việc kinh doanh tại Việt Nam có mang lại lợi nhuận hay không, miễn là rủi ro được phân tán một cách hợp lý”.

Phú Quý (theo South China Morning Post)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động