Vì sao nhiều chợ đêm, phố đi bộ "lạc bước"?

Hiện nay, các mô hình như chợ đêm, phố đi bộ ban đêm được hình thành ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, không như kỳ vọng, các mô hình này sớm đìu hiu...
Thừa Thiên Huế: Chợ đêm tự phát ngang nhiên hoạt động giữa lòng thành phố Đà Nẵng: Chợ đêm hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 Khánh Hòa mở phiên chợ đêm ở công viên

Phát triển kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, khác xa với không khí tưng bừng, hoành tráng của lễ khai trương, các chợ đêm, phố đi bộ ban đêm sau thời gian hoạt động đã không thu hút được người dân, du khách. Tình trạng nhiều chợ đêm, phố đêm hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng hoạt động diễn ra phổ biến.

Vì sao nhiều chợ đêm, phố đi bộ ban đêm bị “lạc bước”?
Sau thời gian hoạt động không hiệu quả, quầy hàng phố đi bộ ban đêm đã bị "khai tử", cỏ mọc um tùm

Chợ đêm Đông Hà được xây dựng trên diện tích 1,3ha, thuộc phường 2, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, tổng kinh phí đầu tư gần 11,5 tỷ đồng. Được đầu tư nhiều hạng mục công trình bài bản, sân khấu ngoài trời, khu vui chơi trẻ em, hệ thống giao thông nội bộ, xây dựng các gian hàng thương mại, khu ẩm thực, khu nhà trưng bày sản phẩm… Chợ đêm Đông Hà đi vào hoạt động từ tháng 8/2019, với mong muốn sẽ tạo cơ hội việc làm cho nhiều người dân tại TP. Đông Hà, thu hút du khách. Thế nhưng, sau thời gian đầu hoạt động cầm chừng, đến nay chợ này không còn cảnh buôn bán, vui chơi, giải trí...

Tương tự, phố đi bộ Hoàng Thành Huế (TP. Huế, Thừa Thiên Huế) sau hơn một năm đi vào hoạt động cũng “lạc bước” so với những gì kỳ vọng của lãnh đạo địa phương đề ra. Phố đi bộ Hoàng Thành Huế được khai trương vào tháng 4/2022, hoạt động từ 19h đến 23h các ngày thứ 6, thứ 7 hàng tuần, tại các trục đường Hai Ba Tháng Tám và đường Lê Huân (TP. Huế). Với ý tưởng tái hiện không gian về một Huế xưa để nhân dân và du khách thưởng thức các loại hình diễn xướng, trải nghiệm trò chơi dân gian, các ngành nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực, hàng lưu niệm đặc trưng Huế. Phố đêm Hoàng Thành Huế được kỳ vọng sẽ góp phần là một trong những điểm nhấn độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách trong bức tranh du lịch Huế. Kỳ vọng là vậy, tuy nhiên hiện này các hoạt động tại phố đi bộ Hoàng Thành Huế không còn nhộn nhịp, lượng người đến với khu phố này ngày một ít đi, không khí vắng lặng vào dịp cuối tuần. Hiện nay, chỉ tồn tại một vài quầy hàng buôn bán, tình trạng nhiều quầy hàng đóng cửa, bỏ quầy diễn ra khá phổ biến; hoạt động văn hoá, nghệ thuật vẫn diễn ra nhưng vẫn chưa thực sự hút người xem.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiều chợ đêm, phố đi bộ ban đêm ế khách, đó là mô hình tổ chức na ná nhau giữa các địa phương và mặc dù có điểm nhấn, đặc trưng riêng nhưng vẫn chưa rõ nét, chưa thực sự thu hút người dân và du khách. Dịch vụ nhìn chung nghèo nàn, công tác quy hoạch, sắp xếp, trung bày chưa chuyên nghiệp, bắt mắt. Các dịch vụ mua sắm, hàng lưu niệm giống nhau, nhàm chán; ẩm thực, giải trí đơn điệu, giá rẻ, chất lượng hàng hoá chưa thực đảm bảo…

Bên cạnh đó, một số chợ đêm sau một thời gian hoạt động lại biến tướng, nhếch nhác không như mục đích ban đầu đề ra. Trong đó, có nhiều quầy hàng sau thời gian kinh doanh hàng hoá không hiệu quả lại quay sang bán quán nhậu, nấu nướng, mở nhạc quá to… đã làm mất đi không gian trải nghiệm, mua sắm đáng có. Một nguyên nhân khác, là do thời tiết miền Trung không thuận lợi, những tháng mùa đông mưa rét cũng đã ảnh hưởng phần nào hoạt động tại các chợ đêm, phố đêm; phần khác là văn hoá mua sắm ở chợ đêm chưa thành thói quen của đại đa số người dân.

Vì sao nhiều chợ đêm, phố đi bộ ban đêm bị “lạc bước”?
Nhiều quầy hàng ở phố đi bộ ban đêm Hoàng Thành Huế ế ẩm, hoạt động cầm chừng

Một lãnh đạo ngành du lịch cho biết, hiện nay các mô hình chợ đêm, phố đi bộ ban đêm ở nhiều địa phương nước ta còn manh mún, chưa thực sự bài bản như một số nước trên thế giới, có chăng các địa phương chỉ thu hút du khách và người dân qua các dịch vụ tại khu mua sắm, khu ẩm thực, quán cà phê, bar, vũ trường… Nhiều địa phương, hạ tầng dành cho kinh tế đêm chưa đảm bảo, chưa có quy hoạch riêng cho phát triển kinh tế đêm mà chủ yếu phát triển dựa trên hệ thống hạ tầng hiện có. Môi trường dịch vụ, thương mại còn nhiều hạn chế; nạn chèo kéo khách, nâng giá, thói quen sinh hoạt của người dân cũng gây nhiều bất lợi trong hoạt động du lịch về đêm.

Ngày 27/7/2020 Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Trong đó, yêu cầu ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân Việt Nam, giữa người dân Việt Nam và người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch; khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề, hoạt động mới, đặc biệt là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống…

Để khái niệm “kinh tế ban đêm” thực sự mang lại hiệu quả như đề án, thiết nghĩ cấp chính quyền, sở ngành liên quan, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ cùng ngồi lại “giải bài toán” đâu là điểm mạnh, điểm yếu, những vướng mắc thực tại, lâu dài tại chợ đêm, phố đêm. Trong đó, cần có những chính sách hỗ trợ trước mắt như thuê mặt bằng, hỗ trợ trong thiết kế, trưng bày quầy hàng để phù hợp với thời tiết, khí hậu từng địa phương; thường xuyên giám sát chất lượng sản phẩm hàng hoá, an toàn về sinh thực phẩm.. Về lâu dài, căn cơ cần đào tạo đội ngũ nhân lực trong kinh doanh, buôn bán ở chợ đêm, phố đêm; cho vay vốn ưu đãi, đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm; liên kết giữa các địa phương trong quy hoạch phát triển mô hình này và các đơn vị lữ hành du lịch tích cực giới thiệu các chợ đêm, phố đêm làm điểm đến cho du khách…

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Mobile VerionPhiên bản di động