Lisa (Blackpink) bị xử lý “mạnh tay” ở Trung Quốc và câu chuyện thuần phong mỹ tục

Lisa (Blackpink) có nguy cơ mất thị trường tỷ dân sau ồn ào múa thoát y. Sự việc một lần nữa đặt ra câu hỏi về thuần phong mỹ tục trong biểu diễn của nghệ sĩ.
TP. Hồ Chí Minh: Phản cảm nhóm người mặc áo pháp sư, cương thi nhảy múa trên phố dịp Halloween Bị antifan chỉ trích ăn mặc phản cảm, hoa hậu Kỳ Duyên phản ứng ra sao?

Những ngày này, những đồn đoán về việc cô em út nhóm nhạc Blackpink – Lisa có thể bị “phong sát” tại Trung Quốc trở thành đề tài nóng trên các nền tảng mạng xã hội. Sự việc bắt đầu tư ngày 1/11, cư dân mạng phát hiện tài khoản Weibo (Trung Quốc) của Lisa đã bị xóa. Khi người hâm mộ đăng nhập vào nền tảng mạng xã hội Trung Quốc để truy cập trang cá nhân của cô em út BlackPink, một thông báo hiện lên: “Không thể truy cập tài khoản này do có báo cáo vi phạm luật pháp, quy định và thỏa thuận cộng đồng Weibo”. Con đường hoạt động nghệ thuật của Lisa (Blackpink) tại Trung Quốc và Hàn Quốc đang dần thu hẹp lại và có dấu hiệu bị “phong sát” sau màn biểu diễn gây tranh cãi tại hộp đêm Crazy Horse ở Paris, Pháp vào cuối tháng 9 bởi theo Hiệp hội Biểu diễn Nghệ thuật Trung Quốc, đất nước tỷ dân nghiêm cấm việc quảng bá các màn trình diễn mang yếu tố tình dục, không đứng đắn. Việc tẩy chay Lisa tại Trung Quốc được dự đoán ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp tương lai của cô. Nếu bị cấm hoàn toàn ở Trung Quốc, nữ thần tượng có thể mất đi sự ủng hộ to lớn của cộng đồng fan tại đất nước tỷ dân. Mức độ hỗ trợ và chi tiêu của họ đóng vai trò lớn trong việc giúp Lisa đạt được những thành tựu đáng kể trong suốt những năm qua, trong cả lĩnh vực âm nhạc và thời trang.

Bên cạnh đó, cách ứng xử của cộng đồng mạng nước ta hiện nay vẫn còn thờ ơ với những hành vi phản cảm. Thậm chí, sự phát triển chưa được kiểm soát đầy đủ trên mạng xã hội đã tạo ra những trang, hội, nhóm mà ở đó những hình ảnh phản cảm được chia sẻ như những yếu tố giải trí thông thường.

Cùng với việc xử lý những nghệ sĩ vi phạm, theo nhiều ý kiến, cần những biện pháp cứng rắn hơn nữa từ các cơ quan chức năng xử lý những cá nhân, tổ chức khi họ tạo ra những chương trình phản cảm, thiếu văn hoá, câu khách "rẻ tiền", làm mất đi giá trị nghệ thuật trong thời kỳ công nghệ thông tin lan toả, mạng xã hội phát triển.

Chưa bàn đến việc đúng sai hay cách xử lý có phần được cho là “khắc nghiệt” của Trung Quốc đối với các nghệ sĩ trẻ có những hoạt động tương tự như Lisa, nhưng qua vụ việc này tại Trung Quốc cần thẳng thắn nhìn nhận lại yếu tố thuần phong mỹ tục của nghệ sĩ Việt Nam khi đứng trên sân khấu.

Câu chuyện nhiều nghệ sĩ trẻ ở nước ta hiện nay ngoài biểu diễn chuyên môn, thì phong cách ăn mặc "hở trên thiếu dưới", hành động khiếm nhã, phản cảm khi đứng trên sân khấu biểu diễn, lấy chuyện đời tư cá nhân của những người khác ra để dẫn dắt câu chuyện làm trò cười trong các chương trình nghệ thuật không còn là chuyện hiếm, nó diễn ra ngày một nhiều hơn và trong thời gian dài.

Nhiều ca sĩ, người mẫu từng bị cơ quan chức năng "tuýt còi" vì trang phục biểu diễn, hình ảnh trên sân khấu không phù hợp với thuần phong mỹ tục nước ta, tình trạng này từng khiến dư luận khá bức xúc.

Raper Wowy, Angela Phương Trinh , Hương Tràm, Sĩ Thanh... từng vấp phải những chỉ trích từ cư dân mạng vì ăn mặc không phù hợp, phản cảm tại một số buổi biểu diễn. Năm 2011, khi biểu diễn tại một sự kiện ở Quảng Bình, nữ ca sĩ Minh Hằng đã gây xôn xao khi mặc một bộ trang phục biểu diễn xuyên thấu hết sức nhạy cảm. Liên quan đến vụ việc này, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Bình yêu cầu đơn vị tổ chức đêm nhạc nộp phạt 3,5 triệu đồng vì để ca sĩ mặc phản cảm lên sân khấu.

Vào tháng 8/2022, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có Quyết định số 2559/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn. Nguyên nhân do Công ty này đã có hành vi tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đơn vị này bị phạt 70 triệu đồng và phải đình chỉ hoạt động tổ chức thi người đẹp, người mẫu đến 9 tháng. Trước đó, vào ngày 25/6, Công ty này tổ chức chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 có sự tham gia của người mẫu Hà Anh ở vai trò giám khảo. Tại thảm đỏ, người đẹp mặc áo dài xuyên thấu, để lộ miếng dán ngực.

Tuy vậy, nếu so sánh với những hành động tương tự tại Trung Quốc, thì các biện pháp xử lý của nước ta mới chỉ như “gãi ngứa”, chủ yếu dừng ở mức xử phạt vi phạm hành chính với một số tiền chưa đủ sức răn đe.

Các nghệ sĩ trẻ là những người có ảnh hưởng rất lớn đến lối sống, tư duy của giới trẻ hiện nay. Một hành động đẹp của họ sẽ tạo ra những phong trào được hưởng ứng và lan toả tích cực trong cuộc sống như điển hình MV “Nấu Ăn Cho Em” của Rapper Đen Vâu sau 2 ngày ra mắt hiện đang sở hữu hơn 2,4 triệu lượt xem và nằm ở vị trí thứ 2 trên Top Trending Music Youtube Việt Nam. Ca khúc "Nấu Ăn Cho Em" của Đen Vâu được ra mắt sở hữu giai điệu da diết, trong sáng với phần lyrics giản dị, tử tế và mang nhiều ý nghĩa. Ca khúc còn có sự tham gia của giọng ca trẻ PiaLinh (Hương Linh).

Ngược lại, nếu tạo ra những hành động phản cảm cũng lôi kéo nhiều người trẻ có những hành vi lệch lạc theo.

Thuần phong mỹ tục là một nét đẹp văn hóa là điểm nhận diện nét riêng có đặc trưng của người Á Đông. Đành rằng trong xã hội ngày càng phát triển, yếu tố nghệ thuật ngày càng có tính sáng tạo cao, ranh giới giữa “nghệ thuật” và “dung tục” càng mong manh, nhưng, mỗi người làm nghệ thuật đều cần phải ý thức hơn nữa ý nghĩa của nghệ thuật là để tôn vinh văn hóa, là để tạo ra văn hóa, chứ không phải làm lu mờ đi văn hóa để hướng sang yếu tố vật chất.

Lisa (Blackpink) bị xử lý “mạnh tay” ở Trung Quốc và câu chuyện thuần phong mỹ tục
MV “Nấu Ăn Cho Em” của Rapper Đen Vâu với ý nghĩa tích cực thu hút hàng triệu lượt view và lan toả yêu thương

Thuần phong mỹ tục là một nét đẹp văn hóa là điểm nhận diện nét riêng có đặc trưng của người Á Đông. Đành rằng, trong xã hội ngày càng phát triển, yếu tố nghệ thuật ngày càng có tính sáng tạo cao, ranh giới giữa “nghệ thuật” và “dung tục” càng mong manh, nhưng, mỗi người làm nghệ thuật đều cần phải ý thức hơn nữa ý nghĩa của nghệ thuật là để tôn vinh văn hóa, là để tạo ra văn hóa, chứ không phải làm lu mờ đi văn hóa để hướng sang yếu tố vật chất.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ sĩ Trấn Thành

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.

Tin cùng chuyên mục

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến dư luận trong nước bức xúc vì làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Việt Nam.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động