Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Cùi dày, ít hạt và có vị thơm ngon đặc trưng của núi rừng xứ Lạng, na Chi Lăng từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Quảng bá na, nông đặc sản Lạng Sơn đến người tiêu dùng Thủ đô Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Người dân Chi Lăng làm giàu từ cây na

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2023 diễn ra từ ngày 24 – 27/8 tại Khu Hội chợ triển lãm, Giao dịch kinh tế và Thương mại, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội quy tụ 80 gian hàng, trong đó, khu gian hàng quảng bá, giới thiệu na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng từ vách núi đá vôi và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn được thiết kế nổi bật, bắt mắt và thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đến tham quan và mua hàng.

Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2023
Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2023 thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua hàng

Na được các gian hàng phân theo size, cơ. Trái to, mẫu mã đẹp được bán dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg; cỡ trung bình từ 40.000 – 60.000 đồng/kg; cỡ nhỏ thì từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Phiên chợ được diễn ra đúng dịp rằm tháng 7 âm lịch nên lượng khách hàng vào tham quan và mua hàng lại càng đông. Chị Nguyệt Ánh (đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Biết đến Phiên chợ, chúng tôi vào mua na để thắp hương gia tiên ngày rằm tháng 7. Năm nay, giá na ngoài chợ cao hơn mọi năm, mẫu mã cũng không đẹp bằng. Đến với Phiên chợ, chúng tôi mua được “na chuẩn Chi Lăng”, mẫu mã sáng đẹp, giá cả hợp lý”.

Na Chi Lăng - Sản vật bậc nhất xứ Lạng
Na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng

Liên tục khách hàng ra vào gian hàng của Hợp tác xã dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Đồng Mỏ (khu Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) tại Phiên chợ đã phần nào đó khẳng định được thương hiệu của na Chi Lăng với người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Trí Tuấn – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Đồng Mỏ - cho biết, với diện tích trồng khoảng 22ha, từ năm 2019 đến nay, việc tiêu thụ được chúng tôi thực hiện qua nhiều kênh như bán cho qua các thương lái, đưa hàng vào các siêu thị, bán trên kênh thương mại điện tử và bán lẻ.

Nếu như trước kia, bà con trồng na còn chưa chú ý đến khâu trồng, chăm sóc, thì nay, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc tập huấn chăm sóc cây na, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng theo quy trình VietGAP, chất lượng, mẫu mã trái na của hợp tác xã đã tăng lên rất nhiều, giá bán na cũng được cao hơn, từ đó, tăng thu nhập cho các hội viên.

Nhấn mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm na Chi Lăng, ông Nguyễn Trí Tuấn cho biết: “Trước đây, khi chưa có các hoạt động hội chợ, tuần hàng thì sản phẩm na của chúng tôi cũng chưa được nhiều khách hàng biết tới. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành địa phương, thương hiệu na Chi Lăng đã đến được với đông đảo khách hàng trong nước. Họ gọi điện thoại đặt hàng và chúng tôi giao đến tận nơi cho khách hàng”.

Đến hết năm 2023, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Đến hết năm 2022, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Tổng diện tích trồng na trên toàn địa bàn huyện Chi Lăng khoảng 2.600 ha, trong đó có trên 2.300 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 25 nghìn tấn/năm, mang lại doanh thu gần 800 tỷ đồng/năm. Bà Vi Thị Thu Hà – Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng – chia sẻ, na Chi Lăng thơm ngon, cùi dày, ít hạt, có vị đặc trưng của núi rừng xứ Lạng, do đó, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

Hiện, toàn huyện có 18 sản phẩm OCOP, trong đó, riêng na có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Cùng với việc chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng, theo bà Vi Thị Thu Hà, hiện, người trồng na trên địa bàn huyện Chi Lăng đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các giống na trên địa bàn huyện Chi Lăng đã được bà con tập trung rải vụ.

“Trước đây, na Chi Lăng chỉ tập trung thu hoạch trong khoảng 1 tháng, nhưng nay đã kéo dài tới 6 tháng, đến tận tháng 11 và 12 âm lịch, bà con vẫn có na để bán. Chính việc này giúp bà con trồng na giảm bớt áp lực tiêu thụ cùng một thời điểm, giữ được giá bán cao, tăng doanh thu từ việc trồng na. Nhiều bà con nông dân làm giàu từ trái na”, bà Vi Thị Thu Hà cho biết.

Không chỉ người tiêu dùng trong nước yêu thích, na Chi Lăng, trái cây được thị trường trong nước rất ưa chuộng và đang vươn mạnh sang thị trường các quốc gia như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc … và được đánh giá cao về mẫu mã cũng như chất lượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế người nông dân, hợp tác xã mới giỏi về sản xuất, còn vấn để triển khai bao bì sản phẩm thiết kế mẫu mã, xúc tiến thương mại vẫn còn nhiều khó khăn. Việc bán hàng trên các nền tảng số hay thương mại điện tử còn nhiều hạn chế. Do đó, bà con trồng na Chi Lăng nói riêng và của tỉnh Lạng Sơn nói chung rất cần sự đồng hành của các Bộ, ngành chức năng, địa phương trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm na nói riêng, các sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của địa phương nói chung để đông đảo người tiêu dùng trong nước biết đến.

Đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm na Chi Lăng vươn xa

Na là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Lạng Sơn. Sản phẩm sản xuất theo VietGAP đã được gắn tem nhận diện. Bà Đinh Thị Thu – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn - cho biết, hiện tỉnh cũng đã xây dựng mã số vùng trồng để đảm bảo điều kiện xuất khẩu. Đối với nông sản chủ lực khác, tỉnh đã có hơn 4.000 ha cây trồng các loại được sản xuất và chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; gần 900 ha được cấp mã số vùng trồng… Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh tăng mã số vùng trồng để nhiều nông sản Lạng Sơn ra thị trường thế giới hơn.

Bà Trần Thanh Nhàn, Bí thư Huyện ủy Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, người dân Chi Lăng ngày càng nâng cao trình độ canh tác, tạo ra những trái na có chất lượng thơm ngon, trái to đều.
Bà Trần Thanh Nhàn, Bí thư Huyện ủy Chi Lăng (Lạng Sơn) (đứng thứ hai, từ phải sang) cho biết, người dân Chi Lăng ngày càng nâng cao trình độ canh tác, tạo ra những trái na có chất lượng thơm ngon, trái to đều.

Với thế mạnh nông nghiệp đa dạng, phong phú, Lạng Sơn mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất các doanh nghiệp tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, tuần lễ nông sản giới thiệu sản phẩm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, hỗ trợ tổ chức kinh tế tham gia các hội chợ trong, ngoài tỉnh và quốc tế tạo điều kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trên địa bản tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Liên quan đến việc bán hàng trên các nền tảng số hay thương mại điện tử, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) - cho biết, bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm theo phương thức truyền thống, chúng tôi cũng đổi mới hoạt động xúc tiến như livestream bán sản phẩm.

Đồng thời, tư vấn, hướng dẫn trực tiếp các doanh nghiệp, hợp tác xã cách thức tham gia một số sàn thương mại điện tử lớn và thực hành mở tài khoản, tạo kênh, làm nội dung livestream bán hàng qua nền tảng số, mạng xã hội,…

Việc này sẽ hỗ trợ tích cực cho na Chi Lăng nói riêng, nông đặc sản Lạng Sơn nói chung trong việc quảng bá thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo cơ hội kết nối hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương.

Bà Trần Thanh Nhàn – Bí thư huyện ủy Chi Lăng (Lạng Sơn)

Hiện chúng tôi cũng đang hướng dẫn bà con trồng na theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn của các thị trường khó tính, đồng thời cấp mã vùng trồng cho bà con nông dân, để khi các thị trường mở cửa chính ngạch thì sản phẩm na Chi Lăng có thể xuất khẩu được ngay.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển chợ, siêu thị

Tuyên Quang: Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển chợ, siêu thị

Sở Công Thương 2 tỉnh An Giang và Tuyên Quang đã triển khai thỏa thuận, hợp tác phát triển về lĩnh vực Công Thương giữa hai địa phương.
6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2024 vừa được tổ chức thành công đã thông qua Quyết tâm thư với 6 nhiệm vụ và chỉ tiêu chính.
Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh chuyển đổi số bằng cách đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp tiêu thụ nông sản Bắc Kạn hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu hiện có diện tích chè kinh doanh rộng 8.400 ha, năng suất và sản lượng chè tăng trưởng. Toàn tỉnh đang hướng đến phát triển bền vững cây chè.
Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.
Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động