Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Việc xây dựng các điểm phân phối là giải pháp quan trọng giúp tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm OCOP và nông sản thế mạnh của Bắc Kạn.
Hải Dương xúc tiến tiêu thụ nông sản thế mạnh Quảng Trị: Tập trung xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thế mạnh

Sản phẩm thế mạnh song khó tìm đầu ra

Miến dong của HTX Tài Hoan (Na Rì, Bấc Kạn) là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, nhiều lần được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX vẫn băn khoăn: “Làm sao để sản phẩm miến dong của HTX có thể vào được hệ thống phân phối hiện đại trên cả nước? Những tiêu chuẩn, tiêu chí nào để tiếp cận và ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định tại thị trường lớn trên toàn quốc?”.

Cùng với miến dong, đến nay, Bắc Kạn đã có 182 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao; 18 sản phẩm 4 sao và 163 sản phẩm 3 sao. Đã có 110 chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm 73 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 22 hộ kinh doanh và 5 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại nông sản địa phương có thế mạnh và chất lượng.

Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền của tỉnh, đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường.

Dù các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, nhưng số thương hiệu có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị lớn lại rất ít ỏi. Thực tế cho thấy, đa số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Bắc Kạn quy mô nhỏ, sản lượng cũng như các điều kiện tiêu chuẩn chưa đáp ứng được những đơn hàng lớn. Tiếp cận và đưa sản phẩm lên kệ tại các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn cả nước như Go!, Lotte, AEON, Central Retail, Wincommerce... là sự mong đợi và đích hướng đến của nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc có được điểm phân phối ở địa phương cũng giúp tiêu thụ sản phẩm thế mạnh hiệu quả.

Chủ động mở các điểm phân phối để quảng bá tiêu thụ sản phẩm thế mạnh

Để quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh, vừa qua, Sở Công Thương Bắc Kạn đã phối hợp với hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường, thôn Nà Lẹng, xã Bộc Bố (Pác Nặm) tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm và khai trương điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh
Điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường được Sở Công Thương lựa chọn hỗ trợ theo Kế hoạch số 575/KH-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021- 2025.

Sở Công Thương đã khảo sát, lựa chọn hỗ trợ xây dựng điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại xã Bộc Bố và hỗ trợ về hệ thống biển hiệu cửa hàng; hệ thống trưng bày gồm 02 tủ kính, 04 kệ trưng bày sản phẩm; 01 tủ lạnh; 01 tủ bảo ôn để bảo quản sản phẩm. Khu vực trưng bày và bán sản phẩm có diện tích 80m2, địa điểm ở vị trí trung tâm huyện, giao thông thuận lợi, có lợi thế kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản trên địa bàn tỉnh và phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân địa phương.

Hiện tại điểm mua bán này đã liên kết tiêu thụ khoảng 20 sản phẩm OCOP và hơn 150 sản phẩm đặc trưng của vùng miền và có thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, Sở Công Thương Bắc Kạn cũng hỗ trợ về công tác tuyên truyền, quảng bá. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội cho hoạt động sản xuất, tiêu thụ hàng hóa có thế mạnh của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương Bắc Kạn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có trên 10 Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Thời gian qua, các điểm mua bán này đã đáp ứng yêu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, đặc biệt là sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền. Qua đó, đáp ứng đồng thời cả 2 tiêu chí là hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm đặc sản của đồng bào.

Nhiều điểm bán hàng OCOP đã chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh trong phân phối, tiếp thị quảng bá, hình thành hệ thống xúc tiến thương mại, tăng doanh thu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Hàng hóa được sắp đặt trên các giá, kệ một cách hợp lý, đẹp mắt, trưng bày khoa học theo từng loại sản phẩm. Các sản phẩm đều có tem, nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể tham quan, mua sắm trực tiếp.

Song song với đó, để quảng bá cho sản phẩm OCOP và sản phẩm thế mạnh của tỉnh, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tổ chức Chương trình Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2023 từ 17 đến 19/8. Chương trình có quy mô 25 gian hàng, trong đó 15 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm là nông sản, đặc sản của tỉnh Bắc Kạn đã được vinh danh trong các Chương trình Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia; các sản phẩm OCOP đạt ba sao, bốn sao của tỉnh, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng khác và 10 gian hàng ẩm thực phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ, Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2023” là cơ hội để người tiêu dùng được tham quan, mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng; quảng bá hình ảnh địa phương qua các sản phẩm hàng hóa. Đây cũng là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tư vấn và bán các hàng hóa, dịch vụ; tìm kiếm đối tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các chủ thể kinh doanh Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đăng ký điểm, vận hành theo quy chế đã được UBND tỉnh ban hành. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch đã ban hành.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Thông qua các phong trào thi đua, Petrolimex Hà Giang phát huy vai trò chủ đạo của DNNN trong đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường xăng dầu.
Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Mới đây, tại làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, diễn ra phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Hợp tác xã Cà phê Bích Thao (Sơn La) đã thử nghiệm và chế biến thành công sản phẩm cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ hạt cà phê Arabica cao cấp.
Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Là một trong những sản phẩm đặc trưng của Thành phố Hà Nội, rượu mơ núi Tản đã được nâng tầm giá trị, tạo thành một món quà quý.
Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sở Công Thương, Ban Dân tộc, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) phối hợp tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk vừa phê duyệt thực hiện Đề án Xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk” cho địa phương.
Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Sở Công Thương Yên Bái triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) vừa tổ chức Phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hội chợ xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư Hà Giang năm 2023 là cơ hội để địa phương quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thế mạnh.
Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Năm 2023, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và sản phẩm đặc trưng.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Sẽ có 21 hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức trong năm 2024 trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai.
Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Từ ngày 3 - 7/10, tỉnh Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023, với chủ đề "Chợ phiên - Nét đẹp vùng cao".
Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Tại phiên chợ vùng cao Co Mạ mới đây, UBND huyện Thuận Châu phối hợp với các cá nhân, tổ chức livestream quảng bá sơn tra (táo mèo), các sản phẩm OCOP của huyện
Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Việc xây dựng thành công thương hiệu sẽ giúp sản phẩm long nhãn Sơn La dễ dàng tìm được đầu ra.
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Tổng nhu cầu kinh phí tỉnh Gia Lai thực hiện đề án xây dựng vùng nguyên liệu nông - lâm sản đạt chuẩn dự kiến khoảng 490,435 tỷ đồng.
Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Việc xây dựng mô hình vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết đã giúp tiêu thụ nông sản của bà con Lạng Sơn dễ dàng hơn.
Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Sản phẩm quế của Lào Cai ngày càng nâng cao chất lượng và được thị trường ưa chuộng. Lào Cai đang nỗ lực tăng giá trị cho sản phẩm này.
Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Đứng thứ hai cả nước về diện tích trồng quế, hiện tỉnh Lào Cai đang hướng đến phát triển ngành quế bền vững, đưa sản phẩm quế trở thành hàng hóa có chất lượng.
Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Cùi dày, ít hạt và có vị thơm ngon đặc trưng của núi rừng xứ Lạng, na Chi Lăng từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Thương hiệu na Chi Lăng (Lạng Sơn) đã được thị trường trong nước biết đến, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn.
Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Người trồng gừng ở các tỉnh miền núi Nghệ An đang phấn khởi khi vụ này giá gừng tăng cao,đạt khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng không còn hàng để bán.
Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Cây na đã trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Võ Nhai (Thái Nguyên). Địa phương này vừa tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ na Võ Nhai.
Hơn 5 tấn nhãn được bán trong 4 giờ livestream: Sông Mã tự tin tiêu thụ hơn 70 nghìn tấn

Hơn 5 tấn nhãn được bán trong 4 giờ livestream: Sông Mã tự tin tiêu thụ hơn 70 nghìn tấn

Chỉ trong 4 tiếng đồng hồ, 12 phiên livestream đã có 5 tấn nhãn Sông Mã (Sơn La) cùng 2.350 đơn hàng nông sản được bán, mang về doanh thu 467 triệu đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động