Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Việc xây dựng các điểm phân phối là giải pháp quan trọng giúp tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm OCOP và nông sản thế mạnh của Bắc Kạn.
Hải Dương xúc tiến tiêu thụ nông sản thế mạnh Quảng Trị: Tập trung xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thế mạnh

Sản phẩm thế mạnh song khó tìm đầu ra

Miến dong của HTX Tài Hoan (Na Rì, Bấc Kạn) là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, nhiều lần được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX vẫn băn khoăn: “Làm sao để sản phẩm miến dong của HTX có thể vào được hệ thống phân phối hiện đại trên cả nước? Những tiêu chuẩn, tiêu chí nào để tiếp cận và ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định tại thị trường lớn trên toàn quốc?”.

Cùng với miến dong, đến nay, Bắc Kạn đã có 182 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao; 18 sản phẩm 4 sao và 163 sản phẩm 3 sao. Đã có 110 chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm 73 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 22 hộ kinh doanh và 5 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại nông sản địa phương có thế mạnh và chất lượng.

Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền của tỉnh, đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường.

Dù các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, nhưng số thương hiệu có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị lớn lại rất ít ỏi. Thực tế cho thấy, đa số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Bắc Kạn quy mô nhỏ, sản lượng cũng như các điều kiện tiêu chuẩn chưa đáp ứng được những đơn hàng lớn. Tiếp cận và đưa sản phẩm lên kệ tại các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn cả nước như Go!, Lotte, AEON, Central Retail, Wincommerce... là sự mong đợi và đích hướng đến của nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc có được điểm phân phối ở địa phương cũng giúp tiêu thụ sản phẩm thế mạnh hiệu quả.

Chủ động mở các điểm phân phối để quảng bá tiêu thụ sản phẩm thế mạnh

Để quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh, vừa qua, Sở Công Thương Bắc Kạn đã phối hợp với hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường, thôn Nà Lẹng, xã Bộc Bố (Pác Nặm) tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm và khai trương điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh
Điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường được Sở Công Thương lựa chọn hỗ trợ theo Kế hoạch số 575/KH-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021- 2025.

Sở Công Thương đã khảo sát, lựa chọn hỗ trợ xây dựng điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại xã Bộc Bố và hỗ trợ về hệ thống biển hiệu cửa hàng; hệ thống trưng bày gồm 02 tủ kính, 04 kệ trưng bày sản phẩm; 01 tủ lạnh; 01 tủ bảo ôn để bảo quản sản phẩm. Khu vực trưng bày và bán sản phẩm có diện tích 80m2, địa điểm ở vị trí trung tâm huyện, giao thông thuận lợi, có lợi thế kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản trên địa bàn tỉnh và phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân địa phương.

Hiện tại điểm mua bán này đã liên kết tiêu thụ khoảng 20 sản phẩm OCOP và hơn 150 sản phẩm đặc trưng của vùng miền và có thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, Sở Công Thương Bắc Kạn cũng hỗ trợ về công tác tuyên truyền, quảng bá. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội cho hoạt động sản xuất, tiêu thụ hàng hóa có thế mạnh của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương Bắc Kạn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có trên 10 Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Thời gian qua, các điểm mua bán này đã đáp ứng yêu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, đặc biệt là sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền. Qua đó, đáp ứng đồng thời cả 2 tiêu chí là hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm đặc sản của đồng bào.

Nhiều điểm bán hàng OCOP đã chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh trong phân phối, tiếp thị quảng bá, hình thành hệ thống xúc tiến thương mại, tăng doanh thu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Hàng hóa được sắp đặt trên các giá, kệ một cách hợp lý, đẹp mắt, trưng bày khoa học theo từng loại sản phẩm. Các sản phẩm đều có tem, nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể tham quan, mua sắm trực tiếp.

Song song với đó, để quảng bá cho sản phẩm OCOP và sản phẩm thế mạnh của tỉnh, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tổ chức Chương trình Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2023 từ 17 đến 19/8. Chương trình có quy mô 25 gian hàng, trong đó 15 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm là nông sản, đặc sản của tỉnh Bắc Kạn đã được vinh danh trong các Chương trình Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia; các sản phẩm OCOP đạt ba sao, bốn sao của tỉnh, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng khác và 10 gian hàng ẩm thực phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ, Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2023” là cơ hội để người tiêu dùng được tham quan, mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng; quảng bá hình ảnh địa phương qua các sản phẩm hàng hóa. Đây cũng là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tư vấn và bán các hàng hóa, dịch vụ; tìm kiếm đối tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các chủ thể kinh doanh Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đăng ký điểm, vận hành theo quy chế đã được UBND tỉnh ban hành. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch đã ban hành.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2024 vừa được tổ chức thành công đã thông qua Quyết tâm thư với 6 nhiệm vụ và chỉ tiêu chính.
Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh chuyển đổi số bằng cách đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp tiêu thụ nông sản Bắc Kạn hiệu quả.
Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu hiện có diện tích chè kinh doanh rộng 8.400 ha, năng suất và sản lượng chè tăng trưởng. Toàn tỉnh đang hướng đến phát triển bền vững cây chè.

Tin cùng chuyên mục

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.
Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động