Cho dù những con tàu container khổng lồ chất cao với những hộp container 40 feet, những chiếc tàu chở hàng rời có khoang chứa hàng nghìn tấn than hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để đóng hàng trong ô tô và xe tải, thu nhập của hầu hết các loại tàu vận tải này đều tăng vọt. Với đội tàu buôn vận chuyển khoảng 80% thương mại thế giới, sự gia tăng đã đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế. Trở lại sự bùng nổ vào năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng tàu mới, nhưng sự phục hồi nhanh chóng bị hủy bỏ bởi sự sụt giảm nhu cầu khi một cuộc khủng hoảng tài chính gây ra cuộc suy thoái toàn cầu sâu sắc nhất trong nhiều thập kỷ.
![]() |
Nguyên nhân của sự bùng nổ này gấp đôi - nền kinh tế mở cửa trở lại sau Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, virus tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ tàu thuyền, tất cả những điều này đang hạn chế số lượng hàng hóa có sẵn để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó đã khiến phần lớn lĩnh vực vận tải biển có thu nhập bội thu trong những tháng gần đây.
Theo Clarkson Research Services, một bộ phận của công ty môi giới tàu biển lớn nhất thế giới, ngành vận tải biển đang công bố thu nhập hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008. Những kẻ tụt hậu duy nhất là thị trường tàu chở dầu và khí đốt, nơi việc giảm giá đang diễn ra.
Ông Peter Sand, trưởng nhóm phân tích vận chuyển tại tập đoàn thương mại Bimco cho biết rằng: “Không thực sự chắc chắn rằng cơn bão hoàn hảo sẽ bao trùm - điều này thật ngoạn mục. Đó là một sự lan tỏa hoàn hảo của một thị trường vận tải container nóng đỏ sang một số lĩnh vực khác". Vận chuyển container vẫn là ngôi sao. Hiện chi phí 14.287 USD để vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu. Con số này tăng hơn 500% so với một năm trước đó và đang đẩy chi phí vận chuyển mọi thứ hàng hóa. Những lợi nhuận đó đã được thể hiện trong thu nhập của A.P. Moller-Maersk, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đã tăng lợi nhuận ước tính trong năm nay lên gần 5 tỷ USD vào tháng trước.
Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết, họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay để duy trì mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận. Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang gia tăng thị trường container, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi cũng đang khuấy động nhờ nhiều nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu rời chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực đó, thu nhập gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu thụ dự kiến sẽ vẫn ổn định trong phần còn lại của năm.
Ông Ted Petrone, Phó Chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời, cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về nguồn nguyên liệu thô kết hợp với gián đoạn hậu cần liên quan đến Covid” đang hỗ trợ giá cước vận chuyển giao ngay và trong tương lai. "Các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn cực kỳ tích cực."
Đó là sức mạnh vượt trội trong vận chuyển mà một số hãng vận tải hàng rời thậm chí đã chuyển sang vận chuyển các container. Golden Ocean Group là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng này. Mặc dù nó có thể mang lại lợi nhuận bổ sung trong một năm vốn đã nhiều sóng gió cho các chủ sở hữu, nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những chiếc hộp khổng lồ. Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận chuyển, Covid-19 đã mang lại sự bùng nổ, đối với các tàu chở dầu, điều đó đồng nghĩa với việc giao dịch thua lỗ trong phần lớn năm nay và các chủ sở hữu trợ cấp hiệu quả cho việc vận chuyển dầu thô. Với việc OPEC + vẫn giữ một phần nhỏ nguồn cung thì có quá nhiều tàu và quá ít hàng hóa, khiến thu nhập giảm sút.
Điều đó đã đốt cháy một trong những giao dịch nóng nhất trong lĩnh vực này vào đầu năm - các vị trí tàu chở dầu tăng giá với hy vọng nhu cầu dầu tăng trong mùa hè. Tuy nhiên, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích tiếp tục dự đoán sự phục hồi. Các nhà phân tích của Pareto Securities đã lưu ý trong tháng tới khi tỷ giá có thể bắt đầu tăng cao hơn khi các kho dự trữ giảm dần và nhu cầu về tàu chở dầu tăng lên. Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất đối với một ngành công nghiệp mà năng lực vận chuyển hàng hóa ngày càng bị thắt chặt.
Chỉ số ClarkSea, theo dõi thu nhập hàng ngày trên nhiều lĩnh vực vận chuyển khác nhau, đã công bố kỷ lục về mức tăng hàng tháng dài nhất.Những khoản thu nhập bội thu đó cũng đang được ghi nhận ở các thị trường khác. Các hãng vận tải ô tô hiện có chi phí thuê cao nhất kể từ năm 2008. Giá cho các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, làm tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.