Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu

Do lo ngại về cạnh tranh, chất lượng và bảo mật, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những động thái "mạnh tay" với sàn thương mại điện tử Temu.
Ngày 24/10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo Bộ Công Thương yêu cầu sàn thương mại điện tử Temu tuân thủ pháp luật Việt Nam

Trong những tuần vừa qua, sàn thương mại điện tử Temu đã trở thành cái tên liên tục được nhắc đến trên mạng xã hội Việt Nam. Là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới thuộc tập đoàn PDD (Trung Quốc), Temu ra mắt lần đầu vào tháng 9/2022, và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu
Sàn thương mại điện tử Temu. Ảnh: Yonhap

Nửa đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đạt 20 tỷ USD, vượt con số 18 tỷ USD của năm 2023. Temu đã thay thế eBay trở thành trang website thương mại điện tử được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới, với 684,4 triệu lượt truy cập toàn cầu vào tháng 8 năm nay. Theo hãng dữ liệu thương mại điện tử ECDB, việc có lượt truy cập nhiều thứ hai đã chứng tỏ mức độ phổ biến của Temu tại thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngắn của sàn Temu đã gây ra không ít lo ngại từ các quốc gia trên thế giới. Một số quốc gia và khu vực đã tiến hành điều tra và thậm chí có những động thái cấm hoạt động đối với nền tảng thương mại này.

Nhiều nước Đông Nam Á lo ngại về khả năng cạnh tranh với Temu

Đầu tháng 10, Indonesia đã trở thành quốc gia đầu tiên cấm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động. Phát biểu về quyết định trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi nói: “Không, Temu không thể hoạt động tại đây, vì ứng dụng này gây tổn hại đến nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của chúng tôi”

Theo South China Morning News, Bộ trưởng Budi cũng cho rằng không gian kỹ thuật số của Indonesia cần được “lấp đầy” bởi những doanh nghiệp sẽ làm gia tăng năng suất và lợi nhuận cho đất nước, và Temu đã trực tiếp "gây hại" đến không gian này. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ không cho Temu một cơ hội nào”.

Tương tự, tại Thái Lan, sự xuất hiện của Temu cũng đã gây không ít lo ngại về ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đất nước này.

Đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan đã chỉ đạo Cục Thuế và Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số tăng cường các biện pháp giám sát, nhằm đảm bảo Temu tuân thủ luật pháp Thái Lan và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế khi hoạt động tại quốc gia này. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã quyết định tăng thuế VAT 7% đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 1.500 baht (khoảng 1,1 triệu đồng), nhằm kiểm soát làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ, và tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, ông Sittiphol Viboonthanakul, Chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế Quốc hội Thái Lan, khẳng định các biện pháp trên chỉ là bước đầu, đồng thời nhấn mạnh rằng Temu không thể bị "ngó lơ".

Trả lời phỏng vấn trên tờ Bangkok Post, ông Sittiphol cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ nghiên cứu các quy định thuế từ Mỹ, châu Âu và Indonesia để áp dụng các biện pháp pháp lý đối với Temu, tránh gây tổn hại đến nền kinh tế Thái Lan. "Chúng tôi sẽ đề xuất thành lập tiểu ban giám sát dòng vốn xuyên biên giới bất hợp pháp, và áp dụng các tiêu chuẩn, quy định đối với sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài," ông khẳng định.

Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ "mạnh tay" với chất lượng hàng hóa và khả năng bảo mật của Temu

Tại Hàn Quốc, trong tháng 4 năm nay, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc đã tiến hành điều tra về các hành động vi phạm quy định về thương mại điện tử, quảng cáo cũng như về các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng của Temu. Cũng trong tháng 4, Temu đã bị Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc điều tra do lo ngại về hoạt động thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng của ứng dụng này.

Tháng 8 năm nay, giới chức thủ đô Seoul đã thu hồi và phân hủy hàng loạt đôi dép được bán trên Temu, sau khi phát hiện những mặt hàng này chứa gấp 11 lần lượng chì so với quy định. Được biết, sự việc này chỉ xảy ra 3 tháng sau khi Temu ký thỏa thuận với Chính phủ Hàn Quốc về việc đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho những sản phẩm của mình.

Châu Âu cũng có nhiều động thái quyết liệt nhằm “siết chặt” Temu. Vào tháng 2 năm 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp Đồ chơi châu Âu đã tiến hành điều tra 19 món đồ chơi được mua trên sàn thương mại điện tử này. Cơ quan này kết luận, toàn bộ số đồ chơi trên không hề tuân thủ các quy định về an toàn của EU, trong đó có 18 món thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ em như gây nghẹn, gây tắc thở và chứa các hóa chất độc hại.

Tháng 5/2024, Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Châu Âu (EC), cáo buộc rằng một số hoạt động kinh doanh của Temu đã vi phạm các yêu cầu về khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong tuyên bố chung, tổ chức này cho rằng Temu không cung cấp đủ thông tin về người bán sản phẩm trên nền tảng của mình, cũng như khẳng định rằng Temu có hành động “thao túng" người tiêu dùng, khiến họ chi tiêu nhiều hơn và gặp khó khăn trong việc đóng tài khoản.

Gần đây nhất, vào ngày 11/10, EC cho biết đã gửi yêu cầu đến Temu cung cấp thông tin về các biện pháp mà nền tảng này đang thực hiện nhằm ngăn chặn việc bán các sản phẩm bất hợp pháp, căn cứ theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số. EC ra hạn Temu phải cung cấp các thông tin được yêu cầu trước ngày 21/10. "Dựa trên đánh giá về phản hồi của Temu, Ủy ban sẽ quyết định các bước tiếp theo", thông báo của EC cho biết.

Tháng 5 năm 2023, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung Quốc tại Mỹ bày tỏ lo ngại về nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân người dùng trên ứng dụng Temu, sau khi phát hiện mã độc trong một ứng dụng khác của công ty mẹ Temu là PDD Holdings. Cùng thời điểm, Thống đốc bang Montana, ông Greg Gianforte, đã ra lệnh cấm cài đặt Temu trên tất cả các thiết bị chính phủ trong tiểu bang.

Năm 2024, Arkansas trở thành bang đầu tiên tại Mỹ đâm đơn kiện sàn thương mại Temu. Tổng Chưởng lý bang Arkansas, ông Tim Griffin, cho biết Temu chứa phần mềm độc hại nhắm vào dữ liệu người dùng, đồng thời cho phép ứng dụng truy cập toàn bộ thiết bị, vị trí và dấu vân tay của người dùng.

Ông Griffin cho rằng Temu đã vi phạm Đạo luật Thực hành Thương mại Lừa đảo của bang Arkansas, trong đó quy định rõ việc quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ mà không có ý định cung cấp đúng như quảng cáo là hành vi bất hợp pháp. Hành vi của Temu bị cáo buộc cấu thành “làm giàu bất chính” theo quy định của đạo luật này.

Vào ngày 24/10/2024, Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Tại Công văn 8598/BCT-TMĐT ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu để yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam ngay trong tháng 10/2024. Trong trường hợp cần thiết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin và các quy định pháp lý liên quan.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mại điện tử, gồm các sàn xuyên biên giới như Temu. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử thương mại điện tử.

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Temu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Mobile VerionPhiên bản di động