Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu

Do lo ngại về cạnh tranh, chất lượng và bảo mật, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những động thái "mạnh tay" với sàn thương mại điện tử Temu.
Ngày 24/10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo Bộ Công Thương yêu cầu sàn thương mại điện tử Temu tuân thủ pháp luật Việt Nam

Trong những tuần vừa qua, sàn thương mại điện tử Temu đã trở thành cái tên liên tục được nhắc đến trên mạng xã hội Việt Nam. Là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới thuộc tập đoàn PDD (Trung Quốc), Temu ra mắt lần đầu vào tháng 9/2022, và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu
Sàn thương mại điện tử Temu. Ảnh: Yonhap

Nửa đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đạt 20 tỷ USD, vượt con số 18 tỷ USD của năm 2023. Temu đã thay thế eBay trở thành trang website thương mại điện tử được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới, với 684,4 triệu lượt truy cập toàn cầu vào tháng 8 năm nay. Theo hãng dữ liệu thương mại điện tử ECDB, việc có lượt truy cập nhiều thứ hai đã chứng tỏ mức độ phổ biến của Temu tại thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngắn của sàn Temu đã gây ra không ít lo ngại từ các quốc gia trên thế giới. Một số quốc gia và khu vực đã tiến hành điều tra và thậm chí có những động thái cấm hoạt động đối với nền tảng thương mại này.

Nhiều nước Đông Nam Á lo ngại về khả năng cạnh tranh với Temu

Đầu tháng 10, Indonesia đã trở thành quốc gia đầu tiên cấm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động. Phát biểu về quyết định trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi nói: “Không, Temu không thể hoạt động tại đây, vì ứng dụng này gây tổn hại đến nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của chúng tôi”

Theo South China Morning News, Bộ trưởng Budi cũng cho rằng không gian kỹ thuật số của Indonesia cần được “lấp đầy” bởi những doanh nghiệp sẽ làm gia tăng năng suất và lợi nhuận cho đất nước, và Temu đã trực tiếp "gây hại" đến không gian này. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ không cho Temu một cơ hội nào”.

Tương tự, tại Thái Lan, sự xuất hiện của Temu cũng đã gây không ít lo ngại về ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đất nước này.

Đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan đã chỉ đạo Cục Thuế và Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số tăng cường các biện pháp giám sát, nhằm đảm bảo Temu tuân thủ luật pháp Thái Lan và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế khi hoạt động tại quốc gia này. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã quyết định tăng thuế VAT 7% đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 1.500 baht (khoảng 1,1 triệu đồng), nhằm kiểm soát làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ, và tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, ông Sittiphol Viboonthanakul, Chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế Quốc hội Thái Lan, khẳng định các biện pháp trên chỉ là bước đầu, đồng thời nhấn mạnh rằng Temu không thể bị "ngó lơ".

Trả lời phỏng vấn trên tờ Bangkok Post, ông Sittiphol cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ nghiên cứu các quy định thuế từ Mỹ, châu Âu và Indonesia để áp dụng các biện pháp pháp lý đối với Temu, tránh gây tổn hại đến nền kinh tế Thái Lan. "Chúng tôi sẽ đề xuất thành lập tiểu ban giám sát dòng vốn xuyên biên giới bất hợp pháp, và áp dụng các tiêu chuẩn, quy định đối với sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài," ông khẳng định.

Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ "mạnh tay" với chất lượng hàng hóa và khả năng bảo mật của Temu

Tại Hàn Quốc, trong tháng 4 năm nay, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc đã tiến hành điều tra về các hành động vi phạm quy định về thương mại điện tử, quảng cáo cũng như về các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng của Temu. Cũng trong tháng 4, Temu đã bị Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc điều tra do lo ngại về hoạt động thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng của ứng dụng này.

Tháng 8 năm nay, giới chức thủ đô Seoul đã thu hồi và phân hủy hàng loạt đôi dép được bán trên Temu, sau khi phát hiện những mặt hàng này chứa gấp 11 lần lượng chì so với quy định. Được biết, sự việc này chỉ xảy ra 3 tháng sau khi Temu ký thỏa thuận với Chính phủ Hàn Quốc về việc đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho những sản phẩm của mình.

Châu Âu cũng có nhiều động thái quyết liệt nhằm “siết chặt” Temu. Vào tháng 2 năm 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp Đồ chơi châu Âu đã tiến hành điều tra 19 món đồ chơi được mua trên sàn thương mại điện tử này. Cơ quan này kết luận, toàn bộ số đồ chơi trên không hề tuân thủ các quy định về an toàn của EU, trong đó có 18 món thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ em như gây nghẹn, gây tắc thở và chứa các hóa chất độc hại.

Tháng 5/2024, Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Châu Âu (EC), cáo buộc rằng một số hoạt động kinh doanh của Temu đã vi phạm các yêu cầu về khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong tuyên bố chung, tổ chức này cho rằng Temu không cung cấp đủ thông tin về người bán sản phẩm trên nền tảng của mình, cũng như khẳng định rằng Temu có hành động “thao túng" người tiêu dùng, khiến họ chi tiêu nhiều hơn và gặp khó khăn trong việc đóng tài khoản.

Gần đây nhất, vào ngày 11/10, EC cho biết đã gửi yêu cầu đến Temu cung cấp thông tin về các biện pháp mà nền tảng này đang thực hiện nhằm ngăn chặn việc bán các sản phẩm bất hợp pháp, căn cứ theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số. EC ra hạn Temu phải cung cấp các thông tin được yêu cầu trước ngày 21/10. "Dựa trên đánh giá về phản hồi của Temu, Ủy ban sẽ quyết định các bước tiếp theo", thông báo của EC cho biết.

Tháng 5 năm 2023, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung Quốc tại Mỹ bày tỏ lo ngại về nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân người dùng trên ứng dụng Temu, sau khi phát hiện mã độc trong một ứng dụng khác của công ty mẹ Temu là PDD Holdings. Cùng thời điểm, Thống đốc bang Montana, ông Greg Gianforte, đã ra lệnh cấm cài đặt Temu trên tất cả các thiết bị chính phủ trong tiểu bang.

Năm 2024, Arkansas trở thành bang đầu tiên tại Mỹ đâm đơn kiện sàn thương mại Temu. Tổng Chưởng lý bang Arkansas, ông Tim Griffin, cho biết Temu chứa phần mềm độc hại nhắm vào dữ liệu người dùng, đồng thời cho phép ứng dụng truy cập toàn bộ thiết bị, vị trí và dấu vân tay của người dùng.

Ông Griffin cho rằng Temu đã vi phạm Đạo luật Thực hành Thương mại Lừa đảo của bang Arkansas, trong đó quy định rõ việc quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ mà không có ý định cung cấp đúng như quảng cáo là hành vi bất hợp pháp. Hành vi của Temu bị cáo buộc cấu thành “làm giàu bất chính” theo quy định của đạo luật này.

Vào ngày 24/10/2024, Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Tại Công văn 8598/BCT-TMĐT ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu để yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam ngay trong tháng 10/2024. Trong trường hợp cần thiết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin và các quy định pháp lý liên quan.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mại điện tử, gồm các sàn xuyên biên giới như Temu. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử thương mại điện tử.

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Temu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động