Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Thái Lan kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan? Thái Lan có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo năm nay Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Chức năng và nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam. Thương vụ đã và đang khẳng định vai trò là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Thái Lan.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng giúp kết nối kinh tế, giao thương hai chiều giữa hai nước. Với vai trò là đại diện chính thức của Bộ Công Thương Việt Nam tại nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan và thúc đẩy các chương trình kết nối kinh tế hiệu quả.

Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh: TTXVN
Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh: TTXVN

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn đồng hành, thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo và các chuyến làm việc nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương. Ngoài ra, Thương vụ còn cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề pháp lý và tư vấn chính sách, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan.

Dấu ấn mạnh mẽ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Hoạt động của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan trong năm 2024 đã làm phong phú thêm các hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước, góp phần giúp Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo ông Lê Hữu Phúc - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan, trong năm 2024, Thương vụ đã tập trung triển khai 4 hoạt động trụ cột gồm nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và truyền thông.

Cụ thể, Thương vụ đã hỗ trợ quảng bá cho hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm thực phẩm đồ uống THAIFEX – Anuga Asia 2024 vào tháng 6; phối hợp với Central Retail Thái Lan và Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan vào tháng 11; cùng với Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) và Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Diễn đàn thúc đẩy hợp tác phát triển nguồn nhân lực cấp cao trong logistics và quản lý chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Thái Lan vào tháng 10.

Bên cạnh đó, Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong nước của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nghiên cứu, cập nhật thông tin chính sách của Chính phủ Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực gạo, thương mại nông sản như sầu riêng. Đồng thời, nghiên cứu, đánh giá chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về chính sách phát triển trong các lĩnh vực như: Phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghiệp dệt may, công nghiệp thuốc lá.

Ông Lê Hữu Phúc cũng biết, trong các diễn đàn kinh tế khu vực và quốc tế, Việt Nam và Thái Lan đã phối hợp hiệu quả với nhau trên nhiều lĩnh vực. Điển hình là trong lĩnh vực an ninh năng lượng, với mục tiêu đảm bảo đủ năng lượng để để phát triển kinh tế cũng như giải quyết những vấn đề xã hội, hai nước đã phối hợp thúc đẩy các cơ chế hợp tác chung trong ASEAN như Lưới điện ASEAN (APG); Đường ống dẫn khí ASEAN (TAGP); Hiệp định an ninh dầu khí (APSA); Năng lượng tái tạo (RE)…

Hai nước cũng là những đối tác chủ chốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực. Trong đó, Việt Nam được xem là cầu nối quan trọng để hàng nông sản Thái Lan xuất khẩu sang thị trường hàng đầu là Trung Quốc, khi có tới 80% các sản phẩm nông sản của Thái Lan xuất khẩu qua Trung Quốc được vận chuyển quá cảnh qua Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam và Thái Lan cũng thường xuyên chia sẻ thông tin, phối hợp trong việc phản ứng chính sách đối với các thị trường chính của hai nước như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, đặc biệt khi các nước lớn thay đổi chính sách thương mại hoặc đơn phương áp dụng những rào cản phi thương mại, gây những tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, hiện nay, cạnh tranh địa chính trị gay gắt giữa các nước lớn đang làm dịch chuyển các dòng thương mại, đầu tư. Đặc biệt, các cuộc xung đột trên thế giới có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung, chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sự bất ổn về chính sách vĩ mô giữa các nước lớn tạo ra dao động lớn về tỷ giá, lãi suất dự trữ, lạm phát…, gây rủi ro và gia tăng chi phí cho các hoạt động thương mại đầu tư.

Bên cạnh đó, việc Thái Lan và Việt Nam có cơ cấu kinh tế tương đồng cũng làm tăng mức độ cạnh tranh đối với các sản phẩm truyền thống ví dụ như mặt hàng trái cây. Hiện Việt Nam đã mở cửa cho gần 30 trái cây Thái Lan xuất khẩu.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Việt Nam mới được phép xuất 4 loại trái cây sang Thái Lan gồm thanh long, nhãn, xoài và vải. Một số loại trái cây khác như bưởi, na, vú sữa, chôm chôm, chanh leo… hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Thái Lan dù vấn đề này đã được đưa ra ở nhiều cơ chế hợp tác giữa hai nước.

Trong thời gian tới, ông Lê Hữu Phúc cho biết, Thương vụ sẽ tập trung vào việc thiết lập một cơ chế trao đổi thông tin giữa hai nước về các chính sách, biện pháp phòng vệ thương mại của nhau; tăng cường trao đổi các cấp để rà soát và kịp thời tháo gỡ vướng mắc; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kinh doanh trong điều kiện mới.

Bên cạnh đó, Thương vụ sẽ thúc đẩy triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu theo hướng kết nối các chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế địa phương, nhất là các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi tập trung đông đảo kiều bào sinh sống, với các tỉnh miền Trung Việt Nam. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của các sản phẩm địa phương theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OTOP của Thái Lan hay OCOP của Việt Nam), nhằm thúc đẩy đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại các siêu thị của Thái Lan.

Trong năm tới, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược:

- Kết nối chuỗi cung ứng: Thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và miền Trung Việt Nam thông qua chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

- Hợp tác kinh tế xanh: Khai thác các cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

- Xúc tiến thương mại địa phương: Hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường và phát triển các sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị lớn tại Thái Lan.

Với những nỗ lực không ngừng, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã khẳng định vai trò cầu nối quan trọng trong mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia. Sự phát triển này không chỉ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế bền vững mà còn góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn xa tại thị trường quốc tế.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Thái Lan đạt 16,6 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và chiếm 24% tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN. Đáng chú ý, tình trạng nhập siêu của Việt Nam với Thái Lan đã phần nào được cải thiện. Trong 10 tháng của năm 2024, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 6,5 tỷ USD và nhập khẩu là 10,1 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Địa chỉ: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumwan, Bangkok10330

Điện thoại: (662)650-845-425

Fax: (662)225-26950

Email:[email protected]

Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gian hàng Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm INDEX 2025

Gian hàng Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm INDEX 2025

Tại INDEX 2025 ở Kochi (Ấn Độ), hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thu hút chú ý với gian hàng 54m2, quảng bá sản phẩm tiêu biểu tới cộng đồng doanh nghiệp sở tại.
Cơ hội hợp tác ngành nội thất Việt Nam - Ấn Độ

Cơ hội hợp tác ngành nội thất Việt Nam - Ấn Độ

Ngành nội thất Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hợp tác lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực đồ gỗ và nội thất thông minh, bền vững.
Cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

Cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 4/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Adlux, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ.
Mời tham dự Webinar

Mời tham dự Webinar 'Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành dệt may'

Ngày 23/5/2025, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức Webinar có chủ đề “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành dệt may”.
Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế InDEX 2025 tại Kerala

Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế InDEX 2025 tại Kerala

Từ ngày 1 - 5/5/2025, Việt Nam đã tham dự Triển lãm quốc tế INDEX 2025 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Adlux, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Lần đầu tiên, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được AEON Malaysia nhập khẩu trực tiếp, bán tại 5 siêu thị.
Brazil gỡ lệnh cấm, cá rô phi Việt Nam trở lại

Brazil gỡ lệnh cấm, cá rô phi Việt Nam trở lại 'đường đua' xuất khẩu

Brazil gỡ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi Việt Nam, mở cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản trong nước, tạo động lực đưa kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào 2030.
Nước mắm Việt

Nước mắm Việt 'theo chân' cơm tấm chinh phục thị trường Nhật Bản

Chuỗi cửa hàng nổi tiếng Nhật Bản Matsuya đang bán thử nghiệm món ăn “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” với nguyên liệu chính là nước mắm truyền thống.
Từ cảng Koper đến EVFTA: Việt Nam và Slovenia tăng tốc liên kết

Từ cảng Koper đến EVFTA: Việt Nam và Slovenia tăng tốc liên kết

Việt Nam và Slovenia mở rộng lĩnh vực hợp tác kinh tế trước tình hình mới thông qua hàng loạt hoạt động.

'Bắt tay' Áo, Việt Nam tiến gần hơn tới công nghiệp bán dẫn hiện đại

Áo là trung tâm công nghệ lõi châu Âu, đối tác chiến lược giúp Việt Nam đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cao, sản xuất chip và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Việt Nam và Tunisia tăng cường hợp tác thương mại

Việt Nam và Tunisia tăng cường hợp tác thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp UTICA tổ chức hội nghị giao thương, mở rộng kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Tunisia, thúc đẩy quan hệ song phương.
Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, thương vụ hiến kế để thương mại Việt Nam - Philippines đạt 10 tỷ USD

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, thương vụ hiến kế để thương mại Việt Nam - Philippines đạt 10 tỷ USD

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thương vụ Việt Nam tại Philippines chỉ ra triển vọng hiện thực hóa mục tiêu nâng thương mại Việt Nam - Philippines lên 10 tỷ USD.
Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Angkor Milk không chỉ là một thương hiệu, mà còn là minh chứng cho chính sách “đầu tư đi cùng hội nhập”, là mô hình kiểu mẫu trong hợp tác Việt Nam - Campuchia.
Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Các doanh nghiệp lớn của khu vực Bắc Âu như H&M, Cảng Gothenburg, GFI Stockholm, East Asia Food sắp đến Việt Nam tìm nguồn hàng.
Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên, Việt Nam lọt top 4 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, khẳng định vị thế ngành thủy sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Áp lực cạnh tranh gia tăng khiến thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Tây Ban Nha gặp nhiều thách thức, song trong thách thức, vẫn thấy triển vọng tăng trưởng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn còn nhiều dư địa phát triển, hướng tới thực hiện mục tiêu đạt 20 tỷ USD thương mại song phương.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025 diễn ra từ 25-28/9 tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam, Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ.
Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời doanh nghiệp Ấn Độ tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại thị trường Việt Nam.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Mobile VerionPhiên bản di động