Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan? Thái Lan có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo năm nay Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024 |
Chức năng và nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam. Thương vụ đã và đang khẳng định vai trò là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Thái Lan.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng giúp kết nối kinh tế, giao thương hai chiều giữa hai nước. Với vai trò là đại diện chính thức của Bộ Công Thương Việt Nam tại nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan và thúc đẩy các chương trình kết nối kinh tế hiệu quả.
Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh: TTXVN |
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn đồng hành, thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo và các chuyến làm việc nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương. Ngoài ra, Thương vụ còn cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề pháp lý và tư vấn chính sách, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan.
Dấu ấn mạnh mẽ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan
Hoạt động của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan trong năm 2024 đã làm phong phú thêm các hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước, góp phần giúp Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Theo ông Lê Hữu Phúc - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan, trong năm 2024, Thương vụ đã tập trung triển khai 4 hoạt động trụ cột gồm nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và truyền thông.
Cụ thể, Thương vụ đã hỗ trợ quảng bá cho hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm thực phẩm đồ uống THAIFEX – Anuga Asia 2024 vào tháng 6; phối hợp với Central Retail Thái Lan và Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan vào tháng 11; cùng với Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) và Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Diễn đàn thúc đẩy hợp tác phát triển nguồn nhân lực cấp cao trong logistics và quản lý chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Thái Lan vào tháng 10.
Bên cạnh đó, Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong nước của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nghiên cứu, cập nhật thông tin chính sách của Chính phủ Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực gạo, thương mại nông sản như sầu riêng. Đồng thời, nghiên cứu, đánh giá chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về chính sách phát triển trong các lĩnh vực như: Phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghiệp dệt may, công nghiệp thuốc lá.
Ông Lê Hữu Phúc cũng biết, trong các diễn đàn kinh tế khu vực và quốc tế, Việt Nam và Thái Lan đã phối hợp hiệu quả với nhau trên nhiều lĩnh vực. Điển hình là trong lĩnh vực an ninh năng lượng, với mục tiêu đảm bảo đủ năng lượng để để phát triển kinh tế cũng như giải quyết những vấn đề xã hội, hai nước đã phối hợp thúc đẩy các cơ chế hợp tác chung trong ASEAN như Lưới điện ASEAN (APG); Đường ống dẫn khí ASEAN (TAGP); Hiệp định an ninh dầu khí (APSA); Năng lượng tái tạo (RE)…
Hai nước cũng là những đối tác chủ chốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực. Trong đó, Việt Nam được xem là cầu nối quan trọng để hàng nông sản Thái Lan xuất khẩu sang thị trường hàng đầu là Trung Quốc, khi có tới 80% các sản phẩm nông sản của Thái Lan xuất khẩu qua Trung Quốc được vận chuyển quá cảnh qua Việt Nam.
Ngoài ra, Việt Nam và Thái Lan cũng thường xuyên chia sẻ thông tin, phối hợp trong việc phản ứng chính sách đối với các thị trường chính của hai nước như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, đặc biệt khi các nước lớn thay đổi chính sách thương mại hoặc đơn phương áp dụng những rào cản phi thương mại, gây những tác động tiêu cực.
Tuy nhiên, hiện nay, cạnh tranh địa chính trị gay gắt giữa các nước lớn đang làm dịch chuyển các dòng thương mại, đầu tư. Đặc biệt, các cuộc xung đột trên thế giới có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung, chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sự bất ổn về chính sách vĩ mô giữa các nước lớn tạo ra dao động lớn về tỷ giá, lãi suất dự trữ, lạm phát…, gây rủi ro và gia tăng chi phí cho các hoạt động thương mại đầu tư.
Bên cạnh đó, việc Thái Lan và Việt Nam có cơ cấu kinh tế tương đồng cũng làm tăng mức độ cạnh tranh đối với các sản phẩm truyền thống ví dụ như mặt hàng trái cây. Hiện Việt Nam đã mở cửa cho gần 30 trái cây Thái Lan xuất khẩu.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Việt Nam mới được phép xuất 4 loại trái cây sang Thái Lan gồm thanh long, nhãn, xoài và vải. Một số loại trái cây khác như bưởi, na, vú sữa, chôm chôm, chanh leo… hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Thái Lan dù vấn đề này đã được đưa ra ở nhiều cơ chế hợp tác giữa hai nước.
Trong thời gian tới, ông Lê Hữu Phúc cho biết, Thương vụ sẽ tập trung vào việc thiết lập một cơ chế trao đổi thông tin giữa hai nước về các chính sách, biện pháp phòng vệ thương mại của nhau; tăng cường trao đổi các cấp để rà soát và kịp thời tháo gỡ vướng mắc; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kinh doanh trong điều kiện mới.
Bên cạnh đó, Thương vụ sẽ thúc đẩy triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu theo hướng kết nối các chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế địa phương, nhất là các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi tập trung đông đảo kiều bào sinh sống, với các tỉnh miền Trung Việt Nam. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của các sản phẩm địa phương theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OTOP của Thái Lan hay OCOP của Việt Nam), nhằm thúc đẩy đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại các siêu thị của Thái Lan.
Trong năm tới, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược:
- Kết nối chuỗi cung ứng: Thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và miền Trung Việt Nam thông qua chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
- Hợp tác kinh tế xanh: Khai thác các cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.
- Xúc tiến thương mại địa phương: Hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường và phát triển các sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị lớn tại Thái Lan.
Với những nỗ lực không ngừng, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã khẳng định vai trò cầu nối quan trọng trong mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia. Sự phát triển này không chỉ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế bền vững mà còn góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn xa tại thị trường quốc tế.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Thái Lan đạt 16,6 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và chiếm 24% tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN. Đáng chú ý, tình trạng nhập siêu của Việt Nam với Thái Lan đã phần nào được cải thiện. Trong 10 tháng của năm 2024, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 6,5 tỷ USD và nhập khẩu là 10,1 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan Địa chỉ: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumwan, Bangkok10330 Điện thoại: (662)650-845-425 Fax: (662)225-26950 Email:[email protected] |