Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Thái Lan kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan? Thái Lan có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo năm nay Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Chức năng và nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam. Thương vụ đã và đang khẳng định vai trò là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Thái Lan.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng giúp kết nối kinh tế, giao thương hai chiều giữa hai nước. Với vai trò là đại diện chính thức của Bộ Công Thương Việt Nam tại nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan và thúc đẩy các chương trình kết nối kinh tế hiệu quả.

Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh: TTXVN
Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh: TTXVN

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn đồng hành, thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo và các chuyến làm việc nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương. Ngoài ra, Thương vụ còn cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề pháp lý và tư vấn chính sách, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan.

Dấu ấn mạnh mẽ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Hoạt động của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan trong năm 2024 đã làm phong phú thêm các hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước, góp phần giúp Thái Lan duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo ông Lê Hữu Phúc - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan, trong năm 2024, Thương vụ đã tập trung triển khai 4 hoạt động trụ cột gồm nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và truyền thông.

Cụ thể, Thương vụ đã hỗ trợ quảng bá cho hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm thực phẩm đồ uống THAIFEX – Anuga Asia 2024 vào tháng 6; phối hợp với Central Retail Thái Lan và Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan vào tháng 11; cùng với Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) và Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Diễn đàn thúc đẩy hợp tác phát triển nguồn nhân lực cấp cao trong logistics và quản lý chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Thái Lan vào tháng 10.

Bên cạnh đó, Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong nước của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nghiên cứu, cập nhật thông tin chính sách của Chính phủ Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực gạo, thương mại nông sản như sầu riêng. Đồng thời, nghiên cứu, đánh giá chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về chính sách phát triển trong các lĩnh vực như: Phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghiệp dệt may, công nghiệp thuốc lá.

Ông Lê Hữu Phúc cũng biết, trong các diễn đàn kinh tế khu vực và quốc tế, Việt Nam và Thái Lan đã phối hợp hiệu quả với nhau trên nhiều lĩnh vực. Điển hình là trong lĩnh vực an ninh năng lượng, với mục tiêu đảm bảo đủ năng lượng để để phát triển kinh tế cũng như giải quyết những vấn đề xã hội, hai nước đã phối hợp thúc đẩy các cơ chế hợp tác chung trong ASEAN như Lưới điện ASEAN (APG); Đường ống dẫn khí ASEAN (TAGP); Hiệp định an ninh dầu khí (APSA); Năng lượng tái tạo (RE)…

Hai nước cũng là những đối tác chủ chốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực. Trong đó, Việt Nam được xem là cầu nối quan trọng để hàng nông sản Thái Lan xuất khẩu sang thị trường hàng đầu là Trung Quốc, khi có tới 80% các sản phẩm nông sản của Thái Lan xuất khẩu qua Trung Quốc được vận chuyển quá cảnh qua Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam và Thái Lan cũng thường xuyên chia sẻ thông tin, phối hợp trong việc phản ứng chính sách đối với các thị trường chính của hai nước như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, đặc biệt khi các nước lớn thay đổi chính sách thương mại hoặc đơn phương áp dụng những rào cản phi thương mại, gây những tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, hiện nay, cạnh tranh địa chính trị gay gắt giữa các nước lớn đang làm dịch chuyển các dòng thương mại, đầu tư. Đặc biệt, các cuộc xung đột trên thế giới có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung, chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sự bất ổn về chính sách vĩ mô giữa các nước lớn tạo ra dao động lớn về tỷ giá, lãi suất dự trữ, lạm phát…, gây rủi ro và gia tăng chi phí cho các hoạt động thương mại đầu tư.

Bên cạnh đó, việc Thái Lan và Việt Nam có cơ cấu kinh tế tương đồng cũng làm tăng mức độ cạnh tranh đối với các sản phẩm truyền thống ví dụ như mặt hàng trái cây. Hiện Việt Nam đã mở cửa cho gần 30 trái cây Thái Lan xuất khẩu.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Việt Nam mới được phép xuất 4 loại trái cây sang Thái Lan gồm thanh long, nhãn, xoài và vải. Một số loại trái cây khác như bưởi, na, vú sữa, chôm chôm, chanh leo… hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Thái Lan dù vấn đề này đã được đưa ra ở nhiều cơ chế hợp tác giữa hai nước.

Trong thời gian tới, ông Lê Hữu Phúc cho biết, Thương vụ sẽ tập trung vào việc thiết lập một cơ chế trao đổi thông tin giữa hai nước về các chính sách, biện pháp phòng vệ thương mại của nhau; tăng cường trao đổi các cấp để rà soát và kịp thời tháo gỡ vướng mắc; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kinh doanh trong điều kiện mới.

Bên cạnh đó, Thương vụ sẽ thúc đẩy triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu theo hướng kết nối các chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế địa phương, nhất là các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi tập trung đông đảo kiều bào sinh sống, với các tỉnh miền Trung Việt Nam. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của các sản phẩm địa phương theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OTOP của Thái Lan hay OCOP của Việt Nam), nhằm thúc đẩy đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại các siêu thị của Thái Lan.

Trong năm tới, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược:

- Kết nối chuỗi cung ứng: Thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và miền Trung Việt Nam thông qua chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

- Hợp tác kinh tế xanh: Khai thác các cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

- Xúc tiến thương mại địa phương: Hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường và phát triển các sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị lớn tại Thái Lan.

Với những nỗ lực không ngừng, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã khẳng định vai trò cầu nối quan trọng trong mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia. Sự phát triển này không chỉ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế bền vững mà còn góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn xa tại thị trường quốc tế.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Thái Lan đạt 16,6 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và chiếm 24% tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN. Đáng chú ý, tình trạng nhập siêu của Việt Nam với Thái Lan đã phần nào được cải thiện. Trong 10 tháng của năm 2024, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 6,5 tỷ USD và nhập khẩu là 10,1 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Địa chỉ: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumwan, Bangkok10330

Điện thoại: (662)650-845-425

Fax: (662)225-26950

Email:[email protected]

Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời doanh nghiệp Ấn Độ tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại thị trường Việt Nam.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Cơ quan Thực phẩm Singapore triển khai nền tảng dịch vụ điện tử công bố, tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây/rau quả tươi nhập khẩu.
Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc.
Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác

Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác 'chốt đơn' đặt hàng Việt Nam

Hạt điều, gia vị, trà sữa, cà phê Việt Nam hút khách tại Hội chợ thực phẩm Philippines. Nhiều khách hàng sau khi tham quan đã đặt vấn đề hợp tác giao thương.
Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kết nối đoàn doanh nghiệp Việt tham gia hội nghị "Khởi nghiệp Mahakumbh 2025", thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Sau nhiều nỗ lực vận động, thịt và trứng gia cầm Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Singapore, là thành công lớn của ngành Công Thương và Nông nghiệp.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai nước vào chiều thứ Năm, ngày 24/4/2025.
Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar vừa thông tin tới Báo Công Thương về những ảnh hưởng sau trận động đất tại Myanmar đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Chính phủ Brazil đã nhận được thông báo chấp thuận Giấy chứng nhận y tế quốc tế có thẩm quyền xuất khẩu sản phẩm da bò từ Chính phủ Việt Nam.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Doanh nghiệp Philippines sẵn sàng thủ tục, điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở thử nghiệm để nhanh chóng nhập khẩu vắc xin dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất
Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Việt Nam và bang Burgenland (Cộng hoà Áo) đã và đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực cả hai có tiềm năng như điện gió, thương mại, đào tạo lao động...
Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Singapore đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Việt Nam - Philippines

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam - Philippines có cơ hội "bắt tay" hợp tác về cung ứng sản phẩm trong ngành công nghiệp Halal, từ đó thúc đẩy thị trường Halal phát triển.
Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Hungary ra thông báo thu hồi sản phẩm xiên tôm sống lột vỏ đông lạnh nhãn hiệu Ben's Easy Kitchen bán trên thị trường từ ngày 1/11/2024 đến ngày 15/2/2025.
Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Việc các doanh nghiệp của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường, Logistics của Hoa Kỳ đã phản ánh năng lực ngày càng phát triển trong lĩnh vực công nghệ.
Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Công ty Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn nhà nước Algeria Madar Holding đã tổ chức gọi thầu để mua 2.136 container kích thước các loại.
Mobile VerionPhiên bản di động