Tiếp tục hoàn thiện pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trong khuôn khổ hợp tác song phương với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc, vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm của Úc và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam”.
Bảo vệ người tiêu dùng: Học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trong và ngoài nước.

Thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế triển khai hoàn thiện một số nghiên cứu về kinh nghiệm của Úc trong các lĩnh vực: Thu hồi sản phẩm có khuyết tật; hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông; quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0.

Tiếp tục hoàn thiện pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội thảo “Kinh nghiệm của Úc và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ về một số vấn đề thực thi pháp luật khác trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, đối với vấn đề thu hồi sản phẩm có khuyết tật tại Việt Nam, đại diện nhóm nguyên cứu đã trình bày những điểm tóm lược về quy định pháp luật, thực trạng công tác thu hồi hàng hóa có khuyết tật, bài học kinh nghiệm từ Úc và một số kiến nghị, đề xuất cho Việt Nam. Bên cạnh đó, các chuyên gia trong giới nghiên cứu học thuật cũng như đại diện một số nhóm ngành doanh nghiệp cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi xung quanh chủ đề này.

Theo đó, đa số đều nhận định các quy định liên quan đến thu hồi hàng hóa có khuyết tật ở Việt Nam cần chi tiết và cụ thể hơn, đồng thời kiến nghị việc điều chỉnh một số quy định liên quan đến chính sách pháp luật cũng như cơ chế nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công tác thu hồi hàng hóa có khuyết tật tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đối với vấn đề hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông, đại diện nhóm nghiên cứu cũng đã trình bày tóm lược về các quy định pháp luật về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, cơ chế thực hiện, phạm vi và cách thức kiểm soát cũng như một số kinh nghiệm cụ thể trong hoạt động kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam và kinh nghiệm thực thi của Úc. Từ đó, có thể nhận thấy những bài học mà Việt Nam có thể học tập từ kinh nghiệm của Úc bao gồm các khái niệm pháp lý, tính minh bạch và cơ chế kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Tiếp tục hoàn thiện pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chuyên gia Nicholas Heys - Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc chia sẻ kinh nghiệm quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của Úc

Ngoài ra, đối với vấn đề về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0, đây là một vấn đề mới, thu hút được nhiều sự quan tâm từ các đại biểu đến từ các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh chia sẻ về khuôn khổ pháp lý và thực trạng công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam, bài phát biểu về kinh nghiệm của Úc trong công tác thực thi pháp luật về bán hàng theo mô hình kim tự tháp cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Tại Hội thảo này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm hoàn thiện các nghiên cứu và là tài liệu phục vụ cho công tác sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Cẩn trọng “sập bẫy” khi mua sắm online dịp cận Tết

Cẩn trọng “sập bẫy” khi mua sắm online dịp cận Tết

Lợi dụng nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán khi dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhiều đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.
Bảo vệ tối đa quyền lợi của nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương

Bảo vệ tối đa quyền lợi của nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được dư luận quan tâm. Một trong những điểm đáng chú ý trong lần sửa đổi này là điều 6 quy định về bảo vệ quyền lợi nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
Sửa Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nên đưa ra các quy định khung

Sửa Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nên đưa ra các quy định khung

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là vấn đề bao trùm rộng lớn hầu hết các lĩnh vực liên quan đến mua bán, tiêu dùng, cần có trách nhiệm của tất cả các bộ, ngành và toàn xã hội. Luật BVQLNTD nên đưa ra các quy định khung để pháp luật chuyên ngành khác cụ thể hóa phù hợp thực tiễn trong từng lĩnh vực.
Ép người mua combo pháo hoa - Bộ Công Thương yêu cầu Z121 tuân thủ quy định pháp luật cạnh tranh

Ép người mua combo pháo hoa - Bộ Công Thương yêu cầu Z121 tuân thủ quy định pháp luật cạnh tranh

Trước thông tin một số cửa hàng của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121) ép người dân mua combo pháo hoa với giá cao hơn công bố, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn gửi yêu cầu doanh nghiệp này tuân thủ các quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Bộ Công Thương lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Trong 02 ngày 18 và 19/1, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) tổ chức 2 hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Ngăn chặn hành vi quấy rối người tiêu dùng

Ngăn chặn hành vi quấy rối người tiêu dùng

Theo dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng bị nghiêm cấm.
Nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp

Để tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) được tốt hơn, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) nhằm kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác BVQLNTD tại Việt Nam.
Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) hiện có 7 Chương và 80 Điều đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi của người dân và doanh nghiệp đến trước ngày 11/3/2022.
Hoàn thiện khung khổ pháp lý: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng

Hoàn thiện khung khổ pháp lý: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng

Trước bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên nền tảng công nghệ số đã xuất hiện. Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) sẽ giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD) cũng như các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Bộ Công Thương khuyến cáo người dân thận trọng khi mua máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân thận trọng khi mua máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2

Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương ghi nhận một số thông tin từ người tiêu dùng phản ánh về giá và chất lượng của các loại máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2).
Bắc Kạn: Nhiều hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Bắc Kạn: Nhiều hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Nhằm triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Thủ tướng chính phủ, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, từ các cấp quản lý đến cá nhân người tiêu dùng.
Đồng bộ các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đồng bộ các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian qua, việc thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) như tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai rộng rãi; công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) bước đầu có những chuyển biến tích cực... Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao đã phát sinh những hành vi xâm phạm quyền lợi của NTD.
Siết chặt vi phạm hoạt động hóa chất độc hại: Cần giải pháp đồng bộ

Siết chặt vi phạm hoạt động hóa chất độc hại: Cần giải pháp đồng bộ

Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh, buôn bán hóa chất độc hại, hóa chất lưỡng dụng, dễ bị lạm dụng trong sản xuất, kinh doanh trên thị trường tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác hại đối với sức khoẻ nhân dân.
"Dẹp loạn" quảng cáo sai sự thật

"Dẹp loạn" quảng cáo sai sự thật

Việc "thổi phồng" công dụng; lập lờ tên gọi, bao bì sản phẩm giữa thực phẩm chức năng (TPCN) và thuốc chữa bệnh đã tác động không nhỏ tới ý thức của người tiêu dùng khiến nhiều người hiểu lầm, "tiền mất, bệnh mang".
Thúc đẩy tiêu dùng bền vững thời kỳ “bình thường mới”

Thúc đẩy tiêu dùng bền vững thời kỳ “bình thường mới”

Tiêu dùng bền vững chính là chìa khóa cho công cuộc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.
Triệu hồi xe ô tô Audi model 2019 đến 2021 vì lỗi kỹ thuật nguy hiểm

Triệu hồi xe ô tô Audi model 2019 đến 2021 vì lỗi kỹ thuật nguy hiểm

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông tin về chương trình triệu hồi xe ô tô Audi model 2019 đến 2021 do Công ty TNHH Ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối do một số đai ốc dùng để kết nối dầm sau của xe và thanh dẫn hướng trên hệ thống treo trục sau có thể bị nứt (gãy), gây nguy hiểm
Cảnh báo mất an toàn với thuốc lá JET/Hero nhập lậu

Cảnh báo mất an toàn với thuốc lá JET/Hero nhập lậu

Thị trường Việt Nam có khoảng 18-25% thuốc lá nhập lậu tiêu thụ, trong đó có tới 90% là Jet/Hero và tình trạng này vẫn đang là vấn nạn ngày càng có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất trong nước cũng như người tiêu dùng.
Họp Tổ biên tập Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Họp Tổ biên tập Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Sáng 13/12/2021, Bộ Công Thương đã tổ chức Phiên họp Tổ biên tập Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng ban thường trực Ban soạn thảo Dự án Luật chủ trì.
Hơn 3.000 cuộc gọi giả danh điện lực TP. Hồ Chí Minh

Hơn 3.000 cuộc gọi giả danh điện lực TP. Hồ Chí Minh

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, khách hàng liên tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay...
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Đa dạng giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Đa dạng giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Xác định việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng (NTD) trong hoạt động thương mại, dịch vụ chính là hoạt động bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Vì vậy, trong những năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Thái Bình đã có nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả, tạo sự tin tưởng với NTD.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần giải pháp đồng bộ

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần giải pháp đồng bộ

Sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước, Hội Bảo vệ người tiêu dùng (NTD), cộng đồng doanh nghiệp và chính NTD đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Tăng trách nhiệm sàn thương mại điện tử

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Tăng trách nhiệm sàn thương mại điện tử

Thay vì chỉ tập trung vào các chương trình ưu đãi để thu hút người bán và người mua, giờ đây các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã chú trọng hơn đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) và doanh nghiệp đối tác.
Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, đồng nghĩa với nó là sự gia tăng đáng kể của các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng rất quan trọng.
Nâng cao hiệu quả thông tin hàng hóa và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng

Nâng cao hiệu quả thông tin hàng hóa và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) luôn là vấn đề cấp thiết và ngày càng trở nên quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ngày nay. Trong đó, cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) với NTD trong cung cấp thông tin về hàng hoá, dịch vụ; bảo hành và thu hồi hàng hóa có khuyết tật…
Bảo vệ người tiêu dùng: Học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế

Bảo vệ người tiêu dùng: Học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề không chỉ của riêng cơ quan, đơn vị hay quốc gia nào. Trong đó, một số quốc gia đã hoàn thiện thể chế tương đối để bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt thông qua công tác của Hội bảo vệ người tiêu dùng như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động