Bảo vệ người tiêu dùng: Học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề không chỉ của riêng cơ quan, đơn vị hay quốc gia nào. Trong đó, một số quốc gia đã hoàn thiện thể chế tương đối để bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt thông qua công tác của Hội bảo vệ người tiêu dùng như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thương mại càng phát triển thì các giao dịch liên quan đến thương mại càng gia tăng, kéo theo quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp càng trở nên phức tạp, dễ phát sinh tranh chấp hoặc hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Ở các nước trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung, người tiêu dùng có nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau để tìm đến khi có nhu cầu được bảo vệ quyền lợi trong các giao dịch.

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai bởi nhiều cơ quan khác nhau của Chính phủ Nhật Bản như Hội đồng Chính sách tiêu dùng, Hội đồng Chính sách chất lượng cuộc sống, Văn phòng Nội các và các Bộ, cơ quan khác.

Trong đó, Hội đồng Chính sách tiêu dùng là Hội đồng tương đương một Bộ được sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ và dựa trên Đạo luật tiêu dùng cơ bản. Hội đồng có hai mục tiêu cơ bản: thúc đẩy kế hoạch xây dựng chính sách người tiêu dùng và xây dựng các dự thảo Kế hoạch cơ bản tiêu dùng. Hội đồng có vai trò thúc đẩy thực hiện chính sách người tiêu dùng và cũng có thể xác minh, đánh giá và giám sát việc thực hiện chính sách người tiêu dùng.

Hội đồng Chính sách chất lượng cuộc sống là một cơ quan tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ, được thành lập trong Văn phòng Nội các. Hội đồng bao gồm các học giả, đại diện của các tổ chức người tiêu dùng, đại diện của các doanh nghiệp lớn và các chuyên gia khác trong lĩnh vực này. Hội đồng sẽ đưa ra các nghiên cứu đánh giá và thảo luận về các vấn đề cơ bản và quan trọng về chính sách người tiêu dùng.

Bảo vệ người tiêu dùng: Học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế

Trong khi đó, Văn phòng Nội các và các Bộ, cơ quan khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi bộ và cơ quan có liên quan sẽ thực hiện các chính sách của người tiêu dùng trong thẩm quyền. Văn phòng Nội các sẽ thực hiện việc điều phối chung các chính sách cơ bản của người tiêu dùng giữa các Bộ, cơ quan liên quan và phục vụ như các văn phòng liên lạc của Hội đồng Chính sách tiêu dùng và Hội đồng Chính sách chất lượng của cuộc sống.

Tại nước này, Hội Bảo vệ người tiêu dùng là tổ chức người tiêu dùng có đủ tư cách sử dụng quyền yêu cầu lệnh cấm một cách thích hợp để bảo vệ lợi ích của toàn thể người tiêu dùng. Hiện tại ở Nhật Bản có 10 tổ chức như thế được Thủ tướng Chính phủ công nhận. Các tổ chức này hoạt động dưới hình thức là pháp nhân phi lợi nhuận hoặc pháp nhân tổ chức thông thường hoặc các quỹ tài trợ thông thường. Nhiệm vụ của Hội Bảo vệ người tiêu dùng là yêu cầu lệnh cấm khi phát hiện ra các hành vi bất hợp pháp của người kinh doanh vi phạm pháp luật về người tiêu dùng nhằm đình chỉ/ngăn chặn các hành vi này. Khi các hành vi nói trên gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì Hội Bảo vệ người tiêu dùng xem xét toàn bộ vụ việc và đàm phán, hòa giải ngoài tòa án nhằm cải thiện nghiệp vụ kinh doanh của người kinh doanh. Với các vụ việc nghiêm trọng Hội này có thể thay mặt người tiêu dùng tiến hành khởi kiện ra tòa án và đưa thông tin tới Tổng cục Người tiêu dùng công bố nhằm cảnh báo, ngăn ngừa sự việc tương tự.

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, hệ thống chính sách về bảo vệ người tiêu dùng được xây dựng bao gồm 5 mục tiêu chính: hỗ trợ và khắc phục thiệt hại của người tiêu dùng, thúc đẩy thương mại công bằng, an toàn người tiêu dùng, cung cấp thông tin tiêu dùng và đào tạo người tiêu dùng. Trong đó, Ủy ban Thương mại lành mạnh (KFTC) là cơ quan đầu mối phối hợp với 16 cơ quan khác của Chính phủ có nhiệm vụ thực thi pháp luật và chính sách bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) được thành lập vào năm 1987 với nhiệm vụ tiến hành điều tra theo yêu cầu của chính quyền Trung ương và địa phương nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hàn Quốc đưa vào sử dụng Tổng đài tư vấn thống nhất và duy nhất từ năm 2010 tới nay. KFTC là cơ quan chủ quản của tổng đài; ngoài ra KCA, tổ chức người tiêu dùng (10 tổ chức và 200 chi hội) và 16 chính quyền địa phương (trung tâm quản lý tiêu dùng của 16 tỉnh/thành phố) cùng tham gia vào hệ thống tư vấn tổng hợp này. Ngân sách chi cho các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng tại các địa phương Hàn Quốc khoảng 270 triệu Won (1 Won ~ 20 VND) vào năm 2014. Ngoài ra các địa phương sẽ chủ động bố trí nguồn ngân sách phù hợp cho các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.

Về công tác tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại địa phương, chính quyền địa phương phụ trách tư vấn các nội dung thông thường. Nội dung tư vấn bao gồm giải thích pháp luật và các tiêu chuẩn giải quyết tranh chấp cho người tiêu dùng và hướng dẫn cách thương lượng với nhà cung cấp. Khi tư vấn không giải quyết được thì KCA sẽ vào cuộc để đưa ra phương án thương lượng.

Số lượng cuộc gọi tư vấn và khiếu nại được ghi nhận qua tổng đài 1372 trung bình khoảng 800.000 cuộc/năm. Trong đó các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận và xử lý khoảng 69,9%, KCA là 24,5% và ở các địa phương là 5,7%.

Từ thực tiễn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Hàn Quốc cho thấy, Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm đến công tác bảo vệ quyền lợi người người tiêu dùng. Nhiệm vụ triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giao cho Ủy ban Thương mại không lành mạnh lên kế hoạch, phối hợp với các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương để triển khai. Tại Hàn Quốc cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng giao một số nhiệm vụ như tư vấn hướng dẫn, tuyên truyền và giải quyết khiếu nại cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Để thực hiện những nhiệm vụ trên, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc hỗ trợ kinh phí cho các hội để triển khai.

Từ kinh nghiệm của Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy muốn công tác bảo vệ người tiêu dùng được triển khai tốt thì cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực sự mạnh, cần có một cơ quan làm đầu mối để lên kế hoạch, theo dõi, phối hợp với các cơ quan có liên quan, cần có sự vào cuộc của nhiều Bộ ngành, có liên quan.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Tin mới nhất

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động