Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới Bắt tay “ông lớn” Amazon để xuất khẩu xuyên biên giới

Hiệu quả được chứng minh

Xuất khẩu xuyên biên giới đã được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đón nhận, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực tế, có không ít doanh nghiệp thành công với xuất khẩu xuyên biên giới. Câu chuyện chuyển mình ngoạn mục của Công ty CP Sản xuất và thương mại Kim Cương Xanh với thương hiệu Light Coffee đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp. Trong thời điểm cả xã hội thực hiện giãn cách, kinh doanh truyền thống không thực hiện được, thương mại điện tử đã cứu cánh giúp Kim Cương Xanh “sống” và tiếp tục phát triển kinh doanh trên môi trường số. Hiện 60% doanh thu của doanh nghiệp đến từ kinh doanh online.

Bình luận về doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới tăng trưởng trên 20% mỗi năm (theo báo cáo của AlphaBeta), ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nói: Các doanh nghiệp Việt ngày càng ý thức hơn về việc làm sao để bán được sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt là nông sản để giảm phụ thuộc vào xuất khẩu tiểu ngạch. Việc bán hàng ra nước ngoài cũng dễ dàng và thông thương hơn, tiết giảm nhiều thời gian và chi phí so với giai đoạn trước.

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới
Toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” phản ánh đa dạng ý kiến về ưu, nhược điểm của chuyển phát nhanh với xuất khẩu xuyên biên giới

Ông Dương Công Tấn Phát - Giám đốc thu mua Droppii - đơn vị đang hỗ trợ nhiều địa phương bán các sản phẩm OCOP ra thị trường Campuchia, Thái Lan, đồng tình và cho biết: Khách hàng quốc tế rất quan tâm đến đặc sản vùng miền của Việt Nam. Bán lẻ nông sản ra quốc tế sẽ là xu hướng phát triển rất tốt trong tương lai.

Dưới góc nhìn của một đơn vị vận chuyển quốc tế, tại buổi Toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” tập phát sóng thứ 4 về chủ đề “Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại”, ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, đánh giá: Việt Nam có nhiều sản phẩm độc đáo và tiềm năng lớn khi cạnh tranh trên trường quốc tế. Điển hình, những chiếc túi làm bằng bao bì đựng thức ăn chăn nuôi mang thương hiệu cám Con Cò từng trở thành xu hướng, được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản.

Giải quyết những khúc mắc

Xuất khẩu xuyên biên giới dù được đánh giá là “mỏ vàng” nhưng vẫn chưa được doanh nghiệp Việt khai thác hết tiềm năng. Đứng ở góc độ nhà sản xuất, ông Dương Công Tấn Phát nêu nguyên do: Liên quan đến logistics - đặc biệt là việc giao nhận. Bên cạnh vận chuyển hàng hóa, chi phí ship hàng mẫu hoặc các giấy tờ liên quan kiểm định chất lượng sản phẩm sang nước bạn cũng khá cao khiến nhiều đơn vị e ngại khi trong quá trình tìm kiếm đối tác quốc tế. Họ không biết gửi hàng mẫu hay các giấy tờ chứng minh sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có hiệu quả hay không, nhưng trước mắt đã đầu tư một khoản lớn cho chi phí vận chuyển.

Ngoài ra, vấn đề phải đóng gói làm sao để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giữ nguyên bao bì hoặc hộp mẫu khi đến tay khách hàng cũng khiến doanh nghiệp “lăn tăn”. Trong khi đó, đây là những "điểm chạm" rất quan trọng của khách hàng khi đánh giá về sản phẩm.

"Nếu như đơn vị chuyển phát nhanh có thể giải quyết bài toán này cho doanh nghiệp nhỏ - tức là mang hàng mẫu hay những hộp quà nguyên vẹn đến khách hàng - sẽ giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như nâng tầm trải nghiệm người dùng", ông Dương Công Tấn Phát nói.

Về vấn đề này, ông Phan Bình bày tỏ: Năng lực vận chuyển cũng là một bài toán khó với các doanh nghiệp bán lẻ muốn phát triển ra thị trường nước ngoài. Những câu hỏi thường trực bao gồm: Quy trình đóng gói cho đúng tiêu chuẩn của từng loại hàng hóa, phương thức theo dõi và đảm bảo hàng hóa an toàn tới tay người nhận.

“Nhiều đối tác nước ngoài phản ánh, doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng mẫu mà chỉ quấn gọn vào bọc đen. Khi mở ra, họ không biết đó là sản phẩm có thương hiệu hay không, từ đâu gửi tới, không gây được ấn tượng gì”, ông Phan Bình chia sẻ.

Góp sức cùng doanh nghiệp giải quyết các khúc mắc theo ông Phan Bình, J&T Express đang nỗ lực tối đa để tiếp sức cho hàng Việt xuyên biên giới. Doanh nghiệp có lợi thế am hiểu chính sách thông thương, phong tục tập quán và thị hiếu tiêu dùng tại từng địa phương. Nhờ đó, có thể tư vấn cho các đơn vị Việt Nam nên hay không nên bán sản phẩm đó vào quốc gia này, bao bì đóng gói như thế nào cho phù hợp.

Các quốc gia trên thế giới đều có tiêu chuẩn riêng cho việc đóng gói bao bì sản phẩm, doanh nghiệp trong nước cũng nên được hỗ trợ và đầu tư cho những vấn đề đó. Ví dụ, khi gửi một mẫu vải đi, phải đóng gói làm sao để gọn nhẹ nhất có thể, không chiếm diện tích mà lúc mở ra vẫn không bị nhăn nhúm. Đó là bài toán mà phía chuyển phát có thể hỗ trợ nhưng đương nhiên vẫn cần nhiều hơn sự am hiểu từ chính các đơn vị sản xuất.

Việc đóng gói rất cần có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để thực hiện bởi tất cả hạng mục hàng hóa đều có những đặc thù riêng. Bên cạnh đó, hành trình đến được nơi nhận cũng tồn tại nhiều rủi ro khó lường trước. J&T Express không chỉ đồng hành cùng người bán ở giai đoạn gửi sản phẩm đi giao thương mà còn ở giai đoạn sớm hơn - khi người bán cần gửi hàng mẫu cho đối tác nước ngoài kiểm duyệt trước khi ký hợp tác chính thức.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

SOS: Nhiều “ông lớn” sàn thương mại điện tử vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo

SOS: Nhiều “ông lớn” sàn thương mại điện tử vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo

Gần đây, thương mại điện tử Việt Nam ngày càng mở rộng, thói quen tiêu dùng cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online.
Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử

Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử đang trở thành vấn đề cấp thiết.
Nhiều người “sa bẫy” từ “chiêu” tuyển cộng tác viên online trả hoa hồng cao

Nhiều người “sa bẫy” từ “chiêu” tuyển cộng tác viên online trả hoa hồng cao

Dù đã được cảnh báo nhiều, song với thủ đoạn lừa đảo thông qua chiêu thức tuyển cộng tác viên online được trả hoa hồng cao làm nhiều người mê muội và “sập bẫy".
Kredivo và VietCredit hợp tác cung cấp dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử Sendo

Kredivo và VietCredit hợp tác cung cấp dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử Sendo

Kredivo và VietCredit đã trở thành đối tác cung cấp dịch vụ “mua trước trả sau” (Buy now Pay later) trên sàn thương mại điện tử Sendo.
Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8 và kết thúc ngày 10/8/2022.

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.
Người Việt  đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về mua sắm online

Người Việt đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về mua sắm online

Với số lượng người mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, người Việt hiện đang đứng thứ 2 về mua sắm online tại khu vực Đông Nam Á.
Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn

Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục xin đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn.
Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Nhiều nông dân tại tỉnh Đắk Nông đã mạnh dạn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, từ đó chủ động được đầu ra và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Đề xuất bổ sung dữ liệu mở, công nhận chữ ký điện tử nước ngoài

Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Đề xuất bổ sung dữ liệu mở, công nhận chữ ký điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2022 và thông qua tại kỳ họp vào tháng 5/2023.
Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN mùa 3 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10/8/2022.
Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Thương mại điện tử ngày càng trở thành xu hướng. Và trong cuộc chạy đua thị phần này, tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận sẽ quyết định thành công?
Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử mà người tiêu dùng cần lưu ý.
Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ

Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ

Hồ sơ giải pháp hóa đơn điện tử CT đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục.
Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử

Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đặc biệt là kho lạnh, kho mát để bảo quản nông sản là cần thiết nhằm giúp giữ được chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ từ chỗ ngại chuyển đổi số, chỉ bán hàng trực tiếp thì nay đã sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến.
Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử kéo theo tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng giả.
Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Prime Day 2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13/7, dự kiến số doanh nghiệp Việt Nam tham gia sẽ tăng gấp đôi với sản phẩm đa dạng.
33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

Theo khảo sát của Bộ Công Thương trong sách trắng Thương mại điện tử 2021, có 33% doanh nghiệp khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam – Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” diễn ra sáng 16/6/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá

Theo các chuyên gia, "chiếc bánh" thương mại điện tử tuy lớn nhưng không phải vô hạn, lại càng không có chỗ đứng cho doanh nghiệp chậm chân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động