Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới Bắt tay “ông lớn” Amazon để xuất khẩu xuyên biên giới

Hiệu quả được chứng minh

Xuất khẩu xuyên biên giới đã được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đón nhận, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực tế, có không ít doanh nghiệp thành công với xuất khẩu xuyên biên giới. Câu chuyện chuyển mình ngoạn mục của Công ty CP Sản xuất và thương mại Kim Cương Xanh với thương hiệu Light Coffee đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp. Trong thời điểm cả xã hội thực hiện giãn cách, kinh doanh truyền thống không thực hiện được, thương mại điện tử đã cứu cánh giúp Kim Cương Xanh “sống” và tiếp tục phát triển kinh doanh trên môi trường số. Hiện 60% doanh thu của doanh nghiệp đến từ kinh doanh online.

Bình luận về doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới tăng trưởng trên 20% mỗi năm (theo báo cáo của AlphaBeta), ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nói: Các doanh nghiệp Việt ngày càng ý thức hơn về việc làm sao để bán được sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt là nông sản để giảm phụ thuộc vào xuất khẩu tiểu ngạch. Việc bán hàng ra nước ngoài cũng dễ dàng và thông thương hơn, tiết giảm nhiều thời gian và chi phí so với giai đoạn trước.

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới
Toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” phản ánh đa dạng ý kiến về ưu, nhược điểm của chuyển phát nhanh với xuất khẩu xuyên biên giới

Ông Dương Công Tấn Phát - Giám đốc thu mua Droppii - đơn vị đang hỗ trợ nhiều địa phương bán các sản phẩm OCOP ra thị trường Campuchia, Thái Lan, đồng tình và cho biết: Khách hàng quốc tế rất quan tâm đến đặc sản vùng miền của Việt Nam. Bán lẻ nông sản ra quốc tế sẽ là xu hướng phát triển rất tốt trong tương lai.

Dưới góc nhìn của một đơn vị vận chuyển quốc tế, tại buổi Toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” tập phát sóng thứ 4 về chủ đề “Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại”, ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, đánh giá: Việt Nam có nhiều sản phẩm độc đáo và tiềm năng lớn khi cạnh tranh trên trường quốc tế. Điển hình, những chiếc túi làm bằng bao bì đựng thức ăn chăn nuôi mang thương hiệu cám Con Cò từng trở thành xu hướng, được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản.

Giải quyết những khúc mắc

Xuất khẩu xuyên biên giới dù được đánh giá là “mỏ vàng” nhưng vẫn chưa được doanh nghiệp Việt khai thác hết tiềm năng. Đứng ở góc độ nhà sản xuất, ông Dương Công Tấn Phát nêu nguyên do: Liên quan đến logistics - đặc biệt là việc giao nhận. Bên cạnh vận chuyển hàng hóa, chi phí ship hàng mẫu hoặc các giấy tờ liên quan kiểm định chất lượng sản phẩm sang nước bạn cũng khá cao khiến nhiều đơn vị e ngại khi trong quá trình tìm kiếm đối tác quốc tế. Họ không biết gửi hàng mẫu hay các giấy tờ chứng minh sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có hiệu quả hay không, nhưng trước mắt đã đầu tư một khoản lớn cho chi phí vận chuyển.

Ngoài ra, vấn đề phải đóng gói làm sao để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giữ nguyên bao bì hoặc hộp mẫu khi đến tay khách hàng cũng khiến doanh nghiệp “lăn tăn”. Trong khi đó, đây là những "điểm chạm" rất quan trọng của khách hàng khi đánh giá về sản phẩm.

"Nếu như đơn vị chuyển phát nhanh có thể giải quyết bài toán này cho doanh nghiệp nhỏ - tức là mang hàng mẫu hay những hộp quà nguyên vẹn đến khách hàng - sẽ giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như nâng tầm trải nghiệm người dùng", ông Dương Công Tấn Phát nói.

Về vấn đề này, ông Phan Bình bày tỏ: Năng lực vận chuyển cũng là một bài toán khó với các doanh nghiệp bán lẻ muốn phát triển ra thị trường nước ngoài. Những câu hỏi thường trực bao gồm: Quy trình đóng gói cho đúng tiêu chuẩn của từng loại hàng hóa, phương thức theo dõi và đảm bảo hàng hóa an toàn tới tay người nhận.

“Nhiều đối tác nước ngoài phản ánh, doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng mẫu mà chỉ quấn gọn vào bọc đen. Khi mở ra, họ không biết đó là sản phẩm có thương hiệu hay không, từ đâu gửi tới, không gây được ấn tượng gì”, ông Phan Bình chia sẻ.

Góp sức cùng doanh nghiệp giải quyết các khúc mắc theo ông Phan Bình, J&T Express đang nỗ lực tối đa để tiếp sức cho hàng Việt xuyên biên giới. Doanh nghiệp có lợi thế am hiểu chính sách thông thương, phong tục tập quán và thị hiếu tiêu dùng tại từng địa phương. Nhờ đó, có thể tư vấn cho các đơn vị Việt Nam nên hay không nên bán sản phẩm đó vào quốc gia này, bao bì đóng gói như thế nào cho phù hợp.

Các quốc gia trên thế giới đều có tiêu chuẩn riêng cho việc đóng gói bao bì sản phẩm, doanh nghiệp trong nước cũng nên được hỗ trợ và đầu tư cho những vấn đề đó. Ví dụ, khi gửi một mẫu vải đi, phải đóng gói làm sao để gọn nhẹ nhất có thể, không chiếm diện tích mà lúc mở ra vẫn không bị nhăn nhúm. Đó là bài toán mà phía chuyển phát có thể hỗ trợ nhưng đương nhiên vẫn cần nhiều hơn sự am hiểu từ chính các đơn vị sản xuất.

Việc đóng gói rất cần có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để thực hiện bởi tất cả hạng mục hàng hóa đều có những đặc thù riêng. Bên cạnh đó, hành trình đến được nơi nhận cũng tồn tại nhiều rủi ro khó lường trước. J&T Express không chỉ đồng hành cùng người bán ở giai đoạn gửi sản phẩm đi giao thương mà còn ở giai đoạn sớm hơn - khi người bán cần gửi hàng mẫu cho đối tác nước ngoài kiểm duyệt trước khi ký hợp tác chính thức.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường

Tin cùng chuyên mục

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
Mobile VerionPhiên bản di động