Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo đà cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Song để đảm bảo tăng trưởng an toàn, bền vững không thể thiếu vai trò hỗ các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đại dịch phức tạp hiện nay.

Doanh nghiệp nhanh chân xuất khẩu xuyên biên giới

Đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất, xúc tiến thương mại và giao thương hàng hóa của các DN. Phương thức buôn bán, xuất khẩu truyền thống không còn chiếm ưu thế đã khiến các DN phải thay đổi tư duy và cách buôn bán. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều DN cũng biến nguy cơ thành cơ hội, làm động lực thúc đẩy bước sâu vào cuộc chơi số, chuyển đổi công nghệ, thích nghi với bối cảnh mới.

"So với xuất khẩu trực tiếp thì xuất khẩu hàng trực tuyến qua mạng sẽ khắc phục được các yếu điểm về địa lý, về số lượng hàng hóa và khả năng tiếp cận thị trường đồng thời lại giảm được chi phí", ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ.

Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới
Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử: Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính

Từ thực tế của bối cảnh kinh doanh xuất khẩu mới này, Việt Nam đến nay được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) nhanh trên thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm. Đây là một lợi thế để đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thúc đẩy quá trình số hóa DN phát triển TMĐT xuyên biên giới, giúp DN vừa và nhỏ tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực phía Nam của Amazon Global Selling Việt Nam - cho rằng, mô hình DN xuất khẩu trực tuyến trên toàn cầu như Amazon đang làm có nhiều khác biệt so với truyền thống. DN ngồi ở Việt Nam có thể phục vụ khách hàng toàn cầu, không có sự cản trở về thời gian và không gian. DN xuất nhập khẩu Việt Nam cần có những bước chuẩn bị cần thiết để tận dụng lợi thế sẵn sàng bước vào giai đoạn xuất nhập khẩu qua TMĐT, nhanh chóng tiếp cận khách hàng ở khối thị trường lớn, khó tính như Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Âu...

Đề cập đến vấn đề mà nhiều DN quan tâm là làm thế nào để các DN có thể bán hàng qua các sàn TMĐT hiệu quả, ông Trần Xuân Thủy cho biết thêm, kinh doanh trên nền tảng TMĐT như Amazon, Alibaba về cơ bản không phức tạp, có thể ngồi ở Việt Nam phục vụ khách hàng ở nhiều nơi. Riêng Amazon hiện đang có 180 trung tâm xử lý hàng trên toàn cầu. Nền tảng này giúp cho sản phẩm DN có thể được chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn 1- 2 ngày. Nhiều sàn TMĐT cũng đã có công cụ để sử dụng tiếng Việt hoặc nhận sự hỗ trợ bằng tiếng Việt giúp các DN xuất khẩu Việt Nam dễ dàng thao tác.

Từ phía DN cũng cho rằng, đây thời điểm thuận lợi nhất để các DN phát triển xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới. Theo bà Tạ Thị Mỹ Tho - Quản lý kinh doanh Công ty GCAP, Việt Nam tham gia xuất khẩu rong nho qua Amazon, GCAP tích cực đọc các ý kiến đánh giá của khách hàng nước ngoài để hoàn thiện sản phẩm. DN xuất khẩu nên chọn hình thức Amazon FBA để có thể yên tâm với dịch vụ đóng gói vận chuyển, giao hàng, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, thách thức đối với các DN xuất nhập khẩu như phải vượt qua các trở ngại của hàng rào thuế quan, nắm bắt nhanh lợi thế TMĐT xuyên biên giới để tăng xuất khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh ở quy mô toàn cầu.

Cần sự đồng hành các dịch vụ tài chính khi xuất khẩu

Theo ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc Phân khúc khách hàng DN của Techcombank, cái khó đối với DN vừa và nhỏ là làm sao để có nguồn vốn kịp thời để có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, đơn giản, an toàn với chi phí hợp lý nhất. Theo đó, ngân hàng có thể hỗ trợ vốn cho DN khi DN muốn ứng trước giá trị bộ chứng từ để có vốn xoay vòng nhanh trong hạn mức nào tùy theo từng ngành nghề khác nhau... Các ngân hàng cũng có thể hỗ trợ các DN dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế với nhiều tiện ích đi kèm đảm bảo an toàn, gia tăng hiệu quả tài chính, xoay vòng vốn nhanh.

Hay nền tảng dịch vụ thanh toán tích hợp B2B xuyên biên giới của UnionPay cung cấp giải pháp thanh toán tích hợp B2B xuyên biên giới an toàn, thuận tiện, minh bạch và hiệu quả cao, thúc đẩy phát triển thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia hoặc khu vực trên thế giới. Nền tảng này cung cấp cho khách hàng DN các dịch vụ toàn diện như thanh toán trực tuyến xuyên biên giới, thu tiền trực tuyến, thanh toán xuất nhập khẩu bán lẻ, quản lý đơn hàng điện tử, thông tin DN và quản lý tài khoản...

Bên cạnh đó, cần xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia, các tiện ích tích hợp thanh toán điện tử để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT, đặc biệt loại hình TMĐT DN - người tiêu dùng, DN - DN, Chính phủ - người dân, Chính phủ - DN. Từ phía DN cũng cần phải có sự chủ động tham gia thâm nhập thị trường thế giới, qua website, fanpage của các sàn TMĐT và DN phải nghiên cứu, phải đặt câu hỏi, từ đó mới có thể cải thiện kỹ năng bán hàng qua sàn TMĐT. Đẩy nhanh thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN liên quan đến hàng hóa mua bán qua TMĐT xuyên biên giới như: Cấp giấy phép xuất nhập khẩu, khai báo điện tử, thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động