Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Canada được đánh giá là thị trường tiềm năng, đây cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang đất nước này.
Xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng gì khi Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường? Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh

Sáng ngày 8/8, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Tư vấn ATIM Consulting tổ chức.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Hội thảo thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada (Ảnh: Thanh Minh).

Sự kiện được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin mới nhất về thị trường Canada, kết nối với các nhà mua hàng và nhà nhập khẩu từ Canada, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada đã không ngừng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế và chính sách của Chính phủ hai nước.

Năm 2017, hai nước Việt Nam và Canada chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như ASEAN. Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Thanh Minh).

Theo ông Trần Phú Lữ, Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 14 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may (568 triệu USD), máy móc, thiết bị (426 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (113 triệu USD), hàng thủy sản (117 triệu USD) và hạt điều (44 triệu USD). Trong khi, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì (52 triệu USD) và đậu tương (35 triệu USD).

Ở góc độ địa phương, TP. Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Canada. Kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024 sang Canada đạt 215 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

“Hội thảo này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada. Qua đó, góp phần tăng trưởng xuất khẩu của thành phố và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như TP. Hồ Chí Minh và Canada nói riêng” - ông Trần Phú Lữ kỳ vọng.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada tại hội thảo (Ảnh: Thanh Minh).

Hội nghị này ngoài việc phổ cập những tiêu chí, quy định mới nhất về thị trường, thông tin xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu từ Canada còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu của Canada; đưa ra đề xuất giải pháp thúc đẩy thương mại song phương. Đặc biệt, hữu ích cho ngành nông sản, thực phẩm - đồ uống (F&B), đồ gỗ - nội thất - gia dụng - thủ công mỹ nghệ, dịch vụ logistics… Tại đây, các diễn giả cũng cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng của Canada như nhu cầu về hàng thực phẩm RTE (ăn liền), các sản phẩm RTE được người tiêu dùng Canada ưa chuộng.

Đặc biệt, tại hội thảo, ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - cũng đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS) - (Ảnh: Thanh Minh).

Trong khi đó, bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS); ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn ATIM Consulting đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại song phương ngành nông sản thực phẩm. Đồng thời, cung cấp thông tin làm sao để doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu vào thị trường Canada.

Có thể khẳng định, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Chính vì vậy, thời gian tới, các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế. Từ đó, thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Theo các chuyên gia, Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần xây dựng được chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội, phù hợp thông lệ quốc tế và thực sự tự do.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Từ ngày 14-16/11, tại Hà Nội, diễn ra Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024), quy tụ hơn 100 doanh nghiệp tham gia.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ có chủ đề “Phát triển cùng chia sẻ - Hợp tác cùng hưởng lợi” là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Nhằm duy trì xuất khẩu, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á - châu Phi và châu Đại Dương.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Ngày 12/11, Bộ Công Thương ban hành quyết định về kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội.
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động