Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Canada được đánh giá là thị trường tiềm năng, đây cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang đất nước này.
Xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng gì khi Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường? Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh

Sáng ngày 8/8, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Tư vấn ATIM Consulting tổ chức.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Hội thảo thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada (Ảnh: Thanh Minh).

Sự kiện được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin mới nhất về thị trường Canada, kết nối với các nhà mua hàng và nhà nhập khẩu từ Canada, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada đã không ngừng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế và chính sách của Chính phủ hai nước.

Năm 2017, hai nước Việt Nam và Canada chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như ASEAN. Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Thanh Minh).

Theo ông Trần Phú Lữ, Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 14 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may (568 triệu USD), máy móc, thiết bị (426 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (113 triệu USD), hàng thủy sản (117 triệu USD) và hạt điều (44 triệu USD). Trong khi, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì (52 triệu USD) và đậu tương (35 triệu USD).

Ở góc độ địa phương, TP. Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Canada. Kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024 sang Canada đạt 215 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

“Hội thảo này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada. Qua đó, góp phần tăng trưởng xuất khẩu của thành phố và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như TP. Hồ Chí Minh và Canada nói riêng” - ông Trần Phú Lữ kỳ vọng.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada tại hội thảo (Ảnh: Thanh Minh).

Hội nghị này ngoài việc phổ cập những tiêu chí, quy định mới nhất về thị trường, thông tin xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu từ Canada còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu của Canada; đưa ra đề xuất giải pháp thúc đẩy thương mại song phương. Đặc biệt, hữu ích cho ngành nông sản, thực phẩm - đồ uống (F&B), đồ gỗ - nội thất - gia dụng - thủ công mỹ nghệ, dịch vụ logistics… Tại đây, các diễn giả cũng cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng của Canada như nhu cầu về hàng thực phẩm RTE (ăn liền), các sản phẩm RTE được người tiêu dùng Canada ưa chuộng.

Đặc biệt, tại hội thảo, ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - cũng đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada
Bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS) - (Ảnh: Thanh Minh).

Trong khi đó, bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS); ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn ATIM Consulting đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại song phương ngành nông sản thực phẩm. Đồng thời, cung cấp thông tin làm sao để doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu vào thị trường Canada.

Có thể khẳng định, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Chính vì vậy, thời gian tới, các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế. Từ đó, thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ “Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop".
Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024.
Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Việt Nam phải có những “kế sách” để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hướng tới một nền kinh tế độc lập tự chủ.
Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Từ ngày 26-28/9, Triển lãm Quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Sport Show 2024) sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may sẽ diễn ra từ ngày 27- 29/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Quảng Bình: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Quảng Bình: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Việc áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hết sức cần thiết trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Thành lập vào năm 2017, Cục Phòng vệ thương mại tập trung thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

Bắt đầu từ ngày 31/12/2024 tới đây, châu Âu (EU) sẽ không nhập khẩu những sản phẩm như cà phê, ca cao, gỗ, cao su... nếu xuất xứ từ vùng đất có rừng bị tàn phá.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động