Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tôm chân trắng lớn của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tôm chân trắng lớn của Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ vào tháng 6, với doanh số tăng hơn 1.000 tấn lên 5.921 tấn.
Thị trường EU ưa chuộng tôm chân trắng Việt Nam EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Theo VASEP, khối lượng xuất khẩu tôm chân trắng từ Việt Nam tăng đáng kể trong quý I/2024. Trong 2 tháng (tháng 5 và 6) tiếp tục được cải thiện này, với tổng khối lượng xuất khẩu là 30.452 tấn, tăng 8% so với tháng trước và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 6 là tháng thứ hai liên tiếp khối lượng nhập khẩu tăng ở hầu hết các thị trường chính, bao gồm Hoa Kỳ tăng 14%, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 31%, EU tăng 8% và Nhật Bản tăng 2%. Hàn Quốc chứng kiến lượng nhập khẩu giảm 6% so với tháng trước.

Đối với thị trường Hoa Kỳ và EU, mặc dù bị ảnh hưởng bởi giá cước vận tải biển tăng cao, các đối tác tăng cường nhận hàng vì lo ngại giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng mạnh trong mùa cao điểm vào cuối năm.

Nhập khẩu tôm chân trắng của Trung Quốc, Hoa Kỳ và EU đạt mức cao nhất

Xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hai năm

Trong khi đó, các lô hàng đến Nhật Bản và Hàn Quốc có phần chậm lại một phần do tác động của đồng yên và đồng won suy yếu (giảm xuống mức thấp kỷ lục).

Giá cước vận tải biển trong tháng 5, tăng 10-20% so với tháng trước, đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ ký kết hợp đồng mới và đàm phán giá xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ.

Nhu cầu thị trường cũng có thể được kích thích bởi sự sụt giảm giá tôm nguyên liệu trong tháng 6. Tháng 6, tôm chân trắng giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm do các nhà máy giảm giá mua tôm cỡ chính. Tuần cuối tháng 6, giá tôm tại trại đã phục hồi nhẹ, nhưng vẫn không bù đắp được mức giảm mạnh trong nửa đầu tháng.

Nhìn chung, giá tại trang trại đối với tất cả các loại tôm, từ loại 30 con/kg đến loại 100 con/kg, đã giảm từ 10% đến 14%.

Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình của tất cả các sản phẩm tôm chân trắng bán ra thị trường vẫn ổn định vào tháng 6, tăng 0,03 USD so với tháng trước lên 8,10 USD/kg.

Trung Quốc vẫn là thị trường tôm chân trắng lớn của Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ vào tháng 6, với doanh số tăng hơn 1.000 tấn lên 5.921 tấn. Đó là mức cao nhất trong một năm.

Giá xuất khẩu trung bình của tất cả các sản phẩm tôm chân trắng xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 3,1% lên 6,50 USD/kg, trở lại mức của tháng 2 sau một số lần giảm trong thời gian qua.

Xuất khẩu tôm chân trắng Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng lên 4.976 tấn - mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 và giá cũng đang tăng dần, tăng 2% so với tháng trước ở mức 10,20 USD/kg.

Xuất khẩu sang thị trường EU cũng đạt mức cao 4.709 tấn, mức nhập khẩu cao nhất kể từ tháng 7/2022. Tuy nhiên, giá xuất khẩu tiếp tục giảm 1,4% xuống còn 7 USD/kg. Giá xuất khẩu sang thị trường EU đã giảm xuống dưới mức trước Covid-19 (năm 2019 và 2020).

Xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn duy trì ở mức tốt, tăng nhẹ lên 3.630 tấn. Giá xuất khẩu cũng ghi nhận mức tăng đầu tiên trong năm nay, tăng 3,4% lên 8,80 USD/kg.

Xuất khẩu sang Hàn Quốc tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước đó, đạt 2.894 tấn. Giá xuất khẩu trong tháng 6 giảm 4,1% xuống còn 7,10 USD/kg. Trong khi đó, khối lượng xuất khẩu tôm sú của Việt Nam trong tháng 6 giảm nhẹ 4% so với tháng trước nhưng tăng 9% so với cùng kỳ năm trước lên 3.956 tấn.

Cạnh tranh gay gắt về giá từ các nước sản xuất khác như Ecuador và Ấn Độ, cùng với sự phục hồi chậm chạp nhu cầu trong nước tại Trung Quốc, đã góp phần làm giảm đáng kể lượng xuất khẩu sang thị trường lớn này. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu sang Hoa Kỳ và EU tiếp tục gặp khó khăn do giá cước vận tải tăng và tình trạng thiếu container.

Giá xuất khẩu trung bình tôm sú các cỡ sang tất cả các thị trường trong tháng 6 đều tăng 0,4% so với tháng trước, ở mức 11,06 USD/kg.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu tôm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động