Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh

Doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác, thị trường mới, đây là cơ hội để thúc đẩy hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai bên.
Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Chiều ngày 7/8, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bangladesh và doanh nghiệp Việt”. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) tổ chức.

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh
Doanh nghiệp Việt Nam trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bangladesh và doanh nghiệp Việt Nam”. Ảnh: Thanh Minh

Sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành y tế, công nghệ thông tin, nông sản, thực phẩm, nhựa,… Việt Nam kết nối, trao đổi với các doanh nghiệp Bangladesh tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm sang thị trường của quốc gia này.

Theo đó, Bangladesh hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Nam Á, chiếm 9,3% tổng xuất khẩu của Việt Nam đến Nam Á và chiếm 2% tổng nhập khẩu của Việt Nam từ Nam Á trong năm 2023. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, thương mại giữa hai quốc gia đã tăng gấp 4 lần trong vòng một thập kỷ, từ khoảng 350 triệu USD năm 2012 lên gần 1,1 tỷ USD vào năm 2023.

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh
Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với doanh nghiệp Bangladesh tại hội nghị kết nối giao thương. Ảnh: Thanh Minh

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bangladesh đạt 562 triệu USD. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Bangladesh đạt 505 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm clinker và xi măng, xơ sợi dệt các loại, hàng dệt may, chất dẻo nguyên liệu và nguyên phụ liệu dệt may. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Bangladesh chủ yếu là dược phẩm và phế liệu sắt thép.

Ở cấp độ địa phương, quan hệ thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và Bangladesh cũng đã có những bước tiến đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh sang Bangladesh trong 6 tháng năm 2024 đạt 24,8 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Minh

Chia sẻ tại hội nghị - ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trung tâm được UBND TP. Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thành phố mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, kết nối giao thương nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các nước trên thế giới.

Chính vì thế, ITPC đóng vai trò như một trong những cầu nối vững chắc, luôn chủ động phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các nước, đặc biệt là những thị trường tiềm năng mới, trong đó có Bangladesh và các nước Nam Á, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Theo ông Trần Phú Lữ, Bangladesh luôn là đối tác quan trọng về thương mại của Việt Nam và hai bên còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Cho đến nay, Việt Nam và Bangladesh đã có nhiều hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, dệt may, thực phẩm Halal, dịch vụ phần mềm, hợp tác lĩnh vực ngân hàng và du lịch… đang mở ra cơ hội lớn cho cả hai bên. Hiện nay cả hai đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác và thị trường mới, đây là thời điểm rất tốt để thúc đẩy hợp tác theo hướng hiệu quả hơn.

“Qua hội nghị kết nối ngày hôm nay, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước. Từ đó góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Bangladesh và TP. Hồ Chí Minh nói riêng”, ông Trần Phú Lữ kỳ vọng.

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh
Ông Md. Ashraf Ahmed, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Dhaka (DCCI). Ảnh: Thanh Minh

Tại hội nghị, ông Md. Ashraf Ahmed - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Dhaka (DCCI) - đánh giá: Bangladesh và Việt Nam là hai quốc gia có truyền thống hữu nghị lâu đời. Tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng được vun đắp thông qua thương mại ngày càng tăng và mở rộng cơ hội đầu tư.

Theo ông Md. Ashraf Ahmed, DCCI là một trong những Phòng Thương mại và Công Nghiệp lớn nhất ở Bangladesh, với hơn 5.000 thành viên từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các doanh nghiệp lớn. DCCI cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lợi ích kinh tế của Bangladesh trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời hỗ trợ các thành viên DCCI cải thiện cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế về hợp tác xuất khẩu, nhập khẩu và đầu tư.

Ông Md. Ashraf Ahmed thông tin thêm, đoàn doanh nghiệp của DCCI đến từ Bangladesh lần này bao gồm nhiều nhà xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất và doanh nhân, bao gồm các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đa dạng. Đặc biệt, tập trung vào chế biến nông sản và thực phẩm, y tế, vật liệu xây dựng, điện tử, hàng may mặc, công nghệ thông tin và dịch vụ hỗ trợ, polymer và hóa chất, dược phẩm, các mặt hàng tiêu dùng nhanh, hậu cần và du lịch.

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh tại hội nghị. Ảnh: Thanh Minh

Doanh nghiệp Việt Nam có thể coi Bangladesh là cửa ngõ để thâm nhập và mở rộng sang thị trường Nam Á. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư vào Bangladesh vì đây là quốc gia có cơ chế đầu tư ấn tượng và cạnh tranh nhất ở Nam Á, với các lợi ích tài chính và phi tài chính đa dạng cũng như môi trường pháp lý thuận lợi cho đầu tư nước ngoài. Trong số các ưu đãi, có thể kể đến chính sách miễn thuế 100%, sở hữu nước ngoài, kho ngoại quan, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là rất đáng chú ý. Hơn nữa, chúng tôi đã thiết lập các Hiệp định Đầu tư song phương (BIT) và Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần (DTT) với hơn 35 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

“Do đó, có rất nhiều cơ hội hợp tác thương mại đôi bên cùng có lợi giữa hai nước bao gồm: Nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hóa trang trại, chế biến nông sản giá trị gia tăng, nuôi trồng thủy sản, sản phẩm sữa và bánh kẹo, vật liệu xây dựng, dược phẩm, thiết bị y tế, máy móc vốn công nghiệp, kỹ thuật ánh sáng, điện tử, công nghệ thông tin, Fin-tech và các sản phẩm Halal. Qua hội nghị lần này sẽ làm tăng thêm cơ hội thương mại và đầu tư giữa hai nước”, Chủ tịch DCCI kỳ vọng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại hội nghị lần này, doanh nghiệp hai bên tập trung kết nối giao thương vào các ngành hàng bao gồm: Ngành dệt may, ngành điện, điện tử và năng lượng, ngành cơ khí, ngành du lịch, logistics, ngành y tế, ngành nguyên liệu thô (nhựa, giấy, hóa chất)...

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024.
Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Từ ngày 26-28/9, Triển lãm Quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Sport Show 2024) sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may sẽ diễn ra từ ngày 27- 29/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Vì sao Quảng Bình còn nhiều trở ngại trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Vì sao Quảng Bình còn nhiều trở ngại trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại tại Quảng Bình đã mang nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc.
Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Sự kiện giao thương trực tiếp (1:1) giữa đoàn doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam diễn ra ngày 10/9, tại Hà Nội.
Triển lãm Vietstock 2024:  Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024: Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B

Chiều 10/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Informa Makets, tổ chức họp báo triển lãm về nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam (Fi Vietnam 2024).
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Chiều 6/9, TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2024.
Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vựa lúa gạo, thủy sản, trái cây mà còn là trung tâm công nghiệp quan trọng và động lực phát triển kinh tế của Việt Nam.
Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương tham gia trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu thời trang tại Việt Nam hứa hẹn trở thành cánh cửa vàng, đưa ngành dệt may và da giày nước nhà vươn tầm thế giới.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lễ hội trái cây diễn ra vào cuối tháng 9, hứa hẹn là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Sáng ngày 5/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 năm 2024.
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ

Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ 'bài học bó đũa'

Với những hoạt động xúc tiến thương mại đơn thương không thể hiệu quả bằng những hoạt động có sự hợp lực và quy mô, mà trọng tâm chính là liên kết vùng.
Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hai triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 kết hợp cùng diễn ra đồng thời gian và địa điểm tại TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tổ chức ngày 6/9 tại TP. Cần Thơ.
Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Thuận Châu (Sơn La): Khai mạc Tuần văn hóa thể thao, du lịch và thương mại

Thuận Châu (Sơn La): Khai mạc Tuần văn hóa thể thao, du lịch và thương mại

Ngày 1/9, tại xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, Sơn La đã tổ chức Khai mạc Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại vùng cao năm 2024.
Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Sở Công Thương, các sở, ngành tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ thực hiện các hoạt động kết nối giao thương để đưa sản phẩm hàng hoá của bà con vào thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động