Thúc đẩy hợp tác phát triển chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc)

Việc phát triển dịch vụ logistics chuỗi lạnh sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc).
Việt Nam - Đài Loan đẩy mạnh hợp tác ngành công nghiệp hỗ trợ Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan trong lĩnh vực thiết bị và vật tư y tế Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Tiềm năng hợp tác lớn giữa doanh nghiệp logistics Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc)

Chiều 5/8/2024, Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA) cùng với Hiệp hội Chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan (TCCA) và Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (ITRI) tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Chuỗi cung ứng lạnh cho Việt Nam” nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này giữa Việt Nam và Đài Loan.

ông Đinh Vĩ, Trường phòng kinh tế thuộc Văn phòng kinh tế và Văn hóa Đài Bắc
Ông Đinh Vĩ - Trường phòng kinh tế thuộc Văn phòng kinh tế và Văn hóa Đài Bắc

Tham dự chương trình giao lưu có đại diện của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và các đại biểu đến từ hơn 30 doanh nghiệp là hội viên của hai bên.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Đinh Vĩ, Trường phòng Kinh tế thuộc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc đã tóm tắt lại các chương trình phối hợp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Đài Loan (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa hai bên trong những năm gần đây.

Những hoạt động đó là nền tảng để hai Hiệp hội HNLA và TCCA tổ chức buổi giao lưu và ký Biên bản ghi nhớ hợp tác. "Hợp tác logistics sẽ đóng vai trò quan trọng cho quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc)" - ông Đinh Vĩ nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ, biên bản ghi nhớ hợp tác này sẽ là sự khởi đầu cho một tương lai hợp tác tốt đẹp trong ngành logistics giữa hai bên, dù là trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, giao lưu doanh nghiệp hay trang thiết bị kỹ thuật.

Theo ông Đinh Vĩ, quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam rất chặt chẽ, Đài Loan (Trung Quốc) hiện là nhà đầu tư lớn thứ 4 của Việt Nam và đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Việt Nam hiện có trên 27 nghìn du học sinh tại Đài Loan (Trung Quốc).

Không chỉ có vậy, theo khảo sát mới nhất của Bộ Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc), doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu khi đầu tư ở nước ngoài, liên tục có nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đến Việt Nam khảo sát đầu tư, qua đó có thể thấy rõ vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội - cho hay, theo khảo sát của EuroMonitor, chuỗi cung ứng lạnh cho thị trường bán lẻ ở Việt Nam bao gồm thực phẩm tươi, dược phẩm… có quy mô thị trường ước tính lên đến 10 tỷ USD/năm.

Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội
Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội - phát biểu

Đối với ngành nông - thủy sản, theo một nghiên cứu do Đại học Cần Thơ thực hiện vào tháng 6/2021, có đến 83% sản phẩm không thực hiện lưu trữ lạnh sau thu hoạch, 11% lưu trữ không đúng cách và chỉ có 6% được lưu trữ lạnh. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hao hụt sau thu hoạch cả về số lượng và giá trị hàng hoá.

Những con số trên thể hiện tiềm năng hợp tác rất lớn giữa các doanh nghiệp logistics của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng với các đối tác đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Đây cũng là lý do Hiệp hội Logistics Hà Nội, Hiệp hội Chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan (Trung Quốc) và Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức buổi giao lưu này.

Ngành công nghiệp chuỗi lạnh nhiều “dư địa” phát triển

Ông Freezer Lin -Chủ tịch Hiệp hội chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan (Trung Quốc) - nhận định, ngành công nghiệp dây chuyền lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và an toàn của thực phẩm, dược phẩm và những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi nhu cầu về các sản phẩm tươi sống và chất lượng cao tiếp tục tăng, ngành công nghiệp chuỗi lạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), dịch vụ logistics chuỗi lạnh đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Chúng tôi nỗ lực cung cấp các cơ sở kiểm soát nhiệt độ và phương tiện vận chuyển để phục vụ khách hàng trong ngành thực phẩm và dược phẩm, số lượng các công ty logistics cũng không ngừng tăng lên.

Buổi giao lưu với chủ đề “Chuỗi cung ứng lạnh cho Việt Nam”
Buổi giao lưu với chủ đề “Chuỗi cung ứng lạnh cho Việt Nam”

Nhờ công nghệ tiên tiến và dịch vụ logistics chuỗi lạnh hoàn chỉnh của Đài Loan (Trung Quốc), chất lượng và độ an toàn của sản phẩm được đảm bảo, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại quốc tế. Cùng với sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và quản lý chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, chúng tôi cũng nỗ lực tập trung vào tính bền vững sinh thái và giảm lượng khí thải carbon.

Chúng tôi tin chắc rằng trong môi trường kinh tế toàn cầu hiện nay, việc phát triển dịch vụ logistics chuỗi lạnh sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên - ông Freezer Lin nhấn mạnh.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc điều hành văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân - cho rằng, với nền tảng tốt về công nghệ và giải pháp quản trị dịch vụ logistics, các đối tác Đài Loan sẽ thúc đẩy quá trình xanh hóa hoạt động logistics ở Việt Nam. Tiềm năng hợp tác logistics giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) nằm ở các hoạt động chuyển giao công nghệ, đầu tư vốn, đào tạo và phát triển hạ tầng.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, những kết quả hợp tác về kinh tế thời gian qua thể hiện sự hiệu quả và đã mở ra một không gian mới cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Tổng kim ngạch thương mại giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2022 và vẫn tăng trưởng đều đặn phản ánh mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và đây chính là tiền đề để hai bên hợp tác về logistics nhằm hỗ trợ cho hoạt động thương mại.

ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch HNLA và ông Freezer Lin, Chủ tịch TCCA đã đại diện cho hai Hiệp hội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác
Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch HNLA và ông Freezer Lin, Chủ tịch TCCA đại diện cho hai Hiệp hội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

Tính đến hết tháng 12/2023, tổng đầu tư tích lũy của Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam đã đạt trên 39,5 tỷ USD, được phân bổ rộng rãi vào các ngành sản xuất, điện tử và hạ tầng - đây đều là những lĩnh vực quan trọng để phát triển logistics chuỗi lạnh.

Về chỉ số hiệu quả logistics (LPI), theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2023, Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 19 trong khi Việt Nam xếp thứ 39, cho thấy tiềm năng cải thiện thông qua hợp tác.

“Thị trường kho lạnh của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 295 triệu USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 12 điểm phần trăm theo Cushman & Wakefield. Tốc độ tăng trưởng này phản ánh sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng tăng đối với thực phẩm tươi sống và dược phẩm được lưu trữ và bảo quan đúng cách - bà Phạm Thị Ngọc Thủy thông tin.

Các khoản đầu tư và thu hút đầu tư của hai bên vào logistics cũng cho thấy mối quan tâm tương đồng. Trong khi Việt Nam thu hút 5,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành logistics trong năm 2021, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào phát triển công nghệ logistics trong 5 năm qua. Các công ty Đài Loan (Trung Quốc), như Dimerco và Kerry TJ Logistics, đang dẫn đầu trong việc triển khai công nghệ IoT và blockchain trong logistcis.

Tại buổi giao lưu, bà Janet Chen, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm khoa học dịch vụ, Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đã đề cập đến một loạt các vấn đề trong chuỗi cung ứng lạnh mà các đối tác Đài Loan (Trung Quốc) đã đối mặt và giải quyết để phát triển trong hơn 40 năm qua. Đây là những kinh nghiệm quý và là những giải pháp có thể áp dụng cho thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng có cơ hội hợp tác với chính quyền Hà Nội và các hiệp hội trong tương lai để cùng xây dựng nền tảng hợp tác chuỗi lạnh, tăng cơ hội trao đổi về công nghệ và đào tạo, đồng thời cùng nhau nâng cao năng lực chuỗi lạnh của doanh nghiệp hai bên và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho dịch vụ chuỗi lạnh - bà Janet Chen nói.

Để khẳng định mong muốn hợp tác giữa hai Hiệp hội, tạo nền tảng cho sự hợp tác giữa Hội viên hai bên, ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch HNLA và ông Freezer Lin - Chủ tịch TCCA đã đại diện cho hai Hiệp hội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để xác lập mối quan tâm chung, các chương trình mà hai bên sẽ tham gia và cùng tổ chức trong thời gian tới.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động