Thúc đẩy hợp tác phát triển chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc)

Việc phát triển dịch vụ logistics chuỗi lạnh sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc).
Việt Nam - Đài Loan đẩy mạnh hợp tác ngành công nghiệp hỗ trợ Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan trong lĩnh vực thiết bị và vật tư y tế Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Tiềm năng hợp tác lớn giữa doanh nghiệp logistics Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc)

Chiều 5/8/2024, Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA) cùng với Hiệp hội Chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan (TCCA) và Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (ITRI) tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Chuỗi cung ứng lạnh cho Việt Nam” nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này giữa Việt Nam và Đài Loan.

ông Đinh Vĩ, Trường phòng kinh tế thuộc Văn phòng kinh tế và Văn hóa Đài Bắc
Ông Đinh Vĩ - Trường phòng kinh tế thuộc Văn phòng kinh tế và Văn hóa Đài Bắc

Tham dự chương trình giao lưu có đại diện của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và các đại biểu đến từ hơn 30 doanh nghiệp là hội viên của hai bên.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Đinh Vĩ, Trường phòng Kinh tế thuộc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc đã tóm tắt lại các chương trình phối hợp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Đài Loan (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa hai bên trong những năm gần đây.

Những hoạt động đó là nền tảng để hai Hiệp hội HNLA và TCCA tổ chức buổi giao lưu và ký Biên bản ghi nhớ hợp tác. "Hợp tác logistics sẽ đóng vai trò quan trọng cho quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc)" - ông Đinh Vĩ nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ, biên bản ghi nhớ hợp tác này sẽ là sự khởi đầu cho một tương lai hợp tác tốt đẹp trong ngành logistics giữa hai bên, dù là trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, giao lưu doanh nghiệp hay trang thiết bị kỹ thuật.

Theo ông Đinh Vĩ, quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam rất chặt chẽ, Đài Loan (Trung Quốc) hiện là nhà đầu tư lớn thứ 4 của Việt Nam và đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Việt Nam hiện có trên 27 nghìn du học sinh tại Đài Loan (Trung Quốc).

Không chỉ có vậy, theo khảo sát mới nhất của Bộ Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc), doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu khi đầu tư ở nước ngoài, liên tục có nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đến Việt Nam khảo sát đầu tư, qua đó có thể thấy rõ vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội - cho hay, theo khảo sát của EuroMonitor, chuỗi cung ứng lạnh cho thị trường bán lẻ ở Việt Nam bao gồm thực phẩm tươi, dược phẩm… có quy mô thị trường ước tính lên đến 10 tỷ USD/năm.

Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội
Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội - phát biểu

Đối với ngành nông - thủy sản, theo một nghiên cứu do Đại học Cần Thơ thực hiện vào tháng 6/2021, có đến 83% sản phẩm không thực hiện lưu trữ lạnh sau thu hoạch, 11% lưu trữ không đúng cách và chỉ có 6% được lưu trữ lạnh. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hao hụt sau thu hoạch cả về số lượng và giá trị hàng hoá.

Những con số trên thể hiện tiềm năng hợp tác rất lớn giữa các doanh nghiệp logistics của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng với các đối tác đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Đây cũng là lý do Hiệp hội Logistics Hà Nội, Hiệp hội Chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan (Trung Quốc) và Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức buổi giao lưu này.

Ngành công nghiệp chuỗi lạnh nhiều “dư địa” phát triển

Ông Freezer Lin -Chủ tịch Hiệp hội chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan (Trung Quốc) - nhận định, ngành công nghiệp dây chuyền lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và an toàn của thực phẩm, dược phẩm và những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi nhu cầu về các sản phẩm tươi sống và chất lượng cao tiếp tục tăng, ngành công nghiệp chuỗi lạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), dịch vụ logistics chuỗi lạnh đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Chúng tôi nỗ lực cung cấp các cơ sở kiểm soát nhiệt độ và phương tiện vận chuyển để phục vụ khách hàng trong ngành thực phẩm và dược phẩm, số lượng các công ty logistics cũng không ngừng tăng lên.

Buổi giao lưu với chủ đề “Chuỗi cung ứng lạnh cho Việt Nam”
Buổi giao lưu với chủ đề “Chuỗi cung ứng lạnh cho Việt Nam”

Nhờ công nghệ tiên tiến và dịch vụ logistics chuỗi lạnh hoàn chỉnh của Đài Loan (Trung Quốc), chất lượng và độ an toàn của sản phẩm được đảm bảo, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại quốc tế. Cùng với sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và quản lý chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, chúng tôi cũng nỗ lực tập trung vào tính bền vững sinh thái và giảm lượng khí thải carbon.

Chúng tôi tin chắc rằng trong môi trường kinh tế toàn cầu hiện nay, việc phát triển dịch vụ logistics chuỗi lạnh sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên - ông Freezer Lin nhấn mạnh.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc điều hành văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân - cho rằng, với nền tảng tốt về công nghệ và giải pháp quản trị dịch vụ logistics, các đối tác Đài Loan sẽ thúc đẩy quá trình xanh hóa hoạt động logistics ở Việt Nam. Tiềm năng hợp tác logistics giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) nằm ở các hoạt động chuyển giao công nghệ, đầu tư vốn, đào tạo và phát triển hạ tầng.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, những kết quả hợp tác về kinh tế thời gian qua thể hiện sự hiệu quả và đã mở ra một không gian mới cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Tổng kim ngạch thương mại giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2022 và vẫn tăng trưởng đều đặn phản ánh mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và đây chính là tiền đề để hai bên hợp tác về logistics nhằm hỗ trợ cho hoạt động thương mại.

ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch HNLA và ông Freezer Lin, Chủ tịch TCCA đã đại diện cho hai Hiệp hội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác
Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch HNLA và ông Freezer Lin, Chủ tịch TCCA đại diện cho hai Hiệp hội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

Tính đến hết tháng 12/2023, tổng đầu tư tích lũy của Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam đã đạt trên 39,5 tỷ USD, được phân bổ rộng rãi vào các ngành sản xuất, điện tử và hạ tầng - đây đều là những lĩnh vực quan trọng để phát triển logistics chuỗi lạnh.

Về chỉ số hiệu quả logistics (LPI), theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2023, Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 19 trong khi Việt Nam xếp thứ 39, cho thấy tiềm năng cải thiện thông qua hợp tác.

“Thị trường kho lạnh của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 295 triệu USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 12 điểm phần trăm theo Cushman & Wakefield. Tốc độ tăng trưởng này phản ánh sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng tăng đối với thực phẩm tươi sống và dược phẩm được lưu trữ và bảo quan đúng cách - bà Phạm Thị Ngọc Thủy thông tin.

Các khoản đầu tư và thu hút đầu tư của hai bên vào logistics cũng cho thấy mối quan tâm tương đồng. Trong khi Việt Nam thu hút 5,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành logistics trong năm 2021, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào phát triển công nghệ logistics trong 5 năm qua. Các công ty Đài Loan (Trung Quốc), như Dimerco và Kerry TJ Logistics, đang dẫn đầu trong việc triển khai công nghệ IoT và blockchain trong logistcis.

Tại buổi giao lưu, bà Janet Chen, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm khoa học dịch vụ, Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đã đề cập đến một loạt các vấn đề trong chuỗi cung ứng lạnh mà các đối tác Đài Loan (Trung Quốc) đã đối mặt và giải quyết để phát triển trong hơn 40 năm qua. Đây là những kinh nghiệm quý và là những giải pháp có thể áp dụng cho thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng có cơ hội hợp tác với chính quyền Hà Nội và các hiệp hội trong tương lai để cùng xây dựng nền tảng hợp tác chuỗi lạnh, tăng cơ hội trao đổi về công nghệ và đào tạo, đồng thời cùng nhau nâng cao năng lực chuỗi lạnh của doanh nghiệp hai bên và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho dịch vụ chuỗi lạnh - bà Janet Chen nói.

Để khẳng định mong muốn hợp tác giữa hai Hiệp hội, tạo nền tảng cho sự hợp tác giữa Hội viên hai bên, ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch HNLA và ông Freezer Lin - Chủ tịch TCCA đã đại diện cho hai Hiệp hội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để xác lập mối quan tâm chung, các chương trình mà hai bên sẽ tham gia và cùng tổ chức trong thời gian tới.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ “Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop".
Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024.
Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Việt Nam phải có những “kế sách” để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hướng tới một nền kinh tế độc lập tự chủ.
Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Từ ngày 26-28/9, Triển lãm Quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Sport Show 2024) sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may sẽ diễn ra từ ngày 27- 29/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Quảng Bình: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Quảng Bình: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Việc áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hết sức cần thiết trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Thành lập vào năm 2017, Cục Phòng vệ thương mại tập trung thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

Bắt đầu từ ngày 31/12/2024 tới đây, châu Âu (EU) sẽ không nhập khẩu những sản phẩm như cà phê, ca cao, gỗ, cao su... nếu xuất xứ từ vùng đất có rừng bị tàn phá.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động