Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Chắp cánh" cho hàng Việt ra thế giới

Bài 2: Thị trường Singapore: Góc nhìn người trong cuộc

Hình ảnh các y, bác sĩ Singaporevui mừng cầm trên tay các hộp thức ăn như cơm tấm, phở, chả giò Việt Nam, với logo Thương vụ và cờ hữu nghị hai nước Việt Nam – Singapore hồi tháng 4/2020 đã khiến cho những người làm kết nối thị trường thấy ấm lòng và tự hào biết bao. Bởi đây không chỉ là tình cảm hữu nghị giữa hai nước mà còn góp phần quảng bá các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam đến người dân quốc đảo Sư tử và lan tỏa ra khắp thế giới. Đó là chia sẻ của TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore với phóng viên Báo Công Thương xung quanh việc kết nối thị trường từ góc độ của người trong cuộc.
Thị trường Singapore: Cánh cửa đưa hàng Việt vươn mạnh ra thế giới Vải thiều Việt Nam "cháy hàng" tại Singapore Xuất khẩu sang Singapore: Đa dạng chương trình hỗ trợ Thương vụ Singapore kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác đẩy lùi dịch bệnh Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Vietnam Airlines phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Một năm đầy biến động đã qua, nhưng không thể phủ nhận, 2020 chính là năm mà Thương vụ thể hiện được “bản lĩnh” trong công tác kết nối thị trường. Đó là sự linh hoạt, chủ động trong từng kế hoạch hành động.Thưa bà, hoạt động nào của Thương vụ mà bà ấn tượng trong năm qua?

Năm 2020 đúng là một năm đầy biến động và thách thức, đã đảo lộn không nhỏ các kế hoạch kết nối thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Singapore. Tuy nhiên, Thương vụ vẫn tổ chức được gần 20 đầu hoạt động với hình thức đa dạng. Mỗi hoạt động đều có những niềm vui và cả mồ hôi nước mắt.

Bài 2: Thị trường Singapore: Góc nhìn người trong cuộc
TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Có lẽ hoạt động ấn tượng nhất năm 2020 phải kể đến là quảng bá hàng Việt thông qua việc tài trợ bữa ăn miễn phí và cà phê miễn phí cho đội ngũ y bác sĩ Singapore ở tuyến đầu và hỗ trợ các công dân Việt Nam bị kẹt lại Singapore do lệnh giãn cách xã hội. Thời điểm đó, Thương vụ đã trực tiếp đứng ra vận động, kêu gọi các DN Việt Nam và Singapore cùng chung tay đóng góp, chuẩn bị hơn 2.000 suất ăn miễn phí là các món đặc sản của Việt Nam như cơm tấm, phở, chả giò và cà phê. Hoạt động này vừa góp phần quảng bá các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam (gạo Cỏ May, nước mắm Thanh Hà, bánh tráng Minh Hà, cà phê Trung Nguyên TNI King Coffee và Hello 5 Coffee…) vừa thúc đẩy tình cảm hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Singapore. Hình ảnh các y bác sĩ vui mừng cầm trong tay các hộp thức ăn và cà phê với logo Thương vụ và cờ hữu nghị hai nước với tôi, có lẽ là hình thức xúc tiến thương mại hiệu quả, mạnh mẽ hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào. Ngoài ra, sự kiện này còn thu hút được sự tham gia ủng hộ của Youtuber nổi tiếng người Singapore Jianhao TAN và phủ sóng cao trên các mạng xã hội Singapore. Hình thức này giúp người dân Singapore trong khi thực hiện giãn cách xã hội có thêm sự nhận diện về một số thương hiệu thực phẩm chế biến của Việt Nam; có thêm thông tin về ẩm thực Việt Nam…

Hay hoạt động Hội nghị trực tuyến giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh của 3 tỉnh Lâm Đồng-Ninh Thuận-Bình Thuận vào tháng 7/2020. Mặc dù không phải là lần đầu tiên Thương vụ tổ chức kết nối giao thương trực tuyến, nhưng số lượng doanh nghiệp (DN) Singapore tham gia vượt quá khả năng điều phối và hỗ trợ phiên dịch cho các phiên B2B (hình thức kinh doanh giữa DN và DN) trực tuyến. Chúng tôi buộc phải kéo dài thời gian tổ chức từ 1 ngày thành 2 ngày; thậm chí còn tổ chức 1 số buổi B2B vào ngày cuối tuần cho các DN không thuận tiện tham gia đúng lịch. Dù mệt và căng thẳng nhưng những đánh giá tích cực về hiệu quả sự kiện từ phía DN hai nước càng khiến chúng tôi thêm động lực thực hiện nhiều chương trình hơn nữa.

Bài 2: Thị trường Singapore: Góc nhìn người trong cuộc

Thương vụ đã trực tiếp đứng ra vận động, kêu gọi các DN Việt Nam và Singapore cùng chung tay đóng góp, chuẩn bị hơn 2.000 suất ăn và cà phê miễn phí cho đội ngũ y bác sĩ Singapore ở tuyến đầu và hỗ trợ các công dân Việt Nam bị kẹt lại Singapore do lệnh giãn cách xã hội

Nỗ lực kết nối, đưa hàng Việt đến xứ sở quốc đảo Sư tử là vậy, song cuộc hành trình này không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Chính bối cảnh dịch Covid-19 đã đặt ra những bài toán khó đối với công tác kết nối thị trường. Vậy Thương vụ đã thích ứng như nào trong bối cảnh mới đó, thưa bà?

Thách thức thứ nhất mà bối cảnh Covid đặt ra cho chúng tôi đó là làm sao để kịp thời nắm bắt nhu cầu của thị trường sở tại và ngay lập tức chuyển các thông tin đơn hàng, quy cách sản xuất cho các nhà cung cấp trong nước. Đầu tháng 4/2020, khi Chính phủ Singapore bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn diện, hệ thống bán lẻ tại đây gần như bị tê liệt bởi tình trạng người dân ồ ạt mua sắm, tích trữ hàng hóa. Đối tác của chúng tôi ở Cục DN Singapore, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore, Liên đoàn DN Singapore và các nhà nhập khẩu thuộc các Hiệp hội gạo, thủy sản, rau củ quả, thực phẩm… liên tục gọi điện nhắn tin để tìm kiếm các giải pháp cung ứng khẩn cấp. Khi tiếp nhận thông tin về đơn hàng mua sắm Chính phủ khẩn cấp 500 tấn nông sản thực phẩm thiết yếu, trong vòng 2 tuần, cán bộ Thương vụ Singapore đã “trực chiến” 24/7 không rời điện thoại và máy tính để nâng cao cơ hội cạnh tranh cho hàng Việt, kịp tham gia vào cuộc đua đưa hàng vào thị trường.

Bài toán khó thứ 2 trong bối cảnh Covid là làm sao để xây dựng lòng tin giữa bên nhập khẩu và nhà cung cấp khi các doanh nghiệp Singapore không thể đi thực địa, thanh tra nhà máy, kiểm soát quá trình sản xuất, dùng thử sản phẩm… Nắm bắt tâm lý e ngại của các nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ đã lập Nhóm “chat Whatsapp” với khoảng gần 200 DN Singapore thân thiết với Thương vụ, đảm bảo trở thành người “bảo chứng” tin cậy giữa các bên doanh nghiệp. Đến nay, nhóm chat đó đã trở thành kênh thông tin trao đổi, tương tác tức thời giữa Thương vụ và các DN Singapore, đồng thời là kênh thông tin để Thương vụ kịp thời nắm bắt các mối quan tâm của DN Singapore.

Bài toán khó thứ 3, đó là đảm bảo tính “bền vững” của các hoạt động và nâng cao sự “nhận diện” Thương vụ trong cộng đồng DN Singapore và các DN đa quốc gia đóng tại Singapore để chuẩn bị cho các bước đi tiếp theo sau Covid. Thương vụ đã chủ động đề xuất với Nhóm các Tham tán thương mại ASEAN để trao đổi các đơn hàng, thiết lập kênh “phản ứng nhanh” để tìm kiếm/trao đổi thông tin tức thời cho các mặt hàng y tế và nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp quốc tế, Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN và các Phòng Thương mại và Viện kinh doanh Singapore Polytechnics để tổ chức các Hội thảo phổ biến các thông tin cho DN về các cơ hội làm ăn kinh doanh mở ra sau Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp và kinh nghiệm xâm nhập thị trường Việt Nam.

Thị trường Singapore: Góc nhìn người trong cuộc
Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp cùng một số hiệp hội tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề 'EVFTA chính thức có hiệu lực - Các cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh cho các doanh nghiệp EU vào Việt Nam'.
Thị trường Singapore: Góc nhìn người trong cuộc
Thương vụ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến giới thiệu các cơ hội đầu tư kinh doanh ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Lại một mùa xuân nữa lại về, với những niềm tin hy vọng mới, thương vụ có kế hoạch như nào để thúc đẩy thương mại song phương giữa 2 nước?

“Thích ứng và Sáng tạo” là khẩu hiệu của chúng tôi để triển khai hiệu quả các kế hoạch công tác năm 2021. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến truyền thống, Thương vụ dự kiến đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến theo hướng số hóa như: Hội chợ hybrid (sản phẩm trưng bày tại Singapore; các hoạt động giao thương qua giao diện điện tử); phát triển trang Việt Nam trên nền tảng giao thương trực tuyến dành cho các nhà nhập khẩu Global Connect B2B của Singapore; hỗ trợ các doanh nghiệp thủy sản và trái cây Việt Nam tham gia các hình thức đấu giá trực tuyến tại Sàn giao dịch SATS-APC… Chúng tôi sẽ tập trung khai thác Cổng thông tin điện tử công nghiệp hỗ trợ mà Bộ vừa mới khai trương để nâng cao sự nhận diện của các nhà nhập khẩu Singapore với các nhóm sản phẩm công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao của doanh nghiệp Việt Nam và tiếp tục triển khai các kênh thông tin của Thương vụ như trang web song ngữ, Bản tin kinh doanh kinh doanh bằng tiếng Anh…

Chúng tôi hiểu rằng, công tác thị trường giống như đi gieo hạt ươm mầm; không nhất thiết sẽ có kết quả ngay, nhưng chúng tôi tin những cố gắng của chúng tôi sẽ đến mùa vụ gặt hái. Thương vụ hạnh phúc được đồng hành cùng các doanh nghiệp để nâng tầm vóc Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.

Xin cám ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động