Kinh nghiệm từ Singapore:

Việt Nam sớm “đi tắt đón đầu” xây dựng hệ sinh thái Halal

Không phải là một quốc gia thuần đạo Hồi, với nền công nghiệp thực phẩm dựa hoàn toàn vào nguồn cung nguyên liệu của nước ngoài, nhưng ngành công nghiệp xuất khẩu Halal Singapore là một bài học thành công đáng lưu ý cho Việt Nam.

Kinh nghiệm từ Singapore

Là một quốc gia không có nền nông nghiệp, các nguyên liệu đầu vào để sản xuất đều phải nhập khẩu nhưng thực phẩm chế biến hiện là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn thứ 10 của Singapore, thậm chí còn quan trọng hơn nhóm mặt hàng sản phẩm hóa học. Năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng thực phẩm của Singapore đạt 8 tỷ USD; nếu tính riêng thực phẩm chế biến đạt 5.6 tỷ USD (các loại sốt, gia vị, thực phẩm ăn liền, mì, xúc xích (lạp sườn), bánh kẹo, các loại snacks…). 70% giá trị xuất khẩu thực phẩm của Singapore là các mặt hàng có chứng nhận Halal (khoảng 50.000 mặt hàng). Ước tính thị trường thực phẩm Halal Singapore sẽ giữ mức tăng trưởng khoảng 7-10% trong vòng 5 năm tới.

Việt Nam sớm “đi tắt đón đầu” xây dựng hệ sinh thái Halal

Nhờ mạng lưới doanh nhân người Hoa toàn cầu, các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu có chứng chỉ Halal của Singapore đã tiếp cận được thị trường nhiều nước, đặc biệt, thống lĩnh thị trường thực phẩm Halal Trung Quốc với 26 triệu dân theo đạo Hồi. Với thế mạnh về hạ tầng pháp lý, năng lực quản trị chất lượng, hạ tầng IT, logistics và dịch vụ, Singapore đang có tham vọng trở thành trung tâm kết nối thị trường Halal toàn cầu, từ khâu cung ứng nguyên liệu, sản xuất, phân phối. Năm 2019, Singapore đã đầu tư gần 80 triệu USD để xây dựng Khu phức hợp Halal hàng đầu với hệ thống Nhà máy chế biến thực phẩm Halal, Khu bảo quản trữ lạnh, Hệ thống phòng lab, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Halal và Mạng lưới logistics Halal… Khu phức hợp có diện tích gần 600.000 m2, gần Dự án siêu cảng Tuas, Trung tâm Halal Singapore sẽ đi vào hoạt động vào Quý 3 năm nay và là Nền tảng tích hợp hoàn chỉnh phục vụ cho công nghiệp Halal đầu tiên và hiện đại nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các doanh nghiệp chế biến thực phẩm của Singapore đều là các doanh nghiệp nhỏ nhưng được Chính phủ khuyến khích đầu tư để thỏa mãn các điều kiện cấp chứng chỉ Halal, từ đó tăng cường xuất khẩu các sản phẩm Halal của Singapore ra thế giới. 4.600 doanh nghiệp sản xuất hiện đã có chứng chỉ Halal của Singapore vẫn thường xuyên được yêu cầu phải nâng cao chất lượng và nhãn mác, khả năng truy xuất nguồn gốc với sự phối hợp giám sát giữa Hội đồng Tôn giáo hồi giáo của Singapore (MUIS) và Cơ quan thực phẩm Singapore. Cục doanh nghiệp Singapore chịu trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu sản phẩm Halal về vấn đề chỉ dẫn, ngôn ngữ trên bao bì nhằm tiếp cận người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Cục doanh nghiệp Singapore thường xuyên đứng ra tổ chức các hoạt động đào tạo, kết nối, hội thảo và đoàn khảo sát để mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal và tiêu chuẩn Halal của Singapore sang các nước. Ở trong nước, các hiệp hội , doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm cập nhật thông tin về xu hướng thị hiếu và chia sẻ kinh nghiệm thành công trong thị trường Halal.

Singapore cũng đầu tư mạnh để nâng cao năng lực tự động hóa và điện tử hóa cho ngành công nghiệp Halal nhằm nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh. Quy trình xin cấp phép Halal từ 2018 đã có thể thực hiện hoàn toàn qua mạng, giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn loại hình giấy chứng nhận, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Chính phủ cũng đài thọ chi phí cho những người muốn tham gia các khóa đào tạo liên quan đến thực phẩm Halal và ngành công nghiệp thực phẩm. Các doanh nghiệp Halal lựa chọn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp điện tử PayNow cũng nhận được các gói hỗ trợ trọn gói khoảng 7.500 USD. Singapore còn tiến hành nhiều sáng kiến như: Hệ thống E-Halal, Hệ thống quản trị chất lượng Halal, MUIS Halal audit… và quản lý chuỗi sản xuất cung ứng Halal bằng công nghệ cao (blockchain).

Mặc dù không phải là một nước trong Tổ chức hợp tác Hội giáo (OIC) và không phải thành viên Tổ chức tiêu chuẩn OIC, với dân số hạn chế chỉ 14% (chứ không phải là một quốc gia thuần đạo Hồi như các nước vùng Vịnh hoặc có dân số Hồi giáo chiếm đa số như Indonesia, Malaysia); tuy nhiên, Singapore lại là nước có chiến lược cung ứng kinh nghiệm và dịch vụ quản trị tiêu chuẩn Halal ra toàn cầu rất sớm. Hiện nay tiêu chuẩn Halal của Singapore được các nước Brunei, Indonesia, Malaysia và Ủy ban hợp tác vùng Vịnh công nhận. Ngoài các nước Hồi giáo, tiêu chuẩn Halal của Singapore còn được công nhận ở EU, Hoa Kỳ, Nam Phi và Úc.

Halal – rào cản phi thuế quan mới?

Halal là tiêu chuẩn tiêu dùng của người Hồi giáo không chỉ cho thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ăn uống mà cả các sản phẩm tiêu dùng khác (sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thuốc, thực phẩm chức năng, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác, kể cả vắc xin) và tiến tới là cả các sản phẩm dịch vụ. Các hãng thời trang Hàn Quốc bắt đầu cung ứng các sản phẩm dệt may, quần áo thời trang gắn tiêu chuẩn Halal. Thậm chí, có nhà sản xuất Đài Loan còn đưa vào thị trường chất tẩy rửa cho xe ô tô được cấp chứng nhận Halal. Halal đang trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng, là bảo chứng cho đạo đức trong quy trình sản xuất, tính vệ sinh, an toàn của sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đều ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chứng chỉ Halal khi phải quyết định giữa 2 sản phẩm cùng mục đích sử dụng.

Do sự khác biệt về tiêu chuẩn Halal ở mỗi nước, chứng chỉ Halal được xác nhận ở nước này chưa chắc đã được công nhận ở nước khác, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm Halal đều gặp khó khăn về mặt chi phí để duy trì các phương thức sản xuất khác nhau cho các thị trường tiêu chuẩn Halal khác nhau nếu muốn xuất khẩu. Một khó khăn nữa cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường Halal với giá trị thị trường toàn cầu lên đến 2.5 nghìn tỷ USD (21-25% giá trị thị trường thực phẩm toàn cầu) là vấn đề chi phí thẩm định cơ sở sản xuất Halal, chi phí xác nhận từng sản phẩm Halal và thời gian thẩm định cấp phép kéo dài. Đây là những rào cản “phi thuế quan” mà dự kiến doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải ngày càng nhiều trong thời gian tới để cạnh tranh thâm nhập thị trường.

Để bảo vệ người tiêu dùng Halal, gần đây Singapore rất quan tâm đến việc nâng cao tiêu chuẩn Halal nội địa. Chính phủ Singapore đã rất mạnh tay điều tra và minh bạch thông tin trước dư luận có hành vi tham nhũng liên quan đến quy trình cấp phép thẩm định Halal ở nước ngoài của MUIS trong năm 2020. Cơ quan chống tham nhũng của Singapore đã được lệnh điều tra để đảm bảo các hàng hóa và nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài đều qua quy trình thẩm định cấp phép minh bạch, phù hợp với tiêu chuẩn Halal chứ không bị các hành vi tham nhũng, lạm dụng quyền lực cấp phép sai khi vào thị trường. Cơ quan thực phẩm Singapore cũng chịu trách nhiệm phối hợp kiểm soát cấp phép các nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất sản phẩm Halal cũng phải đạt tiêu chuẩn Halal, nhất là: thịt gà, gelatine, hương liệu… Các nguyên liệu ít nguy cơ hơn như gia vị, nước sốt, enzymes cũng được yêu cầu phải thực hiện quy trình đánh giá Halal (không cần chứng nhận); kể cả những sản phẩm khác như gạo, rau, gia vị, … tiến tới cũng phải qua quy trình đánh giá Halal.

Không phải là một quốc gia thuần đạo Hồi, với nền công nghiệp thực phẩm dựa hoàn toàn vào nguồn cung nguyên liệu của nước ngoài, nhưng ngành công nghiệp xuất khẩu Halal Singapore là một bài học thành công đáng lưu ý cho Việt Nam. Bên cạnh đó, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc… đều không phải là quốc gia Hồi giáo nhưng cũng vẫn là những cường quốc xuất khẩu Halal trên thế giới. Để gia tăng giá trị xuất khẩu cũng như giá trị của ngành nông nghiệp, Việt Nam cần sớm nhanh chóng đi tắt đón đầu xây dựng hệ sinh thái Halal. Trong bối cảnh các nước trong ASEAN đều có các cơ chế chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để phát triển ngành công nghiệp Halal, Việt Nam cần tính đến quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp Halal ở các tỉnh có thế mạnh về nguyên liệu, tại đó, mọi dịch vụ liên quan đến sản xuất, đóng gói, lưu kho, marketing, thẩm định, cấp chứng chỉ, chuẩn hóa và lưu thông, thương mại hóa sản phẩm Halal đều được tích hợp. Bên cạnh vai trò của Nhà nước, các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, công nghệ IT và các cơ quan ngân hàng, quỹ đầu tư cần chung tay quan tâm, giúp ngành công nghiệp Halal Việt Nam đủ nội lực về tài chính, công nghệ và sức cạnh tranh về mẫu mã sản phẩm. Mặt khác, do chúng ta là những người nhập cuộc muộn trong thị trường Halal, chiến lược phát triển công nghiệp Halal còn cần được thiết kế dựa trên các nền tảng công nghệ cao như blockchain, thương mại điện tử, tự động hóa để quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất, phân phối với khả năng truy xuất cao để sớm tiếp cận thị trường Halal toàn cầu.

Đây là thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn lúc nào hết để nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường Halal. Cùng với các chứng chỉ ISO, HACCP, Halal đang trở thành một chìa khóa cạnh tranh sống còn của các doanh nghiệp Việt, đảm bảo khả năng thâm nhập vào mọi thị trường, không bị gạt ra bởi hàng rào “phi thuế quan” vô hình Halal. Chuyển đổi Halal cũng là sự chuẩn bị cần thiết để chúng ta chuyển mình từ nước xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp thô thành nhà cung cấp thực phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, tạo thêm việc làm và phát triển bền vững.

TS. Quỳnh Trân - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động