Thông tin về tình hình ngoại thương của Algeria năm 2020

Theo ông Bouchelaghem, Tổng vụ trưởng Ngoại thương, Bộ Thương mại Algeria, năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này đã giảm 18%, chỉ đạt 34,4 tỷ USD còn kim ngạch xuất khẩu giảm 33%, chỉ còn 23,8 tỷ USD. Thâm hụt thương mại cả năm của Algeria lên tới 10,6 tỷ USD.

Nguyên nhân xuất khẩu giảm là do sụt giảm giá dầu trên thị trường thế giới và giảm cầu bởi những biện pháp phong tỏa kinh tế trong khi dầu khí là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, chiếm tới 94% tổng kim ngạch xuất khẩu của Algeria.

Năm 2020 là một năm xuất khẩu và nhập khẩu của Algeria chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng y tế kể từ tháng ba năm ngoái, buộc chính phủ đưa ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ lượng hàng cơ bản dự trữ thông qua việc cấm xuất khẩu 30 mặt hàng với thời gian 6 tháng có thể gia hạn.

3 tháng cuối năm 2020 đã chứng kiến việc phục hồi các hoạt động thương mại khi tổng trao đổi ngoại thương cả năm đã đạt 58 tỷ USD.

Một số ngành kinh tế, công nghiệp và nông nghiệp như chất dẻo, bao bì, xi măng, giấy, thực phẩm và chà là đã duy trì được hoạt động xuất khẩu năm 2020. Mặt khác, cũng trong năm 2020, Algeria đã tiến hành đánh giá lại một cách tổng thể Hiệp định liên kết với EU, Hiệp định tự do mậu dịch khu vực Ả râp và Hiệp định ưu đãi với Tunisia.

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại số 1 của Algeria chiếm 17% kim ngạch nhập khẩu của quốc gia Bắc Phi này, tiếp đến là Pháp (10%), Italia (7%), Đức (6,5%) và Tây Ban Nha (6,2%). Tính theo khối nước, EU vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất vào Algeria nhờ vị trí địa lý gần gũi, hiệp định liên kết song phương và chất lượng sản phẩm.

Thông tin về tình hình ngoại thương của Algeria năm 2020

Hợp lý hóa nhập khẩu và đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu quốc gia

Về các biện pháp nhằm hợp lý hóa nhập khẩu và tăng cường xuất khẩu, đại diện Bộ Thương mại cho biết, thực hiện chỉ thị của Tổng thống Abdelmadjid Tebboune là giảm kim ngạch nhập khẩu 10 tỷ USD, nước này đã thông qua nhiều quy định liên quan đến nhập khẩu hàng nông sản trong vụ thu hoạch, tạm dừng nhập khẩu thịt đông lạnh và tăng danh mục các mặt hàng chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời.

Trong khuôn khổ đó, Bộ Thương mại đã xây dựng một nghị định về những điều kiện và cách thức nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa để bán lại nguyên trạng sau khi đã thu được 14 tỷ DZA (khoảng 105 triệu USD) vào năm 2019 từ việc tăng thuế quan.

Để thực hiện điều này, Bộ Thương mại đã phối hợp với các bộ ngành liên quan hoàn thiện một bộ hồ sơ kỹ thuật đặc biệt bao gồm các nghĩa vụ và văn bản pháp lý nhằm đấu tranh chống hiện tượng ghi hóa đơn cao hơn giá trị hàng nhập khẩu thực tế.

Năm 2020, một cơ sở dữ liệu quốc gia số hóa về các sản phẩm sản xuất tại Algeria và một cơ sở dữ liệu về các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đã được xây dựng nhằm hạn chế xuất khẩu những mặt hàng được trợ cấp và những sản phẩm có nguyên liệu được trợ giá.

Hai cơ sở dữ liệu này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách biết rõ hơn những mặt hàng được chế tạo tại Algeria và năng lực sản xuất trong nước, xác định những sản phẩm được phép nhập khẩu cũng như những công ty sản xuất và xuất khẩu.

Các ngân hàng dữ liệu này cực kỳ quan trọng cho phép chính quyền địa phương có cái nhìn chính xác để đưa ra những quyết định đúng đắn ngay lập tức nhất là nền kinh tế Algeria phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu lửa.

Mặt khác, Bộ Thương mại hiện đang tập trung vào việc hoàn thành đề án Chiến lược xuất khẩu quốc gia được soạn thảo cùng với các doanh nghiệp, chuyên gia và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC).

Liên quan đến việc hỗ trợ các khoản chi vận chuyển hàng dành cho các nhà xuất khẩu địa phương thông qua Quỹ đặc biệt về xúc tiến xuất khẩu, ông Bouchelaghem cho biết Bộ đang tiến hành thanh toán 8.600 hóa đơn,

Thúc đẩy trao đổi thương mại với các khu vực Ả rập và châu Phi

Lĩnh vực thương mại nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD các sản phẩm ngoài mặt hàng dầu khí vào năm 2021 trong khuôn khổ chiến lược xúc tiến xuất khẩu quốc gia, song song với hợp lý hóa nhập khẩu bằng cách giảm dần việc mua hàng nước ngoài.

Trong phạm vi Đại khu vực tự do mậu dịch Ả rập (GZALE), ông Bouchelaghem cho biết, Algeria chủ yếu giao dịch với 3 nước là Tunisia, Ai Cập và Maroc, chiếm tới 80% quan hệ thương mại giữa Algeria với các nước Ả rập và châu Phi. Kim ngạch trao đổi giữa Algeria và châu Phi không vượt quá 3 tỷ USD (1,5 tỷ USD xuất khẩu và 1,5 tỷ USD nhập khẩu) trong năm ngoái.

Để thúc đẩy trao đổi thương mại và xuất khẩu, Bộ Thương mại đã tổ chức vào tháng 11/2020 13 cuộc họp với các doanh nghiệp trong nhiều ngành hàng trong đó có chà là, xi măng, mỹ phẩm, giày dép, vải, dụng cụ trường học….

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu trong đại dịch Covid-19, một cơ chế hàng đổi hàng đã được thực hiện tại các cửa khẩu với các nước láng giềng như Mauritania, Mali và Niger, đồng thời giám sát việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Cũng trong năm 2020, Chính phủ Algeria đã soạn thảo một số văn bản pháp lý để thành lập các khu thương mại tự do ở phía Nam nước này nhằm thúc đẩy thương mại với châu Phi, chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do mậu dịch lục địa châu Phi.

Tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và những biện pháp hạn chế nhập khẩu, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria chỉ đạt 148,21 triệu USD, giảm 20% so với năm 2019, gồm các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê 93,77 triệu USD, kim loại thường và sản phẩm 12,37 triệu USD, sản phẩm hóa chất 5,5 triệu USD, thủy sản 3,2 triệu USD, hạt tiêu 1,82 triệu USD, hàng hóa khác 31,2 triệu USD…

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Angerie
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động