Xuất khẩu sang Singapore: Đa dạng chương trình hỗ trợ

Trong bối cảnh nhiều hội nghị kết nối giao thương sang Singapore bị tạm dừng do tác động của dịch Covid-19, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu (XK) sang thị trường này… Đó là chia sẻ của TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore với phóng viên Báo Công Thương.

Các biện pháp giãn cách xã hội tại Singapore vẫn đang được áp dụng. Thưa bà, nhằm hỗ trợ cho DN Việt kết nối đầu tư, kinh doanh tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã có những hoạt động gì?

xuat khau sang singapore da dang chuong trinh ho tro
Chuỗi sự kiện kết nối trực tuyến trong lĩnh vực nông-thủy sản được Thương vụ Việt Nam tổ chức tại Singapore

Hiện tại, nhiều kế hoạch kết nối giao thương giữa Việt Nam – Singapore không thể thực hiện được. Theo đó, thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã có nhiều sáng kiến hỗ trợ DN trong XK và kết nối đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, Thương vụ đã tìm kiếm được thông tin liên quan đến các đơn hàng mua sắm chính phủ của Singapore, nhờ đó kịp thời hỗ trợ, kết nối nhiều hợp đồng XK nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam sang thị trường này. Ngoài ra, Thương vụ cũng làm việc với đại diện Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tại Singapore, hỗ trợ các DN Việt Nam vận chuyển hàng mẫu miễn phí với mức giá ưu đãi sang địa bàn. Sự phối hợp này mang lại hiệu quả cao, vừa giúp tăng thời gian khai thác chuyến bay hàng hóa; vừa giúp DN Việt nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo cung ứng hàng kịp thời khi thị trường có nhu cầu.

xuat khau sang singapore da dang chuong trinh ho tro
TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Ngoài ra, Thương vụ đã kết nối thành công cho 6 DN Việt Nam và sở tại cùng tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) qua hình thức cooking shows và livestream, với sự tham gia của Youtuber nổi tiếng người Singapore Jianhao TAN. Đây là hình thức XTTM sáng tạo, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh, giúp người dân Singapore nhận diện rõ hơn một số thương hiệu thực phẩm chế biến và ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, các DN tham gia còn ủng hộ các sản phẩm Việt (bánh tráng, cà phê, nước mắm, gia vị…) để chế biến các suất ăn miễn phí, ủng hộ các y, bác sĩ trên tuyến đầu phòng dịch của Singapore. Việc làm này được dư luận nước sở tại đánh giá cao, góp phần tạo hiệu ứng tốt cho các thương hiệu của Việt Nam tại địa bàn.

Trong bối cảnh dịch bệnh, việc kết nối giao thương trực tiếp đều bị hủy. Nhiều thương vụ tại nước ngoài đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tổ chức hoạt động XTTM trực tuyến. Bà đánh giá thế nào về sự đổi mới này?

Hội nghị kết nối trực tuyến là kênh quảng bá mới và phương án tối ưu trong thời điểm hiện nay. Tại Singapore, các DN rất thích thú với hình thức này. Họ cho rằng đây là kênh kết nối an toàn, giảm chi phí cho DN hai bên. Sự hỗ trợ thông tin và kiểm tra xác minh DN, cùng với việc hỗ trợ chuyển mẫu hàng, dùng thử sản phẩm tại showroom của Thương vụ, giúp các DN có thể yên tâm giao dịch.

Hiện nay, Thương vụ đang tích cực phối hợp với các hiệp hội ngành hàng của Singapore triển khai chuỗi Hội nghị kết nối trực tuyến trong các lĩnh vực như: Thực phẩm chế biến, nông-thủy sản; sản phẩm xây dựng và nội thất; dệt may và nguyên, phụ liệu, công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng (gốm sứ, thủy tinh, đồ bếp, nhựa gia dụng)… Hội nghị được tổ chức qua ứng dụng Zoom. Theo đó, Thương vụ sẽ hỗ trợ các DN tiến hành kinh doanh theo mô hình B2B (DN với DN) thông qua các Live Chat Room và đảm bảo phiên dịch cho hai bên DN. Để đảm bảo thành công của các hội nghị kết nối trực tuyến này, Thương vụ đang nhanh chóng triển khai các “gian hàng ảo” cho DN trên trang thông tin của Thương vụ. Nhờ đường link kết nối đến website của DN Việt Nam, các DN Singapore có thể chủ động tìm hiểu thông tin, xác định đối tác trước khi tham gia kết nối.

Ứng dụng CNTT đã đem lại hiệu quả cao cho các DN khi tìm kiếm bạn hàng. Tuy nhiên, một số DN phản ánh bị DN nước ngoài lừa đảo thông qua mạng internet. Để hạn chế tình trạng trên, Thương vụ có lưu ý gì cho DN Việt, thưa bà?

Thương vụ Singapore thường xuyên hỗ trợ các DN trong nước giải quyết các tranh chấp về hợp đồng và thanh toán; cũng như xác minh thông tin DN. Do đặc thù của địa bàn, các quy định về thành lập DN ở Singapore tương đối dễ dàng. Cùng với sự phát triển của CNTT, làn sóng thành lập văn phòng ảo của Singapore cũng gia tăng, với sự tham gia của thương nhân từ nhiều địa bàn, kể cả châu Phi, Nam Á, Trung Quốc… khi ký kết hợp đồng hoặc làm ăn với các DN có trụ sở ở Singapore, Thương vụ đề nghị các DN chủ động trong công tác xác minh, phối hợp với các văn phòng tư vấn pháp lý ở trong nước để đảm bảo khả năng vận dụng các chế tài trong hợp đồng khi có tranh chấp.

Xin cảm ơn bà!

Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã triển khai trang thông tin song ngữ Anh - Việt, giúp DN hai nước chủ động tìm nhà cung cấp tiềm năng. Ngoài ra, DN có thể tương tác tức thời với cán bộ Thương vụ để hỗ trợ kết nối, tiết giảm chi phí cho DN.
Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Năm 2024, hàng loạt các chỉ tiêu quan trọng về công nghiệp, thương mại đều đạt mức tăng trưởng 2 con số, đóng góp lớn vào thành tích chung của cả nước.
Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

11 tháng năm 2024, Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển ghi nhận mức tăng trưởng 11,8%, phản ánh sự phục hồi tích cực trong quan hệ thương mại giữa hai nước.
Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024 ước đạt 66,4 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước.
Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024.
Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, số lượng C/O ưu đãi được cấp giai đoạn từ 2020 đến nay tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Dự kiến, năm 2024 tăng 18% so với năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động