Xuất khẩu sang Singapore: Đa dạng chương trình hỗ trợ

Trong bối cảnh nhiều hội nghị kết nối giao thương sang Singapore bị tạm dừng do tác động của dịch Covid-19, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu (XK) sang thị trường này… Đó là chia sẻ của TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore với phóng viên Báo Công Thương.

Các biện pháp giãn cách xã hội tại Singapore vẫn đang được áp dụng. Thưa bà, nhằm hỗ trợ cho DN Việt kết nối đầu tư, kinh doanh tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã có những hoạt động gì?

xuat khau sang singapore da dang chuong trinh ho tro
Chuỗi sự kiện kết nối trực tuyến trong lĩnh vực nông-thủy sản được Thương vụ Việt Nam tổ chức tại Singapore

Hiện tại, nhiều kế hoạch kết nối giao thương giữa Việt Nam – Singapore không thể thực hiện được. Theo đó, thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã có nhiều sáng kiến hỗ trợ DN trong XK và kết nối đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, Thương vụ đã tìm kiếm được thông tin liên quan đến các đơn hàng mua sắm chính phủ của Singapore, nhờ đó kịp thời hỗ trợ, kết nối nhiều hợp đồng XK nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam sang thị trường này. Ngoài ra, Thương vụ cũng làm việc với đại diện Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tại Singapore, hỗ trợ các DN Việt Nam vận chuyển hàng mẫu miễn phí với mức giá ưu đãi sang địa bàn. Sự phối hợp này mang lại hiệu quả cao, vừa giúp tăng thời gian khai thác chuyến bay hàng hóa; vừa giúp DN Việt nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo cung ứng hàng kịp thời khi thị trường có nhu cầu.

xuat khau sang singapore da dang chuong trinh ho tro
TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Ngoài ra, Thương vụ đã kết nối thành công cho 6 DN Việt Nam và sở tại cùng tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) qua hình thức cooking shows và livestream, với sự tham gia của Youtuber nổi tiếng người Singapore Jianhao TAN. Đây là hình thức XTTM sáng tạo, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh, giúp người dân Singapore nhận diện rõ hơn một số thương hiệu thực phẩm chế biến và ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, các DN tham gia còn ủng hộ các sản phẩm Việt (bánh tráng, cà phê, nước mắm, gia vị…) để chế biến các suất ăn miễn phí, ủng hộ các y, bác sĩ trên tuyến đầu phòng dịch của Singapore. Việc làm này được dư luận nước sở tại đánh giá cao, góp phần tạo hiệu ứng tốt cho các thương hiệu của Việt Nam tại địa bàn.

Trong bối cảnh dịch bệnh, việc kết nối giao thương trực tiếp đều bị hủy. Nhiều thương vụ tại nước ngoài đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tổ chức hoạt động XTTM trực tuyến. Bà đánh giá thế nào về sự đổi mới này?

Hội nghị kết nối trực tuyến là kênh quảng bá mới và phương án tối ưu trong thời điểm hiện nay. Tại Singapore, các DN rất thích thú với hình thức này. Họ cho rằng đây là kênh kết nối an toàn, giảm chi phí cho DN hai bên. Sự hỗ trợ thông tin và kiểm tra xác minh DN, cùng với việc hỗ trợ chuyển mẫu hàng, dùng thử sản phẩm tại showroom của Thương vụ, giúp các DN có thể yên tâm giao dịch.

Hiện nay, Thương vụ đang tích cực phối hợp với các hiệp hội ngành hàng của Singapore triển khai chuỗi Hội nghị kết nối trực tuyến trong các lĩnh vực như: Thực phẩm chế biến, nông-thủy sản; sản phẩm xây dựng và nội thất; dệt may và nguyên, phụ liệu, công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng (gốm sứ, thủy tinh, đồ bếp, nhựa gia dụng)… Hội nghị được tổ chức qua ứng dụng Zoom. Theo đó, Thương vụ sẽ hỗ trợ các DN tiến hành kinh doanh theo mô hình B2B (DN với DN) thông qua các Live Chat Room và đảm bảo phiên dịch cho hai bên DN. Để đảm bảo thành công của các hội nghị kết nối trực tuyến này, Thương vụ đang nhanh chóng triển khai các “gian hàng ảo” cho DN trên trang thông tin của Thương vụ. Nhờ đường link kết nối đến website của DN Việt Nam, các DN Singapore có thể chủ động tìm hiểu thông tin, xác định đối tác trước khi tham gia kết nối.

Ứng dụng CNTT đã đem lại hiệu quả cao cho các DN khi tìm kiếm bạn hàng. Tuy nhiên, một số DN phản ánh bị DN nước ngoài lừa đảo thông qua mạng internet. Để hạn chế tình trạng trên, Thương vụ có lưu ý gì cho DN Việt, thưa bà?

Thương vụ Singapore thường xuyên hỗ trợ các DN trong nước giải quyết các tranh chấp về hợp đồng và thanh toán; cũng như xác minh thông tin DN. Do đặc thù của địa bàn, các quy định về thành lập DN ở Singapore tương đối dễ dàng. Cùng với sự phát triển của CNTT, làn sóng thành lập văn phòng ảo của Singapore cũng gia tăng, với sự tham gia của thương nhân từ nhiều địa bàn, kể cả châu Phi, Nam Á, Trung Quốc… khi ký kết hợp đồng hoặc làm ăn với các DN có trụ sở ở Singapore, Thương vụ đề nghị các DN chủ động trong công tác xác minh, phối hợp với các văn phòng tư vấn pháp lý ở trong nước để đảm bảo khả năng vận dụng các chế tài trong hợp đồng khi có tranh chấp.

Xin cảm ơn bà!

Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã triển khai trang thông tin song ngữ Anh - Việt, giúp DN hai nước chủ động tìm nhà cung cấp tiềm năng. Ngoài ra, DN có thể tương tác tức thời với cán bộ Thương vụ để hỗ trợ kết nối, tiết giảm chi phí cho DN.
Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động