Thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc hấp dẫn doanh nghiệp Việt

Có sức tăng trưởng mạnh, biên lợi nhuận cao, phân khúc cà phê hạt, bột tại thị trường Trung Quốc đang hấp dẫn doanh nghiệp Việt.
Sôi động thị trường cà phê Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê

Thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp

Ông Dương Khánh Toàn - Giám đốc kinh doanh quốc tế và xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cho hay: Thị trường cà phê Trung Quốc 10 năm qua tăng trưởng tới trên 10 lần, trong đó cả hai phân khúc cà phê hoà tan và hạt, bột đều tăng. Tuy nhiên biên lợi nhuận của cà phê hòa tan giảm dần, trong khi đó lại tăng cao ở khân khúc hạt, bột.

Nguyên do, cà phê hòa tan tiêu thụ lớn ở phân khúc phổ thông tại các thành phố cấp dưới, người tiêu dùng ở các thành phố lõi vẫn ưa chuộng cà phê hạt, bột. Trong tương lai tiềm năng của phân khúc thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc sẽ tăng rất nhanh, là mảnh đất màu mỡ để khai thác, quan trọng là doanh nghiệp tìm được mô hình thâm nhập phù hợp.

Ông Dương Khánh Toàn cũng cho hay: Thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến tiến hành marketing sản phẩm, mở văn phòng đại diện, có nhân viên giới thiệu, xây dựng thương hiệu cà phê Mê Trang tại thị trường tỉ dân này. Doanh nghiệp cũng đã có bước chuẩn bị cho định hướng mở rộng xuất khẩu khi vừa phát triển mảng ODM cho cà phê, đạt một số chứng chỉ cần thiết như Halal, FDA…

Thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc hấp dẫn doanh nghiệp Việt
Thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc hấp dẫn doanh nghiệp Việt

Đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên đã thu hái được những thành công đáng kể. Ông Wilson Li Wuqiang - Đại diện Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên tại Thượng Hải, cho hay: Ban đầu, Trung Nguyên chủ yếu tiêu thụ cà phê qua các kênh đầu mối ở biên giới và sản phẩm cà phê hòa tan 3 trong 1. Hiện, căn cứ theo nhu cầu khách hàng, Trung Nguyên có thêm sản phẩm cà phê đen, cà phê rang xay.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 10 của Việt Nam. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải Quan, 2 tháng đầu năm 2023 Việt Nam xuất khẩu trên 8,617 triệu USD mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc.

Với quy mô dân số lớn, thuận lợi về giao thông, đặc biệt đầu năm 2023 Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa lại thị trường, doanh nghiệp Việt Nam đang nhanh chóng triển khai các hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, từ đầu năm tới nay Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tổ chức giới thiệu về các hội chợ chuyên ngành lớn tại Trung Quốc cho doanh nghiệp Việt Nam. “Bộ Công Thương tập trung cao độ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, nhằm khai thác bền vững thị trường”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay.

Đa dạng kênh tiêu thụ

Là thị trường rất lớn và đa dạng phân khúc tiêu dùng, do vậy doanh nghiệp trong nước được khuyến cáo cần áp dụng nhiều cách tiêu thụ khác nhau. Nêu trường hợp cụ thể của cà phê Trung Nguyên, ông Wilson Li Wuqiang thông tin: Tại Thượng Hải, cà phê Trung Nguyên không chỉ được bán ở những kênh phân phối lớn mà còn được chia gói nhỏ bán tại các cửa hàng mini, cửa hàng tạp hóa, bán lẻ với mục tiêu tiếp cận nhiều nhất người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng được khuyến cáo là kênh tiếp cận thị trường Trung Quốc hiệu quả. Không chỉ xuất khẩu, thương mại điện tử còn là kênh marketing, xúc tiến thương mại tiết kiệm và sức lan tỏa tốt. Với cà phê Mê Trang, ông Dương Khánh Toàn cho hay: Khách hàng thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp không phải là thị trường lớn, yêu cầu cao mà là thị trường nhỏ, mới nổi phù hợp với năng lực cung ứng và đáp ứng của doanh nghiệp. Đây cũng đồng thời được cà phê Mê Trang xác định là kênh tiêu thụ chính trong tương lai.

Để hỗ trợ doanh nghiệp hiện thực hóa được định hướng xuất khẩu, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cũng đề xuất: Chính phủ xây dựng và đưa các chính sách ưu đãi tín dụng thiết thực hơn để doanh nghiệp có thể khai thác và tận dụng lợi thế đẩy mạnh sản xuất.

Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc chủ yếu là cà phê Robusta, tuy nhiên cũng có một số sản phẩm cà phê Arabica đang được tiêu thụ, chứng tỏ sản phẩm này đã có thị phần nhưng chưa đa dạng các dòng sản phẩm. “Chúng tôi rất mong doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu, định hướng kế hoạch phát triển sản phẩm cà phê Arabica chất lượng cao để có cơ hội hợp tác đưa sản phẩm cà phê cao cấp hơn vào thị trường Trung Quốc” - ông Tôn Chính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê TP. Trùng Khánh, kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch cà phê Trùng Khánh bày tỏ.

Với mặt hàng cà phê nhập khẩu, Trung Quốc không có yêu cầu đặc thù với bao bì đóng gói sản phẩm, không có yêu cầu đặc biệt ngoài chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, đối với cà phê Việt Nam xuất khẩu sang nước thứ 3 từ Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý và đáp ứng yêu cầu của nước thứ 3.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động