Sôi động thị trường cà phê

Sự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu, sản phẩm mới báo hiệu thị trường cà phê Việt Nam sẽ ngày càng sôi động và gay cấn. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, lợi thế sẽ thuộc về những thương hiệu có lối đi khác biệt, phù hợp với xu hướng thế giới.  
Trung Nguyên Legend khẳng định vị thế cà phê Việt Nam tại thị trường quốc tế “Đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”

Khốc liệt “cuộc đua” cà phê hòa tan

Theo BMI Reseach, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam vào cuối năm 2017 đã đạt mức 1,38kg/người/năm và sẽ tiếp tục tăng lên 2,6 kg/người/năm vào năm 2021. Riêng thị trường cà phê hòa tan được dự báo từ năm 2018 về sau sẽ đạt đến 7.000 tỷ đồng/năm, với mức tăng trưởng từ 8 - 10%/năm, tổng cầu của thị trường cà phê Việt vào khoảng 20.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy tiềm năng và dư địa lớn của ngành cà phê Việt Nam. Tuy nhiên triển vọng càng cao, áp lực giành được thị phần, chỗ đứng của các thương hiệu dù lớn hay nhỏ, nội địa hay nước ngoài lại trở nên ngày càng khốc liệt.

soi dong thi truong ca phe
Thị trường cà phê Việt đang cạnh tranh vô cùng gay gắt với nhiều thương hiệu nội ngoại cùng tham gia

Vào tháng 4 năm nay, báo cáo về mức độ nhận biết thương hiệu cà phê hòa tan do Vinasearch thực hiện cho thấy: Nescafé của Nestlé, G7 của Trung Nguyên, Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa, Cafe Phố (Café Phố chiếm khoảng 10% thị phần) của Food Empire là top 5 thương hiệu cà phê hòa tan được nhận biết cao nhất.

Đặc biệt, gần đây, Nescafe táo bạo chuyển hướng sang phân khúc cà phê rang xay, ra mắt dòng sản phẩm Nescafe Café Việt - Cà phê pha phin, phân khúc hoàn toàn mới với hơn 100 năm kinh nghiệm của thương hiệu này. Hai doanh nghiệp lớn “ngoại đạo” tham gia thị trường là Vinamit với sản phẩm cà phê sấy và Nutifood với Nuticafe - cà phê sữa đá. Các thương hiệu đều thể hiện sự tự tin về sức cạnh tranh, công nghệ, chất lượng của mình. Còn chưa kể đến sự cạnh tranh đến từ hàng loạt các đối thủ nhỏ lẻ khác liên tục ra đời với đa dạng sản phẩm như Intimex, L’Amant Café (Công ty CP Quốc tế L'amant)…

Riêng Trung Nguyên Legend đã chọn một hướng đi khác biệt hoàn toàn để tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu. Theo đó, cùng với việc công bố danh xưng mới và thay đổi hoàn toàn hệ thống nhận diện từ logo đến màu sắc trong dịp kỷ niệm 22 năm thành lập, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã chính thức tung ra hệ sản phẩm gồm Trung Nguyên Legend cà phê sữa đá, Trung Nguyên Legend Special Edition và Trung Nguyên Legend Classic - được xem là bước hiện thực hóa Sách Lược Tâm mà Tập đoàn tiếp tục theo đuổi trong giai đoạn phát triển mới.

Những chiến lược tiếp cận khách hàng riêng

Theo đại diện Café Phố nhận xét: Việt Nam là một trong những thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng bởi sản lượng tiêu thụ và mức độ thâm nhập thị trường của cà phê hoà tan thuộc mức cao. Các số liệu cũng cho thấy thị trường café hòa tan sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Để cạnh tranh, công ty luôn tìm tòi những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam; đồng thời có kế hoạch tiếp thị, mở rộng kênh phân phối phù hợp trong từng giai đoạn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho thị trường Việt Nam và Café Phố nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh như: Mở rộng thêm mạng lưới phân phối trên toàn quốc, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Café KẾT, một cái tên mới mẻ ra đời giữa năm 2018 làm phong phú thêm dãy sản phẩm cà phê hòa tan của công ty chúng tôi, tập trung vào gu uống cà phê nóng cũng như uống đá với phân khúc giá tầm trung là một ví dụ hết sức điển hình thể hiện cam kết của chúng tôi ở thị trường Việt Nam”, đại diện Café Phố khẳng định.

Trong khi đó, Trung Nguyên Legend với thế mạnh am hiểu thị trường nội địa cũng có những hướng đi riêng để giữ vững và tăng thị phần. Chia sẻ với Báo Công Thương, đại diện Trung Nguyên Legend- cho biết, ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng cho các sản phẩm hiện hữu, trong tháng 10/2018, Trung Nguyên Legend cũng tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền. Cùng việc đảm bảo chất lượng tập đoàn này còn tiên phong sử dụng vỏ capsule hữu cơ thân thiện môi trường, vốn chưa được các ông lớn capsule chấp nhận vì lợi ích lợi nhuận.

Dù mới tham gia thị trường cà phê hòa tan chưa lâu nhưng L’Amant Café cũng đã chinh phục được người tiêu dùng bởi nhắm tới tiêu chí sạch, an toàn. Bà Lương Thị Ngọc Nữ, Trưởng Văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty CP Quốc tế L'amant - cho biết: Phương châm của chúng tôi là nhắm tới việc sử dụng cà phê hòa tan như một thói quen tiện lợi của người tiêu dùng. Vì thế chúng tôi đã đầu tư áp dụng các quy trình khoa học, nông nghiệp công nghệ cao và là nông trại cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Organics của tổ chức USDA - Hoa Kỳ. Các dòng sản phẩm của công ty rất đa dạng, có thể đáp ứng nhu cầu đông đảo khách hàng yêu thích cà phê, từ dòng sản phẩm pha phin (dạng bột, dạng hạt), cà phê pha máy đến cà phê hoà tan (sữa đá, đen đá); từ cà phê vị nhẹ... Đặc biệt, trong tháng 11/2018 này chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt 8 dòng cà phê hòa tan để đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Với những chiến lược tiếp cận khách hàng riêng, mỗi doanh nghiệp cà phê hòa tan đều kỳ vọng sẽ chinh phục người tiêu dùng Việt ở những phân khúc khác nhau, hứa hẹn đem đến cho thị trường nhiều sản phẩm mới, chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt.

Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).
Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (18/3) tiếp tục diễn biến phân hóa.
Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024. Mức tăng này đã mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động