Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia?

Là quốc gia có ngành công nghiệp chế biến thực phẩm phát triển, được hỗ trợ mạnh mẽ nên việc gia tăng thị phần mặt hàng này của Việt Nam tại Australia không dễ.
Xuất khẩu thực phẩm chế biến sang thị trường Hàn Quốc: Lưu ý 4 xu hướng tiêu dùng Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 2: Tìm hướng xuất khẩu cho thực phẩm chế biến

Ông Nguyễn Phú Hoà - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay: Năm 2020, Chính phủ Australia công bố gói hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ đôla Australia để đầu tư và tăng sức cạnh tranh của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Đặc biệt ưu tiên cho các sản phẩm thân thiện môi trường và liên quan đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Australia, sản phẩm thực phẩm chế biến bày bán rất phong phú và phủ sóng ở tất cả các bang, trong đó có nhiều sản phẩm của Việt Nam thời gian qua đã chen chân được vào thị trường Australia.

Trong số các mặt hàng thực phẩm chế biến xuất khẩu sang Australia, tôm, cá tra, cá basa là những mặt hàng có dấu ấn lớn trên thị trường. “Cơ quan thương vụ đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia thực hiện chuỗi sự kiện xây dựng thương hiệu tôm ở những sự kiện lớn tại Australia”, ông Nguyễn Phú Hòa nói.

Dù có khả năng cho thực phẩm chế biến Việt mở rộng thị phần tại thị trường Australia, tuy nhiên đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia lưu ý: Australia có tiêu chuẩn nghiêm ngặt với thực phẩm và yêu cầu ghi nhãn được quy định chặt chẽ trong các văn bản pháp luật. Bao bì chú trọng đến yếu tố thân thiện môi trường, xuất xứ hàng hoá rất được quan tâm, phải được ghi rõ và kẻ ô nổi bật để dễ dàng nhận diện.

Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia?
Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia

Với những yêu cầu khắt khe trên, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã thực hiện nhiều chương trình quảng bá, qua đó góp phần tăng tiêu dùng hàng hoá Việt Nam nói chung, nông sản, thực phẩm chế biến nói riêng tại thị trường Australia.

Ông Nguyễn Phú Hòa cũng cho hay: Năm 2023, thương vụ tiếp tục triển khai nhiều hoạt để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thực phẩm chế biến sang Australia.

Theo đó, thương vụ tiếp tục tăng sự hiện diện của gian hàng Việt Nam, thực phẩm chế biến Việt Nam tại các hội chợ lớn ở Australia. Với nội dung này, doanh nghiệp hoặc tự đăng ký tham gia gian hàng trực tuyến hoặc gửi sản phẩm để thương vụ trưng bày tại hội chợ. Do số lượng nhiều, doanh nghiệp nên chọn sản phẩm có sự cạnh tranh tốt.

Bên cạnh đó, thương vụ mong muốn doanh nghiệp trong nước gửi hàng hoá tới trưng bày tại phòng trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Australia để có thể giới thiệu đến nhà nhập khẩu bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, thương vụ tiếp tục thực hiện chương trình tăng trải nghiệm của người tiêu dùng tại Australia; phối hợp với các siêu thị thực hiện Tuần lễ hàng Việt Nam; đưa hàng Việt tới các bang xa.

Để tăng khả năng thâm nhập thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đề nghị: Với doanh nghiệp đang có đơn hàng chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Australia cần đảm bảo hàng hóa đã đáp ứng các điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học và chuẩn bị đầy đủ tài liệu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của nước sở tại; đảm bảo các thùng chứa hàng hóa và thực phẩm nhập khẩu phải tuân thủ đúng yêu cầu, sạch sẽ để hạn chế các rủi ro sẽ ảnh hưởng tới tiến độ kiểm tra hàng hóa.

Đặc biệt lưu tâm chất lượng sản phẩm; cập nhật thường xuyên những quy định của Australia; chủ động theo dõi, trao đổi với nhà nhập khẩu, đơn vị tư vấn luật, cơ quan thương vụ để tránh vướng mắc phát sinh trong quá trình xuất khẩu hàng hóa.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương để triển khai hiệu quả nhất các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Australia; xem xét, tham gia các hội chợ về thực phẩm tại Australia như FoodService (20/4-2/5/2023 tại Melbourne), Finefood (11-14/9/2023 tại Sydney). Đây là hoạt động hiệu quả để xúc tiến, quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp và cơ hội lớn để tìm kiếm đối tác tiềm năng tại thị trường Australia.

Các địa phương bố trí kinh phí xúc tiến thương mại để đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của địa phương, thành viên hiệp hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường Australia.

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 744 tỷ USD giá trị mặt hàng nông sản, thực phẩm sang Australia, tăng hơn 30%, chiếm tỉ trọng 5,49% tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản, thực phẩm của Australia.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường để xây dựng phương án giao dịch phù hợp.
Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Trước sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp ngành giấy đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) trong thời kỳ mới dự kiến diễn ra ngày 31/3/2023, tại Hà Nội.
Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm 2023, cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm 2023, cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, nước này sẽ nhập khẩu 02 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023, mở ra cơ hội xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Kinh tế biển và sự phát triển của thương mại Việt Nam

Kinh tế biển và sự phát triển của thương mại Việt Nam

Nước ta có một bờ biển dài 3.260km với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ ở Biển Đông, là một điều kiện trời cho mà không có nhiều nước thế giới có được.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,59 tỷ USD trong quý I/2023

Hải Phòng: Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,59 tỷ USD trong quý I/2023

Trong quý I/2023, tình hình kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ.
Đưa ngành logistics phát triển xứng tầm

Đưa ngành logistics phát triển xứng tầm

Cơ sở hạ tầng logistics đồng bằng sông Hồng đã có sự phát triển vượt bậc trong với hệ thống các trung tâm logistics, kho, dịch vụ hậu cần phát triển nhanh chóng
Triển vọng thị trường và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel

Triển vọng thị trường và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel

Xuất khẩu nhóm hàng hoá, sản phẩm chế biến thành phẩm có giá trị gia tăng cao của Việt Nam vào thị trường Israel đang có nhiều lợi thế.
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 đối với thép nhập khẩu

Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 đối với thép nhập khẩu

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 năm 2023 đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu.
Tìm giải pháp để EU loại bỏ yêu cầu chứng thư an toàn thực phẩm với mì ăn liền Việt Nam

Tìm giải pháp để EU loại bỏ yêu cầu chứng thư an toàn thực phẩm với mì ăn liền Việt Nam

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang thị trường các nước châu Âu (EU)
Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Xuất khẩu tôm tìm cách gỡ khó

Xuất khẩu tôm tìm cách gỡ khó

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm chỉ đạt 350 triệu USD, nhiều doanh nghiệp tìm cách xoay xở, giữ chân khách hàng.
Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0, Covid – 19 thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân, từ đó làm thay đổi cách thức vận hành hệ thống thương mại và phân phối.
Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su... đã được xuất khẩu vào thị trường Mexico và đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ

Trong 2 tháng đầu năm 2023, nhiều thời điểm trong các tháng, giá gạo xuất khẩu 5% tấm đứng đầu thế giới, cao hơn giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan và Ấn Độ
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số

2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang Hà Lan tăng 105,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam là nguồn cung ngoại khối lớn thứ 2 cho Hà Lan.
Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Chuẩn bị cho mùa vải thiều năm nay, huyện Thanh Hà - Hải Dương đã lên phương án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều ngay từ thời điểm hiện tại.
Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng cao đã tạo áp lực lên hệ thống hậu cần (logistics), từ đó kích hoạt cuộc đua đầu tư logistics thương mại điện tử Việt Nam.
Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất,gửi kho ngoại quan nhằm ngăn ngừa nguy cơ buôn lậu,gian lận thương mại.
Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Thị trường gỗ nội thất Việt Nam có quy mô 5-6 tỷ USD và để chinh phục các doanh nghiệp đang đưa ra nhiều chiến lược khác nhau.
Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại vải có chất liệu tự nhiên như sợi cây gai xanh, sợi dứa, tơ sen… được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại triển lãm quốc tế.
Giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi các đơn vị chức năng yêu cầu giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam

Chiếm 93,8% tổng lượng xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023.
Từ 1/4, áp dụng C/O mẫu D cần lưu ý gì?

Từ 1/4, áp dụng C/O mẫu D cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến áp dụng C/O mẫu D.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động