Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia?

Là quốc gia có ngành công nghiệp chế biến thực phẩm phát triển, được hỗ trợ mạnh mẽ nên việc gia tăng thị phần mặt hàng này của Việt Nam tại Australia không dễ.
Xuất khẩu thực phẩm chế biến sang thị trường Hàn Quốc: Lưu ý 4 xu hướng tiêu dùng Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 2: Tìm hướng xuất khẩu cho thực phẩm chế biến

Ông Nguyễn Phú Hoà - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay: Năm 2020, Chính phủ Australia công bố gói hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ đôla Australia để đầu tư và tăng sức cạnh tranh của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Đặc biệt ưu tiên cho các sản phẩm thân thiện môi trường và liên quan đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Australia, sản phẩm thực phẩm chế biến bày bán rất phong phú và phủ sóng ở tất cả các bang, trong đó có nhiều sản phẩm của Việt Nam thời gian qua đã chen chân được vào thị trường Australia.

Trong số các mặt hàng thực phẩm chế biến xuất khẩu sang Australia, tôm, cá tra, cá basa là những mặt hàng có dấu ấn lớn trên thị trường. “Cơ quan thương vụ đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia thực hiện chuỗi sự kiện xây dựng thương hiệu tôm ở những sự kiện lớn tại Australia”, ông Nguyễn Phú Hòa nói.

Dù có khả năng cho thực phẩm chế biến Việt mở rộng thị phần tại thị trường Australia, tuy nhiên đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia lưu ý: Australia có tiêu chuẩn nghiêm ngặt với thực phẩm và yêu cầu ghi nhãn được quy định chặt chẽ trong các văn bản pháp luật. Bao bì chú trọng đến yếu tố thân thiện môi trường, xuất xứ hàng hoá rất được quan tâm, phải được ghi rõ và kẻ ô nổi bật để dễ dàng nhận diện.

Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia?
Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia

Với những yêu cầu khắt khe trên, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã thực hiện nhiều chương trình quảng bá, qua đó góp phần tăng tiêu dùng hàng hoá Việt Nam nói chung, nông sản, thực phẩm chế biến nói riêng tại thị trường Australia.

Ông Nguyễn Phú Hòa cũng cho hay: Năm 2023, thương vụ tiếp tục triển khai nhiều hoạt để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thực phẩm chế biến sang Australia.

Theo đó, thương vụ tiếp tục tăng sự hiện diện của gian hàng Việt Nam, thực phẩm chế biến Việt Nam tại các hội chợ lớn ở Australia. Với nội dung này, doanh nghiệp hoặc tự đăng ký tham gia gian hàng trực tuyến hoặc gửi sản phẩm để thương vụ trưng bày tại hội chợ. Do số lượng nhiều, doanh nghiệp nên chọn sản phẩm có sự cạnh tranh tốt.

Bên cạnh đó, thương vụ mong muốn doanh nghiệp trong nước gửi hàng hoá tới trưng bày tại phòng trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Australia để có thể giới thiệu đến nhà nhập khẩu bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, thương vụ tiếp tục thực hiện chương trình tăng trải nghiệm của người tiêu dùng tại Australia; phối hợp với các siêu thị thực hiện Tuần lễ hàng Việt Nam; đưa hàng Việt tới các bang xa.

Để tăng khả năng thâm nhập thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đề nghị: Với doanh nghiệp đang có đơn hàng chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Australia cần đảm bảo hàng hóa đã đáp ứng các điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học và chuẩn bị đầy đủ tài liệu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của nước sở tại; đảm bảo các thùng chứa hàng hóa và thực phẩm nhập khẩu phải tuân thủ đúng yêu cầu, sạch sẽ để hạn chế các rủi ro sẽ ảnh hưởng tới tiến độ kiểm tra hàng hóa.

Đặc biệt lưu tâm chất lượng sản phẩm; cập nhật thường xuyên những quy định của Australia; chủ động theo dõi, trao đổi với nhà nhập khẩu, đơn vị tư vấn luật, cơ quan thương vụ để tránh vướng mắc phát sinh trong quá trình xuất khẩu hàng hóa.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương để triển khai hiệu quả nhất các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Australia; xem xét, tham gia các hội chợ về thực phẩm tại Australia như FoodService (20/4-2/5/2023 tại Melbourne), Finefood (11-14/9/2023 tại Sydney). Đây là hoạt động hiệu quả để xúc tiến, quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp và cơ hội lớn để tìm kiếm đối tác tiềm năng tại thị trường Australia.

Các địa phương bố trí kinh phí xúc tiến thương mại để đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của địa phương, thành viên hiệp hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường Australia.

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 744 tỷ USD giá trị mặt hàng nông sản, thực phẩm sang Australia, tăng hơn 30%, chiếm tỉ trọng 5,49% tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản, thực phẩm của Australia.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương