Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê

Thị trường cà phê Việt đang tiếp tục hấp dẫn nhiều thương hiệu trong và ngoài nước gia nhập, song để chen chân được không lại không dễ.
Cách nào để thương hiệu mới “chen chân” vào thị trường cà phê? Ngành cà phê tập trung thúc đẩy tiêu dùng trong nước

Tiềm năng nhưng không dễ tìm chỗ đứng

Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và cũng là quốc gia có văn hóa cà phê nở rộ. Đây được cho là yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê phát triển mạnh mẽ khi đạt quy mô 10.845 tỷ đồng vào năm 2022 (khoảng 452 triệu USD) và sẽ tăng lên 15.837 tỷ đồng vào năm 2027.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi thị trường cà phê nội địa thu hút các thương hiệu kinh doanh trong nước lẫn quốc tế gia nhập thị trường, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Trong đó có nhiều thương hiệu đã tạo nên tên tuổi và chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng như Trung Nguyên, Starbucks, VinaCafe…

Chính vì thế, với những thương hiệu mới khi ra mắt thị trường sẽ có không ít trở ngại. Lý do được ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Makerting Emart Việt Nam cho biết, hiện có rất nhiều nhãn hàng cà phê nên các nhà bán hàng phải cạnh tranh rất gay gắt với những nhãn hàng đã có chỗ đứng trên thị trường nhiều năm. Và thách thức lớn nhất với những thương hiệu mới là thay đổi được gu cà phê của khách hàng với thương hiệu cũ, thay đổi nhận thức về thương hiệu mới.

Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê
Người tiêu dùng hoa mắt trước những thương hiệu cà phê trên thị trường

Đồng quan điểm, ông Phạm Thái Bình - Chuyên gia thị bán lẻ, tiêu dùng- cho rằng, với lĩnh vực cà phê, khi cho ra thị trường một nhãn hàng mới rất dễ song để nó thực sự tồn tại lại không dễ bởi các nhãn hàng cà phê cũ đã có thương hiệu từ lâu và tạo được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. “Mỗi một khách hàng đều quen thuộc và dành sự ưa chuộng cho một sản phẩm cà phê, chính điều đó khiến họ rất khó để thay đổi sở thích của mình”- ông Bình nhấn mạnh.

Thừa nhận gặp khó khăn trong hành trình khi chinh phục nội địa, ông Nguyễn Ngọc Luận - Nhà sáng lập Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu - cho biết: So với việc đem hàng đi xuất khẩu, việc tiếp cận nội địa khó hơn và chi phí phải bỏ ra để đưa sản phẩm tới tay khách hàng cũng tốn hơn gấp 5 lần.

Cái khó đầu tiên, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, doanh nghiệp phải làm quảng bá để người tiêu dùng biết đến. Thứ hai, sản phẩm mới thường không được đón nhận ngay, nhất là ở thị trường trong nước người tiêu dùng vẫn quen “xài hàng ngoại nhập”. Vấn đề thứ ba, là các hệ thống siêu thị, nhà phân phối chưa sẵn sàng đón nhận những mặt hàng mới do họ cho rằng phải mất thời gian làm thị trường.

Tạo khác biệt để thay đổi “gu” của khách hàng

Mặc dù thị trường có nhiều cạnh tranh song điều này không có nghĩa là những thương hiệu mới không thể “chen chân”. Là thương hiệu mới gia nhập thị trường gần 2 năm, ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lê Thành, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nước giải khát cà phê LEKOFE- chia sẻ: Nhận thấy thị trường cà phê nội địa có tiềm năng lớn và hiện số lượng doanh nghiệp đầu tư bài bản mới chỉ chiếm 25% thị phần nên chúng tôi quyết định tham gia sân chơi này. So với các nhãn hàng đã có tên tuổi thì LEKOFE là nhãn hàng hoàn toàn mới và cũng là lĩnh vực mới mà chúng tôi tham gia kinh doanh.

Tuy là “tân binh” song ông Nghĩa tin tưởng nhãn hàng LEKOFE sẽ có chỗ đứng trên thị trường bởi công ty xác định kinh doanh bài bản, đặt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Theo đó, doanh nghiệp này đã đầu tư toàn bộ chuỗi giá trị từ nhà máy, dây chuyền sản xuất, đóng gói cho tới chuỗi phân phối khép kín. “Cà phê do chúng tôi sản xuất sẽ không đi riêng lẻ mà phát triển theo hệ sinh thái chung của Tập đoàn Lê Thành, bao gồm nhà hàng, khách sạn cũng như các điểm kinh doanh mà Lê Thành đang sở hữu”- ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó với thương hiệu cà phê Meet More của Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của giới trẻ là yếu tố chính để doanh nghiệp này đưa ra các sản phẩm chế biến kết hợp giữa cà phê nguyên chất và các loại trái cây, nông sản Việt Nam.

Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê
Tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng là chiến lược mà Meet More đang thực hiện

Theo đó, Meet More hiện có một số vị đặc trưng đang được khách hàng nội địa ưa chuộng như khoai môn, bạc hà, nhàu, xoài, dừa. Trong tương lai, thương hiệu này hướng đến 63 vị đặc trưng cho các loại nông sản ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, như thanh long Bình Thuận, xoài Tiền Giang…

“Meet More có lợi thế đã xuất khẩu đến những thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… - tức là đã đánh vòng ngoài khá thành công. Khi đã thành công ở quốc tế, doanh nghiệp dùng chính những kinh nghiệm này để quay về chinh phục nội địa, đồng thời thực hiện chiến lược xây dựng sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu của Meet More”- ông Luận cho biết thêm.

Cũng theo ông Luận, ngoài việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm, doanh nghiệp này còn tham gia các hội chợ, triển lãm tại nội địa để giới thiệu, quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Điển hình là đầu tháng 3 vừa qua Meet More đã Ngày hội tôn vinh cà phê Việt 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Tại chương trình này, gian hàng của Meet More được người tiêu dùng đón nhận tích cực- cho thấy hướng đi tại thị trường nội địa của doanh nghiệp đang đúng.

Theo các doanh nghiệp, thị trường cà phê sẽ ngày càng cạnh tranh hơn và chỉ những thương hiệu có đầu tư bài bản, có sự khác biệt trong sản phẩm mới cũng như am hiểu gu uống cà phê của người Việt thì mới chinh phục được khách hàng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo giá vàng ngày mai 31/12/2024: Tiếp tục giảm

Dự báo giá vàng ngày mai 31/12/2024: Tiếp tục giảm

Dự báo giá vàng ngày mai 31/12/2024: Giá vàng miếng trong nước tiếp tục giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/12/2024 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/12/2024 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/12.
Dự báo giá cà phê trong nước ngày mai 31/12/2024 giảm nhẹ

Dự báo giá cà phê trong nước ngày mai 31/12/2024 giảm nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 31/12/2024.
Giá vàng chiều nay 30/12/2024: Đồng loạt "hụt hơi"

Giá vàng chiều nay 30/12/2024: Đồng loạt "hụt hơi"

Giá vàng chiều nay 30/12/2024: Trong khi vàng thế giới giao động trong biên độ hẹp, vàng SJC và vàng nhẫn cùng giảm 200.000 đồng trong phiên giao dịch đầu tuần.
Thị trường hàng hóa hôm nay 30/12: Giá cà phê Arabica giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/12: Giá cà phê Arabica giảm

Khép lại tuần giao dịch vừa qua, giá hai mặt hàng cà phê cũng suy yếu trong tuần qua khi cà phê Arabica giảm 0,72% và cà phê Robusta giảm 0,98%.

Tin cùng chuyên mục

Bệ phóng dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ sinh mổ

Bệ phóng dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ sinh mổ

Mead Johnson Nutrition Việt Nam giới thiệu giải pháp hỗ trợ phù hợp nhằm cung cấp bệ phóng dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển của trẻ sinh mổ.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 30/12: Gạo đẹp tăng giá nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay ngày 30/12: Gạo đẹp tăng giá nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay ngày 30/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động, thị trường giao dịch lai rai, giá gạo các loại ổn định, lúa tươi đứng giá.
Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (30/12): Giảm nhẹ

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (30/12): Giảm nhẹ

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (30/12): Ngược với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC giảm 200.000 đồng/lượng ngay khi mở phiên đầu tuần.
Giá heo hơi hôm nay 30/12/2024: Tiếp tục đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 30/12/2024: Tiếp tục đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 30/12/2024 tiếp tục ghi nhận đứng giá trên cả nước trong phiên đầu tuần và dao động từ 64.000 - 69.000 đồng/kg.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 30/12/2024: Đồng Yên Nhật phục hồi

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 30/12/2024: Đồng Yên Nhật phục hồi

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 30/12/2024: Đồng Yên Nhật sẽ tăng hay giảm trong tuần này? Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Ngân hàng nào mua Yen cao nhất?
Giá bạc hôm nay 30/12/2024: Bạc ổn định

Giá bạc hôm nay 30/12/2024: Bạc ổn định

Giá bạc hôm nay (30/12), giá bạc ổn định, không có biến động vào kết phiên sau khi 'lao dốc' vào phiên trước đó.
Giá cà phê trong nước hôm nay 30/12/2024 ở mức ổn định

Giá cà phê trong nước hôm nay 30/12/2024 ở mức ổn định

Cập nhật giá cà phê hôm nay 30/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 30/12/2024.
Giá tiêu trong nước hôm nay tiếp tục neo ở mức cao

Giá tiêu trong nước hôm nay tiếp tục neo ở mức cao

Giá tiêu trong nước hôm nay 30/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 30/12.
Tỷ giá USD hôm nay 30/12/2024: Chỉ số DXY giữ mốc 108

Tỷ giá USD hôm nay 30/12/2024: Chỉ số DXY giữ mốc 108

Tỷ giá USD hôm nay 30/12/2024: Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,36%, đạt mức 108,0.
Giá xăng dầu hôm nay 30/12/2024: Tăng hơn 1% trong tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 30/12/2024: Tăng hơn 1% trong tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 30/12/2024: Tuần này, giá dầu đã quay đầu tăng, được hỗ trợ bởi các tin tức liên quan đến Trung Quốc và tồn kho dầu của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 30/12/2024: Giữ giá ở mức cao

Giá vàng hôm nay 30/12/2024: Giữ giá ở mức cao

Giá vàng hôm nay 30/12/2024: Theo các chuyên gia, khối lượng giao dịch thấp trong tuần cuối cùng của năm 2024 dự kiến ​​sẽ giữ giá vàng trong phạm vi hẹp.
Dự báo giá vàng ngày mai 30/12/2024: Vàng tiếp tục tăng

Dự báo giá vàng ngày mai 30/12/2024: Vàng tiếp tục tăng

Dự báo giá vàng ngày mai 30/12/2024: Giá vàng sẽ giữ vững vị thế của mình vào năm 2025 khi giá giao ngay đạt đỉnh ở mức 2.700 đô la/oz.
Dự báo giá cà phê ngày mai 30/12/2024 chưa thể phục hồi

Dự báo giá cà phê ngày mai 30/12/2024 chưa thể phục hồi

Dự báo giá cà phê ngày mai 30/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 30/12/2024.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 30/12/2024

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 30/12/2024

Dự báo giá tiêu ngày mai 30/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 30/12.
Giá vàng chiều nay 29/12/2024: Duy trì sự ổn định

Giá vàng chiều nay 29/12/2024: Duy trì sự ổn định

Giá vàng chiều nay 29/12/2024: Giá vàng thế giới tuần qua cơ bản đi ngang khi nhà đầu tư bước vào 2 kỳ nghỉ lên tiếp là Giáng sinh và Tết Dương lịch.
Giá lúa gạo hôm nay 29/12 và tuần qua giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 29/12 và tuần qua giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Trong tuần qua, giá gạo và lúa tươi biến động liên tục.
Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (29/12): Tăng mạnh

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (29/12): Tăng mạnh

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (29/12): Giá vàng miếng SJC tăng gần 1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Giá vàng nhẫn cũng ở mức tăng cao.
Giá heo hơi hôm nay 29/12/2024: Đứng giá ngày cuối tuần

Giá heo hơi hôm nay 29/12/2024: Đứng giá ngày cuối tuần

Giá heo hơi hôm nay 29/12/2024 ghi nhận phiên đứng giá sau nhiều ngày liên tục biến động trái chiều ở cả ba miền, đang được dao động từ 64.000 - 69.000 đồng/kg.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/12/2024: Đồng Yên “chợ đen” tăng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/12/2024: Đồng Yên “chợ đen” tăng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/12/2024: Đồng Yên Nhật “chợ đen” nhích tăng nhẹ. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá bạc hôm nay 29/12/2024: Đồng loạt giảm

Giá bạc hôm nay 29/12/2024: Đồng loạt giảm

Giá bạc hôm nay (29/12), bạc giảm mạnh xuống gần 29,60 USD khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng do kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất.
Mobile VerionPhiên bản di động