Diện mạo mới cho các vùng nông thôn
Là địa phương có nhiều thế mạnh, thuận lợi cho việc phát triển du lịch, những năm qua, xã Kim Liên luôn là địa phương đi đầu trong việc gắn du lịch nông thôn với xây dựng NTM kiểu mẫu ở huyện Nam Đàn. Với việc quy hoạch vườn hoa, cây cảnh, cây ăn trái; tôn tạo đường đi lối lại xanh – sạch – đẹp, người dân ở Kim Liên vừa có được môi trường cảnh quan sạch đẹp, vừa có thêm thu nhập từ vườn tược và các dịch vụ du lịch đi kèm. Giờ đây, Kim Liên níu chân du khách không chỉ bởi những giá trị lịch sử cốt lõi, mà còn bởi những nét mộc mạc, yên bình vốn có của một làng quê Bắc Trung bộ truyền thống.
Du khách tham quan danh thắng ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái |
Giống như xã Kim Liên, trên cả nước hiện có khá nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Có thể kể đến các sản phẩm du lịch điển hình như: Tham quan đồi chè, trang trại bò sữa ở nông trường Mộc Châu (Sơn La); thưởng ngoạn ruộng bậc thang mùa lúa chín ở Mù Cang Chải (Yên Bái), thăm bản vùng cao Sa Pa (Lào Cai); làng rau Trà Quế (Quảng Nam); du lịch canh nông Đà Lạt (Lâm Đồng); tour tham quan, khám phá đời sống ngư dân, các trang trại sản xuất thanh long ở Bình Thuận; tham quan, nghỉ dưỡng tại các vườn nho, vườn táo, trang trại dê, cừu ở Ninh Thuận; các tour du lịch khai thác các yếu tố gắn với văn hóa, sinh thái sông nước Cửu Long như: Du lịch miệt vườn, chợ nổi, cù lao ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang; thưởng thức văn hóa, đờn ca tài tử ở Bạc Liêu; văn hóa Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh; lễ hội trái cây, hoa kiểng miền Tây…
Với lượng khách tham gia vào hoạt động nông nghiệp nông thôn ngày một tăng, thu nhập từ hoạt động du lịch nông nghiệp đang đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp và đóng góp cho kinh tế địa phương. Việc phát triển du lịch ở khu vực nông thôn cũng đang góp thêm nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở các địa phương nhanh, bền vững hơn, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa gốc của nông thôn Việt Nam.
Tạo động lực cho du lịch nông thôn
Mặc dù du lịch nông nghiệp, nông thôn đang có những bước tiến về phạm vi, quy mô, nhưng theo Tổng cục Du lịch nhìn nhận: Hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, trùng lặp; những khu vực có đủ khả năng khai thác du lịch nông nghiệp chuyên nghiệp không nhiều.
Từ thực tế này, để sản phẩm du lịch nông nghiệp thực sự hấp dẫn du khách, xây dựng được thương hiệu, mang lại thu nhập cho các hộ nông dân, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM, ngày 10/7/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình Thủ tướng Chính phủ (Tờ trình số 166/TTr-BVHTTDL) phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM”.
Đề án nhằm đánh giá thực trạng, tồn tại, hạn chế của du lịch nông thôn, đồng thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách đặc thù tạo động lực phát triển cho du lịch nông thôn trong giai đoạn tới. Trong đó, chú trọng phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn, xây dựng chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, nông thôn góp phần đạt mục tiêu quốc gia về phát triển NTM bền vững. Thông qua phát triển du lịch, người nông dân không những tham gia tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng đầu ra của sản phẩm mà còn bảo tồn được các giá trị văn hóa gốc của nông thôn hoặc giá trị về thương hiệu hàng hóa đặc thù.
Với Đề án “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM”, vùng DTTS và miền núi được kỳ vọng sẽ có những bước đi tích cực hơn trong xây dựng NTM. Bởi lẽ, đại đa số các địa phương vùng DTTS và miền núi đều có cảnh quan thiên nhiên hữu tình, gắn với các nét văn hóa độc đáo và nhiều làng nghề thủ công đặc sắc. Phát huy được những lợi thế này sẽ đồng nghĩa với việc xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống; duy trì được hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở các ấp, thôn, bản; nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Nông thôn mới sẽ thực sự có những đổi thay tích cực khi người nông dân biết gìn giữ và làm giàu từ chính vốn văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của địa phương.