Vinalines 'mở đường' logistics sang châu Âu

Chủ động đánh giá các cơ hội và thách thức của Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) vừa được ký kết, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã sớm lên kế hoạch “mở đường” cung cấp dịch vụ logistics toàn diện sang châu Âu.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, khi EVFTA được thực thi thì gần như 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình tương đối ngắn. Khi đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được dự báo tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với khi chưa có EVFTA.

vinalines mo duong logistics sang chau au
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Quy Nhơn. Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN

“Vận tải biển là lĩnh vực dịch vụ mở cửa với các nhà vận tải đến từ châu Âu nên sẽ phải cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước, nhưng cũng có những tác động tích cực từ EVFTA, dù tác động này là gián tiếp. Mặt khác, hiện có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam qua đường biển. Điều này kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển Bắc - Nam và từ Đông - Tây chắc chắn gia tăng. Do vậy, Vinalines sẽ đẩy mạnh nghiên cứu chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa sang thị trường tiềm năng này”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đánh giá.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Vinalines sẽ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng nhằm phát huy lợi thế của nhà cung cấp ba lĩnh vực hàng đầu là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ logistics để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Theo đánh giá của Vinalines, trong hoạt động logistics giữa Việt Nam và EU thì Cộng hòa Azerbaijan được đánh giá là có vị trí quan trọng khi là quốc gia nằm trong vùng Kavkaz. Nằm trên ngã tư đường giữa Đông Âu và Tây Á, Azerbaijan có lợi thế giáp với Biển Caspia ở phía Đông, Nga ở phía Bắc, Gruzia ở phía Tây Bắc, Armenia ở phía Tây và Iran ở phía Nam.

Đặc biệt, Azerbaijan hiện là thành viên của Liên minh châu Âu từ năm 2006 và có nền kinh tế rất năng động yếu dựa vào công nghiệp như chế tạo máy, dầu mỏ, lọc dầu, các sản phẩm dệt may và chế biến hóa chất... Đây được coi là “cánh cửa rộng” của Vinalines đưa hàng hóa Việt Nam vào EU.

Ông Mai Lê Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinalines Logistics, một công ty con của Vinalines chia sẻ, cách đây một năm Vinalines Logistics đã tổ chức tuyến dịch vụ vận chuyển container từ Yên Viên qua Trung Quốc, Kazakstan, Nga sang Ba Lan. Hàng hóa là linh kiện điện tử và màn hình OLED. Đối với một số mặt hàng như điện tử thì thời gian chuyển và chất lượng trong quá trình vận chuyển là yếu tố chủ hàng rất quan tâm. Đối với hàng điện tử vận chuyển bằng đường sắt đảm bảo được hai yêu cầu này.

Hiện Vinalines và Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam cũng đang duy trì thông tin về thuế quan và năng lực của hệ thống đường sắt khu vực.

Đại diện Vinalines nhìn nhận, việc hình thành chuỗi logistics Á-Âu khép kín, thuận tiện, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang sẵn sàng cho những cơ hội kinh doanh mà EVFTA có thể mang lại.

Nhận định về tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực vận tải biển, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, trong bối cảnh thị trường vận tải biển còn chông chênh, Tổng công ty sẽ tiếp tục thanh lý các tàu già, tình trạng kỹ thuật kém, chi phí sửa chữa lớn để cắt lỗ, cải thiện kết quả kinh doanh.

Cùng với việc thanh lý tàu già, Vinalines sẽ nghiên cứu đầu tư đội tàu mới có công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Dự kiến, sẽ có 4 tàu container từ 1.000-5.000 tấn, 3 tàu hàng rời (15.000-35.000 tấn), một tàu chở hàng khô (50.000-60.000 tấn) được đơn vị đầu tư dưới hình thức mua hoặc thuê mua nhằm tăng cường năng lực vận tải, tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường vận tải biển phục hồi.

Trên cơ sở đầu tư đội tàu mới, Vinalines sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cảng biển, logistics thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói vừa mang lại lợi ích kinh tế cho khách hàng, vừa nâng cao tính cạnh tranh của Tổng công ty.

Một tín hiệu tích cực về các chỉ số kinh doanh vượt trên kỳ vọng của Vinalines là chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải biển đạt gần 11,7 triệu tấn, đạt hơn 59% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng biển đạt gần 50 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, sản lượng container đạt 2,2 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt hơn 5.884 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 113 tỷ đồng (số liệu này chưa bao gồm kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn).

Trước đó, tháng 5/2019, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ký Quyết định số 137/QĐ-UBQLV phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Vinalines trên cơ sở đề nghị của đại diện phần vốn đang nắm hơn 99% vốn điều lệ tại tổng công ty.

Theo yêu cầu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, công ty mẹ - Vinalines phải hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh chính trong năm 2019 là đạt sản lượng vận tải biển 4.670.000 tấn, doanh thu 1.549 tỷ đồng.

Theo Tin tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Mobile VerionPhiên bản di động