Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Với lợi thế từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp muốn phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu tại Anh cần quan tâm, chú trọng chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Hiệp định UKVFTA tác động tích cực đến tăng trưởng thương mại của 5 thành phố trung ương UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Dư địa thị trường còn lớn

Sau hơn hai năm thực thi, Hiệp định UKVFTA đã trở thành lực đẩy để hàng hoá Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh nhiều tiềm năng. Theo Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,8 tỷ USD, tăng 3,3% với năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 6,1 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021.

Nhiều mặt hàng Việt Nam cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường Anh, điển hình như dệt may, giày dép, điện tử dân dụng, thiết bị phụ tùng và có nhiều mặt hàng đang có triển vọng tăng trưởng là sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắt thép. Hiện Anh đứng thứ 9 trong số các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam trên toàn cầu và đứng thứ 3 tại châu Âu. Việt Nam đứng thứ 29 trong số các nước xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ vào Anh.

Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm
Doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, nhằm tận dụng hiệu quả Hiệp định UKVFTA. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Cảnh Cường – Nguyên tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh nhận định, thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam - Anh tăng trưởng khá tích cực dù có những khó khăn do tình hình kinh tế chung toàn cầu. Trong đó, nhờ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, giày da, thiết bị linh kiện điện tử, đồ gỗ… sang Anh quốc trên cơ sở ưu đãi thuế quan theo hiệp định.

Thương mại song phương Việt - Anh hiện đang có nhiều cơ hội để sớm chinh phục mốc 10 tỷ USD, nhất là khi Anh gia nhập CPTPP. Đồng thời, thị trường Anh lại đang có nhu cầu nhập khẩu mỗi năm trên 700 tỷ USD hàng hóa. Điều này cho thấy dư địa để doanh nghiệp Việt Nam khai thác, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Anh là thị trường Anh khá lớn (khoảng 68 triệu dân), nhu cầu đa dạng (cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người). Đặc biệt, Anh đã có cam kết mở cửa thị trường mới (ngoài cam kết trong UKVFTA) cho một số sản phẩm Việt Nam khi gia nhập CPTPP trong đó có hạn ngạch thuế quan đối với gạo thơm, cá ngừ, cá basa, mật ong. “Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu những sản phẩm này sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh trong thời gian tới”- ông Cường nói.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam có thể kể tới như: Thương mại quốc tế có xu hướng suy giảm khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và xung đột địa chính trị leo thang; nhu cầu thị trường giảm do lạm phát cao và người dân thắt chặt chi tiêu. Đặc biệt, sau khi gia nhập CPTPP, Anh cũng cam kết mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của các nước thành viên CPTPP khác. Trong đó, các nước Australia, Newzealand, Malaysia và Mexico có nhiều sản phẩm cùng loại với sản phẩm Việt Nam. “Tuy có cùng mức ưu đãi nhưng khả năng cung ứng ổn định và chất lượng đạt tiêu chuẩn của hàng hóa đến từ các nước này sẽ gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường Anh và khiến lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam ít nhiều giảm sút”- ông Cường cho hay.

Đẩy mạnh tiếp thị số

Để duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh mới tại thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn ổn định và phải tổ chức tốt chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông phân phối. Đặc biệt là cần chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại thị trường một cách bài bản.

Từ phía ngành hàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam – ông Ngô Sỹ Hoài cũng thừa nhận, năng lực xúc tiến, quảng bá sản phẩm của chúng ta còn hạn chế cả ở tầm quốc gia lẫ hiệp hội, doanh nghiệp. Vì năng lực xúc tiến thương mại còn hạn chế như vậy nên chúng ta vẫn chưa có được thương hiệu quốc gia với sản phẩm gỗ Việt, chưa có được thương hiệu đối với từng doanh nghiệp cũng như từng sản phẩm. “Cũng vì năng lực xúc tiến thương mại còn yếu kém nên thường chúng ta thụ động, chờ đợi khách hàng đến và họ đưa mẫu mã đề nghị chúng ta gia công, chứ chúng ta chưa chủ động nghiên cứu, tiếp cận từng đối tượng khách hàng và có được sản phẩm make in VietNam”- ông Hoài cho hay.

Trước thực tế đó, ông Ngô Sỹ Hoài cho biết, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam luôn khuyến nghị tới doanh nghiệp, đồng thời với việc đầu tư sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường thì khi có được đơn hàng nước ngoài cần tăng cường cải thiện quản trị doanh nghiệp, tăng cường năng lực tiếp thị, xúc tiến thương mại và quan tâm đến xây dựng thương hiệu lâu dài nếu muốn phần lợi ích được hưởng trong từng sản phẩm tương xứng với công sức, giá trị. Có thể đó là giá trị vô hình nhưng rất quan trọng cho chúng ta về lâu dài.

Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường theo chế độ miễn thuế nhiều hơn là Hiệp định UKVFTA. Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh, để biến cơ hội thành những hợp đồng, thành lợi nhuận, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận thị trường, đẩy mạnh các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm, thuyết phục được các doanh nghiệp, nhà phân phối Anh mua hàng Việt Nam thay vì mua hàng từ nguồn cung cấp khác.

Bước khởi đầu quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là quảng bá sản phẩm và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho khách hàng qua hệ thống website, cataloge điện tử; doanh nghiệp cũng nên tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm. Đây là cách tiếp cận thị trường chi phí cao nhưng doanh nghiệp đổi lại sẽ gặp gỡ được khách hàng cũng như các doanh nghiệp lớn đang đi tìm sản phẩm mới.

Đặc biệt, theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, hiện tiếp thị số (digital marketing) đang là xu hướng, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm sang Anh cần xây dựng website bằng tiếng Anh để giới thiêu năng lực sản xuất, kinh doanh và quảng bá sản phẩm với nội dung trọng tâm là các tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thương hiệu các loại chứng chỉ quốc tế đã được cấp, các hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng…

“Tiếp thị số mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhờ giảm chi phí khởi nghiệp, mở rộng quy mô thông qua các công cụ so sánh kỹ thuật số; tạo điều kiện cạnh tranh lớn hơn, cho phép doanh nghiệp mới gia nhập, tạo điều kiện cho phép người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, công nghệ luôn thay đổi để tạo ra sản phẩm mới, môi trường mới và nhiều công ty mới nên các doanh nghiệp cũng sẽ phải luôn đổi mới khi tiếp thị số”- Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh chỉ rõ.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Không đứng riêng lẻ, quyền lợi người tiêu dùng Việt đang được bảo vệ mạnh mẽ nhờ mạng lưới hợp tác quốc tế. Từ luật hóa đến hành động, Việt Nam đang chuyển mình
FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index là Bộ chỉ số mới và sáng tạo. Để triển khai và đưa FTA Index vào thực tiễn cần sự phối hợp giữa các tỉnh và giữa tỉnh với Trung ương, với bộ, ngành…
Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Mô hình PPP trở thành một giải pháp chiến lược quan trọng giúp Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Bộ chỉ FTA Index là dịp để Cà Mau nhìn lại một cách khách quan, toàn diện về quá trình chỉ đạo thực hiện các cam kết hội nhập trong FTA nhiều năm qua.
FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, việc áp dụng các mô hình hỗ trợ SMEs từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tận dụng tối đa lợi ích từ FTA.

Tin cùng chuyên mục

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết được đánh giá là ‘chìa khoá’ quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thách thức.
Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt với Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP...
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Theo bảng xếp hạng công bố FTA Index, Ninh Bình là tỉnh có điểm số tuyên truyền FTA cao nhất cả nước, đạt 8,30/10 điểm.
Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

10 tỉnh thành dẫn đầu FTA Index 2024 không chỉ vượt lên bằng điểm số, mà đang định hình chuẩn mực mới cho thể chế địa phương thời hội nhập toàn cầu.
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Theo kết quả công bố FTA Index, nhóm một số tỉnh, thành có chỉ số thấp, lộ diện khoảng cách hội nhập giữa các địa phương.
Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Theo bảng xếp hạng FTA Index, Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu về năng lực thực thi FTA, nổi bật có Cà Mau, Thanh Hóa, Bình Dương, Khánh Hòa...
Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều 8/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lễ công bố Bộ chỉ số tận dụng các hiệp định thương mại tự do - FTA Index. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ tham dự sự kiện.
Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

3 năm có hiệu lực, sức hấp dẫn của Hiệp định RCEP chưa 'nguội'. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu phức tạp, RCEP góp phần thúc đẩy hệ thống thương mại cởi mở.
Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động
Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, không những không tạo ra rào cản mà còn mang đến nhiều thuận lợi, cơ hội lớn cho doanh nghiệp giày dép, thủy sản trong nước.
Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, ATIGA được nâng cấp sẽ trở thành hiệp định hiện đại, hướng tới tương lai và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã chủ động liên hệ, đẩy mạnh hợp tác song phương với các cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của nhiều quốc gia.
Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Quan hệ thương mại hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang được củng cố thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các khung khổ hợp tác...
Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, sự căng thẳng về cạnh tranh trong ngành thép tại Mexico trong năm 2024 là bài học cho Việt Nam trong quản lý cạnh tranh.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Thương vụ Việt Nam tại Panama đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chia sẻ thông tin về chính sách xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Những kết quả trong công tác hội nhập năm 2024 đã đưa Việt Nam trở thành một 'mắt xích' quan trọng trong mạng lưới quan hệ đối tác của các quốc gia đối tác.
Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Theo Hiệp định VIFTA, Israel sẽ dành hạn ngạch thuế quan 0% cho hàng thủy sản, nông sản... của Việt Nam ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Hiện nay, Bộ Công Thương đang ưu tiên và đẩy nhanh nhiệm vụ hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index và trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Cổng FTAP mở ra cơ hội lớn, giúp Yên Bái tận dụng tối đa lợi thế từ 17 FTA, thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tiềm năng địa phương và phát triển bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động