Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.
FTA Index: Cải thiện mức độ quan tâm của địa phương đối với FTA Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Bộ Công Thương đang tiến hành xây dựng, thực hiện Bộ chỉ số FTA (FTA Index) với kỳ vọng tạo động lực tăng cường quan tâm của các cơ quan, địa phương, người dân và doanh nghiệp đối với việc khai thác và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng như công tác hội nhập kinh tế quốc tế. Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ đã có cuộc chia sẻ về vấn đề này với phóng viên Báo Công Thương.

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!
FTA Index sẽ cải thiện mức độ tận dụng FTA. (Ảnh: Vũ Sinh, TTXVN)

Quá trình hội nhập quốc tế, trong đó có việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Quan điểm của ông về điều này?

Với việc tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, các doanh nghiệp có hàng hoá xuất khẩu Việt Nam thêm nhiều điều kiện để bước vào sân chơi kinh tế quốc tế. Đặc biệt, việc thực hiện các cam kết trong các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới với tiêu chuẩn cao cũng dần tạo ra những động lực đổi mới trong nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân.

Trong đó, điều tôi muốn nhấn mạnh đó là doanh nghiệp Việt Nam đã có được cơ hội hiểu được luật thương mại quốc tế, rộng đường hơn trong tiếp cận với các tiêu chuẩn cao mà thị trường xuất khẩu đòi hỏi đối với từng mặt hàng hàng, sản phẩm. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp tự ý thức và nhìn lại năng lực để thay đổi cách thức sản xuất, kinh doanh, chủ động trong xây dựng chiến lược, giải pháp để phát triển đúng hướng; tự tin bước vào sân chơi kinh tế quốc tế rộng lớn.

Dù có nhiều thuận lợi xong kết quả tận dụng các FTA, trong đó có các Hiệp định như EVFTA, CPTPP, UKVFTA của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, theo ông do đâu?

Như chúng ta thấy, thời gian qua có nhiều doanh nghiệp sớm bắt nhịp với thị trường quốc tế qua việc tăng cường đầu tư sản xuất để đảm bảo hàng hoá đạt giá trị cao hơn; nhưng cũng có những đơn vị, doanh nghiệp còn chần chừ, do dự vì lo sợ chi phí không đảm bảo.

Ngoài ra, sự hỗ trợ, đồng hành từ cơ quan quản lý còn mỏng so với nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này xuất phát từ bộ máy hành chính địa phương, năng lực của đội ngũ thực hiện công tác hội nhập, thực thi FTA còn hạn chế cũng như thiếu các chuyên gia hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác hội nhập kinh tế, tận dụng FTA.

Đơn cử, trong vấn đề phòng vệ thương mại, đa số doanh nghiệp Việt Nam rất lúng túng khi đối diện với các vụ việc, dẫn tới số vụ hàng hoá bị kiện gia tăng. Thậm chí, nhiều cơ quản quản lý cấp địa phương còn không biết ứng phó, xử lý như thế nào khi xuất hiện các vụ việc về phòng vệ thương mại.

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ

Về hoạt động xuất khẩu, nhiều Sở ngành địa phương chưa dự đoán được quá trình biến động của thị trường, vòng đời sản phẩm… để gỡ khó và đảm bảo thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp; các điều kiện để đảm bảo thuận lợi cho hoạt động lưu thông, bảo quản hàng hoá vẫn còn đứt đoạn.

Hay vấn đề thu hút đầu tư, dù nhiều địa phương có những chính sách, ưu đãi, tạo môi trường thuận lợi để nhà đầu tư “đứng chân” trên địa phương. Song cách thức triển khai từ bộ máy chính quyền là chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm khiến nhà đầu tư gặp khó về thủ tục, cấp phép kéo dài, văn hoá hợp tác chưa đạt yêu cầu.

Nhằm cải thiện mức độ tận dụng FTA, Bộ Công Thương đã và đang triển khai xây dựng Bộ chỉ số FTA (FTA Inex). Ông có đánh giá và kỳ vọng gì về bộ chỉ số này?

Thời gian qua, Bộ Công Thương là cơ quan có sự chủ động và rất tích cực trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, địa phương thực hiện các FTA. Qua đó góp phần mang lại những kết quả rất ấn tượng đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index theo tôi là hết sức ý nghĩa, quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Bởi chúng ta sẽ có được bộ công đo lường được mức độ tận dụng FTA của doanh nghiệp, cũng như mức độ hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Các chỉ số đo lường của FTA Index là tự kiểm tra, tự đánh giá, lấy ý kiến để giải quyết các vướng mắc. Do thực hiện đánh giá hàng năm, nên doanh nghiệp, địa phương thường xuyên có sự kiểm tra, rà soát các nhiệm vụ; tự “soi mình” về thực hiện, tận dụng FTA, từ đó có giải pháp cải thiện, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Chính sự cộng hưởng trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ và góp phần kiểm tra chéo, tăng liên kết ngang đối với các cơ quan thực thi; đồng thời tiếp tục mở đường thu hút nhiều FDI ngày càng nhiều hơn dựa trên năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, thông qua FTA Index, hệ thống pháp luật, văn bản, chỉ thị, quy định của Chính phủ, địa phương trong vấn đề thực thi FTA sẽ thông suốt; hỗ trợ tối đa từ khâu sản xuất đến khi bán hàng, xuất khẩu, tức là duy trì được chuỗi giá trị đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời, qua bộ chỉ số này, Chính phủ sẽ như nắm rõ hơn tình hình triển khai hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA của các địa phương để có những chỉ đạo, giám sát công tác thực thi FTA tại các địa phương; đồng thời có giải pháp, hỗ trợ gỡ khó kịp thời. Đây chính là lợi ích, tác động mà cộng đồng doanh nghiệp mong đợi đối với FTA Index.

Xin cảm ơn ông!

Trong năm 2022, trên cơ sở các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 99/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 – 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025, Bộ Công Thương triển khai xây dựng dự thảo Đề án FTA Index lấy ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi đề án được phê duyệt, Bộ Công Thương tiến hành nghiên cứu và xây dựng kế hoạch cho năm 2023 trong đó tiếp thu các ý kiến đã nhận được từ các Bộ, ngành, các địa phương và các chuyên gia. Bộ Công Thương cũng sẽ mở rộng phạm vi điều tra và đưa ra các điều chỉnh phù hợp dựa vào các phản biện đã nhận được trong giai đoạn khởi tạo. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ tính toán Bộ chỉ số FTA Index cho việc thực thi của các địa phương trong năm 2023.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.

Tin cùng chuyên mục

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động