Sân bay Long Thành: Chuyển động sau 7 lần Thủ tướng đến với yêu cầu 'không xong việc, thay người'

Từ khi Thủ tướng Chính phủ 7 lần thị sát, trực tiếp chỉ đạo, công trường đã bừng sức sống. Tối hậu thư được đưa ra: “Nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gỡ khó cho loạt dự án tỷ USD Thủ tướng kiểm tra tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) nằm trong quy hoạch phát triển và lập dự án đầu tư từ năm 1997. Hơn 20 năm sau, ngày 5/1/2021, công trình mới chính thức khởi công giai đoạn 1, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025. Sau khi hoàn thành xây dựng, Sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước với công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sau hơn 2 năm thi công (kể từ ngày 5/1/2021), siêu dự án Sân bay Long Thành rơi vào tình trạng chậm tiến độ.

Ngày 29/1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai vào ngày 29/1/2023 và có những chỉ đạo quyết liệt. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước tình hình trên, ngay trong những ngày làm việc đầu tiên của năm 2023, mùng 8 Tết Nguyên đán Quý Mão (29/1/2023), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ trực tiếp kiểm tra công trường dự án Sân bay Long Thành.

Thời điểm đó, hạng mục nhà ga hành khách được xác định là "đường găng" tiến độ của toàn dự án sân bay Long Thành nhưng bị huỷ thầu lần 1 và đang phải đấu thầu lại lần 2, mặt bằng dự án còn “xôi đỗ”, các khu tái định cư chưa hoàn thiện để người dân có thể vào ở, một số trường học bị dừng xây dựng…

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng bày tỏ sự thất vọng: “Cách đây 1 năm, tôi đã kiểm tra tình hình triển khai dự án và có các chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, song trên thực tế, sự biến chuyển vẫn chưa như mong muốn”.

Thủ tướng nhấn mạnh, nếu không làm được cần nói ngay từ đầu: “Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện”.

Ngay tại buổi làm việc, Thủ tướng đã yêu cầu lập Tổ công tác của Chính phủ để đôn đốc, kiểm tra, khớp nối các công việc; giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo các bộ liên quan. Sau đó, các phần công việc quan trọng như: Gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách; thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay;… được tức tốc triển khai.

7 lần kiểm tra, những chuyển biến rõ rệt…

Chiều ngày 20/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Trung ương tiếp tục đến công trường thi công Sân bay Long Thành kiểm tra tiến độ dự án.

Đây là lần thứ 7, người đứng đầu Chính phủ kiểm tra hiện trường dự án này. Trước đó, Thủ tướng đã 6 lần kiểm tra hiện trường và họp chỉ đạo triển khai dự án vào dịp Tết các năm 2022, 2023, 2024, tháng 9/2024, tháng 12/2024 và lần gần đây nhất là sáng ngày 1/2/2025 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025).

Sau 7 lần kiểm tra và đôn đốc tiến độ, đến nay, công việc đã có nhiều tiến bộ so với lần kiểm tra trước (đầu tháng 2/2025), hình hài sân bay đã khá rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, gồm sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và các tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, gồm sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và các tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào ngày hôm qua 20/3/2025. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về tiến độ, theo báo cáo của các cơ quan, với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), các trụ sở cảng vụ hàng không, hải quan, xuất nhập cảnh, công an địa phương đều đã khởi công, riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) dự kiến khởi công trước tháng 5/2025.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) gồm 2 hạng mục chính là đài kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên ngành. Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần xây thô, đang lắp đặt kết cấu thép trên đỉnh tháp, dự kiến 30/4/2025 hoàn thành. Về thiết bị chuyên ngành, tháng 6/2025 hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng và bắt đầu lắp đặt bị đến tháng 9/2025; chạy thử từ tháng 10 đến tháng 12/2025, đưa vào hoạt động từ tháng 12/2025.

Về dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không với tổng mức đầu tư là 99.000 tỷ đồng – chiếm phần lớn trong tổng mức đầu tư toàn dự án), tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 40%; cơ bản hoàn thành 3/14 gói thầu, đang triển khai thi công 8/11 gói; đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 3/11 gói.

Trong đó, riêng gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách – trái tim của sân bay), sản lượng thi công đạt 35,36%, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.

Sân bay Long Thành: Chuyển động sau 7 lần Thủ tướng đến với yêu cầu 'không xong việc, thay người'

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 1/2/2025 (tức mùng 4 Tết Ất Tỵ). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Còn đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, khối lượng thi công đạt 76,34%; dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30/4/2025.

Đối với dự án thành phần 4, đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên đầu tư gồm 2 khu cung cấp suất ăn, 2 khu xử lý vệ sinh tàu và bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, 2 khu bảo trì tàu bay.

Cũng trong buổi làm việc với các bên liên quan vào tối ngày 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các bên liên quan tập trung giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết".

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người. Đồng thời, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong.

…và tầm quan trọng của dự án

Không phải ngẫu nhiên, dự án này lại được quan tâm đến thế, bởi, Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích gần 5.000 ha ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Với công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam sau khi hoàn thành.

Sân bay Long Thành được xây dựng với mục tiêu trở thành sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Sân bay Long Thành: Chuyển động sau 7 lần Thủ tướng đến với yêu cầu 'không xong việc, thay người'
Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế. Ảnh: baochinhphu.vn

Do nằm ở vị trí đắc địa trung tâm của Đông Nam Á, sự xuất hiện của Sân bay Long Thành góp phần biến Việt Nam trở thành điểm kết nối chiến lược trong bản đồ hàng không Đông Nam Á và thế giới.

Với quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng không chỉ của Đồng Nai, các tỉnh vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn của cả nước nên dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Thủ tướng từng nói: “Chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng và người dân rất mong chờ dự án”.

Nhớ lại vào thời điểm năm 2021, khi ấy, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang căng mình chống dịch covid-19. Người đứng đầu Chính phủ trong các ngày ngày 26 – 27/8 đã đến những điểm nóng nhất của dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, quan sát, lắng nghe, sát sao đến từng chi tiết nhỏ nhất. Với nhiều người, điều đọng lại sâu nhất, gây ấn tượng và cảm xúc mạnh nhất chính là hình ảnh chiếc áo kaki sẫm màu của Thủ tướng. Dọc theo hành trình của ông trong các ngày ở tâm dịch, vùng sẫm do mồ hôi trên chiếc áo dày màu xanh ấy cứ đậm dần, loang dần cho đến khi ướt đẫm gần như toàn bộ.

Sân bay Long Thành: Chuyển động sau 7 lần Thủ tướng đến với yêu cầu 'không xong việc, thay người'
Thủ tướng vui cùng công nhân, người lao động ở dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng trong hình ảnh ấy, người đứng đầu Chính phủ mang theo nhiệt huyết, khí thế làm việc không ngừng nghỉ, khẩn trương để khơi thông thế bế tắc, cổ vũ tinh thần cho các nhà thầu, công nhân, người lao động trên các mũi thi công ở siêu dự án - Sân bay Long Thành.

Có thể nhận thấy, chưa có dự án nào ở Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo công việc đến 7 lần. Và chắc chắn, việc kiểm tra tiến độ dự án này sẽ không dừng lại cho tới cuối năm nay. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có những chỉ đạo, đôn đốc tiến độ quyết liệt từ Chính phủ, Quốc hội.

Sự quyết liệt này không đơn giản xuất phát từ quy mô dự án mà đó là sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Thể hiển sự kỳ vọng mãnh liệt cho sự phát triển của đất nước, khát vọng vươn mình của dân tộc.

Không chỉ quan tâm đến tiến độ dự án, mỗi lần đến thị sát Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn trực tiếp đến thăm, tặng quà, giao lưu, động viên cán bộ, công nhân, người lao động trong vùng dự án.
Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sân bay Long Thành

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Theo ĐBQH Bùi Hoài Sơn, sau ngày thống nhất, văn hóa đã đóng vai trò cầu nối, giúp hàn gắn những vết thương chiến tranh, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết.

Tin cùng chuyên mục

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, chủ động hướng về nhân dân...
Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Những viên thuốc giả được đóng gói tinh vi, tung ra thị trường như “thần dược” chữa xương khớp khiến người tiêu dùng sập bẫy.
Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ là công cụ then chốt để Việt Nam điều phối hài hòa giữa hội nhập và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến với nhiều tiện ích, nhưng vẫn có một số quán ăn dù ở thành phố lớn vẫn treo biển “không nhận chuyển khoản”…
Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, bên cạnh tranh thủ cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ nội lực.
Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Từ bảng xếp hạng FTA Index 2024 cho thấy nhiều địa phương vẫn loay hoay với các Hiệp định thương mại tự do và các chỉ số đạt được chưa cao.
Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Tham gia quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của người nghệ sĩ mà còn đặt ra nhiều vấn đề về lỗ hổng trách nhiệm và đạo đức xã hội.
Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Hành trình nhân đạo tại Myanmar đã khép lại, Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia trách nhiệm trong khu vực.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Tội ác

Tội ác 'trời không dung, đất không tha': Mẹ sát hại con để trục lợi bảo hiểm

Mẹ giết con - tội ác hiếm gặp với cả các “loài”! Mẹ giết con để trục lợi bảo hiểm lấy tiền ăn chơi, cờ bạc thì đúng là tội ác “trời không dung, đất không tha”.
Thuật toán vô cảm, KOLs vô trách nhiệm và thế hệ bị dẫn lối sai

Thuật toán vô cảm, KOLs vô trách nhiệm và thế hệ bị dẫn lối sai

PGS.TS Trần Thành Nam đã chỉ ra bản chất “bệnh lý văn hóa” của thời đại số, cảnh báo về sự xuống cấp thẩm mỹ, sự thao túng của thuật toán vô cảm.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước đi quan trọng

Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước đi quan trọng

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc xây dựng Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng, phản ánh tầm nhìn chiến lược của Việt Nam.
Hơn 100 trang kiểm toán không trả lời nổi câu hỏi: Tiền đi đâu?

Hơn 100 trang kiểm toán không trả lời nổi câu hỏi: Tiền đi đâu?

Từ bản kiểm toán dày hơn 100 trang của Phạm Thoại đến chuỗi lùm xùm từ thiện trước đó, công chúng vẫn chưa thể thôi hỏi: Tiền đã đi đâu?
FTA Index: Cú hích để Việt Nam bứt tốc trên đường đua hội nhập

FTA Index: Cú hích để Việt Nam bứt tốc trên đường đua hội nhập

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về vai trò của FTA Index và 3 trụ cột hành động doanh nghiệp cần thực hiện.
Cứu hộ động đất ở Myanmar: Lan tỏa lòng nhân ái để hồi sinh sau thảm họa

Cứu hộ động đất ở Myanmar: Lan tỏa lòng nhân ái để hồi sinh sau thảm họa

Thế giới bàng hoàng trước trận động đất kinh hoàng tại Myanmar và Thái Lan. Trong tận cùng đau xót, lòng nhân ái của lại tỏa sáng để hồi sinh sau thảm họa...
Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: Thương sai, hại lớn

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: Thương sai, hại lớn

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi là đang đặt con vào những tình huống dễ gây tai nạn giao thông, còn cha mẹ thì vướng vòng lao lý vì vi phạm pháp luật.
Từ trăn trở của Tổng Bí thư nghĩ về chiến lược tầm vóc Việt

Từ trăn trở của Tổng Bí thư nghĩ về chiến lược tầm vóc Việt

Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết mang tiêu đề “Tương lai cho thế hệ vươn mình”. Trong bài viết, Tổng Bí thư thể hiện sự trăn trở về tầm vóc người Việt.
Mobile VerionPhiên bản di động